Giáo án Giáo dục công dân Khối 12 - Tiết 16: Bảo vệ đường giao thông và đi đường đúng pháp luật - Năm học 2008-2009

Giáo dục pháp luật nói chung và giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong trường học nói riêng là nhiệm vụ trước thường xuyên và cấp bách trong những năm trước mắt. Hiện nay tình hình ATGT đường bộ ở nước ta có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông có xu hướng tăng về số lượng và mức độ nghiêm trọng vì vậy giáo dục trật tự ATGT là yêu cầu rất quan trọng nhưng không dễ dàng cho nên khi dạy chương trình này chúng ta cần quyết tâm và kiên trì, tổ chức tốt việc dạy học và phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài trường để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, nâng cao ý thức pháp luật của giáo viên và học sinh. Đây là một công việc có giá trị kinh tế to lớn và ý nghĩa nhân đạo cao cả.

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Khối 12 - Tiết 16: Bảo vệ đường giao thông và đi đường đúng pháp luật - Năm học 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vËt). 5. §i ®­êng ®óng ph¸p luËt lµ ®¶m b¶o tù do cho mäi ng­êi, mäi ph­¬ng tiÖn ®i trªn ®­êng. ThÊy râ tÝnh chÊt nguy hiÓm vµ xÊu cña nh÷ng biÓu hiÖn coi th­êng ph¸p luËt ®i ®­êng hiÖn nay. III. ChuÈn bÞ: * Liªn hÖ víi c¸c c¬ quan chøc n¨ng, t×m hiÓu t×nh h×nh vµ yªu cÇu cña ®Þa ph­¬ng vÒ trËt tù an toµn giao th«ng. * §å dïng trùc quan: - H×nh vÏ m« t¶ ®­êng giao th«ng: H×nh mÆt c¾t ngang ®­êng, h×nh ph©n chia mÆt ®­êng, ng· t­ ®­êng. Cã thÓ lµm sa bµn ë s©n tr­êng. - H×nh vÏ mét sè biÓn b¸o giao th«ng. - Tranh, ¶nh vÒ trËt tù giao th«ng. IV. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p. 1. §­êng giao th«ng vµ c¸c c«ng tr×nh giao th«ng: Giao th«ng ë n­íc ta gåm: Giao th«ng ®­êng bé, ®­êng s¾t, ®­êng s«ng, ®­êng biÓn, ®­êng hµng kh«ng, ®­êng èng. §­êng bé lµ lo¹i giao th«ng phæ biÕn nhÊt. §­êng bé cã rÊt nhiÒu c«ng tr×nh chi tiÕt, n»m tr¶i kh¾p ®Êt n­íc: MÆt ®­êng, lÒ ®­êng, m¸i ®­êng, hµnh lang b¶o vÖ ®­êng, hÖ thèng tho¸t n­íc, c¸c cÇu cèng, bÕn, phµ, cäc tiªu, cét km, biÓn b¸o, tÝn hiÖu ®iÒu khiÓn ®Êt, ®¸, s¾t tÐp, dù phßngvµ nhiÒu thø kh¸c. Nh÷ng c«ng tr×nh trªn lµ tµi s¶n quý b¸u cña nhµ n­íc vµ nh©n d©n nh­ng lsÞ lµ nh÷ng tµi s¶n n»m ph¬i bµy n¾ng m­a r¶i r¸c kh¾p mäi n¬i dÔ bÞ tæn h¹i. Mçi lo¹i ®­êng giao th«ng ®ã ®Òu bao gåm rÊt nhiÒu c«ng tr×nh n»m tr¶i trªn mét tuyÕn ®­êng. - Cho HS biÕt s¬ l­îc vÒ c¸c lo¹i ®­êng giao th«ng. Tuú thuéc vµo hoµn c¶nh ®Þa lý, ®iÒu kiÖn khoa häc - kÜ thuËt vµ nhu cÇu giao th«ng, ng­êi ta t¹o ra nh÷ng lo¹i ®­êng kh¸c nhau. Sau ®ã gîi ý HS t×m hiÓu c¸c c«ng tr×nh ®­êng bé (B»ng trùc quan). - Víi mçi chi tiÕt c«ng tr×nh ®­êng giao th«ng, cÇn gióp HS t×m hiÓu thùc tÕ ë ®Þa ph­¬ng, cã nh÷ng c«ng tr×nh nµo, ®Þa ®iÓm nµo. ë nh÷ng n¬i cã c¸c c«ng tr×nh ®­êng giao th«ng kh¸c ( §­êng s¾t, ga, bÕn xe, bÕn c¶ng, ®­êng s«ng, bÕn phµ, s©n bay) Th× cÇn dµnh th× giê cho HS t×m hiÓu kÜ vÒ c¸c c«ng tr×nh ®ã. 2. Lîi Ých cña c¸c c«ng tr×nh ®­êng giao th«ng: - Bµi kh«ng ®i vµo vÊn ®Ò lîi Ých giao th«ng nãi chung mµ chØ nãi vÒ lîi Ých cña c¸c c«ng tr×nh ®­êng giao th«ng. - TÊt c¶ c¸c c«ng tr×nh chi tiÕt trªn ®­êng giao th«ng ®Òu nh»m ®¶m b¶o cho giao th«ng an toµn vµ th«ng suèt. Mét sù x©m ph¹m nhá cã thÓ dÉn tíi hËu qu¶ to lín kh«ng thÓ l­êng ®­îc. L­u ý: - NÕu c¸c biÓn b¸o bÞ ph¸ háng, che khuÊt th× nguy hiÓm biÕt chõng nµo cho ng­êi ®i trªn xe. - C¸c biÓn trªn cã viÒn ®á, nÒn vµng, h×nh vÏ ®en. - ChØ cÇn lùa chän mét vµi c«ng tr×nh (NhÊt lµ nh÷ng c«ng tr×nh mµ mäi ng­êi dÔ coi th­êng), råi gióp HS ph©n tÝch ®Ó thÊy râ tÇm quan träng cña c«ng tr×nh ®ã vµ hËu qu¶ nghiªm träng cña nh÷ng vi ph¹m. 3. Quy ®Þnh cña ph¸p luËt vÒ b¶o vÖ ®­êng giao th«ng: - Nh÷ng néi dung ph¸p luËt ®­îc giíi thiÖu trong bµi chØ lµ mét sè ®iÓm cÇn thiÕt, th«ng dông nhÊt, cã quan hÖ ®Õn mäi c«ng d©n. ë nh÷ng n¬i cã c¸c c«ng tr×nh quan träng kh¸c, cÇn ®­a thªm vµo bµi. - CÇn ®Æc biÖt coi träng liªn hÖ vµo thùc tÕ: Nh÷ng tÊm g­¬ng vÒ b¶o vÖ ®­êng giao th«ng (NhÊt lµ cña thiÕu nhi), nh÷ng biÓu hiÖn vÒ vi ph¹m ph¸p luËt b¶o vÖ ®­êng giao th«ng (Nh÷ng vi ph¹m do nghÞch ngîm thiÕu ý thøc cña trÎ em, nh÷ng hµnh vi tham lam nhá g©y thiÖt h¹i lín, nh÷ng hµnh vi cè ý ph¸ ho¹i). CÇn cã nh÷ng c©u hái gîi ý ®Ó HS phª ph¸n nh÷ng vi ph¹m ®ã vÒ mÆt ph¸p luËt vµ vÒ mÆt ®¹o ®øc, v¨n ho¸. - ChÝnh phñ ®· ban hµnh “§iÒu lÖ” b¶o vÖ ®­êng giao th«ng: Nghiªm cÊm viÖc lÊy c¾p lµm h­ háng, lµm sai lÖch vÞ trÝ hoÆc lµm che khuÊt cäc tiªu, biÓn b¸ovµ nh÷ng vËt liÖu dù phßng ®Ó bªn ®­êng. - CÊm x©y dùng nhµ cöa, lÒu qu¸n vµ c¸c c«ng tr×nh kh¸c trong hµnh lang b¶o vÖ ®­êng bé. - CÊm ph¬i thãc lóa, r¬m r¹, ®ç xe, ®Ó vËt c¶n, cÊm häp chî tô tËp ®«ng ng­êi trªn mÆt ®­êng. 4. §i ®­êng ®óng ph¸p luËt: - Ph¸p luËt vÒ ®i ®­êng ®­îc quy ®Þnh trong b¶n: “ §iÒu lÖ trËt tù, an toµn giao th«ng vËn t¶i ®­êng bé” do Bé Giao th«ng vËn t¶i vµ Bé Néi vô ban hµnh. §iÒu lÖ quy ®Þnh mét c¸ch rÊt chi tiÕt, chÆt chÏ viÖc ®i l¹i trªn ®­êng bé (Cho c¸c lo¹i xe cã ®éng c¬ hoÆc kh«ng cã ®éng c¬; Ng­êi dÉn d¾t hoÆc ®iÒu khiÓn sóc vËt; ng­êi c­ìi lõa, ngùa; ng­êi ®i bé hoÆc lµm nh÷ng c«ng viÖc kh¸c trªn c¸c ®­êng giao th«ng c«ng céng vµ ®­êng chuyªn dïng. GV nªn giíi thiÖu l­ít qua néi dung phong phó cña v¨n b¶n ( ë môc tµi liÖu tham kh¶o) ®Ó gióp HS cã ý niÖm vÒ tÝnh chÊt quan träng cña quy t¾c giao th«ng. - Bµi nµy chØ ®Ò cËp ®Õn mét sè Ýt nh÷ng quy ®Þnh th«ng dông nhÊt vµ cÇn nhÊt cho ng­êi ®i bé: PhÝa ®i, lèi ®i dµnh riªng, qua ®­êng, qua chç ®­êng giao nhau, vµ trËt tù trªn ®­êng, cÇu, phµ, trªn tµu, xe + §i ®óng phÝa ®i: + §i ®óng lèi ®i dµnh riªng, ®óng chiÒu quy ®Þnh cho tõng ®èi t­îng. + L­u ý khi qua ®­êng, qua ng· ba, ng· t­. + Gi÷ trËt tù trªn ®­êng, cÇu, phµ vµ trªn tµu xe. Khi d¹y vÒ nh÷ng quy ®Þnh trªn cÇn chó ý t×nh h×nh cô thÓ tõng n¬i: + §èi víi HS thµnh phè, thÞ x· th× nh÷ng kiÕn thøc ë bµi lµ qu¸ ®¬n gi¶n, c¸c em ®ªï ®· biÕt nh­ng l¹i lu«n lu«n vi ph¹m v× c¸c em coi th­êng. V× thÕ GV cÇn lµm râ: “Nh÷ng quy ®Þnh ®ã lµ kh«ng thÓ coi th­êng” ®Æc biÖt cÇn phª ph¸n th¸i ®é ng«ng nghªnh, cËy nhanh, cËy khoÎ, muèn tá ra lµ giái. + §èi víi HS n«ng th«n, gÇn ®­êng «t«, cÇn d¹y kü tõng quy ®Þnh, nhÊt lµ nh÷ng quy ®Þnh vÒ trËt tù trªn ®­êng, cÇu, phµ, tµu, xeNªu ra cho HS nh÷ng b»ng chøng thùc tÕ vµ hËu qu¶ cña nh÷ng vi ph¹m c¸c quy ®Þnh ®ã (B»ng tranh ¶nh, hiÖn vËt, c©u chuyÖn vÒ tai n¹n giao th«ng). Cè g¾ng cho HS tËp duyÖt ë s©n tr­êng hoÆc ë ®Þa ph­¬ng (Dïng quü giê thùc hµnh, ngo¹i kho¸). + §èi víi HS vïng xa x«i, hÎo l¸nh, Ýt cã dÞp ra thµnh phè hoÆc ®­êng giao th«ng c«ng céng: CÇn gióp HS cã hiÓu biÕt vµ tËp lµm quen víi quy t¾c giao th«ng; cÇn so s¸nh sù kh¸c nhau gi÷a ®i trªn ®­êng mßn vµ ®­êng lín, gi÷a ®i trªn ph­¬ng tiÖn th« s¬ vµ ph­¬ng tiÖn c¬ giíi. Kh«ng thÓ coi bµi nµy lµ kh«ng thiÕt thùc ®èi víi HS ë n¬i xa x«i, v× c¸c em kh«ng thÓ sèng m·i trong c¶nh hiÖn t¹i. 5. CD - HS ®èi víi trËt tù, an toµn giao th«ng: §©y lµ nh÷ng néi dung mµ HS cã thÓ vËn dông vµo cuéc sèng hµng ngµy. Tai n¹n giao th«ng ®ang lµ mèi lo rÊt lín cña mäi ng­êi. Víi t­ c¸ch lµ nh÷ng c«ng d©n trÎ vµ ®­îc gi¸o dôc ®Çy ®ñ chóng ta cÇn ph¶i: - Kh¾c phôc nh÷ng hµnh vi x©m ph¹m c¸c c«ng tr×nh ®­êng giao th«ng th­êng xÈy ra nh­ ®Ó vËt c¶n trªn mÆt ®­êng, lµm sai lÖch, h­ háng c¸c biÓn b¸o, hµng rµo ch¾n, cäc tiªu, ngåi ch¬i trªn ®­êng, nÐm ®¸ vµo ®oµn tµucÇn gióp cho mäi ng­êi ®Æc biÖt lµ c¸c em nhá hiÓu râ lîi Ých cña tõng bé phËn cña ®­êng giao th«ng, s½n sµng tham gia b¶o vÖ ®o¹n ®­êng ®i qua ®Þa ph­¬ng, gióp ®ì c¸c nh©n viªn nhµ n­íc b¶o vÖ ®­êng. - Kh¾c phôc th¸i ®é coi th­êng quy t¾c trËt tù, an tµn trªn ®­êng: §i xe ®¹p phãng nhanh, v­ît Èu, rÏ bÊt ngê, luån l¸ch, ®i dµn hµng ngang, võa ®i võa ®ïa nghÞch; §i bé d­íi lßng ®­êng, b¨ng qua ®­êng khi cã xe c¬ giíi, b¸m nh¶y «t«, th¶ r«ng tr©u bß, ®¸ bãng, th¶ diÒu trªn ®­êngcÇn phª ph¸n th¸u ®é liÒu lÜnh, cËy nhanh, cËy khoÎ, chen lÊn g©y ho¶ng sî co ng­êi giµ, trÎ em, ng­êi tµn tËt ®i trªn ®­êng. ë nh÷ng n¬i hÎo l¸nh giao th«ng kÐm ph¸t triÓn, HS cñng cÇn luyÖn tËp lµm quen víi quy t¾c ®i ®­êng ®Ó khi ra ®­êng lín, vµo thµnh phè kh«ng bÞ lóng tóng vµ cgiô tai n¹n ®¸ng tiÕc. - Khi xÈy ra va ch¹m, tai n¹n trªn ®­êng cÇn ph¶i: + S½n sµng cøu gióp, b¶o vÖ ®å ®¹c cña ng­êi bÞ n¹n. + NÕu bÞ ng­êi kh¸c g©y va ch¹m, tai n¹n, cÇn nh¶ nhÆn, b×nh tÜnh, tr¸nh g©y gç; NÕu g©y ra va ch¹m, tai n¹n cho ng­êi kh¸c kh«ng trèn tr¸nh. + TuyÖt ®èi t«n träng c¶nh s¸t giao th«ng, gióp ®ì hä xö lý c«ng b»ng nhanh chãng. IV. T­ liÖu tham kh¶o: 1. C¸c danh tõ: “§­êng quèc lé, ®­êng tØnh, ®­êng huyÖn, ®­êng x·, ®­êng ®« thÞ, ®­êng chuyªn dïng” lµ ®Ó ph©n biÖt tõng ph©n lo¹i, ®Çu t­ vèn vµ ph©n cÊp qu¶n lý hÖ thèng ®­êng bé. §­êng bé: Nh÷ng con ®­êng ®­îc sö dông chung cho c¶ xe ¬ giíi, th« s¬, ng­êi ®i bé (Ph©n biÖt víi ®­êng s«ng, ®­êng biÓn, ®­êng bay) §­êng «t«: Nh÷ng con ®­êng sö dông riªng cho xe c¬ giíi hoÆc phÇn ®­êng dµnh riªng cho xe c¬ giíi (Ph©n biÖt víi phÇn ®­êng cho xe th« s¬, ng­êi ®i bé b»ng gi¶i ph©n c¸ch hoÆc c¸c v¹ch däc liÒn) §­êng th« s¬: Sö dông riªng cho xe th« s¬, ng­êi ®i bé (§­îc ph©n biÖt víi phÇn cho xe c¬ giíi b»ng gi¶i ph©n c¸ch hoÆc v¹ch däc liÒn). §­êng ­u tiªn: ®­êng chØ cã mét h­íng ®i; §­êng hai chiÒu: Dïng chung cho tÊt c¶ chiÒu ®i vµ vÒ mµ kh«ng cã gi¶i ph©n c¸ch hoÆc v¹ch däc liÒn. §­êng ®«i: ChiÒu ®i vµ vÒ ®ùc ph©n biÖt râ rµng b»ng d¶i ph©n c¸ch hoÆc v¹ch däc liÒn. 2. Quy t¾c giao th«ng trong “§iÒu lÖ trËt tù, an toµn giao th«ng vËn t¶i ®­êng bé” quy ®Þnh rÊt chi tiÕt vµ nghiªm ngÆt. VÝ dô: - Cã h¬n 20 ®iÒu, mçi ®iÒu gåm nhiÒu kho¶n, mçi ®iÒu bao gåm nhiÒu kho¶n cô thÓ ®èi víi c¸c lo¹i xe: Yªu cÇu ®èi víi ng­êi ®iÒu khiÓn xe: Gi¶m tèc ®é, tèc ®é tèi ®a, tèc ®é tèi thiÓu, chuyÓn h­íng xe ch¹y; xe lïi xe; kho¶ng c¸ch an toµn gi÷a c¸c xe nèi ®u«i nhau, xe v­ît nhau, xe tr¸nh nhau, dõng xe, ®ç xe, qua ®­êng giao nhau, cÊm c¾t ngang ®oµn xe, xe «t« ®i thµnh tõng ®oµn, xe qua phµ, cÇu phao, nh÷ng xe ­u tiªn qua phµ tr­íc, kÐo xe kh¸c theo sau, kÐo r¬ - moãc, tËp l¸i xe c¬ giíi, nh÷ng ®iÒu nghiªm cÊm ng­êi ®iÒu khiÓn c¸c lo¹i xe, vËn chuyÓn hµnh kh¸ch, viÖc dïng «t« vËn t¶i hµng ho¸ ®Ó chë hµnh kh¸ch, xe chë hµng ho¸. - §iÒu 32 víi 5 kho¶n cô thÓ ®èi víi ng­êi ®iÒu khiÓn xe ®¹p. - §iÒu 58 víi 4 ®iÒu kho¶n cô thÓ ®èi víi ng­êi ®i bé. - §iÒu 31 víi 3 ®iÒu kho¶n cô thÓ ®èi víi ng­êi dÉn d¾t sóc vËt c­ìi ngùa, lõa Mçi khi CD sö dông ®­êng GT b»ng ph­¬ng tiÖn nµo cÇn t×m hiÓu kÜ l­ìng c¸c quy ®Þnh ®èi víi ph­¬ng tiÖn ®ã vµ ®Æc biÖt ph¶i cã kh¶ n¨ng lµm chñ ph­¬ng tiÖn ®ã. 3. HÖ thèng b¸o hiÖu ®­êng bé: HiÖu lÖnh cña ng­êi ®iÒu khiÓn giao th«ng, tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng, biÓn b¸o hiÖu, v¹ch kÎ ®­êng, cäc tiªu hoÆc t­êng b¶o vÖ, hµng rµo ch¾n. 4. BiÓn b¸o hiÖu ®­êng bé: - BiÓn viÕt b»ng ch÷: Ngoµi 5 lo¹i trªn cßn cã lo¹i biÓn viÕt b»ng ch÷ (h×nh ch÷ nhËt), nÒn xanh lam ch÷ tr¾ng hoÆc nÒn ®á ch÷ tr¾ng, dïng ®Ó chØ dÉn hoÆc b¸o ®iÒu lªnh ®èi víi xe th« s¬ vµ ng­êi ®i bé. 4. S¬ ®å ®­êng bé: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 4.Dặn dò, bài tập về nhà: Tiết 1: Tiết 2: Tiết 3:

File đính kèm:

  • docngoai khoa 1.doc
Giáo án liên quan