I. Mục tiêu bài học: giúp HS
- Hiểu những việc tự chăm sóc sức khỏe và rèn luyện thân thể ; CD cĩ quyền được tự chăm sóc và rèn luyện sức khỏe
- Có nghĩa vụ v ý thức rèn luyện thân thể, giữ gìn và chăm sóc sức khỏe;
- Biết tự gic chấp hnh PL v tự chăm sóc và rèn luyện thân thể- tập thể dục thể thao.
II. Tài liệu và phương tiện:
SGK- SGV, tranh ảnh, tục ngữ - ca dao, báo sức khỏe
Luật bảo vệ sức khỏe nhân dân (1989 – Điều 1)
III. Phương pháp: Thảo luận nhóm; Giải quyết tình huống; Trò chơi.
IV. Họat động dạy và học:
1. Ổn định lớp: 1
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
30 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1542 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Bài 1 đến bài 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S
- HiĨu nh÷ng biĨu hiƯn tÝch cùc vµ tù gi¸c trong ho¹t ®éng tËp thĨ vµ ho¹t ®éng x· héi; hiĨu t¸c dơng cđa viƯc tÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng tËp thĨ vµ ho¹t ®éng x· héi .
- BiÕt lËp kÕ ho¹ch c©n ®èi gi÷a nhiƯm vơ häc tËp , tham gia ho¹t ®éng tËp thĨ cđa líp , cđa §éi vµ nh÷ng ho¹t ®éng x· héi kh¸c víi c«ng viƯc giĩp ®ì gia ®×nh .
- BiÕt tù gi¸c chđ ®éng , tÝch cùc trong häc tËp, trong ho¹t ®éng tËp thĨ vµ ho¹t ®éng x· héi ; cã b¨n kho¨n , lo l¾ng ®Õn c«ng viƯc tËp thĨ líp , cđa trêng vµ c«ng viƯc chung cđa x· héi .
II. Tài liệu và phương tiện:
SGK- SGV, những mẫu chuyện, tấm gương
III. Phương pháp:
- Thảo luận nhóm; động não
- Phân tích và giải quyết tình huống.
IV. Họat động dạy và học:
1. Ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra: 15’
Kiểm tra 15’
3. Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
NỘI DUNG
10’
8’
Hoạt động 1:Phân tích nội dung bài học:
Em hiĨu tích cực, tự giác trong ho¹t ®éng tËp thĨ vµ ho¹t ®éng x· héi lµ g×?
* Trß ch¬i: Nh×n ¶nh ®o¸n tªn ho¹t ®éng.
- GV ®a mét sè h×nh ¶nh H§TT vµ H§XH cho HS quan s¸t vµ nªu tªn cđa ho¹t ®éng ®ã.
-Nhµ trêng ®· tỉ chøc nhiỊu H§TT vµ H§XH ®Ĩ c¸c em ®ỵc tham gia. Nh÷ng ho¹t ®éng ®ã ®em l¹i lỵi Ých thiÕt thùc nh thÕ nµo chĩng ta cïng t×m hiĨu.
- Cho HS th¶o luËn vµ ®a ra ý kiÕn.
- GV kÕt luËn l¹i.
*Tr¸i víi tÝch cùc, tù gi¸c trong ho¹t ®éng tËp thĨ vµ trong ho¹t ®éng x· héi lµ th¸i ®é nh thÕ nµo? Th¸i ®é ®ã dÉn tíi ®iỊu g×?
- Nhận xét,
- Bổ sung
- Kết luận
Hoạt động 2: luyện tập
Sử dụng bài tập b SGK
Nếu em là Tuấn, em sẽ khuyên Phương như thế nào?
ÞTÝch cùc, tù gi¸c trong ho¹t ®éng tËp thĨ vµ trong ho¹t ®éng x· héi lµ lu«n cè g¾ng vỵt khã, kiªn tr×, chđ ®éng tham gia vµo nh÷ng ho¹t ®éng chung do líp, trêng hoỈc ®oµn thĨ x· héi tỉ chøc
- HS xem ¶nh c¸c ho¹t ®éng cđa GV- HS trêng THCS Phong Hoa trong nh÷ng n¨m qua.( T liƯu phßng truyỊn thèng)
a/ Cho b¶n th©n:
- Më réng hiĨu biÕt.
- Ph¸t huy n¨ng lùc
- Thµnh c«ng trong cuéc sèng.
b/ Cho tËp thĨ vµ x· héi:
- Thĩc ®Èy phong trµo ph¸t triĨn.
- X©y dùng quan hƯ tËp thĨ.
- X· héi tèt ®Đp h¬n
* Th¸i ®é ch©y lêi, û l¹i, Ých kØ, ng¹i khã hoỈc miƠn cìng tham gia sÏ g©y ra nh÷ng hËu qu¶ xÊu. C¸ nh©n, tËp thĨ sÏ kh«ng ph¸t triĨn ®ỵc...
=> §i ngỵc l¹i truyỊn thèng tèt ®Đp cđa d©n téc.
Thảo luận lớp trong vòng 3’ cá nhân tự làm việc
HS trả lời tự do
I. BÀI HỌC:
Lợi ích
Cho b¶n th©n:
- Më réng hiĨu biÕt.
- Ph¸t huy n¨ng lùc
- Thµnh c«ng trong cuéc sèng.
Cho tËp thĨ vµ x· héi:
- Thĩc ®Èy phong trµo ph¸t triĨn.
- X©y dùng quan hƯ tËp thĨ.
- X· héi tèt ®Đp h¬n
II. Bài tập
Bài tập b SGK
9’ 4. Củng cố: HS sắm vai
S¾p ®Õn ngµy thi ®Êu bãng ®¸ gi÷a c¸c líp . B¹n HiÕu lo l¾ng hái c¸c b¹n lÞch luyƯn tËp.
Nam : Chĩng m×nh bá giê häc chiỊu nay ®Ĩ ®i tËp ®¸ bãng .
Linh : Bän m×nh ®Õn xin phÐp thµy c« cho nghØ ®Ĩ ®i tËp.
§øc : Chĩng m×nh sÏ tËp ®¸ bãng ngoµi giê häc .
Mét sè b¹n : Kh«ng tham gia v× cßn bËn häc.
HS lùa chän ph¬ng ¸n cđa b¹n §øc lµ ®ĩng nhÊt bëi v× b¹n ®ã ®· biÕt c©n ®èi lùa chän thêi gian thÝch hỵp ®Ĩ kh«ng ¶nh hëng ®Õn c¸c ho¹t ®éng kh¸c.
Tõ tiĨu phÈm trªn em h·y ®a ra c¸ch tham gia c¸c H§TT vµ H§XH nh thÕ nµo ®Ĩ cã hiƯu qu¶ nhÊt?
2’ 5. Dặn dò:
- Về nhà học bài và làm bài tập còn lại
- Chuẩn bị cho tiết sau:
+ Xem trước truyện đọc, trả lời phần gợi ý
+ Xây dựng kịch bản sắm vai
+ Tìm tấm gương
Ngày soạn: 17/11/2012
Ngày dạy: 19/11/2012
Tuần: 15
Tiết: 15
Bài 11:( 02 tiết)
MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
&
I. Mục tiêu bài học: giúp HS
- Nêu được thế nào là mục đích học tập, xác định đúng mục đích, ý nghĩa học tập
- Có ý chí nghị lực, ý thức tự giác trong học tập, Biết xây dựng kế hoạch học tập
- Quyết tâm thực hiện mục đích học tập đã xác định
II. Tài liệu và phương tiện:
SGK- SGV, những mẫu chuyện, tấm gương
III. Phương pháp:
- Thảo luận nhóm; đóng vai; động não
- Phân tích và giải quyết tình huống.
IV. Họat động dạy và học:
1. Ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: 5
Trong những hành vi sau, hành vi nào thể hiện tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể trong hoạt động xã hội
Rủ bạn đi xem phim
Tham gia tết trồng cây
Gọi điện báo cháy giả
d. Tích cực thảo luận
3. Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
NỘI DUNG
13’
10’
5’
Họat động 1: Khai thác truyện đọc
- Gọi HS đọc diễn cảm truyện đọc
- Đặt câu hỏi:
1. Hãy nêu những biểu hiện về tự học, kiên trì vượt khó trong học tập?
2. Vì sao Tú đạt được thành tích cao trong học tập?
3. Bạn Tú đã gặp những khó khăn gì trong học tập?
4. Tú đã ước mơ gì? Để đạt ước mơ đó Tú đã suy nghĩ và hành động như thế nào?
5. Em học tập được những gì ở bạn Tú?
- Nhận xét,
- Bổ sung
Hoạt động 2:Phân tích nội dung bài học:
Chia lớp thảo luận nhóm câu nói của Lê nin
“ Học, học nữa, học mãi”
Hãy giải thích câu nói trên
- Nhận xét & rút ra nội dung bài học.
Vậy mục đích học tập của HS là gì?
Vì sao học sinh phải học giỏi?
- Nhận xét,
- Bổ sung
- Kết luận
Hướng dẫn HS liên hệ thực tế
Yêu cầu HS nói lên ước mơ của mình
- Nhận xét,
- Bổ sung
- Kết luận
Đọc truyện
Trả lời câu hỏi?
1. Tự học ở nhà, tìm cách giải cho mỗi bài toán, sưu tầm thêm các bài toán khác trên báo chí để giải
2. Bạn Tú đã học tập và rèn luyện thật tốt.
3. Tú là con út, nhà nghèo, bố là bộ đội, mẹ là công nhân
4. Tú có ước mơ trở thành nhà nghiên cứu toán học, Tú đã vượt khó, kiên trì, không phụ lòng cha mẹ
5. Sự độc lập suy nghĩ, say mê tìm tòi học tập
- Nhận xét
- Bổ sung
Chia nhóm thảo luận trong vòng 3’ sau đó cử đại diện trình bày
Gợi ý:
Việc học là cần thiết cho suốt cuộc đời của mỗi con người, càng học càng giỏi
.
- Nhận xét & rút ra nội dung bài học.
- Mục đích học tập của HS là học giỏi
- Vì HS là chủ nhân là mầm non tương lai của đất nước
- Nhận xét,
- Bổ sung
HS liên hệ thực tế
Hs tự nói lên ước mơ của mình
Ví dụ: bác sĩ, ca sĩ, giáo viên..
- Nhận xét,
- Bổ sung
I. Truyện đọc:
II. NỘI DUNG BÀI HỌC:
- Lịch sự là những hành vi cử chỉ đúng trong giao tiếp
- Tế nhị là khéo léo sử dụng những hành vi cử chỉ đúng trong giao tiếp
- Thể hiện sự tôn trọng người khác, lối sống văn minh
9’ 4. Củng cố:
Theo em Hs có phải là chủ nhân của đất nước không? Vì sao?
2’ 5. Dặn dò:
- Về nhà học bài
- Chuẩn bị cho tiết sau:
+ Làm bài tập
+ Xem trước truyện đọc, trả lời phần gợi ý
+ Xây dựng kịch bản sắm vai
+ Tìm tấm gương
Ngày soạn: 22/11/2012
Ngày dạy: 26/11/2012
Tuần: 16
Tiết: 16
Bài 11:( tt)
MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
&
I. Mục tiêu bài học: giúp HS
- Nêu được thế nào là mục đích học tập, xác định đúng mục đích, ý nghĩa học tập
- Có ý chí nghị lực, ý thức tự giác trong học tập, Biết xây dựng kế hoạch học tập
- Quyết tâm thực hiện mục đích học tập đã xác định
II. Tài liệu và phương tiện:
SGK- SGV, những mẫu chuyện, tấm gương
III. Phương pháp:
- Thảo luận nhóm; đóng vai
- Phân tích và giải quyết tình huống.
IV. Họat động dạy và học:
1. Ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: 5
-Mục đích học tập của học sinh là gì? Hãy nêu những ví dụ bản thân.
3. Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
NỘI DUNG
15’
13’
I. Họat động 1: Tìm hiểu NDBH:
- Đánh dấu X vào ô trống của những câu giúp thực hiện tốt mục đích học tập.
a/ Đi học đúng giờ.
b/ Học tủ, học vẹt.
c/ Học nhóm.
d/ Đọc thêm sác, báo.
e/ Học thay.
Qua đó bản thân em cần phải làm gì để đạt được mục đích học tập?
Yêu cầu học sinh kể những tấm gương hiếu học vượt khó trong học tập ở trường lớp nơi em ở.
- Nhận xét,
- Bổ sung
Yêu cầu Hs phân biệt đâu là mục đích học tập đúng đâu là mục đích học tập sai?
- Nhận xét,
- Bổ sung
Hoạt động 2:Luyện tập
Chia lớp thảo luận:
Trong thư gửi các học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên nước VNDCCH 1945 Bác Hồ viết:” non sông VN có vẻ vang hay không, dân tộc VN có thể sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không là nhờ công lao học tập của các cháu” Em có suy nghĩ về câu nói của Bác Hồ?
- Nhận xét,
- Bổ sung
- Kết luận
Học sinh lên làm bài tập
Đáp án: a, b, d
- Bản thân phải có ước mơ
Xác định đúng đắn mục đích học tập vượt qua mọi khó khăn kiên trì vượt khó.
Học sinh kể những tấm gương tiêu biểu trong học tập như: lớp phó học tập, lớp trưởng..
- học tập đúng là: học tập vì tương lai bản thân, đất nước.
- sai: nghĩ đến lợi ích trước mắt như học vì điểm số.
Chia nhóm thão luận cử đại diện trình bày các nhóm tranh luận tự do.
- Bác Hồ mong muốn học sinh chúng ta cố gắng học tập tốt, chúng ta là chủ nhân tương lai của dất nước thì cần phải phấn đấu học cho thật giỏi dể sánh vai với các cường quốc năm châu như lời dạy của Bác.
- Trình bày.
- Nhận xét,
- Bổ sung
II. Bài học:
- Xác định đúng đắn mục đích học tập thì mới có thể học tập tốt.
- Phải kiên trì, vượt khó, siêng năng, bền bỉ
III. BÀI TẬP :
9’ 4. Củng cố: Hãy lập thời khóa biểu học tập ở nhà trong một tuần.
Thứ
Giờ
2’ 5. Dặn dò:
Về nhà học bài
HĐNK chủ đề biết ơn.
- Xây dựng kịch bản sắm vai theo chủ đề biết ơn
- Tìm bài hát và sưu tầm ca dao tục ngữ về lòng biết ơn
File đính kèm:
- giao an gdcd 6(7).doc