Giáo án Giáo dục công dân Lớp 12 - Các dạng câu hỏi trắc nghiệm và tự luận

Có năm (05) hình thức cơ bản sau đây theo trình tự các cấp độ cần đạt trong thiết kế câu hỏi và bài tập như sau:

A- Hình thức nhiều lựa chọn (mcq)

- Phần gốc: là một câu hỏi trực tiếp hay câu hỏi bỏ lửng

- Phần lựa chọn: có bốn/năm đáp án đưa ra, trong đó có một đáp án đúng hoặc đúng nhất để học sinh tự lựa chọn.

Ví dụ: - Theo nghĩa thông thường, hành vi đạo đức là hành vi:

a) Tốt b) Đẹp c) Đúng d) Hay e) Lợi

 B- Hình thức điền khuyết

- Phần gốc: là một câu hỏi có một hoặc hai chỗ trống để điền vào đó một hoặc hai từ hoặc ngữ thích hợp hoặc thích hợp nhất.

- Phần lựa chọn: có nhiều đáp án đưa ra để học sinh tự học sinh tự chọn đáp án đúng nhất hoặc thích hợp nhất trong văn cảnh đã cho.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 305 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 12 - Các dạng câu hỏi trắc nghiệm và tự luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c¸c D¹NG c©u hái tr¾c nghiÖm Vµ Tù LUËN Cã n¨m (05) h×nh thøc c¬ b¶n sau ®©y theo tr×nh tù c¸c cÊp ®é cÇn ®¹t trong thiÕt kÕ c©u hái vµ bµi tËp nh­ sau: A- H×nh thøc nhiÒu lùa chän (mcq) - PhÇn gèc: lµ mét c©u hái trùc tiÕp hay c©u hái bá löng - PhÇn lùa chän: cã bèn/n¨m ®¸p ¸n ®­a ra, trong ®ã cã mét ®¸p ¸n ®óng hoÆc ®óng nhÊt ®Ó häc sinh tù lùa chän. VÝ dô: - Theo nghÜa th«ng th­êng, hµnh vi ®¹o ®øc lµ hµnh vi: a) Tèt b) §Ñp c) §óng d) Hay e) Lîi B- H×nh thøc ®iÒn khuyÕt - PhÇn gèc: lµ mét c©u hái cã mét hoÆc hai chç trèng ®Ó ®iÒn vµo ®ã mét hoÆc hai tõ hoÆc ng÷ thÝch hîp hoÆc thÝch hîp nhÊt. - PhÇn lùa chän: cã nhiÒu ®¸p ¸n ®­a ra ®Ó häc sinh tù häc sinh tù chän ®¸p ¸n ®óng nhÊt hoÆc thÝch hîp nhÊt trong v¨n c¶nh ®· cho. VÝ dô: c©u 1 – 2: §Ó ph©n biÖt khoa häc víi ®¹o ®øc häc, ng­êi ta th­êng cho r»ng khoa häc ph¸t biÓu nh÷ng ph¸n ®o¸n vÒ...(3)...cßn ®¹o ®øc häc ph¸t biÓu nh÷ng ph¸n ®o¸n vÒ...(4)... (1) a) T­ t­ëng b) Thùc t¹i c) NhËn thøc d) Ch©n lý e) Suy luËn (2) a) Tinh thÇn b) Lîi Ých c) H¹nh phóc d) Së thÝch e) Gi¸ trÞ C- H×nh thøc ®iÒn thÕ - PhÇn gèc: lµ c©u hái hoÆc bµi tËp cã mét tõ hoÆc mét nhãm tõ cÇn hoÆc kh«ng cÇn ph¶i thay thÕ (tõ ®ã in ®Ëm hoÆc, g¹ch d­íi). - PhÇn lùa chän: ®­a ra n¨m ®¸p ¸n ®Ó häc sinh lùa chän cã cÇn thiÕt hay kh«ng cÇn thiÕt ph¶i thay thÕ. VÝ dô: - Trong c©u tr¾c nghiÖm d­íi ®©y, cã cÇn thay ®æi tõ ng÷ ®­îc in ®Ëm hay kh«ng? “NÕu chØ riªng h«n nh©n dùa trªn c¬ së t×nh yªu míi lµ hîp ®¹o ®øc th× còng chØ riªng h«n nh©n trong ®ã t×nh yªu ®­îc duy tr× míi lµ hîp ®¹o ®øc ”. a) Kh«ng ®æi b) “Hîp ph¸p” c) “Hîp t×nh hîp lý” d)“Tù nhiªn” e) “H«n nh©n ch©n chÝnh” D- H×nh thøc kÕt hîp nhiÒu c©u tr¶ lêi ®óng - PhÇn gèc: lµ c©u hái hoÆc bµi tËp cã mét sè c©u tr¶ lêi (hoÆc bæ sung) ®­îc ®¸nh sè La m· ë ®Çu c©u, trong ®ã cã mét hay nhiÒu c©u ®­îc cho lµ ®óng. - PhÇn lùa chän: ë mçi c©u lùa chän cã ghi mét hay nhiÒu sè La m· t­¬ng øng víi mét hay nhiÒu c©u tr¶ lêi (hay bæ sung) trong phÇn gèc. Häc sinh chØ ®­îc chän mét c©u tr¶ lêi ®óng nhÊt vµ chØ cã c©u ®óng mµ th«i, kh«ng cã c©u sai. VÝ dô: §Ó b¸c bá quan niÖm cho r»ng quyÒn lùc lµ do søc m¹nh mµ cã, kÕt hîp nh÷ng mÖnh ®Ò nµo sau ®©y lµ thÝch hîp nhÊt: Ph­¬ng ¸n lùa chän §óng Sai I. QuyÒn lùc cÇn cã søc m¹nh ®Ó t«n träng II. QuyÒn lùc nhÊt ®Þnh tho¸t thai tõ søc m¹nh III. QuyÒn lùc dùa trªn søc m¹nh lµ sù bÊt c«ng IV. QuyÒn lùc lµ mét n¨ng lùc tinh thÇn Häc sinh lùa chän a) I, IV b) II, III c) II, IV d) I, II, III e) II, III, IV E- H×nh thøc kÕt hîp nhiÒu c©u tr¾c nghiÖm - PhÇn gèc: gåm cã nhiÒu phÇn gèc cña c¸c c©u tr¾c nghiÖm liªn kÕt l¹i víi nhau. - PhÇn lùa chän: chØ cã mét phÇn lùa chän duy nhÊt ®Ó tr¶ lêi chung cho c¸c c©u tr¾c nghiÖm ë phÇn gèc. VÝ dô: H·y ®iÒn ®óng cÆp nh÷ng c©u hái vµ tr¶ lêi d­íi ®©y: L­¬ng t©m lµ nh÷ng nguyªn t¾c ®¹o ®øc ®­îc con ng­êi thiÕt lËp dÇn dÇn nhê kinh nghiÖm. L­¬ng t©m lµ mét hÖ thèng gåm nh÷ng cÊm ®o¸n, c­ìng bøc cña x· héi ®· ®­îc thiªng liªng hãa vµ néi t©m hãa. L­¬ng t©m lµ kh¶ n¨ng ph©n biÖt thiÖn ¸c mµ con ng­êi ®· cã s½n tõ lóc sinh ra. L­¬ng t©m lµ ý thøc tËp thÓ, lµ tiÕng vang cña x· héi vµo t©m hån c¸ nh©n. L­¬ng t©m lµ mét vÞ quan tßa kh«ng bao giê sai lÇm trong viÖc xÐt ®o¸n thiÖn ¸c. Quan niÖm trªn lµ cña: a) Stuart Mill d) Freud b) Rouseau e) Durkheim F- H×nh thøc tr¾c nghiÖm dùa trªn mét ®o¹n v¨n viÕt VÝ dô: ¡ngghen viÕt: “VËn ®éng, hiÓu theo nghÜa chung nhÊt. Bao gåm tÊt c¶ mäi sù(1) vµ mäi(2) diÔn ra trong vò trô, kÓ tõ sù thay ®æi(3) ®¬n gi¶n cho ®Õn (4) ”. §iÒn vµo chç trèng cã ®¸nh sè thø tù theo c¸c kh¶ n¨ng d­íi ®©y: 1. T­ duy 3. Qu¸ tr×nh 2. VÞ trÝ 4. Thay ®æi g- H×nh thøc tr¾c nghiÖm ghÐp ®«i (xøng hîp) VÝ dô : Sau ®©y lµ mét sè ho¸ chÊt (trong cét 1) vµ tÝnh chÊt cña c¸c ho¸ chÊt (cét 2). ViÕt ch÷ t­¬ng øng víi tÝnh chÊt ®· chän vµo phÝa tr­íc cña tªn ho¸ chÊt t­¬ng øng. Ho¸ chÊt TÝnh chÊt 1. CO2 A. Lµm ®á quú xanh 2. Cl2 B. Lµm ®ôc n­íc v«i 3. H2CO4 C. DÔ bèc ch¸y næ 4. H2 E. Bay h¬i vµng, ®éc 5. O2

File đính kèm:

  • docDe trac nghiem.doc
Giáo án liên quan