Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 – Học kỳ II

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

 Giúp học sinh:

 - Hiểu các quyền cơ bản của trẻ em theo Công ước của Liên hợp quốc ( LHQ )

 - Hiểu ý nghiã của quyền trẻ em đối với sự phát triển của trẻ em

 - Biết ơn những người chăm sóc, dạy dỗ, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mình

 - Thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình; tham gia ngăn ngừa, phát hiện những hành vi vi phạm quyền trẻ em

B. CHUẨN BỊ

GV: Nghiên cứu tài liệu, SGK, SGV, soạn giáo án

HS: Chuẩn bị theo yêu cầu SGK

 

doc36 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1218 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 – Học kỳ II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tình huống Đọc tình huống Theo em, Phượng có thể đọc thư gửi Hiền mà không cần sự đồng ý của Hiền không ? Vì sao? Em có đồng ý với giải pháp của Phượng là đọc xong thư, dán lại rồi mới đưa cho Hiền không ? Vì sao? Vậy nếu Phượng mở bức thư đó ra đọc thì Phượng đã vi phạm điều luật nào trong Hiến pháp ? Nếu là Loan em sẽ làm như thế nào? Phượng không được đọc thư của Hiền vì đó không phải là thư gửi cho Phượng Hs tự bộc lộ quan điểm của mình ŽTrong trường hợp này chúng ta hãy nên khuyên bạn không nên làm như vậy, vid như thế là vi phạm pháp luật Điều 73, Hiến pháp 1992 “Thư tín, điện thoại, điện tín của công dân được bảo đảm an toàn và bí mật” Em sẽ khuyên bạn không nên làm như vậy vì như thế là không tôn trọng Hiền và đó là hành vi vi phạm pháp luật II. Nội dung bài học Em có nhận xét gì về quyền được bảo đảm an toàn và bí mật về thư tín, điện thoại, điện tín Thế nào là quyền được bảo đảm an toàn và bí mật về thư tín, điện thoại, điện tín ? Nếu vi phạm quyền này thì sẽ chịu khung hình phạt nào? Quyền được bảo đảm an toàn và bí mật về thư tín, điện thoại, điện tín là một trong những quyền cơ bản của công dân và được quy định trong Hiến pháp của Nhà nước Quyền được bảo đảm an toàn và bí mật về thư tín, điện thoại, điện tín của công dân, có nghĩa là không ai được chiếm đoạt hoặc tự ý mở thư tín, điện tín của người khác; không được nghe trộm điện thoại Điều 125 Bộ luật Hình sự 1999 (Hs đọc SGK) III. Luyện tập 1. Bài tập b): Hs đọc bài tập (b) Gợi ý: - Bóc thư của người khác mà không có sự chứng kiến và đồng ý của người chủ bức thư đó Nghe trộm điện thoại Xem trộm điện tín Dấu thư, không chuyển điện thoại điện tín cho người nhận 2. Bài tập c): Hs đọc bài tập (c) Gợi ý: Hs trả lời theo Điều 125 Bộ luật Hình sự 1999 SGK D. củng cố, dặn dò 1. Học thuộc phần nội dung bài học 2. Làm các bài tập còn lại 3 Chuẩn bị bài tiếp theo J bổ sung, rút kinh nghiệm Tuần 32 - 33 Tiết 32 - 33 Thứ hai ngày 7 tháng 4 năm 2008 Thực hành ngoại khoá các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học a / mục tiêu cần đạt Qua tiết thực hành ngoại khoá Giúp học sinh Khắc sâu những kiến thức đã học trong học kì II - Giúp học sinh hiểu hơn về các vấn đề của địa phương mình , từ đó thấy được những mặt mạnh, mặt yếu của từng thôn xóm về các vấn đề có liên quan đến bài học - Khuyến khích, Hướng dẫn các em có ý thức quan tâm đến các tình hình quan trọng ở địa phương b / chuẩn bị GV : Chuẩn bị đề tài, soạn giáo án HS : Tự sưu tầm, tìm hiểu các vấn đề của địa phương mình C / TIếN TRìNH LÊN LớP 1. ổn định tổ chức 2. kiểm tra : sự chuẩn bị của học sinh 3. Nội dung thực hành I. Câu hỏi thảo luận 1. Em hãy nêu các quyền mà trẻ em được hưởng? Că n cứ và các quyền đó và từ thực tế cuộc sống của em hãy cho biết em đã được hưởng đầy đủ các quyền đó chưa? 2. Chính quyền địa phương và gia đình đã làm gì để các em được hưởng đầy dủ các quyền đó? 3. Em hiểu gì về chức năng và nhiệm vụ của Hội khuyến học ở địa phương em? Hội khuyến học ở thôn xóm của em đã làm được những gì để thúc đẩy phong trào học tập ỏ địa phương em? 4. Hãy viết một bảng tổng kết về tình hình thực hiện ATGT ở địa phương và trong trường học của em? 5. Em đã và sẽ làm gì để thực hiện ATGT khi tham gia giao thông ? 6. Nếu em là một hoà giải viên em sẽ làm gì khi hàng xóm của em có những bất đồng dẫn đến xô sát, gây thương tích? 7. Em có thực hiện tốt tất cả các quyền mà em được học trong học kì II này không ? 8. Những kiến nghị của em về việc thực hiện các quyền trên tại địa phương trong trường học và tại gia đình em? Tiết 32 Giáo viên cho học sinh chép câu hỏi thảo luận để về nhà tham khảo, tìm hiểu và tổ chức thảo luận trong tiết 33 Lưu ý Gv chỉ là người giám sát và ổn định tổ chức, Gv cử môt học sinh có khả năng dẫn chương trình lên điều hành buổi thảo luận II. Hướng dẫn về nhà :Tự tìm hiểu thêm các vấn đề của địa phương để củng cố thêm cho kiến thức đã học J bổ sung, rút kinh nghiệm Tuần 34 Tiết 34 Thứ ba ngày 8 tháng 4 năm 2008 ôn tập học kì Ii a / mục tiêu cần đạt Giúp học sinh : khắc sâu những kiến thức đã học trong 18 bài Củng cố lại những kiến thức đã học trong học kì I và học kì II Đánh giá kết quả học tập của học sinh qua bài kiểm tra b / chuẩn bị GV : Nghiên cứu tài liệu. sgk, sgv, soạn giáo án HS : chuẩn bị theo yêu cầu sgk C / TIếN TRìNH LÊN LớP 1. ổn định tổ chức 2. kiểm tra : kết hợp trong quá trình ôn tập 3 . Ôn tập Chia lớp thành các nhóm nhỏ – nhóm đôi - . Học sinh thảo luận theo hệ thống câu hỏi mà giáo viên đưa ra Cử đại diện trình bày trước lớp Câu hỏi thảo luận A. Lí thuyết Công ước Liên hợp quốc đã chia quyền của trẻ em làm mấy nhóm, kể tên từng nhóm và nêu nội dung cụ thể của từng nhóm ? Nhiệm vụ của trẻ em khi được hưởng các quyền này ? Nêu các quền của công dân mà em biết ? Nêu các nghĩa vụ của công dân đối với Nhà nước mà em biết ? Kể tên các loại tín hiệu giao thông mà em biết? Có những loại biển báo nào ? Em có nhận xét gì về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, danh dự, và nhân phẩm ? Pháp luật nước ta đã có những quy định như thế nào về những quyền trên? Trách nhiệm của công dân trước các quyền đó? Từ những quy định trên em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện các quyền đó? Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân là gì? Những hành vi như thế nào là vi phạm pháp luật về chỗ ở của công dân ? Người vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân sẽ bị pháp luật xử lí như thế nào ? Em sẽ làm gì để thực hiện tốt quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân ? Thế nào là quyền được bảo đảm an toàn và bí mật về thư tín, điện thoại, điện tín ? B. Bài tập Đọc và giải quyết tình huống sau Hoà là một em trai 11 tuổi, cha mẹ đã chết vì một tai nạn bát ngờ. Hoà có hai người thân là cô và chú ruột, nhưng không ai chịu nhận nuôi em vì họ thấy em bị bại lệt. Hoà phải bỏ nhà đi lang thanh, xin ăn để kiếm sống Người lớn đã vi phạm quyền gì của trẻ em đúng ra Hoà phải được hưởng Những nguy cơ gì sẽ có thể xảy ra với Hoà trong cuộc sống lang thanhg ngoài đường phố? Hoà cần những sự giúp đỡ đặc biệt nào ? Hs thảo luận nhóm và trả lời câu hoi giải quyết tình huống Hướng dẫn về nhà Ôn tập để chuẩn bị kiểm tra cuối năm J bổ sung, rút kinh nghiệm Tuần 35 Tiết 35 Thứ ba ngày 29 tháng 3 năm 2008 Kiểm tra học kì II a / mục tiêu cần đạt Giúp học sinh : khắc sâu những kiến thức đã học trong 7 bài của học kì II Đánh giá kết quả học tập của học sinh qua bài kiểm tra b / chuẩn bị GV : Ra đề + biểu điểm HS : Ôn tập lại kiến thức để kiểm tra C / TIếN TRìNH LÊN LớP 1. ổn định tổ chức 2. kiểm tra : I. Trắc nghiệm: (2,5 điểm) Khoanh tròn chữ cái đầu câu mà em cho là đúng nhất (0,5điểm) Trường hợp nào dưới đây không phải là công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghia Việt Nam? A . Người dưới 18 tuổi có quốc tịch Việt Nam B . Trẻ em được tìm thấy ở Việt Nam mà không rõ cha mẹ là ai C . Người đã thôi quốc tịch Việt Nam, định cư và nhập quốctịch nước ngoài D . Người có quốc tịch Việt Nam nhưng phạm tội bị phạt tù giam 2. (0,5điểm): Trẻ em ở độ tuổi nào dưới đây không được phép đi xe đạp người lớn A. Dưới 11 tuổi; B. Dưới 12 tuổi; C. Dưới 13 tuổi; D. Dưới 14 tuổi 3. (0,5 điểm) Biển báo hình tròn, viền đỏ, nền màu trắng, hình vẽ màu đen là loại biển báo gì? A. Biển báo nguy hiểm; B. Biển báo hiệu lệnh; C. Biển báo cấm; D. Biển chỉ dẫn 4. (1điểm) Hãy ghi chữ Đ tương ứng với câu đúng, chữ S tương ứng với câu sai vào ô trống trong bảng sau: A . Khi con đến tuổi đi học mới làm khai sinh cho con là vi phạm quyền trẻ em B . Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn giao thông là phương tiện cơ giới tăng nhanh C . Thư của người thân nhất dù để ngỏ cũng không được tự ý xem D . Không ai được phép khám xét chỗ ở của người khác II. Tự luận (7,5 điểm) 5(1 điểm) Em hãycho biết thế nào là quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân? 6. (2,5 điểm). Cúc năm nay 14 tuổi, làm thuê cho một cửa hàng ăn uống. Hằng ngày, Cúc phải làm rất nhiều công việc như rửa bát, dọn dẹp, nhóm lò, phục vụ khách,... suốt từ sáng sớm đến khuya, có những công việc nặng quá sức của em. Cúc lại thường bị bà chủ mắng nhiếc. Em không được đi học, không được tiếp xúc với các bạn cùng tuổi Theo em, trong tình huống trên, những quyền nào của trẻ em bị vi phạm? 7. (3 điểm) Cho tình huống sau: Nhà Bình ở cạnh nhà Hải. Do nghi ngờ Hải nói xấu mình, Bình đã chửi Hải và rủ anh trai đành Hải Bình đã vi phạm quyền gì của công dân? Hải có thể có những cách ứng xử nào? (nêu ít nhất 3 cách) Theo em cách ứng xử nào là phù hợp nhất khi đó 8. (1 điểm)Em hãy tự liên hệ về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập của bản thân. Đáp án + Biểu điểm I. Trắc nghiệm 1. C (0,5 điểm); 2. B (0,5 điểm); 3. B (0,5 điểm); 4. (1 điểm)(đúng: A, C; sai : B, D) II. Tự luận (7,5 điểm) 5(1điểm) Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân là: Công dân có quyền được cơ quan nhà nước và mọi người tôn trọng chỗ ở, không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác, nếu không được người đó đồng ý, trừ trường hợp pháp luật cho phép 6(2,5 điểm)( Mỗi quyền được 5 điểm) Quyền không bị bóc lột sức lao động Quyền được đi học Quyền được nghỉ ngơi, giải trí tham gia các hoạt động văn hoá Quyền được giao lưu, được kết bạn Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm 7. (3 điểm) 1. Bình đã vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tín mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của công dân (0,5 điểm) 2. Học sinh tự bộc lộ những cách ứng xử khác nhau, nhưng cần nêu được 3 trong những cách ứng xử có thể xảy ra (1,5 điểm, mỗi cách ứng xử 0,5 điểm) - Im lặng, không có phản ứng gì - Tỏ thái độ phản đối hành vi của Bình - Tỏ thái độ phản đối và báo cáo cho người có trách nhiệm biết để được giúp đỡ - Rủ anh trai đánh lại Bình 3. Cách ứng xử phù hợp nhất là tỏ thái độ phản đối và báo cho người có trách nhiệm biết để được giúp đỡ (0,5 điểm) 8. (1 điểm) Yêu cầu học sinh nêu được ưu, khuyết điểm của mình trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập

File đính kèm:

  • docgdcd6 KII.doc