A- Mục tiêu bài học.
1- Học sinh hiểu được khái niệm, nội dung, ý nghĩa quyền bình đẳng giữa các tôn giáo. Đồng thời nắm được chính sách của Đảng về quyền bình đẳng giữa các tôn giáo.
2- Biết phân biệt được những việc làm đúng, sai trong việc thực hiện quyền bình đẳng giữa các tôn giáo, và biết cách xử sự phù hợp với quy định của pháp luật về quyền bình đẳng giữa các tôn giáo.
3-Có thái độ ủng hộ chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về quyền bình đẳng giữa các tôn giáo.
B- Tài liệu, phương tiện và phương pháp.
-SGK-SGV GDCD 12.
-Máy chiếu
-Kết hợp nhiều phương pháp dạy học: giải quyết vấn đề, vấn đáp, động não.
C-Tiến trình.
1- Kiểm tra bài cũ.
Lựa chọn phương án đúng, sai và đánh dấu vào cột tương ứng trong bài tập dưới đây?
Bài tập 1: Quyền bình đẳng giữa các dân tộc về chính trị được hiểu là:
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 413 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 12 - Tiết 12, Bài 5: Bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo - Năm học 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gi¸o ¸n thao gi¶ng Ngêi thùc hiÖn: GV Tãc Tiªn
Ngµy d¹y: 17/11/2008- Líp 12A1
Bµi 5 (tiÕt 2)
QuyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc, t«n gi¸o.
A- Môc tiªu bµi häc.
1- Häc sinh hiÓu ®îc kh¸i niÖm, néi dung, ý nghÜa quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o. §ång thêi n¾m ®îc chÝnh s¸ch cña §¶ng vÒ quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o.
2- BiÕt ph©n biÖt ®îc nh÷ng viÖc lµm ®óng, sai trong viÖc thùc hiÖn quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o, vµ biÕt c¸ch xö sù phï hîp víi quy ®Þnh cña ph¸p luËt vÒ quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o.
3-Cã th¸i ®é ñng hé chÝnh s¸ch cña §¶ng, ph¸p luËt cña nhµ níc vÒ quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o.
B- Tµi liÖu, ph¬ng tiÖn vµ ph¬ng ph¸p.
-SGK-SGV GDCD 12.
-M¸y chiÕu
-KÕt hîp nhiÒu ph¬ng ph¸p d¹y häc: gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, vÊn ®¸p, ®éng n·o.....
C-TiÕn tr×nh.
1- KiÓm tra bµi cò.
Lùa chän ph¬ng ¸n ®óng, sai vµ ®¸nh dÊu vµo cét t¬ng øng trong bµi tËp díi ®©y?
Bµi tËp 1: QuyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc vÒ chÝnh trÞ ®îc hiÓu lµ:
Ph¬ng ¸n lùa chän
§óng
Sai
A- C¸c d©n téc cã quyÒn tham gia qu¶n lý nhµ níc vµ x· héi.
B- C¸c d©n téc ®Òu cã quyÒn tham gia th¶o luËn c¸c vÊn ®Ò chung cña c¶ níc vµ ®Þa ph¬ng.
C- C¸c d©n téc ®Òu cã quyÒn bÇu cö vµ øng cö vµo c¸c c¬ quan quyÒn lùc nhµ níc.
D- ChØ cã d©n téc ®a sè míi cã quyÒn biÓu quyÕt khi nhµ níc tæ chøc trng cÇu d©n ý.
*
*
*
*
Bµi tËp 2: QuyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc vÒ kinh tÕ ®îc hiÓu lµ:
Ph¬ng ¸n lùa chän
§óng
Sai
A- C«ng d©n c¸c d©n téc ®a sè vµ thiÓu sè ®Òu cã quyÒn tù do kinh doanh theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt.
B- C«ng d©n c¸c d©n téc ®a sè vµ thiÓu sè ®Òu cã quyÒn vµ nghÜa vô lao ®éng.
C- C«ng d©n c¸c d©n téc thiÓu sè ®îc nhµ níc b¶o hé quyÒn së h÷u hîp ph¸p vµ quyÒn thõa kÕ.
D- ChØ cã c«ng d©n c¸c d©n téc thiÓu sè míi cã quyÒn tù do ®Çu t, kinh doanh ë ®Þa bµn miÒn nói.
*
*
*
*
GV ra ®Ò bµi, gäi 2 HS tr¶ lêi.
Líp nhËn xÐt
GV nhËn xÐt bæ sung vµ cho ®iÓm.
2- Giíi thiÖu.
Bªn c¹nh sù b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc, §¶ng vµ nhµ níc ta còng rÊt quan t©m ®Õn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o, bëi nã cã ý nghÜa rÊt quan träng trong x©y dùng khèi ®¹i ®oµn kÕt toµn d©n vµ trong c«ng cuéc ph¸t triÓn ®Êt níc. Cô thÓ nh thÕ nµo chóng ta cïng t×m hiÓu trong tiÕt häc h«m nay.
3- Bµi míi
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS
Néi dung chÝnh
Ho¹t ®éng 1:
GV nªu c©u hái- HS suy nghÜ tr¶ lêi.
1-Ngµy r»m, mïng mét bè mÑ em thêng th¾p h¬ng trªn bµn thê tæ tiªn, viÖc lµm ®ã thÓ hiÖn ®iÒu g×?
2- ViÖc thê cóng tæ tiªn cã b¾t buéc kh«ng? Cã do ai quy ®Þnh kh«ng?
3- Ngêi ®îc thê cóng cã tån t¹i trong thÕ giíi thùc cña chóng ta kh«ng?
HS suy nghÜ tr¶ lêi.
HS kh¸c bæ sung.
GV cho HS xem mét sè h×nh ¶nh vÒ nhµ thê, ®Òn thê.
GV nªu c©u hái:
* Nh÷ng hµnh ®éng trªn ®îc gäi lµ g×?
*Theo em tÝn ngìng lµ g×?
HS tr¶ lêi, GV nhËn xÐt vµ rót ra k/n
HS ghi bµi:
GV cã thÓ cho HS tù lÊy VD vÒ tÝn ngìng.
H§ 2: GV cho HS xem mét sè h×nh ¶nh chïa T©y ph¬ng, nhµ thê.
* Em biÕt g× vÒ nghi lÔ cña nh÷ng ngêi theo ®¹o Thiªn Chóa? (kÓ mét vµi nghi lÔ tiªu biÓu mµ em biÕt)
*ViÖc thùc nghi lÔ cña nh÷ng ngêi theo cïng mét ®¹o ë c¸c ®Þa ph¬ng gièng hay kh¸c nhau? V× sao?
*Ho¹t ®éng cña nh÷ng ngêi theo cïng mét ®¹o mang tÝnh tù do c¸ nh©n hay cã tæ chøc?
*Nh÷ng h×nh ¶nh tæ chøc trªn ®îc gäi lµ g×?
*VËy t«n gi¸o lµ g×?
GV nªu c©u hái tiÕp:* ë níc ta hiÖn nay cã nh÷ng t«n gi¸o nµo?
*Theo em ngêi cã ®¹o cã ph¶i lµ ngêi cã tÝn ngìng kh«ng? V× sao?
*Cho biÕt ë tØnh ta hiÖn nay tån t¹i nh÷ng lo¹i t«n gi¸o nµo?
GV cho HS xem h×nh ¶nh vÒ nh÷ng n¬i thê tù cña t«n gi¸o.
H§ 3: Em hiÓu g× vÒ mª tÝn dÞ ®oan? LÊy VD minh ho¹.
HS tr¶ lêi, GV nhËn xÐt vµ rót ra k/n. HS ghi bµi:
GV ®a c©u hái ®Ó c¶ líp th¶o luËn: H·y so s¸nh vµ chØ ra sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a tÝn ngìng, t«n gi¸o vµ mª tÝn?
HS tr¶ lêi, GV nhËn xÐt vµ ®a ra b¶ng so s¸nh:
TÝn ngìng
T«n gi¸o
Mª tÝn dÞ ®oan
Gièng: Lßng tin vµo mét lc lîng thÇn bÝ
-Lßng tin phï hîp víi lÏ tù nhiªn
-Mang tÝnh tù nguyÖn, tù do c¸ nh©n
H×nh thøc thÓ hiÖn niÒm tin ®îc quy ®Þnh cô thÓ b»ng nh÷ng nghi lÔ riªng, cã hÖ thèng, tæ chøc.
Tin mét c¸ch mï qu¸ng, th¸i qu¸, mang tÝnh tiªu cùc, g©y hËu qu¶ xÊu.
H§4:GV chuyÓn ý b»ng c¸ch ®Æt c©u hái:
*Theo em, viÖc lùa chän tÝn ngìng, t«n gi¸o cña c«ng d©n cã ph¶i chÞu sù quy ®Þnh cña tæ chøc nµo kh«ng?
*Nh÷ng n¬i thê tù tÝn ngìng, t«n gi¸o cã ®îc x©y dùng, b¶o hé kh«ng?
GV ®a dÉn chøng :
*VËy hiÓu thÕ nµo lµ b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o?
GV cho HS xem mét sè h×nh ¶nh vÒ ho¹t ®éng cña c¸c c«ng d©n thÓ hiÖn sù b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o.
*Em cã th¸i ®é nh thÕ nµo tríc viÖc ®ßi ®Êt cña gi¸o sø Th¸i Hµ ë Hµ Néi trong thêi gian võa qua?
(kh«ng ®ång t×nh, v× hä cã nh÷ng biÓu hiÖn coi thêng kû c¬ng PL, thiÕu t«n träng chÝnh quyÒn...)
*Em h·y kÓ tªn mét sè ho¹t ®éng tÝn ngìng, t«n gi¸o mµ kh«ng ®îc nhµ níc ta thõa nhËn?
(Xem bãi dÉn ®Õn cùc ®oan, gi¸o sø T.H, ®¹o tin lµnh §Ò-ga...)
T¹i sao nhµ níc ta l¹i kh«ng thõa nhËn sù tån t¹i ho¹t ®éng cña c¸c tæ chøc nµy?
(Mang tÝnh chÊt chèng ®èi, ®i ngîc l¹i víi lîi Ých cña d©n téc, lîi dông TG,TN ®Ó v× lîi Ých c¸ nh©n, vi pham PL...)
H§5: GV ®Æt c©u hái chuyÓn ý: ViÖc thùc hiÖn quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o cña nhµ níc ta cã ý nghÜa nh thÕ nµo ®Õn sù ph¸t triÓn chung cña ®Êt níc?
(Cho HS nghiªn cøu thªm trong SGK)
H§6: GV ®Æt c©u hái chuyÓn ý: §Ó c¸c t«n gi¸o thùc hiÖn tèt quyÒn b×nh ®¼ng cña m×nh, nhµ níc ®· ban hµnh c¸c lo¹i chÝnh s¸ch nµo?
2- B×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o.
a- Kh¸i niÖm tÝn ngìng, t«n gi¸o vµ mª tÝn.
-Lµ tÊm lßng thµnh kÝnh thÓ hiÖn ®¹o lý uèng níc nhí nguån, biÕt ¬n tæ tiªn, «ng bµ, cha mÑ ®· sinh thµnh vµ g©y dùng nªn cuéc sèng cho con ch¸u
-Kh«ng b¾t buéc vµ còng kh«ng do ai quy ®Þnh.
-Ngêi ®îc thê cóng kh«ng tån t¹i trong thÕ giíi thùc cña chóng ta.
=ViÖc lµm ®ã thÓ hiÖn tÝn ngìng cña d©n téc.
TÝn ngìng: Lµ lßng tin vµo mét c¸i g× ®ã thÇn bÝ nh : ThÇn linh, thîng ®Õ, chóa trêi...
-Kh«ng thê cóng, quan niÖm vÒ c¸i chÕt...cíi xin....
-Gièng nhau. V× mçi ®¹o thêng cã nh÷ng quan ®iÓm gi¸o lý kh¸c nhau.... ®Æc trng cho ®¹o cña m×nh.
-Cã tæ chøc
-T«n gi¸o
T«n gi¸o: Lµ mét h×nh thøc tÝn ngìng cã hÖ thèng, tæ chøc, víi nh÷ng quan niÖm, gi¸o lý thÓ hiÖn sù tÝn ngìng vµ nh÷ng h×nh thøc lÔ nghi thÓ hiÖn sù sïng b¸i tÝn ngìng Êy.
-Ngoµi tÝn ngìng ra ë níc ta hiÖn nay ®ang tån t¹i 6 lo¹i t«n gi¸o chÝnh: §¹o thiªn chóa: §¹o tin lµnh: §¹o cao ®µi: §¹o hoµ h¶o: §¹o phËt: §¹o håi.
-Ngêi cã ®¹o lµ ngêi cã tÝn ngìng.
-Hng Yªn chñ yÕu cã ®¹o thiªn chóa vµ ®¹o phËt.
Mª tÝn: Lµ tin vµo nh÷ng ®iÒu m¬ hå nh¶m nhÝ kh«ng phï hîp víi lÏ tù nhiªn.
b- Kh¸i niÖm quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o.
-Kh«ng.
-Cã ®îc x©y dùng vµ b¶o hé.
QuyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o ®îc hiÓu lµ c¸c t«n gi¸o ë ViÖt Nam ®Òu cã quyÒn ho¹t ®éng t«n gi¸o trong khu«n khæ cña ph¸p luËt; ®Òu b×nh ®¼ng tríc ph¸p luËt; nh÷ng n¬i thê tù tÝn ngìng, t«n gi¸o ®îc ph¸p luËt b¶o hé.
c- Néi dung quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o.
*C¸c t«n gi¸o ®îc nhµ níc c«ng nhËn ®Òu b×nh ®¼ng tríc ph¸p luËt, cã quyÒn ho¹t ®éng t«n gi¸o theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt
-CD thuéc c¸c t«n gi¸o kh¸c nhau, ®Òu b×nh ®¼ng vÒ quyÒn vµ nghÜa vô cña c«ng d©n, kh«ng ph©n biÖt ®èi xö v× lý do t«n gi¸o.
-§ång bµo theo ®¹o vµ c¸c chøc s¾c t«n gi¸o cã tr¸ch nhiÖm sèng tèt ®êi ®Ñp ®¹o, biÕt ph¸t huy nh÷ng gi¸ trÞ v¨n ho¸ ®¹o ®øc tèt ®Ñp cña t«n gi¸o, thùc hiÖn quyÒn nghÜa vô c«ng d©n vµ ý thøc chÊp hµnh ph¸p luËt.
-CD cã t«n gi¸o hay kh«ng cã t«n gi¸o ®Òu ph¶i t«n träng lÉn nhau.
*Ho¹t ®éng tÝn ngìng t«n gi¸o theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt ®îc nhµ níc b¶o ®¶m; c¸c c¬ së t«n gi¸o hîp ph¸p ®îc ph¸p luËt b¶o hé.
d- ý nghÜa quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o.
QuyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o lµ c¬ së, tiÒn ®Ò quan träng cña khèi ®¹i ®oµn kÕt toµn d©n téc, thóc ®Èy t×nh ®oµn kÕt keo s¬n g¾n bã nh©n d©n VN t¹o thµnh søc m¹nh tæng hîp cña d©n téc trong c«ng cuéc x©y dùng ®Êt níc.
e- ChÝnh s¸ch cña §¶ng vµ ph¸p luËt cña nhµ níc vÒ quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c t«n gi¸o.
- Nhµ níc b¶o ®¶m quyÒn ho¹t ®éng TN,TG theo quy ®Þnh cña PL.
-Nhµ níc thõa nhËn vµ b¶o ®¶m cho CD cã hoÆc kh«ng cã t«n gi¸o ®Òu ®îc hëng mäi quyÒn CD vµ cã tr¸ch nhiÖm thùc hiÖn nghÜa vô CD.
-§oµn kÕt ®ång bµo theo c¸c t«n gi¸o kh¸c nhau, ®ång bµo theo vµ kh«ng theo t«n gi¸o.
-Nghiªm cÊm mäi hµnh vi vi ph¹m quyÒn tù do t«n gi¸o, lîi dông c¸c vÊn ®Ò d©n téc, tÝn ngìng, t«n gi¸o ®Ó ho¹t ®éng tr¸i PL chia rÏ khèi ®¹i ®oµn kÕt DT, g©y tæn h¹i ®Õn an ninh quèc gia.
4- Cñng cè, luyÖn tËp.
-GV hÖ thèng l¹i kiÕn thøc tiÕt gi¶ng, nhÊn m¹nh phÇn träng t©m ®Ó HS hiÓu vµ n¾m v÷ng néi dung.
-Cho HS lµm bµi tËp cñng cè:
*Gi¶i quyÕt t×nh huèng sau:
-H»ng hái Nga: Tí vÉn nghe nãi Nhµ níc b¶o ®¶m ®Ó c¸c t«n gi¸o ®Òu ®îc ho¹t ®éng theo quy ®Þnh cña PL, thÕ mµ ®¹o tin lµnh §Ò-ga ë T©y Nguyªn l¹i bÞ cÊm ho¹t ®éng?
-Nga: Nhµ níc cho phÐp c¸c t«n gi¸o ho¹t ®éng chø cã cÊm ®o¸n g× ®©u. Ch¾c lµ mÊy ngêi theo ®¹o nµy cã ho¹t ®éng quËy ph¸ g× ®ã.
C©u hái:
Nhµ níc cã cho phÐp c¸c t«n gi¸o ho¹t ®éng theo ®óng quy ®Þnh cña PL kh«ng?
T«n gi¸o bÞ cÊm ho¹t ®éng trong trêng hîp nµo?
*Bµi tËp 6 SGK-53
5- Híng dÉn häc tËp.
-Häc bµi theo c©u hái 1....5 SGK-53
-T×m hiÓu luËt an toµn giao th«ng ®Ó giê sau häc tiÕt ngo¹i kho¸ vÒ vÊn ®Ò nµy.
§· ký ngµy 14/11/2009
File đính kèm:
- Bai 5GDCD 12.doc