Giáo án Giáo dục công dân Lớp 12 - Tiết 13, Bài 5: Bình đẳng giữa các dân tộc tôn giáo - Thái Thị Bích Ngọc

2. Bình đẳng giữa các tôn giáo.

a. Khái niệm bình đẳng giữa các tôn giáo.

*Tôn giáo :

- Là một hình thức tín ngưởng có tổ chức với những quan niệm giáo lý.

- Thể hịên sự tín ngưởng và những hình thức nghi lễ thể hiện sự sùng bái tín ngưởng ấy.

* Khái niệm quyền bình đẳng giữa các tôn giáo :

Là các tôn giáo Việt Nam đều có quyền hoạt động tôn giáo trong khuôn khổ của pháp luật ; đều binhd đẳng trước pháp luật ; những nơi thờ tự tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật bảo hộ.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 12 - Tiết 13, Bài 5: Bình đẳng giữa các dân tộc tôn giáo - Thái Thị Bích Ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PPCT TIẾT: 13 Ngày 22 tháng 11 năm 2011 BÀI 5: BÌNH ĐẲNG GIỮA CÁC DÂN TỘC TÔN GIÁO 1. Ổn định tổ chức . 2. Hỏi bài cũ : Câu hỏi : 1. Nhà nước có những chính sách gì để đảm bảo cho các dân tộc bình đẳng với nhau trước pháp luật ? Trên cơ sở câu trả lời của học sinh giáo viên hướng dẫn học sinh vào bài mới. 3. Dạy bài mới. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cơ bản Hoạt động 1 Tìm hiểu khái niệm bình đẳng giữa các tôn giáo ( Giáo dục kĩ năng: Tìm kiếm và xử lý thông tin vấn đề bình đẳng giữa các tôn giáo) - Gv: Nêu câu hỏi: CH: Tôn giáo là gì ? CH : Tín ngưởng và tôn giáo có gì khác nhau ? - Gv : Nêu câu hỏi định hướng. CH : Tôn giáo được biểu hiện như thế nào ? CH : Các tôn giáo đó bình đẳng với nhau không ? CH : Em hiểu thế nào là bình đẳng giữa các tôn giáo ? Hiến pháp 1992 quy định. Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật . Hoạt động 2 Tìm hiểu nội dung bình đẳng giữa các tôn giáo ( Giáo dục kĩ năng: Hợp tác tìm hiểu nội dung bình đẳng giữa các tôn giáo) - Gv : Cho häc sinh tù nghiªn cøu néi dung c¬ b¶n vÒ quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o. - Gv: Nªu c©u hái : CH: Néi dung c¬ b¶n vÒ quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o ? CH: Néi dung ®ã ®­îc biÓu hiÖn nh­ thÕ nµo ? CH: Sù b¶o hé cña nhµ n­íc ®èi víi t«n gi¸o thÓ hiÖn nh­ thÕ nµo ? CH:NÕu ®Þa ph­¬ng em cã t×nh tr¹ng mª tÝn dÞ ®oan em sÏ lµm g× ? CH: ViÖc nhµ n­íc thõa nhËn c¸c t«n gi¸o ho¹t ®éng trong khu«n khæ ph¸p luËt nh»m môc ®Ých g× ? - Hs: Nghiªn cøu sgk vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái trªn. - Gv: NhËn xÐt, bæ sung vµ kÕt luËn. - Gv: Nªu c©u hái ®µm tho¹i. CH: Nhµ n­íc ®¶m b¶o quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o sÏ cã ý nghÜa g× ? 2. B×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o. a. Kh¸i niÖm b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o. *T«n gi¸o : - Lµ mét h×nh thøc tÝn ng­ëng cã tæ chøc víi nh÷ng quan niÖm gi¸o lý. - ThÓ hÞªn sù tÝn ng­ëng vµ nh÷ng h×nh thøc nghi lÔ thÓ hiÖn sù sïng b¸i tÝn ng­ëng Êy. * Kh¸i niÖm quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o : Lµ c¸c t«n gi¸o ViÖt Nam ®Òu cã quyÒn ho¹t ®éng t«n gi¸o trong khu«n khæ cña ph¸p luËt ; ®Òu binhd ®¼ng tr­íc ph¸p luËt ; nh÷ng n¬i thê tù tÝn ng­ìng, t«n gi¸o ®­îc ph¸p luËt b¶o hé. b. Néi dung quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o. * C¸c t«n gi¸o ®­îc Nhµ n­íc c«ng nhËn ®Òu b×nh ®¼ng tr­íc ph¸p luËt - Ng­êi cã hay kh«ng t«n gi¸o ®Òu b×nh ®¼ng vÒ quyÒn vµ nghÜa vô c«ng d©n kh«ng ph©n biÖt ®èi xö v× lý do t«n gi¸o. * Ho¹t ®éng tÝn ng­ìng, t«n gi¸o theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt ®ù¬c Nhµ n­íc b¶o ®¶m ; c¸c c¬ së t«n gi¸o hîp ph¸p ®­îc ph¸p luËt b¶o hé. - C¸c t«n gi¸o dï lín hay nhá ®Òu ®­îc nhµ n­íc ®èi xö b×nh ®¼ng víi nhau vµ ®­îc tù do ho¹t ®éng trong khu«n khæ ph¸p luËt . - Nhµ n­íc b¶o ®¶m cho c¸c t«n gi¸o ®Òu ®­îc ho¹t ®éng theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt - C¸c c¬ së t«n gi¸o : chïa, nhµ thê, th¸nh ®­êng, th¸nh thÊt hîp ph¸p ®­îc ph¸p luËt b¶o hé. c. ý nghÜa quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o. - §ång bµo mçi t«n gi¸o lµ mét bé phËn kh«ng thÓ t¸ch rêi cña toµn d©n téc ViÖt nam. - QuyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o lµ c¬ së, tiÒn ®Ò quan träng cña khèi ®oµn kÕt d©n téc-> søc m¹nh tæng hîp-> xd ®Êt n­íc phån vinh. d. ChÝnh s¸ch cña §¶ng vµ ph¸p luËt cña Nhµ n­íc vÒ quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o. ( Học sinh về nhà đọc thêm) 5. Cñng cố bài. Hs: nhắc lại một số nội dung cơ bản và làm bài tập còn lại trong SGK. * Hướng dẫn học tập ở nhà. Học bài cũ và đọc trước bài mới. KIỂM TRA 15 PHÚT Đề ra: Vận dụng kiến thức đã học vào trả lời câu hỏi trong tình huống sau: Tình huống: Anh Nguyền Văn Ba yêu chị Trần Thị Hồng. Hai người quyết định kết hôn, nhưng bố chị Hồng phản đối, vì anh Ba và chị Hồng không cùng đạo. Câu hỏi: - Em có nhận xét gì về việc này? - Theo em anh Ba và chị Hồng có quyền quyết hôn nhân của mình không? Đáp án: Yêu cầu học sinh trả lời được các ý sau: Việc phản đối chị Hồng kết hôn với anh Ba trong trường hợp trên của bố chị Hồng là trái với đạo đức và pháp luật. + Về mặt đạo đức: Mục đíh của hôn nhân là xây dựng gia đình ấm no, tự do, hạnh phúc. Đây là điều mà các bậc cha mẹ mong muốn khi con lập gia đình. Mục tiêu đó chỉ có thể đạt được trên nền tảng hôn nhân tự nguyện, tiến bộ. + Về mặt pháp luật: - Luật hôn nhân và gia đình( Điều 9) quy định:Việc kết hôn do nam nữ tự nguyện quyết định, không bên nào đwocj ép buộc, lừa dối bên nào, không ai được cưỡng ép, cản trở. - Điều 8, Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo quy định:Không được phân biệt đối xử vì lí do tín ngưỡng, tôn giáo, vi phạm quyền tự do, tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Như vậy, hành động của Bố chị Hồng đã vi phạm luật Hôn nhân và gia đình, Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo và nếu hành động này tiếp tục sẽ dẫn đến vi phạm pháp luật hình sự.

File đính kèm:

  • docTIET 13 Binh dang giua cac dan toc ton giao.doc.doc
Giáo án liên quan