Giáo án Giáo dục công dân Lớp 11- Trường THPT Quỳnh Lưu 3- Hoàng Trung Bằng

Trong cuộc sống hàng ngày, tất cả mọi người, đặc biệt là thanh niên phải thấy được vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và phát triển kinh tế - xã hội. Phải có ý thức đưa đất nước đi lên, hòa mình vào sự phát triển của thế giới. Vậy chúng ta cần phải làm gì để thực hiện điều đó?

 Trước hết chúng ta phải hiểu được vai trò và ý nghĩa của phát triển kinh tế, cần nắm được một số khái niệm cơ bản về sản xuất của cải vật chất và các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất của cải vật chất. Vậy vai trò đó như thế nào, ý nghĩa và tầm quan trọng ra sao nội dung bài này sẽ trang bị cho các em những kiến thức cơ bản. Bây giờ thầy mời các em tìm hiểu nọi dung bài học .

 

doc93 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 457 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 11- Trường THPT Quỳnh Lưu 3- Hoàng Trung Bằng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quan hệ tốt đẹp với mọi người, biết phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội. 4. Củng cố bài học: - Gv nhấn mạnh lại những vấn đề trọng tâm của toàn bài. - Có mốt số bài trắc nghiệm nhanh cho học sinh. 5. Dặn dò: Yêu cầu học sinh học và làm bài đầy đủ. 6. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn:11/03/2012 TPPCT: 30 - BÀI 14: CHÍNH SÁCH QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH. ( 01 tiết ) I. MỤC TIÊU BÀI DẠY. 1. Về Kiến Thức: - Giúp học sinh hiểu được vai trò nhiệm vụ của Quốc Phòng và An ninh - Phương hướng, biện pháp thực hiên Quốc Phòng- An Ninh 2. Kỹ Năng Thái Độ: - Xác định được trách nhiệm, nhiệm vụ của học sinh đối với việc thực hiện chính sách Quốc Phòng- An Ninh. II. Phương pháp giảng dạy: - Đàm thoại, diễn giảng một số phương pháp khác. III. Phương giảng dạy: - SGK và các tư liệu, tài liệu liên quan. IV. Hoạt Động Trên Lớp. 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nói rõ trách nhiệm của công dân đối với C/S GD- ĐT, KH-CN và Văn Hóa? 3. Giảng bài mới. - Gv khái quát lại những nội dung đã học. Và nội dung bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: - Em hiểu thế nào là chính sách Quốc Phòng- An Ninh? - Vì sao trong tình trạng hiện nay chúng ta phải tăng cường Quốc Phòng- An Ninh? - Quốc Phòng - An Ninh co vai trò như thế nào? Gv: Theo các em nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc bao gồm những nội dung gì? Gv hướng dẫn học sinh nghiên cứu tài liệu văn kiện Đảng tai Đại Hội IX ( Trang 181 ). Gv: Công dân phải có những trách nhiệm gì? 1. Vai trò và nhiệm vụ của Quốc Phòng- An ninh. a. Vai trò của Quốc Phòng- An Ninh. - Vô cùng quan trọng, trực tiếp giữ gìn và bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa. b. Nhiện vụ của Quốc Phòng- An ninh. - Bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và nền văn hóa. - Bảo vệ Đảng, Nhà Nước, nhân dân và chế độ XHCN. - Bảo vệ sự nghiệp đổi mới và lợi ích quốc gia dân tộc. 2.Phương hướng cơ bản. - Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, của hệ thống chính trị. - Kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại. - Xây dựng quân đôi nhân dân và công an nhân dân chính quy hiện đại. - Thường xuyên tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng. 3. Trách nhiệm của công dân. - Tin tưởng vào chính sách Quốc Phòng và An Ninh của Đảng và nhà nước. - Thường xuyên nâng cao tinh thần cảnh giác, trước mọi âm mưu và thủ đoạn của kẻ thù. - Chấp hành pháp luật, giữ gìn trật tự an ninh và bí mật quốc gia. - Thực hiện nghĩa vụ quân sự. - Tham gia các hoạt động trên lĩnh vực Quốc Phòng và An Ninh ở nơi cư trú. 4. Củng cố bài học: Gv cũng cố lại những vấn đề đã học. Có một số câu hỏi trắc nghiệm cho học sinh. 5. Dặn dò: Yêu cầu học sinh học bài và làm bài đầy đủ. 6. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Ngày soạn: 20/03/2012 TPPCT31 chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i I- Môc tiªu bµi gi¶ng: 1) KiÕn thøc: HiÓu ®îc: - Vai trß, nhiÖm vô nguyªn t¾c vµ nh÷ng ph¬ng híng, biÖn ph¸p c¬ b¶n ®Ó thùc hiÖn chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i cña §¶ng vµ Nhµ níc ta. 2) Kü n¨ng: VËn dông ®îc chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i trong ho¹t ®éng cña m×nh 3) Th¸i ®é, hµnh vi: Tin tëng vµo chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i cã th¸i ®é ®óng ®¾n tríc nh÷ng diÔn biÕn cña t×nh h×nh thÕ giíi. II- ph¬ng tiÖn d¹y häc: SGK, SGV, V¨n kiÖn §H §¶ng IX , tranh ¶nh liªn quan ®Õn bµi häc. III- tiÕn tr×nh bµi gi¶ng: 1) Tæ chøc líp: 2) KiÓm tra bµi cò: Em cã suy nghÜ g× vÒ tÇm quan träng cña chÝnh s¸ch quèc phong vµ an ninh? 3) Bµi míi: Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß KiÕn thøc c¬ b¶n GV: ? Theo em, chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i lµ g× ? HS: Gäi 1, 2 HS tr¶ lêi. GV: KÕt luËn, gi¶ng gi¶i ? Trong bèi c¶nh toµn cÇu ho¸ hiÖn nay, chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i cã vai trß nh thÕ nµo ? ? Víi vai trß quan träng nh vËy, nhiÖm vô cña chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i ë níc ta hiÖn nay nh thÕ nµo ? * V¨n kiÖn §H §¶ng IX (trang 212) GV: Uèn n¾n nh÷ng biÓu hiÖn lÖch l¹c trong suy nghÜ cña HS. KÕt luËn 1) ChÝnh s¸ch ®èi ngo¹i vµ vai trß cña nã. ChÝnh s¸ch ®èi ngo¹i lµ c¸c chñ tr¬ng, biÖn ph¸p cña §¶ng vµ Nhµ níc trong quan hÖ víi c¸c níc kh¸c nhau hay c¸c tæ chøc quèc tÕ nh»m phôc vô cho sù nghiÖp x©y dùng vµ b¶o vÖ Tæ quèc, gãp phÇn thóc ®Èy sù nghiÖp ph¸t triÓn cña nh©n lo¹i. - ChÝnh s¸ch ®èi ngo¹i cã vai trß quan träng trong viÖc gãp phÇn t¹o ra c¸c ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®Ó ph¸t triÓn ®Êt níc, n©ng cao vÞ trÝ níc ta trªn trêng quèc tÕ. 2) NhiÖm vô cña chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i: - TiÕp tôc gi÷ v÷ng m«i trêng hoµ b×nh vµ t¹o ®iÒu kiÖn quèc tÕ thuËn lîi ®Ó ph¸t triÓn kinh tÕ - XH, c«ng nghiÖp ho¸ - H§H ®Êt níc, x©y dùng vµ b¶o vÖ Tæ quèc. - B¶o vÖ ®éc lËp vµ chñ quyÒn quèc gia. - Gãp phÇn tÝch cùc ®Êu tranh chung cña nh©n d©n thÕ giíi vµ hoµ b×nh, ®éc lËp d©n téc vµ tiÕn bé x· héi. 4) Cñng cè: Yªu cÇu HS lµm bµi tËp 1,2,3 5) Híng dÉn tù häc - Lµm bµi tËp SGK - So¹n vµ chuÈn bÞ cho bµi ngo¹i kho¸. 6.Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: .Ngày soạn: 27/03/2012 TPPCT32 chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i I- Môc tiªu bµi gi¶ng: 1) KiÕn thøc: HiÓu ®îc: - Vai trß, nhiÖm vô nguyªn t¾c vµ nh÷ng ph¬ng híng, biÖn ph¸p c¬ b¶n ®Ó thùc hiÖn chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i cña §¶ng vµ Nhµ níc ta. 2) Kü n¨ng: VËn dông ®îc chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i trong ho¹t ®éng cña m×nh 3) Th¸i ®é, hµnh vi: Tin tëng vµo chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i cã th¸i ®é ®óng ®¾n tríc nh÷ng diÔn biÕn cña t×nh h×nh thÕ giíi. II- ph¬ng tiÖn d¹y häc: SGK, SGV, V¨n kiÖn §H §¶ng IX , tranh ¶nh liªn quan ®Õn bµi häc. III- tiÕn tr×nh bµi gi¶ng: 1) Tæ chøc líp: 2) KiÓm tra bµi cò: Em cã suy nghÜ g× vÒ tÇm quan träng cña chÝnh s¸ch quèc phong vµ an ninh? 3) Bµi míi: Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß KiÕn thøc c¬ b¶n Th¶o luËn nhãm. GV: Chia nhãm th¶o luËn theo c¸c nguyªn t¾c, yªu cÇu HS tr×nh bµy vµo phiÕu häc tËp. HS: Tõng nhãm tr×nh bµy ý kiÕn. GV: Híng dÉn HS ®äc v¨n kiÖn vµ ®a ra kÕt luËn vÒ c¸c nguyªn t¾c c¬ b¶n. GV: Híng dÉn HS nghiªn cøu v¨n kiÖn §H §¶ng IX (trang 242) Sau ®ã ®Æt c©u hái ®Ó t×m hiÓu. ? Theo em, t¹i sao chóng ta ph¶i chñ ®éng héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ vµ khu vùc? ? Yªu cÇu trong viÖc chñ ®éng héi nhËp ®ã nh thÕ nµo ? ? Em kÓ tªn 1 sè níc XHCN, c¸c níc l¸ng giÒng, c¸c níc b¹n bÌ truyÒn thèng, c¸c tæ chøc quèc tÕ mµ níc ta cã quan hÖ ngo¹i giao ? HS: Gäi tõng HS tr¶ lêi tõng vÊn ®Ò. GV: KÕt luËn. GV: Gäi HS ph¸t biÓu vÒ nh÷ng suy nghÜ cña chÝnh m×nh ®èi víi chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i. HS: Liªn hÖ b¶n th©n. GV: Uèn n¾n nh÷ng suy nghÜ lÖch l¹c sau ®ã kÕt luËn. 3) Nh÷ng nguyªn t¾c c¬ b¶n cña chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i. - T«n träng ®éc lËp, chñ quyÒn vµ toµn vÑn l·nh thæ, kh«ng can thiÖp vµo c«ng viÖc néi bé cña nhau, kh«ng dïng vò lùc hoÆc ®e do¹ dïng vò lùc. - B×nh ®¼ng cïng cã lîi. - Gi¶i quyÕt c¸c bÊt ®ång vµ tranh chÊp b»ng th¬ng lîng hoµ b×nh. 4) Ph¬ng híng, biÖn ph¸p c¬ b¶n ®Ó thùc hiÖn chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i. * Quan ®iÓm chØ ®¹o chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i lµ: Gi÷ v÷ng ®éc lËp, tù chñ, réng më, ®Þa ph¬ng ho¸, ®a d¹ng ho¸ c¸c quan hÖ quèc tÕ; s½n sµng lµ b¹n, lµ ®èi t¸c tin cËy cña c¸c níc trong céng ®ång quèc tÕ, phÊn ®Êu v× hoµ b×nh, ®éc lËp, ph¸t triÓn. * XuÊt ph¸t tõ yªu cÇu ®ã ph¬ng híng, biÖn ph¸p trong chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i lµ: - Më réng quan hÖ nhiÒu mÆt, song ph¬ng, ®a ph¬ng víi c¸c níc vïng l·nh thæ. - Chñ ®éng héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ vµ khu vùc. - Ph¸t triÓn quan hÖ h÷u nghÞ, hîp t¸c víi c¸c níc XHCN vµ c¸c níc l¸ng giÒng. - TiÕp tôc më réng quan hÖ víi c¸c níc b¹n bÌ truyÒn thèng, c¸c níc ®éc lËp d©n téc, c¸c níc ®ang ph¸t triÓn, c¸c níc trong phong trµo kh«ng liªn kÕt. - Thóc ®Èy quan hÖ ®· d¹ng víi c¸c níc ph¸t triÓn vµ c¸c tæ chøc quèc tÕ. - T¨ng cêng quan hÖ ®oµn kÕt vµ hîp t¸c víi c¸c §¶ng céng s¶n vµ c«ng nh©n, c¸c phong trµo gi¶i phãng d©n téc, phong trµo c¸ch m¹ng, tiÕn bé trªn thÕ giíi. 5) Tr¸ch nhiÖm cña c«ng d©n ®èi víi chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i. - Tin tëng vµ chÊp hµnh chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i cña §¶ng vµ Nhµ níc. - Lu«n quan t©m ®Õn t×nh h×nh thÕ giíi. - ChuÈn bÞ nh÷ng ®iÒu kiÖn ®Ó tham gia vµo c¸c c«ng viÖc nh rÌn luyÖn nghÒ ... 4) Cñng cè: Yªu cÇu HS lµm bµi tËp 1,2,3 5) Híng dÉn tù häc. - Lµm bµi tËp SGK - So¹n vµ chuÈn bÞ cho bµi ngo¹i kho¸. 6.Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: .Ngày soạn: 04/04/2012 TPPCT: 33 HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HỌC KỲ II I- Môc tiªu bµi gi¶ng: 1) KiÕn thøc: - HÖ thèng ho¸ c¸c kiÕn thøc ®· häc. - Cñng cè, kh¾c s©u kiÕn thøc c¬ b¶n. 2) Kü n¨ng: - Tæng hîp, ph©n tÝch, ®¸nh gi¸ c¸c ®¬n vÞ kiÕn thøc. - VËn dông kiÕn thøc ®· häc vµo thùc tiÔn cuéc sèng. 3) Th¸i ®é: Cã ý thøc ®éc lËp suy nghÜ, ph¶n øng nhanh víi c¸c t×nh huèng trong cuéc sèng. II- ph¬ng tiÖn d¹y häc: SGK, ®Ò c¬ng «n tËp III- tiÕn tr×nh bµi gi¶ng: 1) Tæ chøc líp: 2) KiÓm tra bµi cò: Thu bµi thu ho¹ch ngo¹i kho¸. 3) Bµi míi: Cñng cè l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n häc kú II: C¸c chÝnh s¸ch lín ë níc ta hiÖn nay bao gåm: Bµi 12: ChÝnh s¸ch d©n sè vµ gi¶i quyÕt viÖc lµm. Bµi 13: ChÝnh s¸ch tµi nguyªn vµ BVMT. Bµi 14: ChÝnh s¸ch GD-§T, KH-CN, v¨n ho¸. Bµi 15: ChÝnh s¸ch quèc phßng vµ an ninh. Bµi 16: ChÝnh s¸ch ®èi ngo¹i. TÊt c¶ c¸c chÝnh s¸ch trªn ®Òu ph¶i chuÈn bÞ ®îc c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n sau: - ChÝnh s¸ch ®ã lµ g× ? - ChÝnh s¸ch ®ã cã vÞ trÞ, vai trß nh thÕ nµo ? - T×nh h×nh hiÖn nay ë níc ta hiÖn nay ? - Môc tiªu cña tõng chÝnh s¸ch. - NhiÖm vô cña tõng chÝnh s¸ch. - Ph¬ng híng, biÖn ph¸p cña tõng chÝnh s¸ch ? - Tr¸ch nhiÖm cña c«ng d©n ®èi víi mçi chÝnh s¸ch XH ®ã ? - Liªn hÖ thùc tiÔn c¸c ho¹t ®éng cña ®Þa ph¬ng em trong viÖc thùc hiÖn c¸c chÝnh s¸ch ®ã. 4) Hướng dÉn häc ë nhµ: ChuÈn bÞ tèt bµi ®Ó thi häc kú II ®¹t kÕt qu¶ cao.

File đính kèm:

  • docgiao an da hoan thien.doc
Giáo án liên quan