Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Bài 1: Sống giản dị

I./Mục tiêu bài học

 1.Kiến thức :

-Thế nào là sống giản dị và không giản dị

-Vì sao phải sống giản dị

 2.Kỹ năng :

Hình thành ở học sinh

-Thái độ quý trọng sự giản dị chân thành

-Xa lánh lối sống xa hoa hình thức

 3.Thái độ :

Giúp học sinh :

-Tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về lối sống giản dị ở khía cạnh lời nói cử chỉ tác phong cách ăn mặc và thái độ giao tiếp với mọi người.

-Biết xây dựng kế hoạch tự học tập tấm gương sống giản dị của mọi người xung quanh để trở thành người sống giản dị.

II./Những điều cần lưu ý

 1.Nội dung :

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1312 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Bài 1: Sống giản dị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : Bài 1: Sống Giản Dị I./Mục tiêu bài học 1.Kiến thức : -Thế nào là sống giản dị và không giản dị -Vì sao phải sống giản dị 2.Kỹ năng : Hình thành ở học sinh -Thái độ quý trọng sự giản dị chân thành -Xa lánh lối sống xa hoa hình thức 3.Thái độ : Giúp học sinh : -Tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về lối sống giản dị ở khía cạnh lời nói cử chỉ tác phong cách ăn mặc và thái độ giao tiếp với mọi người. -Biết xây dựng kế hoạch tự học tập tấm gương sống giản dị của mọi người xung quanh để trở thành người sống giản dị. II./Những điều cần lưu ý 1.Nội dung : -Thế nào là sống giản dị -Biểu hiện của sống giản dị và trái với sống giản dị -Ýù nghĩa của cách sống giản dị trong cuộc sống 2.Phương pháp : Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, tình huống, phân tích kích thích tư duy III./Tài liệu và phương tiện -Tranh ảnh câu chuyện tình huống về lối sống giản dị -Ca dao tục ngữ -SGV, SGK IV./ Các hoạt động dạy học chủ yếu 1.Ổn định : Tổ chức kiểm tra sĩ số HS 2.Kiểm tra bài cũ Câu 1: Các loại biểu báo thông dụng khi đi đường ? Câu 2: Một số quy định đối với người đi bộ ? 3.Bài mới (37’) Hoạt động của thầy và trò Phần ghi bảng Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới GV: Trong cuộc sống quanh ta những người sống giản dị đi đến đâu cũng được mọi người yêu mến . Vậy sống giản dị là gì có cần thiết trong cuộc sống của chúng ta không ? Hoạt động 2: Phân tích truyện đọc GV: Gọi HS đọc diễn cảm truyện “Bác Hồ trong ngày Tuyên ngôn độc lập” Hướng dẫn học sinh thảo luận gợi ý câu hỏi Sgk / trang 4 HS: Phát biểu GV: Ghi những chi tiết cơ bản cần khai thác trên bảng: trang phục, tác phong, lời nói của Bác. HS : Nhận xét về những biểu hiện của hành vi đó. Bác ăn mặc đơn giản, không cầu kỳ phù hợp với hoàn cảnh đất nước lúc đó. Thái độ chân thành cởi mở đã xua tan tất cả những gì còn xa cách giữa Bác và với nhân dân. Lời nói Bác dễ hiểu, gần gũi thân thương với mọi người. GV : Chốt Lại những nội dung chính Chính lối sống giản dị của Bác đã làm cho mọi người cảm thấy mình thân tình, gần nhau hơn trong cuộc sống. Hoạt động 3: Liên hệ thực tế Để HS thấy được những biểu hiện đa dạng phong phú của lối sống giản dị. HS: Liện hệ thực tế những tấm gương trong trường, cuộc sống, sách báo. GV: Chốt lại HS cần học tập lối sống giản dị sẽ có nhiều thời gian, điều kiện để học hành đỡ phí tiền của cha mẹ. GV: Vậy em hiểu thế nào là sống giản dị ? Hoạt động 4: (Thảo luận nhóm) Hãy tìm những biểu hiện của sống giản dị và trái với giản dị? Đại diện các nhóm lên ghi lại các từ, các cụm từ, khuyến khích khen thưởng nhóm làm tốt. HS: Trái với giản dị : Sống xa hoa, lãng phí, phơ trương về hình thức, học địi trong ăn mặc, cầu kì trong cử chỉ sinh hoạt, giao tiếp. Giản dị khơng cĩ nghĩa là qua loa, đại khái, cẩu thả, tùy tiện trong nếp sống, suy nghĩ. GV :Dựa vào một số hành vi gợi ý giúp các nhóm thảo luận, sau đó từng nhóm cử đại diện rút ra nhận xét, đánh giá. * Mặc bộ quần áo lao động để đi dự các buổi lễ hội * Có những du cầu đòi hỏi về ăn mặc, tiện nghi vui chơi vượt quá khả năng thực tế . * Hành vi, cử chỉ, cách ăn mặc lạc lõng xa lạ với truyền thống dân tộc. HS: Phân tích 3 hành vi trên, sau đó phát biểu, cả lớp nhận xét bổ sung ý kiến . GV: Chốt ý chính “Cần ăn mặc phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội”. Hoạt động 5 : Luyện tập –củng cố (11’) Liên hệ thực tế GV: Hướng dẫn HS phát biểu rút ra ý nghĩa của phẩm chất này trong cuộc sống. HS: Phát biểu GV: Chốt lại ý chính Giải thích câu tục ngữ - danh ngôn trong sgk Tự liên hệ với bản thân và thực tế ø xung quanh I.Truyện đọc “Bác Hồ trong ngày Tuyên ngôn độc lập” Bác Hồ người sống rất giản dị. II./Nội dung bài học 1. Sống giản dị là sống phù hợp điều kiện, hồn cảnh bản thân, gia đình, xã hội. 2. Biểu hiện: Khơng xa hoa lãng phí; Khơng cầu kỳ, kiểu cách; Khơng chạy theo nhu cầu vật chất và hình thức bề ngồi. 2. Ý nghĩa: Là phẩm chất đạo đức cần cĩ. Được mọi người yêu mến, thơng cảm và giúp đỡ. III./ luyện tập: 1/ Bài tập a,b,c,d/ trang 6 V. Dặn dò : Học nội dung bài học HS làm bài tập (SGK / trang 5,6 ) Sưu tầm ca dao, tục ngữ về lối sống giản dị Chuẩn bị bài 2: Trung Thực

File đính kèm:

  • docb1.doc