I- Mục tiêu
1) Về kiến thức:
Học sinh cần đạt:
Hiểu được nội dung và ý nghĩa của phát triển kinh tế đối với cá nhân, gia đình và xã hội.
2) Về kỹ năng:
- Vận dụng kiến thức của bài học vào thực tiễn cuộc sống.
3) Về thái độ:
- Thấy được trách nhiệm của mình với sự phát triển kinh tế gia đình và đất nước.
- Xác định nhiệm vụ của cả dân tộc là tập trung phát triển kinh tế theo XHCN.
II.PHệễNG PHAÙP :
Thuyeỏt trỡnh, vaỏn ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm, taùo tỡnh huoỏng, trửùc quan,
II- phương tiện dạy học:
Sơ đồ, biểu bảng, bảng phụ, giấy cỡ to, bút dạ .
III- tiến trình lên lớp
1) Tổ chức lớp:
2) Kiểm tra bài cũ:
1. Sản xuất của cải vật chất là gì ?
2. Theo em sản xuất của cải vật chất có vai trò quan trọng như thế nào ? Và tại sao các hoạt động khác phải nhằm phục vụ hoạt động sản xuất ?
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 448 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Khối 11 - Tiết 2 - Bài 1: Công dân với sự phát triển kinh tế - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 2. Ngµy so¹n: 07/08/2009
Bµi 1
C«ng d©n víi sù ph¸t triÓn kinh tÕ
I- Môc tiªu
1) VÒ kiÕn thøc:
Häc sinh cÇn ®¹t:
HiÓu ®îc néi dung vµ ý nghÜa cña ph¸t triÓn kinh tÕ ®èi víi c¸ nh©n, gia ®×nh vµ x· héi.
2) VÒ kü n¨ng:
- VËn dông kiÕn thøc cña bµi häc vµo thùc tiÔn cuéc sèng.
3) VÒ th¸i ®é:
- ThÊy ®îc tr¸ch nhiÖm cña m×nh víi sù ph¸t triÓn kinh tÕ gia ®×nh vµ ®Êt níc.
- X¸c ®Þnh nhiÖm vô cña c¶ d©n téc lµ tËp trung ph¸t triÓn kinh tÕ theo XHCN.
II.PHÖÔNG PHAÙP :
Thuyeát trình, vaán ñaùp, thaûo luaän nhoùm, taïo tình huoáng, tröïc quan,
II- ph¬ng tiÖn d¹y häc:
S¬ ®å, biÓu b¶ng, b¶ng phô, giÊy cì to, bót d¹ ...
III- tiÕn tr×nh lªn líp
1) Tæ chøc líp:
2) KiÓm tra bµi cò:
1. S¶n xuÊt cña c¶i vËt chÊt lµ g× ?
2. Theo em s¶n xuÊt cña c¶i vËt chÊt cã vai trß quan träng nh thÕ nµo ? Vµ t¹i sao c¸c ho¹t ®éng kh¸c ph¶i nh»m phôc vô ho¹t ®éng s¶n xuÊt ?
3) Gi¶ng bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
KiÕn thøc c¬ b¶n
Yªu cÇu HS ®äc KN t¨ng trëng kinh tÕ, ph¸t triÓn kinh tÕ (SGK)
Treo s¬ ®å 05: Ph¸t triÓn kinh tÕ. Sau ®ã ph©n tÝch tõng néi dung.
Theo em t¨ng trëng kinh tÕ lµ g× ?
Ph©n biÖt t¨ng trëng kinh tÕ víi ph¸t triÓn kinh tÕ ?
Dù kiÕn HS tr¶ lêi:
Cã sù kh¸c nhau gi÷a ph¸t triÓn kinh tÕ vµ t¨ng trëng kinh tÕ.
Em hiÓu thÕ nµo lµ c¬ cÊu kinh tÕ hîp lý ?
Lµ mqh h÷u c¬ , phô thuéc, quy ®Þnh lÉn nhau vÒ quy m« vµ tr×nh ®é gi÷a c¸c ngµnh, c¸c thµnh phÇn kinh tÕ, c¸c vïng kinh tÕ.
Tû träng trong c¸c ngµnh dÞch vô vµ CM trong GNP t¨ng dÇn, cßn ngµnh n«ng nghiÖp gi¶m dÇn.
ý nghÜa cña sù ph¸t triÓn kinh tÕ ®èi víi mçi c¸ nh©n ?
Gäi HS tr¶ lêi.
H·y cho biÕt vµi nÐt vÒ ph¸t triÓn kinh tÕ cña gia ®×nh em vµ em lµm g× ®Ó ph¸t triÓn kinh tÕ gia ®×nh ?
1, 2 HS tr¶ lêi.
Gia ®×nh cã mÊy chøc n¨ng c¬ b¶n ?
Theo em sù ph¸t triÓn kinh tÕ cã ý nghÜa nh thÕ nµo ®èi víi x· héi ?
3) Ph¸t triÓn kinh tÕ vµ ý nghÜa cña ph¸t triÓn kinh tÕ ®èi víi c¸ nh©n, gia ®×nh vµ x· héi:
a) Ph¸t triÓn kinh tÕ lµ g× ?
- KN: SGK.
- S¬ ®å 05: Néi dung cña ph¸t triÓn kinh tÕ. (Sù ph¸t triÓn kinh tÕ ®ßi hái ph¶i ®¹t 3 néi dung).
T¨ng trëng k.tÕ
Ph¸t triÓn kinh tÕ C¬ cÊu KT hîp lý
C«ng b»ng XH
- T¨ng trëng kinh tÕ:
Lµ sù gia t¨ng cña GDP vµ GNP tÝnh theo ®Çu ngêi.
T¨ng trëng kinh tÕ cã sù t¸c ®éng cña møc t¨ng d©n sè. V× vËy ph¶i cã c/s phï hîp.
- Sù t¨ng trëng kinh tÕ ph¶i dùa trªn c¬ cÊu hîp lý, tiÕn bé.
- Sù t¨ng trëng kinh tÕ ph¶i ®i ®«i víi c«ng b»ng x· héi.
=> Ph¸t triÓn kinh tÕ cã quan hÖ biÖn chøng víi t¨ng trëng kinh tÕ vµ c«ng b»ng XH. V× khi t¨ng trëng kinh tÕ cao t¹o ®iÒu kiÖn gi¶i quyÕt c«ng b»ng XH, khi c«ng b»ng XH ®îc ®¶m b¶o sÏ t¹o ®éng lùc cho sù ph¸t triÓn kinh tÕ.
b) Ph¸t triÓn kinh tÕ cã ý nghÜa nh thÕ nµo víi mçi c¸ nh©n, gia ®×nh vµ x· héi ?
- §èi víi c¸ nh©n:
T¹o ®iÒu kiÖn cho mçi ngêi cã viÖc lµm, thu nhËp æn ®Þnh, c/s Êm no, cã ®iÒu kiÖn ch¨m sãc søc khoÎ, t¨ng tuæi thä ...
- §èi víi gia ®×nh:
Lµ tiÒn ®Ò , c¬ së ®Ó gia ®×nh thùc hiÖn tèt c¸c chøc n¨ng cña gia ®×nh, ®ã lµ c¸c chøc n¨ng:
+ Chøc n¨ng kinh tÕ
+ Chøc n¨ng sinh s¶n
+ Chøc n¨ng ch¨m sãc vµ gi¸o dôc
+ X©y dùng gia ®×nh Êm no, h¹nh phóc.
- §èi víi x· héi:
+ T¨ng thu nhËp quèc d©n vµ phóc lîi x· héi, chÊt lîng cuéc sèng cña nh©n d©n ®îc c¶i thiÖn, gi¶m bít t×nh tr¹ng ®ãi nghÌo, gi¶m tû lÖ suy dinh dìng vµ tö vong ë trÎ em.
+ Gi¶m tû lÖ thÊt nghiÖp, gi¶m tÖ n¹n x· héi.
+ Lµ tiÒn ®Ò ph¸t triÓn v¨n ho¸, gi¸o dôc, y tÕ vµ c¸c lÜnh vùc kh¸c cña x· héi, æn ®Þnh kinh tÕ, chÝnh trÞ, x· héi.
+ Cñng cè an ninh quèc phßng.
+ Lµ ®iÒu kiÖn ®Ó kh¾c phôc sù tôt hËu x· héi vÒ kinh tÕ so víi c¸c níc tiªn tiÕn trªn thÕ giíi, x©y dùng nÒn kinh tÕ ®éc lËp, tù chñ, më réng quan hÖ quèc tÕ, ®Þnh híng XHCN.
4) Cñng cè.
Yªu cÇu HS lªn b¶ng vÏ s¬ ®å vÒ c¸c yÕu tè hîp thµnh søc lao ®éng, t liÖu SX, t liÖu L§, ®èi tîng L§, qu¸ tr×nh L§SX, ph¸t triÓn kinh tÕ. §ång thêi tÊt c¶ cïng tham gia ®¸nh gi¸, bæ sung vµ ph¸t biÓu vÒ tÇm quan träng cña c¸c vÊn ®Ò nªu trªn.
5) Híng dÉn vÒ nhµ:
§äc l¹i bµi, tr×nh bµy bµi b»ng s¬ ®å.
File đính kèm:
- tiet 2.doc