I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1.Kiến thức:
-Giúp hs hiểu những biểu hiện của người biết sống chan hoà và những biểu hiện không biết sống chan hoà với mọi người xung quanh.
-Hiểu được lợi ích của việc sống chan hoà và cần phải xây dựng quan hệ tập thể,bạn bè sống chan hoà cởi mở.
2.Thái độ:
-Có nhu cầu sống chan hoà với tập thể,trường,với mọi người trong cộng động và mong muốn giúp đõ bạn bè để xây dựng tập thể đoàn kết.
3.Kỹ năng:
-Kỹ năng giao tiếp ứng xử cỏi mở,hợp lý với mọi người,trước hết với cha
16 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 10 đến tiết 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c.
-Gv hương dẫn hs thảo luận các vấn đề.
-Nêu những biểu hiện về tự hoạ, kiên trì, vượt khó trong học tập của bạn Tú.
-Gv:Vì sao Tú đạt được thành tích cao trong học tập?(Tú học tập và rèn luyện tốt).
-Tú đã gặp những khó khăn gì trong học tập?(con út nhà nghèo, bố là bộ đội, mẹ là công nhân.)
-Gv: Tú có mơ ước gì?Để đạt được ước mơ, Tú đã suy nghĩ và hành động ntn?
-Gv:Em học được những đức tính gì ở bạn Tú?
-Gv:Bạn Tú đã học tập và rèn luyện để làm gì? Hs trả lời.
-Gv phân tích cho hs hiểu câu danh ngôn : Mục đích tối thượng trong đời người không phải là sự hiểu biết mà là hành động.
Hoạt động 2: Giáo viên hương dẫn các nhóm học sinh tìm hiểu về mục đích, ước mơ.
-Để chuẩn bị cho tiết tiếp theo các nhóm tập làm điều tra ngán về mục đíc, ước mơ của các bạn trong nhóm. (Bạn ước mơ gì ? Vì sao?)
I/ Truyện đọc:
+Sau giờ học trên lớp bạn tú thường tự giác học thêm.
+Mỗi bài toán Tú cố gắng tìm nhiều cách giải
+Say mê học tiếng Anh.
+Giao tiếp với bạn bè bằng tiếng Anh
Tú ước mơ trở thành nhà toán học ®tự học, kiên trì vượt khó ® học tập tốt.
Qua tấm gương bạn Tú, các em phải xác định được mục đích học tập, phải có kế hoạch để mục đích trở thành hiện thực.
4.Củng cố :
GV hướng dẫn hs làm bài tập
5.Hướng dẫn học tập :
-Làm bài tập SGK trang 33,34
Ký duyệt
Ngày:.
Tiết 15
MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1.Kiến thức :
-Xác định đúng mục đích học tập
-Hiểu ý nghĩa của việc xác định mục đích học tậpvà sự cần thiết phải xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập.
2.Thái độ :
-Có ý chí, nghị lục, tự giác trong quá trình thực hiện mục đích, kế hoạch học tập.
-Khiêm tốn học hỏi bạn bè, mọi người.
-Sãn sàng hợp tác với mọi người trong học tập.
3.Kỹ năng :
-Biết xây dụng kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch hoc tập và các hoạt động khác 1 cách hợp lý.
-Biết hợp tác trong mọi hoạt động.
II.PHƯƠNG PHÁP :
Xử lý tình huống
Thảo luận nhóm.
III.TÀI LIỆU PHƯƠNG TIỆN :
Sưu tầm những tấm gương có mục đích học tập tốt, điển hình vượt khó trong học tập.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1.Ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Mục đích của em là gì? Em đã làm những gì để đạt được mục đích đó?
Đáp án: Học sinh tự trả lời và liên hệ bản thân
3.Giảng bài mới:
Giới thiệu bài: Tiết trước chúng ta đã thấy bạn Tú có mục đích học tập rất rõ ràng và bạn đã rất cố gắng để mục đích trở thành hiện thực. Vậy chúng ta sẽ đi tìm hiểu xem mục đích của các em là gì? làm gì để đạt mục đích đó?
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học:
GV:Mục đích có thể đạt được trong thời gian ngắn nhưng cũng có mục đích thực hiện lâu dài thậm chí là cả cuộc đời. Hs chúng ta cần xác định mục đích trước mắt.
Các nhóm thảo luận 2 vấn đề sau :
1.Mục đích học tập trước mắt của hs là gì?
2.Vì sao phải kết hợp giữa mục đích cá nhân gia đình và xã hội?
-Con ngoan trò giỏi, phát triển toàn diện, lao động tự lập nghiệp là công dân tốt)
-Bản thân? Gia đình? Xã hội?
GV nhận xét khái quát và nhấn mạnh mục đích học tập của hs.
-Mỗi cá nhân không được tách rời tập thể.
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn học sinh cách rèn luyện để đạt được mục đích:
-Em cho biết những việc làm đúng để thực hiện mục đích học tập.
HS phát biếu:+Có kế hoạch, tự giác, học đều, đọc tài liệu có phương pháp học tập, tham gia hoạt động tâp thể XH
-GV : Cho Hs kể về những tấm gương có mục đích học tập mà Hs biết vượt khó khăn, vượt lên khó khăn số phận để học tốt ơ địa phương.
Gv kể về cô gái Italia khó quên đó là Nam-ni-ni
-Gv nhấn mạnh nội dungcần học tậo ntn để đạt được mục đích đã đặt ra.
-Hs liên hệ bản thân : Em đã làm gì để đạt được mục đích trong học tập của mình.
Hoạt động 3: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập:
Giáo viên cho học sinh làm bài tập b trang 33
Học sinh tự làm, phát biểu ý kiến
GV chấm điểm
II/ Nội dung bài học
1/ Mục đích học tập của học sinh
Mục đích trước mắt của Hs là học giỏi cố gắng rèn luyện trở thành con ngoan trò giỏi, phát triển toàn diện, góp phần xd gđình và xh hạnh phúc.
-Phải kết hợp mục đích vì mình, vì gia đình, vì xh.
-Xác định đúng đắên mục đích học tập mới có thể học tập tốt.
2/ Rèn luyện mục đích :
-Muốn họctập tốt cần phải có ý chí, nghị lục, phải tự giác sáng tạo trong học tập.
III/ Bài tập:
Bài tập b trang 33 SGK
Đáp án:
Học tập vì điểm số và vì giàu có là biểu hiện không đúng đắn
4.Củng cố :
GV kết luận các em cần quan tâm đến mục đích học tập lâu dài chứ đừng quan tâm đến nhu cầu trước mắt, thực dụng
5.Dặn dò:
-Học bài, làm bài tập trang 33,34
-Xây dựng kế hoạch học tập.
Ký duyệt
Ngày
Tiết 16
NGOẠI KHOÁ CÁC VẤN ĐỀ ĐỊA PHƯƠNG
VÀ THỰC HÀNH NHỮNG NỘI DUNG ĐÃ HỌC
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Giáo viên nên 1 số vấn đề địa phưong và một số nội dung đã học đề cùng học sinh giải quyết.-
- Qua bài học đã giúp gì cho bản thân và gia đình .
II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Giấy vẽ thực hiện , bài tập , một số vấn đè địa phưong .
III/ PHƯƠNG PHÁP
Thuyết minh, thảo luận nhóm, vấn đáp.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1) Ổn định : Kiểm tra sĩ số học sinh
2) Ngoại khoá :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG BÀI HỌC
Đặt vấn đềø :
? Sau khi học bài này các em đã có những việc làm như thế nào để tự chăm sóc và rèn luyện thân thể ?
HS : - Không uống ruưụ bia , hê rô in
- Không hút thuốc, không thức khuya.
- Aên uống điều độ,ngủ mắc màn.
- Tắm rửa sạch, vệ sinh nhà cửa .
? Địa phương em đã có những việc thiết thực nào để đảm bảo sức khoẻ người dân.
HS : - Tiêm phòng bệnh
- Thuốc tẩm muỗi vào màn.
- Vệ sinh bản thân .
- Tuyên truyền vệ sinh .
GV : Nhận xét , rút ra điều cần lưu ý .
GV : Cho học sinh kể lại những việc làm của mình thể hiện sự tiết kiệm.
HS: - Không ăn quà vặt.
- Không tiêu xài phung phí.
- Giành thời gian học tập và làm việc .
GV :
Qua bài học này các em đã thể hiện sự lễ độ của mình như thế nào ?
HS : Kính trọng,lễ phép,vâng lời ông bà, cha mẹ, thây cô và những người lớn tuổi .
? Hiện nay các em đã thực sự lễ độ chưa ?
GV : Cho HS liên hệ thực tế , hiện nay HS mọi người đã tôn trọng kỉ luật chưa .
- Nội qui trường học
- Việc chấp hành an toàn giao thông .
HS trả lời:
- Nói chúng HS mọi ngưòi đều thực hiện tốt tuy nhiên vẫn còn không ít người còn coi thường trật tự an toàn giao thông .
+ Đi thả hai tay .
+ Đi không đúng phần đường qui định .
+ Đi xe trong sân trường .
+ Đá bóng dưới lòng đường.
? Qua bài học này em đã rèn luyện cho mình tính siêng năng kiên trì như thế nào ?
HS: Siêng năng kiên trì học tập tốt,gặp bài tập khó cố gắng làm cho ra .
GV: Em đã có những việc làm gì để đạt được mục đích học tập của mình .
- Gia đình , địa phương,nhà trường,hỗ trợ những gì giúp em đạt được mục đích học tập.
HS :
+ Gia đình tạo điều kiện cho con ăn học.
+ Nhà trưòng : Thư viện cho em mượn sách
Bài 1 : Tự chăm sóc rèn luyện thân thể :
2/ Tiết kiệm :
3/ Lễ độ :
4/ Tôn trọng kỉ luật :
5/ Siêng năng kiên trì :
6/ Mục đích học tập của học sinh :
4/ Củng cố : Qua các bài học để thực hiện được các nội dung bài học, bài tập kết hợp với thực tế ở địa phương, bản thân mỗi học sinh phải cố gắng nổ lực phấn đấu rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi , cháu ngoan Bác Hồ đạt được mục đích học tập của mình .
5/ Dặn dò :Về học và nghiên cứu trước bài học tiếp theo , mang kế hoạch học tập và đồ dùng học tập cô dặn .
Ký duyệt
Ngày
Tiết 17
ÔN TẬP HỌC KỲ I
I.Mục tiêu bài học :
1.Kiến thức :
Hệ thống kiến thức đã học
2.Tư tưởng :
Giáo dục Hs ý thức tích cực tự giác học tập.
3.Kỹ năng :
Tổng hợp kiến thức vận dụng làm bài tập.
II.Phương pháp :
Bài tập GDCD, truyện đọc GDCD.
IV.Các hoạt động dạy học :
1.Oån định :
2.Kiểm tra bài cũ:
Gv nhận xét bài thu hoạch ngoại khoá của Hs.
3.Giảng bài mới :
A.Lý thuyết :
Gv hướng dẫn trả lời các dạng câu hỏi về các đức tính đã học. Cấu trúc môĩ bài đều trả lời 3 câu hỏi.
Khái niệm : Thế nào là ?
Biếu hiện của đức tính đó như thế nào?
Vì sao cần phải có đức tính đó? (Tác dụng)
B.Gv cho HS bốc thăm và trả lời các câu hỏi lý thuyết.
C.GV hướng dẫn HS các dạng bài tập :
a.Bài tập trắùc nghiệm :
Đọc kỹ để đánh dấu vào ý mà em cho là đúng nhất
Gv cho Hs bốc thăm và làm bài tập – HS làm bài tập vào vở.
Hs nhận xét : GV nhận xét ® Hs sửa lại.
b.Bài tập xử lý tình huống :
Hướng dẫn HS nhận xét tình huống xử lý tình huống
c.Các dạng bài tập khác :
-Kể các tấm gương .-Bài học rút ra cho bản thân.
-Bài tập nối cột -Bài tập điền từ cần thiết
4.Củng cố :
Hướng dẫn hs trình bày bài
5.Dặn dò :
-Về nhà học bài thật kỹ chuẩn bị thi học kỳ 1
-Chuẩn bị tinh thần học kỹ trước khi làm bài
Ký duyệt
Ngày
File đính kèm:
- TIET 10-17.doc