1. Ổn định tổ chức .
2. Hỏi bài cũ :
Câu hỏi :Nội dung quyền khiếu nại, tố cáo của công dân? Ý nghĩa của quyền khiếu nại, tố cáo của công dân?
3. Bài mới.
Trong giai đoạn hiện nay Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng đến yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưởng nhân tài.Mục đích là chuẩn bị một thế hệ công dân có trí tuệ và tài năng tạo nên sức mạnh của cả dân tộc để đi vào thời đại khoa học công nghệ, thông tin điện tử, hội nhập và toàn cầu hoá.
Vậy Đảng và Nhà nước ta cần phải làm gì để phát huy các quyền cơ bản của công dân ? Chăm lo đến các quyền cơ bản đó có quyền học tập, sáng tạo, và phát triển. Chúng ta cùng tìm hiểu bài 8 để làm rõ những nội dung trên.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 727 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 12 - Tiết 25, Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiếp theo) - Thái Thị Bích Ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PPCT: Tiết 25 Ngày 15 tháng 2 năm 2012
BÀI 8: PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN
I. MỤC TIÊU:
Học sinh cần đạt được :
1. Về kiến thức :
- Nắm được nội dung về quyền học tập, sán tạo và phát triển của công dân.
- Hiểu rõ trách nhiệm của Nhà nước trong việc đảm bảo quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân.
2. Về kỹ năng :
- Phân biệt sự khác nhau giữa các quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân.
- Biết quan sát thực tiển thực hiện các quyền học tập.
3.Về thái độ hành vi :
- Có ý thức phấn đấu vươn lên, sáng tạo trong học tập và lao động để trở thành công dân có ích cho đất nước.
II .TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN GIẢNG DẠY VÀ KỸ NĂNG SỐNG
- Sách giáo khoa GDCD lớp 12; SGV lớp 12; các tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng liên quan đến bài học.
- Phương tiện : thước kẻ, giấy khổ lớn, bút dạ...
- Kỹ năng: Tìm kiếm, xử lí thông tin, hợp tác, giải quyết vấn đề, phân tích, liên hệ thực tế...
III .TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức .
2. Hỏi bài cũ :
Câu hỏi :Nội dung quyền khiếu nại, tố cáo của công dân? Ý nghĩa của quyền khiếu nại, tố cáo của công dân?
3. Bài mới.
Trong giai đoạn hiện nay Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng đến yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưởng nhân tài.Mục đích là chuẩn bị một thế hệ công dân có trí tuệ và tài năng tạo nên sức mạnh của cả dân tộc để đi vào thời đại khoa học công nghệ, thông tin điện tử, hội nhập và toàn cầu hoá.
Vậy Đảng và Nhà nước ta cần phải làm gì để phát huy các quyền cơ bản của công dân ? Chăm lo đến các quyền cơ bản đó có quyền học tập, sáng tạo, và phát triển. Chúng ta cùng tìm hiểu bài 8 để làm rõ những nội dung trên.
Hoạt động của GV & HS
Nội dung chính
Hoạt động 1
Tìm hiểu quyền học tập của công dân.
( Giáo dục kĩ năng: Tìm kiếm và xử lý thông tin , , phân tích, khái quát vấn đề).
-Gv : Chăm lo cho con người, tạo đk để con người phát triển toàn diện chính là chăm lo đến quyền cơ bản của công dân.
CH:Em hiểu thế nào về đoạn thư của Bác Hồ (Sgk).
CH: Quyền học tập của công dân thể hiện trên những nội dung nào?
1. Quyền học tập, sáng tạo, phát triển của công dân.
a. Quyền học tập của công dân.
Nội dung
Biểu hiện
Ví dụ
Quyền học tập không hạn chế
- Học từ thấp đến cao
- Tiến hành theo quy định của pháp luật
- Tiểu học, THCS, THPT
- Học THCN, CĐ, ĐH, Trên ĐH
Học bất cứ ngành nghề nào
- Mọi công dân có quyền tự do lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân.
- Kỹ sư, bác sỹ, luật sư, giáo viên.
Học thường xuyên, học suốt đời.
- Hình thức kh nhau,trường lớp khác nhau.
- Không giới hạn độ tuổi
- Học chính quy, không chính quy ( tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh )
Đối xử bình đẳngvề cơ hội học tập
- Không phân biệt dân tộc tôn giáo, giới tính, thành phần.
- Chính sách nhà nước tạo cơ hội cho mọi người: Cho SV nghèo vay vốn,....
Hoạt động 2
Tìm hiểu quyền sáng tạo của công dân
( Giáo dục kĩ năng: Tìm kiếm và xử lý thông tin để tìm hiểu khái niệm, động não liên hệ thục tiễn...)
- Gv: Nêu câu hỏi.
CH: Sáng tạo là gì ?
- Gv: Sử dung phương pháp đàm thoại.
CH: Thế nào là quyền sáng tạo của công dân ?
CH: Em hãy nêu một số ví dụ?
CH: Theo em học sinh THPT có được hưởng quyền sáng tạo hay không ? Vì sao ?
CH: Nhà nứơc ta phải làm gì để bảo đảm quyền sáng tạo của công dân ?
Hoạt động 3
Tìm hiểu nội dung quyền được phát triển của công dân.
( Giáo dục kĩ năng: hợp tác tìm hiểu quyền bầu cử, ứng cử vào các cơ quan đại biểu của nhân dân).
- Gv: Cho Hs thảo luận lớp.
CH: Thế nào là quyền được phát triển của công dân?
CH: Quyền được phát triển của công dân được biểu hiện ntn?
CH: Thế nào là công dân được hưởng đời sống vật chất và tinh thần đầy đủ để phát triển toàn diện ?
CH: Quyền này được hiểu như thế nào ?
CH: Công dân có quyền được khuyến khích, bồi dưởng để phát triển tài năng được biểu hiện như thế nào ?
b. Quyền sáng tạo
- Phát minh
* Sáng tạo là - Sáng chế, sáng kiến
- Cải tiến kỹ thuật
*Khái niệm :
- Đó quyền của mỗi người được tự do nghiên cứu khoa học, tự do tìm tòi, suy nghĩ,
- Quyền về sáng tác văn học, nghệ thuật, khám phá khoa học để tạo ra sản phẩm công trình khoa học về các lĩnh vực của đời sống xã hội.
* Pháp luật nước ta : Một mặt khuyến khích tự do sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ. Mặt khác trừng trị những hành vi xâm phạm quyền tự do sáng tạo của công dân.
c. Quyền được phát triển của công dân.
* Khái niệm:
Là quyền của công dân được sống trong một môi trường xã hội và tự nhiên có lợi cho sự tồn tại và phát triển về thể chất, tinh thần, trí tuệ, đạo đức...( hưởng đời sống vật chất và tinh thần đầy đủ để phát triển toàn diện).
*Biểu hiện:
+ Mức sống vật chất phù hợp trong điều kiện hoàn cảnh của đất nước
+ Công dân có quyền được khuyến khích, bồi dưởng để phát triển tài năng.
=>Pháp luật khiến khích hổ trợ và tạo điều kiện để phát triển tài năng cho đất nước.
4. Củng cố, luyện tập :
- Gv: Cho học sinh hệ thống lại kiến thức cơ bản: Quyền học tập, sáng tạo, phát triển là quyền cơ bản công dân thể hiện bản chất tốt đẹp của xã hội ta. Là cơ sở, điều kiện cần thiết để phát triển toàn diện-> trở thành những công dân tốt đáp ứng yêu cầu của công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
- Hs: Làm bài tập 1( Sgk)
5. Hướng dẫn học tập ở nhà.
- Hs : Làm bài tập 2, 3( Sgk). Đọc trước nội dung tiết 2 của bài
KIỂM TRA 15 PHÚT
ĐỀ 1
Vận dụng kiến thức đã học hãy giải quyết tình huống sau đây:
Tình huống: Chị Nguyệt bị Giám đốc Công ty kỉ luật với hình thức “ Chuyển công tác khác”. Vì cho rằng quyết định của Giám đốc về kỉ luật chị là sai pháp luật, chị đã làm đơn khiếu nại và trực tiếp gữi tới Uỷ ban nhân dân tỉnh. Người cán bộ văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh không nhận hồ sơ và nói đơn khiếu nại của chị gữi Uỷ ban nhân dân tỉnh là không đúng pháp luật. Chị Nguyệt ấm ức lắm, vì cho rằng trong trường hợp này chị gữi đơn khiếu nại là đúng.
Theo em, trong trường hợp này, chị Nguyệt làm đơn khiếu nại và gữi tới Uỷ ban nhân dân tỉnh là đúng hay sai pháp luật?
Theo pháp luật về khiếu nại, tố cáo, chị Nguyệt phải làm gì để thực hiện quyền công dân của mình?
Trả lời: Yêu cầu học sinh trả lời được các ý sau:
Chị Nguyệt làm đơn khiếu nại và gữi tới Uỷ ban nhân dân tỉnh là không đúng trình tự giải quyết khiếu nại.
Trong trường hợp này, trước tiên chị Nguyệt cần phải gữi đơn khiếu nại đến chính người Giám đốc Công ty đã ra quyết chị kỉ luật chị. Chỉ khi nào chị Nguyệt không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại của Giám đốc thì chị mới được khiếu nại lên người đứng đầu cơ quan hành chính cấp trên trực tiếp của Giám đốc công ty chị...
ĐỀ 2
Vận dụng kiến thức đã học hãy giải quyết tình huống sau đây:
Tình huống: Hùng khoe với mẹ:
- Mẹ ơi, hôm nay trường con tổ chức một buổi đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Giáo dục. Con có đóng góp mtj ý kiến liên quan đến quyền và nghĩa vụ của học sinh mẹ ạ. Thế là con đã thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước rồi phải không mẹ?
Mẹ nói:
- Con đóng góp ý kiến thì có nghĩa gì đâu! Mà dù có đóng góp ý kiến thì cũng đâu phải đã thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội!
Câu hỏi:
Theo em, suy nghĩ của Quyên như vậy có đúng không?
Ngoài việc làm như của Quyên, học sinh lớp 12 còn có thể thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội như thế nào?
Trả lời: Yêu cầu học sinh trả lời được các ý sau:
Suy nghĩ của Quyên là đúng. Khi góp ý vào Dự thảo Luật Giáo dục là Quyên đã thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội, đã góp ý vào văn bản pháp luật trong đó có nhiều quy định liên quan đến quyền và nghĩa vụ của học sinh.
Học sinh lớp 12 có quyền thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội qua việc đóng góp ý kiến về các hoạt động để xây dựng nhà trường, từ hoạt động dạy và học đến các hoạt động khác, học sinh có thể tham gia vào các hoạt động của Đoàn thanh niên, tham gia vào các phong trào thi đua của nhà trường và ngành giáo dục...
File đính kèm:
- TIET 25- Phap luat voi su phat trien cua cong dan. doc.doc