Giáo án Giáo dục công dân Khối 12 - Tiết 24, Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân - Năm học 2009-2010

ý nghĩa quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân

GV lần lượt nêu các câu hỏi đàm thoại:

- Việc Nhà nước công nhận quyền học tập của công dân có ý nghĩa như thế nào đối với em?

- Việc Nhà nước công nhận quyền sáng tạo của công dân có ý nghĩa như thế nào đối với em?

- Việc Nhà nước công nhận quyền được phát triển của công dân có ý nghĩa như thế nào đối với em?

HS nêu ý kiến.

GV bổ sung, điều chỉnh, kết luận:

+ Quyền học tập, quyền sáng tạo, quyền được phát triển là các quyền cơ bản của công dân, là cơ sở, điều kiện cần thiết để con người được phát triển toàn diện, trở thành những công dân tốt, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

+ Trên cơ sở quyền học tập, sáng tạo và phát triển,

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 451 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Khối 12 - Tiết 24, Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 24 Ngµy so¹n 20/12/2009 Bµi 8 PH¸P LUËT VíI Sù PH¸T TRIÓN CñA C¤NG D¢N I. MôC TI£U BµI HäC: 1.VÒ kiÕn thøc: - Nªu ®­îc kh¸i niÖm, néi dung c¬ b¶n vµ ý nghÜa vÒ quyÒn häc tËp, s¸ng t¹o vµ ph¸t triÓn cña c«ng d©n. - Tr×nh bµy ®­îc tr¸ch nhiÖm cña Nhµ n­íc vµ c«ng d©n trong viÖc b¶o ®¶m vµ thùc hiÖn quyÒn häc tËp, s¸ng t¹o vµ ph¸t triÓn cña c«ng d©n. 2.VÒ ki n¨ng: -BiÕt thùc hiÖn vµ cã kh¶ n¨ng nhËn xÐt viÖc thùc hiÖn c¸c quyÒn häc tËp, s¸ng t¹o vµ ph¸t triÓn cña c«ng d©n theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt. 3.VÒ th¸i ®é: - Cã ý thøc thùc hiÖn quyÒn häc tËp, s¸ng t¹o vµ ph¸t triÓn cña m×nh; t«n träng c¸c quyÒn ®ã cña ng­êi kh¸c II. PH¦¥NG PH¸P : ThuyÕt tr×nh, ®µm tho¹i, th¶o luËn nhãm, t¹o t×nh huèng, trùc quan,. III. PH¦¥NG TIÖN D¹Y HäC: - Tranh, ¶nh, s¬ ®å, giÊy khæ to. - Cã thÓ sö dông vi tÝnh, m¸y chiÕu. IV. TIÕN TR×NH L£N LíP : 1. æn ®Þnh tæ chøc líp : 2. KiÓm tra bµi cò: 3. Gi¶ng bµi míi: Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß KiÕn thøc c¬ b¶n ý nghÜa quyÒn häc tËp, s¸ng t¹o vµ ph¸t triÓn cña c«ng d©n GV lÇn l­ît nªu c¸c c©u hái ®µm tho¹i: - ViÖc Nhµ n­íc c«ng nhËn quyÒn häc tËp cña c«ng d©n cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo ®èi víi em? - ViÖc Nhµ n­íc c«ng nhËn quyÒn s¸ng t¹o cña c«ng d©n cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo ®èi víi em? - ViÖc Nhµ n­íc c«ng nhËn quyÒn ®­îc ph¸t triÓn cña c«ng d©n cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo ®èi víi em? HS nªu ý kiÕn. GV bæ sung, ®iÒu chØnh, kÕt luËn: + QuyÒn häc tËp, quyÒn s¸ng t¹o, quyÒn ®­îc ph¸t triÓn lµ c¸c quyÒn c¬ b¶n cña c«ng d©n, lµ c¬ së, ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt ®Ó con ng­êi ®­îc ph¸t triÓn toµn diÖn, trë thµnh nh÷ng c«ng d©n tèt, ®¸p øng yªu cÇu cña sù nghiÖp CNH, H§H ®Êt n­íc. + Trªn c¬ së quyÒn häc tËp, s¸ng t¹o vµ ph¸t triÓn, nh÷ng ng­êi häc giái, tµi n¨ng cã thÓ phÊn ®Êu häc tËp, nghiªn cøu ®Ó trë thµnh nh÷ng nh©n tµi cho quª h­¬ng, ®Êt n­íc. Tr¸ch nhiÖm cña Nhµ n­íc vµ c«ng d©n trong viÖc b¶o ®¶m vµ thùc hiÖn quyÒn häc tËp, s¸ng t¹o vµ ph¸t triÓn cña c«ng d©n ï Tr¸ch nhiÖm cña Nhµ n­íc GV ®Æt c¸c c©u hái ®µm tho¹i: - Nhµ tr­êng ®· ®¶m b¶o quyÒn häc tËp, s¸ng t¹o vµ ph¸t triÓn cña c¸c em nh­ thÕ nµo? - ChÝnh quyÒn ®Þa ph­¬ng ®· ®¶m b¶o quyÒn häc tËp, s¸ng t¹o vµ ph¸t triÓn cña c¸c em nh­ thÕ nµo? GV gi¶ng: + Trong ®iÒu kiÖn hiÖn nay cña ®Êt n­íc ta, mÆc dï ng©n s¸ch cßn h¹n chÕ, Nhµ n­íc ta vÉn ®Æc biÖt dµnh ­u tiªn cho sù nghiÖp gi¸o dôc, coi gi¸o dôc lµ quèc s¸ch hµng ®Çu. Hµng n¨m, Nhµ n­íc dµnh kho¶ng 20% ng©n s¸ch quèc gia cho sù nghiÖp ph¸t triÓn gi¸o dôc. Trong lÞch sö n­íc nhµ, ch­a bao giê sù nghiÖp gi¸o dôc cã b­íc ph¸t triÓn v­ît bËc nh­ hiÖn nay: hÖ thèng tr­êng líp më réng c¸c lo¹i h×nh vµ ®Òu kh¾p c¶ n­íc; thùc hiÖn xong phæ cËp gi¸o dôc TiÓu häc vµ ®ang thùc hiÖn phæ cËp Trung häc c¬ së. + Nhµ n­íc ®Æc biÖt quan t©m ®Õn ph¸t triÓn gi¸o dôc ë vïng s©u, vïng xa, gióp ®ì nh÷ng HS thuéc diÖn khã kh¨n. §iÒu nµy thÓ hiÖn tÝnh nh©n v¨n cña chÕ ®é x· héi chñ nghÜa cña n­íc ta hiÖn nay. + Ph¸t hiÖn vµ båi d­ìng nh©n tµi lµ mét chñ tr­¬ng chiÕn l­îc cña §¶ng vµ Nhµ n­íc, coi “HiÒn tµi lµ nguyªn khÝ quèc gia”. ï Tr¸ch nhiÖm cña c«ng d©n GV ®Æt c¸c c©u hái ®µm tho¹i: - C¸c em cÇn lµm g× ®Ó th­c hiÖn quyÒn häc tËp, s¸ng t¹o vµ ph¸t triÓn cña m×nh? - Liªn hÖ thùc tÕ vÒ viÖc thùc hiÖn tr¸ch nhiÖm c«ng d©n ë ®Þa ph­¬ng vµ trong c¶ n­íc? GV kÕt luËn: + C«ng d©n cÇn cã ý thøc häc tËp tèt, häc cho m×nh, cho gia ®×nh vµ cho ®Êt n­íc. + C«ng d©n cÇn cã ý chÝ phÊn ®Êu v­¬n lªn trong häc tËp, nghiªn cøu khoa häc vµ lao ®éng s¶n xuÊt. + C«ng d©n cÇn gãp phÇn tÝch cùc vµo viÖc n©ng cao d©n trÝ cña ®Êt n­íc, lµm cho d©n téc ngµy r¹ng danh. 2. ý nghÜa quyÒn häc tËp, s¸ng t¹o vµ ph¸t triÓn cña c«ng d©n QuyÒn häc tËp, s¸ng t¹o vµ ph¸t triÓn lµ quyÒn c¬ b¶n cña c«ng d©n, thÓ hiÖn b¶n chÊt tèt ®Ñp cña chÕ ®é x· héi ta, lµ c¬ së, ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt ®Ó con ng­êi ®­îc ph¸t triÓn tßan diÖn, trë thµnh nh÷ng c«ng d©n tèt, ®¸p øng yªu cÇu cña sù nghiÖp c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i hãa ®Êt n­íc. 3. Tr¸ch nhiÖm cña Nhµ n­íc vµ c«ng d©n trong viÖc b¶o ®¶m vµ thùc hiÖn quyÒn häc tËp, s¸ng t¹o vµ ph¸t triÓn cña c«ng d©n a) Tr¸ch nhiÖm cña Nhµ n­íc - Ban hµnh chÝnh s¸ch, ph¸p luËt, thùc hiÖn ®ång bé c¸c biÖn ph¸p cÇn thiÕt ®Ó c¸c quyÒn nµy thùc sù ®i vµo ®êi sèng cña mçi ng­êi d©n. C¸c quyÒn nµy cña c«ng d©n vµ c¸c biÖn ph¸p b¶o ®¶m thùc hiÖn cña Nhµ n­íc ®­îc quy ®Þnh trong HiÕn ph¸p, LuËt Gi¸o dôc, LuËt Së h÷u trÝ tuÖ, LuËt Khoa häc vµ C«ng nghÖ, LuËt B¶o vÖ, Ch¨m sãc vµ Gi¸o dôc trÎ em vµ trong nhiÒu v¨n b¶n ph¸p luËt kh¸c cña Nhµ n­íc. - Nhµ n­íc thùc hiÖn c«ng b»ng x· héi trong gi¸o dôc. - Nhµ n­íc khuyÕn khÝch, ph¸t huy sù t×m tßi, s¸ng t¹o trong nghiªn cøu khoa häc. - Nhµ n­íc b¶o ®¶m nh÷ng ®iÒu kiÖn ®Ó ph¸t hiÖn vµ båi d­ìng nh©n tµi cho ®Êt n­íc. b) Tr¸ch nhiÖm cña c«ng d©n - Cã ý thøc häc tËp tèt ®Ó trë thµnh ng­êi cã Ých trong cuéc sèng. - Cã ý chÝ v­¬n lªn, lu«n chÞu khã t×m tßi vµ ph¸t huy tÝnh s¸ng t¹o trong häc tËp, nghiªn cøu khoa häc, lao ®éng s¶n xuÊt ®Ó t¹o ra nhiÒu s¶n phÈm vËt chÊt vµ tinh thÇn cÇn thiÕt cho x· héi 4) Cñng cè. Bµi tËp 7 sgk 5) H­íng dÉn vÒ nhµ Giê sau kiÓm tra 1 tiÕt

File đính kèm:

  • doc24.doc
Giáo án liên quan