Câu hỏi: Thị trưỮng là gì? Hãy nêu một số ví dụ về sự vận dụng các chức năng của thị trường đối với người sản xuất và tiêu dùng. Theo em mỗi công dân cần phối làm gì đối với sự phát triển kinh Kể từ trường ở nước ta hiện nay? Trả lời: - Thị trường là lh vực trao đổi mua bẩn.
. VD: Người sản xuất mang hàng hóa ra thị trường, hàng hóa phù hợp với thị hiểu, bản được. Người tiêu dùng điều chỉnh việc mua sao cho cổ lai nhất Thị trường thông tin giúp người bản đưa ra quyết định cáp thời.
- Môi Công dÉn cần phải: Dùng hàng trong nước, không mua gian bắn lận, không để xảy ra lạm phát, học tập tốt | 3. Giảng bài mới.
Vào bài: Tại sao trong sản xuất có lúc người sản xuất lại thu hẹp sản xuất có lúc lại mở rộng sản xuất Hoặc khi đang sản xuất mặt hàng này lại chuyển sang mặt hàng thực? Tại sao trên thị trường hàng hỏa khi thì nhiều khi thì ít, khi gi 30, khi giả thấp. Những hiện tượng trên là ngẫu nhiển hay do quy luật nào chi phối? Để trả lời câu hỏi đó hôm nay chúng ta cùng đi vào tìm hiểu bài 3 “Quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông hàng hóa”
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 614 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 11 - Tiết 6, Bài 3: Quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông hàng hoá - Nguyễn Văn Phong - Năm học 2007-2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 04.10.2007
Tiết chương trình: tiết 6.
§3: QUY LUẬT GIÁ TRỊ TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA.
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Về kiến thức.
- Hieåu roõ noäi dung cô baûn cuûa quy luaät giaù trò.
2. Về kỹ năng.
- Bieát caùch phaân tích noäi dung vaø taùc ñoäng cuûa quy luaät giaù trò.
- Bieát quan saùt vaø nhaän xeùt tình hình saûn xuaát vaø löu thoâng haøng hoaù.
3. Về thái độ.
- Thaáy ñöôïc söï caàn thieát phaûi hieåu bieát veà noäi dung vaø taùc duïng cuûa quy luaät giaù trò.
- Thaáy ñöôïc traùch nhieäm cuûa coâng daân trong söï nghieäp xaây döïng vaø phaùt trieån kinh teá ñaât nöôùc.
B. NỘI DUNG.
1. Trọng tâm của bài.
- Nội dung của quy luật giá trị.
2. Kiến thức cần lưu ý.
- Nắm được thời gian lao động cá biệt với thời gian lao động xã hội cần thiết.
C. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC.
- Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề.
- Kết hợp phương pháp diễn giảng với phương pháp đối thoại.
D. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
- Giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên, sơ đồ nội dung của quy luật giá trị trong sản xuất.
E. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
Câu hỏi: Thò tröôøng laø gì? Haõy neâu moä soá ví duï veà söï vaän duïng caùc chöùc naêng cuûa thò tröôøng ñoái vôùi ngöôøi saûn xuaát vaø tieâu duøng? Theo em moãi coâng daân caàn phaûi laøm gì ñoái vôùi söï phaùt trieån kinh teá thò tröôøng ôû nöôùc ta hieän nay?
Trả lời: - Thò tröôøng laø lónh vöïc trao ñoåi mua baùn
- VD: Ngöôøi saûn xuaát mang haøng hoùa ra thò tröôøng, hàng hóa phuø hôïp vôùi thò hieáu, baùn ñöôïc. Ngöôøi tieâu duøng ñieàu chænh vieäc mua sao cho coù lôïi nhaát. Thò tröôøng thoâng tin giuùp ngöôøi baùn ñöa ra quyeát ñònh kòp thôøi.
- Moãi coâng daân caàn phaûi: Duøng haøng trong nöôùc, khoâng mua gian baùn laän, khoâng ñeå xaûy ra laïm phaùt, hoïc taäp toát.
3. Giảng bài mới.
Vaøo baøi: Taïi sao trong saûn xuaát coù luùc ngöôøi saûn xuaát laïi thu heïp saûn xuaát, coù luùc laïi môû roäng saûn xuaát? Hoaëc khi ñang saûn xuaát maët haøng naøy laïi chuyeån sang maët haøng khaùc? Taïi sao treân thò tröôøng haøng hoùa khi thì nhieàu, khi thì ít, khi giaù cao, khi giaù thaáp. Nhöõng hieän töôïng treân laø ngaãu nhieân hay do quy luaät naøo chi phoái? Ñeå traû lôøi caâu hoûi ñoù hoâm nay chuùng ta cuøng ñi vaøo tìm hieåu baøi 3 “Quy luaät giaù trò trong saûn xuaát vaø löu thoâng haøng hoùa”
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH.
NỘI DUNG
Hoạt động: nội dung của quy luật giá trị.
(?) Treân thò tröôøng, löôïng giaù trò cuûa haøng hoùa ñöôïc tính baèng gì?
- Thôøi gian lao ñoäng xaõ hoäi caàn thieát chöù khoâng phaûi laø thôøi gian lao ñoäng caù bieät.
=> Saûn xuaát vaø trao ñoåi haøng hoùa cuõng phaûi döïa treân cô sôû thôøi gian lao ñoäng xaõ hoäi caàn thieát.
Vaø noäi dung khaùi quaùt cuûa quy luaät giaù trò laø:
(?) Noäi dung cuûa quy luaät giaù trò ñöôïc bieåu hieän ôû ñaâu?
- Trong saûn xuaát vaø trong löu thoâng.
* Trong saûn xuaát:
- Ñoái vôùi 1 haøng hoùa:
TGLÑXHCT
(1) (2) (3)
(1) TGLÑCB = TGLÑXHCT => Thöïc hieän ñuùng quy luaät giaù trò, do ñoù thu ñöôïc lôïi nhuaän trung bình.
(2) TGLÑCB Thöïc hieän toát yeâu caàu cuûa quy luaät giaù trò, do ñoù thu lôïi nhuaän nhieàu hôn möùc lôïi nhuaän trung bình.
(3) TGLÑCB > TGLÑXHCT => vi phaïm yeâu caàu quy luaät giaù trò, neân bò thua loã. ( Muoán haøng hoùa baùn heát ra hoï phaûi giaûm giaù, nghóa laø baùn thaáp hôn giaù trò caù bieät vaø neáu khoâng giaûm giaù haøng hoùa cuûa hoï seõ khoâng baùn ñöôïc vaø taát yeáu seõ rôi vaøo tình traïng toàn kho, öù ñoïng vaø thua loã).
- Ñoái vôùi toång haøng hoùa:
(?) 1. Toång TGLÑCB = Toång TGLÑXHCT.
2. Toång TGLÑCB > Toång TGLÑXHCT.
3. Toång TGLÑCB < Toång TGLÑXHCT.
Trong moãi tröôøng hôïp treân thì ñieàu gì seõ xaûy ra?
1. Phuø hôïp yeâu caàu cuûa quy luaät giaù trò neân goùp phaàn caân ñoái oån ñònh thò tröôøng.
2. Vi phaïm quy luaät giaù trò => Thöøa haøng hoùa treân thò tröôøng.
3. Vi phaïm quy luaät giaù trò => Hieän töôïng thieáu haøng hoùa treân
thò tröôøng.
=> Tröôøng hôïp 2, 3 ñeàu laøm cho lónh vöïc saûn xuaát cuûa neàn kinh teá bò maát caân ñoái.
* Trong löu thoâng.
VD:
Trao ñoåi
Haøng hoùa A Haøng hoùa B
döïa treân
TGLÑXHCT
(Hay nguyeân taéc ngang giaù).
Maùy ñóa Ñoàng hoà
( 2 giôø ) ( 2 giôø )
Ñieàu ñoù coù nghóa laø: TGLÑXHCT ñeå sx ra haøng hoùa A = TGLÑXHCT ñeå sx ra haøng hoùa B. Noùi caùch khaùc: Trao ñoåi haøng hoùa phaûi döïa theo nguyeân taéc ngang giaù.
- Ñoái vôùi moät haøng hoùa.
B Giaù caû
A TGLÑXHCT
( giaù trò)
C
Taïi A: giaù caû = giaù trò vì cung = caàu.
Taïi B: giaù caû > giaù trò vì cung < caàu.
Taïi C: giaù caû caàu.
VD: Troàng mía: Mua ngoïn reû naêm ñoù mía baùn maéc.
Mua ngoïn maéc naêm ñoù baùn mía reû.
Taïi sao laïi vaäy: Nhieàu ngöôøi mua ngoïn => noù reû. Vaø ngöôïc laïi ít ngöôøi mua ngoïn => noù maéc. Do ñoù, ñöøng coù nhaûy qua nhaûy laïi.
=> Giaù caû cuûa moät haøng hoùa coù theå baùn cao hoaëc baùn thaáp so vôùi giaù trò cuûa noù, nhöng bao giôø cuõng phaûi xoay quanh truïc giaù trò cuûa haøng hoùa.
- Ñoái vôùi toång haøng hoùa treân toaøn xaõ hoäi: Toàng giaù trò haøng hoùa sau khi baùn = toàng giaù trò haøng hoùa trong saûn xuaát => ñaûm baûo neàn kinh teá haøng hoùa vaän ñoäng vaø phaùt trieån bình thöôøng.
I. NỘI DUNG CỦA QUY LUẬT GIÁ TRỊ.
- Saûn xuaát vaø löu thoâng haøng hoùa phaûi döïa treân cô sôû thôøi gian lao ñoäng xaõ hoäi caàn thieát ñeå saûn xuaát ra haøng hoùa.
- Bieåu hieän cuûa quy luaät giaù trò:
+ Trong saûn xuaát, ngöôøi saûn xuaát töøng haøng hoaù hay saûn xuaát toång haøng hoùa phaûi phuø hôïp vôùi toång TGLÑXHCT.
+ Trong löu thoâng: Trao ñoåi haøng hoùa phaûi döïa theo nguyeân taéc ngang giaù.
*
Giaù caû haøng hoùa bao giôø cuõng vaän ñoäng xoay quanh truïc giaù trò.
* Toång giaù caû haøng hoùa sau khi baùn phaûi baèng toång giaù trò haøng hoùa ñöïoc taïo ra trong quaù trình saûn xuaát.
4. Củng cố và luyện tập.
- Noäi dung cuûa quy luaät giaù trò ñöôïc bieåu hieän nhö theá naøo trong saûn xuaát vaø löu thoâng haøng hoùa?
5. Hoạt động nối tiếp.
- Về nhà học bài và chuẩn bị trước phần tiếp theo.
F. RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY.
- Cho học sinh tham gia xây dựng bài nhiều hơn.
File đính kèm:
- GDCD 11 Bai 3 tiet 1.doc