Giáo án Giáo dục công dân Lớp 12 - Tiết 10, Bài 4: Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội - Thái Thị Bích Ngọc

. Bình đẳng trong Kinh doanh

a. Thế nào là bình đẳng trong kinh doanh.

Bình đẳng trong kinh doanh có nghĩa là mọi cá nhân, tổ chức khi tham gia vào tổ chức kinh tế, từ việc lựa chọn ngành nghề, địa điểm kinh doanh, lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh, đến việc thực hiện quyền và nghĩa vụ trong quá trình sxkd đều bình đẳng theo quy định của pháp luật.

b.Nội dung quyền bình đẳng trong kinh doanh.

* Mọi công dân không phân biệt, nếu có đủ điều kiện đều có quyền tự do lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh, tuỳ sở thích và khả năng của mình .

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 12 - Tiết 10, Bài 4: Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội - Thái Thị Bích Ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PPCT TIẾT: 10 Ngày 25 tháng 10 năm 2011 BÀI 4 : QUYỀN BÌNH ĐẲNG CỦA CÔNG DÂN TRONG MỘT SỐ LĨNH VỰC CỦA ĐỜI SỐNG XÃ HỘI ( Tiết 3) * Ổn định tổ chức . * Hỏi bài củ : Câu hỏi. 1. Em hiểu thế nào là bình đẳng trong lao động  ? 2. Bình đẳng giữa lao động nam và lao động nữ được thực hiện như thế nào ? * Dạy bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính Hoạt động 1 Tìm hiểu khái niệm bình đẳng trong kinh doanh ( Giáo dục kĩ năng: Tìm kiếm và xử lý thông tin về sự bình đẳng trong kinh doanh) - Gv: Nêu câu hỏi. CH: Theo em mục đích chính sách kinh tế của nhà nước ta hiện nay là gì ? CH: Thế nào là bình đẳng trong kinh doanh? Hoạt động 2 Tìm hiểu nội dung bình đẳng trong lao động ( Giáo dục kĩ năng: Hợp tác tìm hiểu nội dung bình đẳng trong kinh doanh) - Gv : Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm. - Gv : Chia lớp thành 5 nhóm - Gv : Giao nhiệm vụ cho từng nhóm. Nhóm 1 : Có phải bất cứ ai củng có thể tham gia SXKD không? Vì sao? Nhóm 2 : Quyền của mọi doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh như thế nào ? Ví dụ ? Nhóm 3 : Vai trò của các thành phần kinh tế trong kinh tế thị trường như thế nào ? Nhóm 4 : Nội dung quyền bình đẳng được thể hiện như thế nào ? Cho ví dụ ? Nhóm 5 : Bình đẳng về nghĩa vụ được thể hện như thế nào ? Cho ví dụ ? Hoạt động 3. Tìm hiểu trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm quyền bình đẳng trong kinh doanh. ( Giáo dục kĩ năng: Tư duy phê phán những hành vi vi phạm quyền bình đẳng của công dân trong lĩnh vực kinh doanh) - Gv: Sử dụng phương pháp đàm thoại. - Gv: Nêu câu hỏi đàm thoại. CH: Nhà nước bảo đảm quyền bình đẳng trong kinh doanh như thế nào ? CH: Sự đảm bảo về quyền bình đẳng đó được thể hiện cụ thể như thế nào ? 3. Bình đẳng trong Kinh doanh a. Thế nào là bình đẳng trong kinh doanh. Bình đẳng trong kinh doanh có nghĩa là mọi cá nhân, tổ chức khi tham gia vào tổ chức kinh tế, từ việc lựa chọn ngành nghề, địa điểm kinh doanh, lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh, đến việc thực hiện quyền và nghĩa vụ trong quá trình sxkd đều bình đẳng theo quy định của pháp luật. b.Nội dung quyền bình đẳng trong kinh doanh. * Mọi công dân không phân biệt, nếu có đủ điều kiện đều có quyền tự do lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh, tuỳ sở thích và khả năng của mình . * Mọi doanh nghiệp đều có quyền tự chủ đăng ký kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm. * Mọi thành phần kinh tế là một bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế nước ta. * Chủ động mở rộng quy mô sản xuất, chủ động tìm kiếm thị trường. * Hoạt động SXKD thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, tuân thủ pháp luật, bảo vệ tài nguyên môi trường . c. Trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm quyền bình đẳng trong kinh doanh. - Nhà nước thừa nhận sự tồn tại lâu dài và phát triển của các loại hình doanh nhiệp ở nước ta. - Ban hành luật doanh nghiệp. - Nhà nước bảo hộ quyền sở hửu và thu nhập hợp pháp của mọi loại hình doanh nghiệp để yên tâm sx, kinh doanh. - Pháp luật quy định giảm dần sự cách biệt giữa doanh nghiệp nhà nước với các loại hình doanh nghiệp khác. - Nhà nước bảo đảm bảm bằng cơ chế kiểm tra, giải quyết các tranh chấp kinh tế. Hoạt động 3 * Củng cố : - Gv : Cho học sinh hệ thống kiến thức toàn bài. Rút ra ý nghĩa của bài học. - Hs : Vận dụng kiến thức đã học làm bài tập 10,11 SGK. Hoạt động 4 * HƯỚNG DẪN HỌC TẬP Ở NHÀ. - Gv: Hướng dẫn học sinh làm các bài tập còn lại và học bài chuẩn bị kiểm tra 1 tiết vào tuần sau.

File đính kèm:

  • docTIET 10- Quyen binh dang cua cong dan trong mot so linh vuc cua dsxh.doc
Giáo án liên quan