Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 8: Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên

I/. Mục tiêu:

1/. Kiến thức:

- Biết thiên nhiên bao gồm những gì ?

- Hiểu vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống của mỗi cá nhân và loài người

- Hiểu tác hại của việc phá hoại thiên nhiên mà con người phải gánh chịu.

2/. Kĩ năng:

- Biết ngăn chặn kịp thời những hành vi vô tình hay cố ý phá hoại môi trường tự nhiên ,xâm hại đến cảnh đẹp thiên nhiên .

3/. Thái độ:

- Giữ gìn bảo vệ thiên nhiên ,môi trường ,tôn trọng và yêu quí thiên nhiên

- Có nhu cầu sống gần gũi với thiên nhiên .

II/. Chuẩn bị:

1/. Giáo viên: - Tranh ảnh , cảnh đẹp về thiên nhiên về chủ đề.

 - Tham khảo luật bảo vệ môi trường

 - Chính sách phủ xanh đất trống ,đồi trọc

 - Sưu tầm tranh ảnh về ô nhiễm môi trường

2/. Học sinh:

 - Bảng nhóm, bút dạ ,nam châm

 - Sưu tầm cảnh đẹp về thiên nhiên ,về ô nhiễm môi trường

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1317 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 8: Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 8 Tiết : 8 Ngày soạn : Ngày dạy : Bài dạy: YÊU THIÊN NHIÊN ,SỐNG HÒA HỢP VỚI THIÊN NHIÊN. I/. Mục tiêu: 1/. Kiến thức: Biết thiên nhiên bao gồm những gì ? Hiểu vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống của mỗi cá nhân và loài người Hiểu tác hại của việc phá hoại thiên nhiên mà con người phải gánh chịu. 2/. Kĩ năng: Biết ngăn chặn kịp thời những hành vi vô tình hay cố ý phá hoại môi trường tự nhiên ,xâm hại đến cảnh đẹp thiên nhiên . 3/. Thái độ: Giữ gìn bảo vệ thiên nhiên ,môi trường ,tôn trọng và yêu quí thiên nhiên Có nhu cầu sống gần gũi với thiên nhiên . II/. Chuẩn bị: 1/. Giáo viên: - Tranh ảnh , cảnh đẹp về thiên nhiên về chủ đề. - Tham khảo luật bảo vệ môi trường - Chính sách phủ xanh đất trống ,đồi trọc - Sưu tầm tranh ảnh về ô nhiễm môi trường 2/. Học sinh: - Bảng nhóm, bút dạ ,nam châm - Sưu tầm cảnh đẹp về thiên nhiên ,về ô nhiễm môi trường III/. Tiến trình tiết dạy: 1/. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1’) 2/. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là lòng biết ơn ?Nêu hai câu tục ngữ, ca dao thể hiện lòng biết ơn ? 3/. Giảng bài mới: a/. Đặt vấn đề: GV treo một số tranh đã chuẩn bị : -Cảnh Vịnh Hạ Long - Phong Nha - Hầm Hô - Bãi trứng Quy Nhơn Nêu những cảm nghĩ cuả em về cảnh đẹp đó ? HS trả lời tự do => gv dẫn dắt vào bài . b/. Tiến trình: Thời lượng Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Nội dung kiến thức 12’ Hoạt động 1: Hoạt động nhóm, phân tích truyện đọc => Hình thành khái niệm . GV: Mời hai học sinh đọc truyện “Một ngày chủ nhật bổ ích”. GV: Nhận xét cách đọc. GV: Cho HS thảo luận nhóm, nội dung: + Những chi tiết nào trong truyện nêu lên cảnh đẹp của địa phương của đất nước ? + Ở Hà Nội có những cảnh đẹp nào ? +Thiên nhiên là gì ? GV kết luận , ghi bài - HS đọc truyện. - HS chú ý lắng nghe => rút kinh nghiệm. - HS thảo luận nhóm: (4’) Cách thức: Các nhóm tập trung thảo luận thống nhất ý kiến, thư ký nhóm ghi nội dung lên bảng nhóm. +Hết thời gian các nhóm gắn nội dung lên bảng . -Cả lớp nhận xét , bổ sung 1/. Khái niệm: - Thiên nhiên bao gồm :nước không khí ,sông ,suối ,cây cối ,động thực vật , bầu trời 9’ Hoạt động 2: Phân tích vai trò của thiên nhiên đối với con người : Hãy kể một số danh lam thắng cảnh của đất nước mà em biết ,nêu lên cảm xúc của em ? Em hãy nêu những nhu cầu bức thiết của con người ? Thiên nhiên có vai trò như thê nào đối với con người ? GV kết luận ghi bài. -Hs nêu tự do - HS trả lời: Ăn uống ,hít thở ,mặc ,ở , rồi sau đó mới tính đến các hoạt động khác . - HS trả lời: là tài sản vô giá Rất cần cho con người . 2/. Vai trò : Thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống của con người . 9’ Hoạt động 3: Học sinh làm việc theo nhóm => xác định của mỗi học sinh . Gv phát phiếu cho học sinh ,nội dung : Nêu những hành vi phá hoại thiên nhiên -> gây ô nhiễm môi trường ? Nêu những việc là bảo vệ thiên nhiên -> bảo vệ môi trường ? GV kết hợp treo một số tranh ảnh phá hoại gây ô môi trường lên bảng Gv nhận xét , kết luận, ghi bài . - HS thảo luận nhóm nhỏ Thời gian :3 phút Cách thức :ghi ý kiến thống nhất vào phiếu học tập . + Chắt phá rừng trái phép để lấy gỗ . +Đốt rừng để là nương rẫy +Vứt rác bừa bãi +Săn bắn chim thú quí hiếm có nguy cơ tiệt chủng + Trồng cây gây rừng + Phủ xanh đất trống đồi trọc theo chương trình 135 +Dọn vệ sinh nơi ở sạch sẽ +Giữ gìn vệ sin công cộng 3/ Trách nhiệm : - Bảo vệ ,giữ gìn , -Tuyên truyền mọi người cùng thực hiện -Sống gần gũi ,hòa hợp với thiên nhiên 8’ Hoạt động 4: Luyện tập, củng cố. GV treo bảng phụ ghi sẵn bài tập a sgk trang 17 GV nhận xét ghi điểm cho hs trả lời đúng Gv cho hs trưng bày tranh ảnh đã sưu tầm -> thuyết triình về tranh ảnh đó -Hs đọc đề ,xác định yêu cầu đề ,lên bảng giải . -Hs treo tranh ,cử đại diện lên thuyết trình . Đáp án : 1 ,2 ,3 ,4 4/. Dặn dò: (1’) + Về nhà ôn bài. + Làm bài tập b , ghép thành tập san theo tổ . + Oân tập tất cả các bài đã học ,tiết sau kiểm tra 1 tiết . IV/. Rút kinh nghiệm - Bổ sung:

File đính kèm:

  • docTiet 8.doc
Giáo án liên quan