Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 13 - Bài dạy: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội (Tiếp)

I/. Mục tiêu:

1/. Kiến thức: Giúp HS hiểu:

- Hiểu những biểu hiện tích cực và tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội.

2/. Kĩ năng:

- Biết tự giác chủ động,tích cực trong học tập, trong hoạt động tập thể, trong hoạt động xã hội.

3/. Thái độ:

- Có ý thức lập kế hoạch cân đối giữa nhiệm vụ học tập với tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.

II/. Chuẩn bị:

1/. Giáo viên: -Sưu tầm tranh ảnh, hoạt động truyền thống của thầy và trò trong trường. - Bảng phụ ,bút dạ.

 - Sưu tầm tấm gương tốt, việc tốt.

2/. Học sinh:

 - Bảng nhóm, bút dạ ,nam châm.

 - Sưu tầm tấm gương tốt, việc tốt.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 13 - Bài dạy: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 13 Tiết : 13 Ngày soạn : Ngày dạy : Bài dạy: TÍCH CỰC, TỰ GIÁC TRONG HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ VÀ TRONG HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI(tt) I/. Mục tiêu: 1/. Kiến thức: Giúp HS hiểu: Hiểu những biểu hiện tích cực và tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội. 2/. Kĩ năng: Biết tự giác chủ động,tích cực trong học tập, trong hoạt động tập thể, trong hoạt động xã hội. 3/. Thái độ: Có ý thức lập kế hoạch cân đối giữa nhiệm vụ học tập với tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội. II/. Chuẩn bị: 1/. Giáo viên: -Sưu tầm tranh ảnh, hoạt động truyền thống của thầy và trò trong trường. - Bảng phụ ,bút dạ. - Sưu tầm tấm gương tốt, việc tốt. 2/. Học sinh: - Bảng nhóm, bút dạ ,nam châm. - Sưu tầm tấm gương tốt, việc tốt. III/. Tiến trình tiết dạy: 1/. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1’) 2/. Kiểm tra bài cũ: ( 5’ ) Em hiểu thế nào là tự giác,tích cực trong hoạt động tập thể?Nêu những biểu hiện của bản thân trong học tập? 3/. Giảng bài mới: a/. Đặt vấn đề: (2’) Gv:Đọc trên báo thiếu niên tiền phong ,các em đã biết niều tấm gương học giỏi,chăm ngoan tham gia các hoạt động tập thể một cách tích cực,tự giác.Để hiểu điều đó có ý nghĩa gì?Chúng ta cùng tiếp tục bài học này. b/. Tiến trình: Thời lượng Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Nội dung kiến thức 14’ Hoạt động 1: HS thảo luận nhóm giải quyết tình huống-> tác dụng tích cực,tự giác tham gia các hoạt động tập thể,hoạt động xã hội. GV: treo sẵn bài tập ghi sẵn tình huống: Lập thành tích ngày Thành lập Đoàn TNCS HCM 26/3, liên đội trường phat động cuộc thi làm báo tường .Phương lớp trưởng 6A1 khích lệ các bạn tham gia phong trào.Phương phân công cho các bạn có tài trong lớp: người viết văn, người làm thơ, người trang trí khung tờ báo, người trang trí nội dung từng bài ,Còn Phương lo khâu but, mực,màu,thước kẻ.Cả lớp đều sôi nổi nhiệt tình tham gia duy nhất là bạn Khanh không tham gia,mặc dù có niều bạn đọng viên bạn.Khi lớp được giải nhất được tuyên dương trước trường,ai cũng xúm lạ khen thưởng cùng các bạn chỉ mình Khanh thui thủi một mình. Hãy nêu nhận xét của em về Phương và Khanh? Tích cực tham gia các hoạt động tập thể mang lại lợi ích gì? GV kết luận, ghi bài. - HS đọc tình huống. -HS thảo luận nhóm: Thời gian: 4’ Cách thức:ghi ý kiến thống nhât vào bảng nhóm,hết thời gian gắn lên bảng. Phương tích cực ,tự giác trong hoạt động tập thể. Khanh trầm tính xa rời thực tế. Tích cực tham gia hoạt động tập thể và xã hối sẽ có lợi là: Mở rộng hiểu biết về mọi mặt. Thuần thục kĩ năng. Xây dựng quan hệ tình cảm thân thiện. Được mọi người yêu mến. HS cả lớp nhận xét bổ xung. 2/. Ý nghĩa: -Mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt. -Rèn luyện được những kĩ năng cần thiết. -Được mọi người yêu quý. -Góp phần xây dựng quan hệ tình cảm tập thể thân thiện, đoàn kết. 12’ Hoạt động 2 : Tổ chức trò chơi đố tài. GV chia lớp làm hai đội hướng dẫn các đội xây dựng kịch bản,tạo tình huống tương tự như trên đố nhóm bạn. GV tổng kết ,nhóm nào thắng tuyên dương. HS của từng nhóm lên trình bày,nhóm còn lại quan sát giải quyết. Nhóm nào giải quyết tình huống nhanh,đúng chính xác ghi được 10 điểm. Nhóm có tình huống hay ghi 10 điểm. HS cả lớp vỗ tay tuyên dương đội chiến thắng. 10’ Hoạt động 3: Củng cố.Luyện tậ p. GV treo bảng phụ ghi sẵn bài tập b. GV xét ,ghi điểm cho các bạn làm bài tốt. Nêu những biểu hiện không tích cực,tự giác tham gia hoạt động tập thể,xã hội ở trường ta? HS đọc đề bài tập,xác định yêu cầu đề. Hs lên bảng giải. Tuấn: tích cực, tự giác tham gia hoạt động tập thể. Phương thiếu tích cực ,tự giác,sống vi kỉ chỉ vì bản thân. Hs cả lớp nhận xét bổ sung. HS trả lời: Không trực nhật lớp. Giờ chào cờ hàng tuần hay báo cáo bị đau. Trốn tránh tập thể dục,hoạt động của chi Đội. Không tham gia văn nghệ. 4/. Dặn dò: (1’) + Về nhà ôn bài. + Làm bài tập 4,5,6 trang 47,48 SGK. + Xem bài mới,bài 11. IV/. Rút kinh nghiệm - Bổ sung:

File đính kèm:

  • docTiet 13.doc