Giáo án Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2012-2013 - Trường THPT Tân Lâm

1) Về kiến thức:

- Vai trò quyết định của sản xuất của cải vật chất đối với đời sống xã hội.

- Khái niệm, các bộ phận hợp thành và vai trò của từng yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất: Sức lao động, tư liệu lao động, đối tượng lao động.

2) Về kỹ năng:

- Phân tích các khái niệm và mối quan hệ liên kết giữa những nội dung chủ yếu của bài.

- Vận dụng KT đã học vào thực tiễn, giải thích một số vấn đề thực tiễn có liên quan đến bài học.

3) Về thái độ:

- Thấy được tầm quan trọng của hoạt động sản xuất của cải vật chất.

- Biết quý trọng người lao động, xác định lao động là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân.

 

doc72 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2012-2013 - Trường THPT Tân Lâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng cơ bản * Nhiệm vụ của chính sách đối ngoại: - Tiếp tục giữ vững môi trường hoà bình và tạo điều kiện quốc tế thuận lợi để phát triển KT - XH, công nghiệp hoá - HĐH đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. - Bảo vệ độc lập và chủ quyền quốc gia. - Góp phần tích cực đấu tranh chung của nhân dân thế giới và hoà bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội. * Phương hướng, biện pháp cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại. -Quan điểm chỉ đạo CSĐN là: Giữ vững độc lập, tự chủ, rộng mở, địa phương hoá, đa dạng hoá các QHQT; sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hoà bình, độc lập, phát triển. -Xuất phát từ yêu cầu đó phương hướng, biện pháp trong chính sách đối ngoại là: + Mở rộng QH nhiều mặt, song phương, đa phương với các nước vùng lãnh thổ. +Chủ động hội nhập KT QT và khu vực. +Phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước XHCN và các nước láng giềng. +Tiếp tục mở rộng quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, các nước độc lập dân tộc, các nước đang phát triển, các nước trong phong trào không liên kết. +Thúc đẩy quan hệ đã dạng với các nước phát triển và các tổ chức quốc tế. +Tăng cường quan hệ đoàn kết và hợp tác với các Đảng cộng sản và công nhân, các phong trào giải phóng dân tộc, phong trào cách mạng, tiến bộ trên thế giới. 4/Thu bài: -Kiểm số bài dự kiểm tra -Nhắc nhở, rút kinh nghiệm 5/Hướng dẫn về nhà: GV giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị nội dung để tiết sau ngoại khóa về Giáo dục dân số và việc làm ở địa phương VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Tiết 34 Ngày soạn: 20/4/2013 THỰC HÀNH NGOẠI KHÓA GIÁO DỤC VỀ DÂN SỐ VÀ VIỆC LÀM Ở ĐỊA PHƯƠNG (Tiết 1) I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Về kiến thức: - Nêu được tình hình dân số, việc làm và mục tiêu, những phương hướng cơ bản của Quảng Trị để giải quyết vấn đề dân số và việc làm. -Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách dân số và giải quyết việc làm. 2 Về kỹ năng: - Biết tham gia tuyên truyền chính sách dân số và giải quyết việc làm phù hợp với khả năng của mình. - Biết đánh giá việc thực hiện chính sách dân số của gia đình, cộng đồng dân cư và việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm ở địa phương phù hợp với lứa tuổi. - Bước đầu biết định hướng nghề nghiệp trong tương lai. 3 Về thái độ: -Tin tưởng, ủng hộ chính sách dân số và giải quyết việc làm, phê phán các hiện tượng vi phạm chính sách dân số ở địa phương và nước ta. -Có ý thức tích cực học tập, rèn luyện để có thể đáp ứng được yêu cầu của việc làm trong tương lai. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng giao tiếp, ứng xử, KN phân tích so sánh, kĩ năng giải quyết vấn đề III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Thảo luận nhóm, động não, xử lí tình huống IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: * Bảng số liệu thể hiện quy mô, phân bố, mật độ dân số trên địa bàn Quảng trị * Sơ đồ về mối quan hệ giữa gia tăng dân số và chất lượng cuộc sống. ( Theo số liệu phòng thống kê Huyện Cam Lộ) V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ: 3/Bài mới: a)/Khám phá: Vấn đề dân số và việc làm hiện nay ở Việt Nam và đặc biệt ở Quảng Trị đã trở thành vấn đề quan tâm của nhiều Tỉnh, nhất là những Tỉnh nghèo như ở Quảng Trị chúng ta. Ở Tỉnh ta, dân số tăng nhanh là một áp lực lớn đối với vấn đề giải quyết việc làm... Bài ngoài khóa này giúp các em hiểu được tình hình, mục tiêu và những phương hướng cơ bản để giải quyết những vấn đề trên. b)/Kết nối: Hoạt động 1: Tình hình dân số tỉnh ta hiện nay: Hoạt động của thầy và trò * Với vốn hiểu biết của mình, em có nhận xét gì về tình hình dân số tỉnh hiện nay ? * Dân số tăng nhanh sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng cuộc sống của con người và xã hội ? * Trước tình hình trên, mục tiêu của chính sách dân số ở tỉnh ta là gì ? * Để đạt được mục tiêu trên, QTrị cần tập trung vào những phương hướng nào ? Hoạt động 2: Mục tiêu của chính sách dân số HS: Thảo luận nhóm * Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. *GV cho các nhóm tranh luận, bổ sung * GV Chốt lại các kiến thức cơ bản. Nội dung kiến thức 1 Chính sách dân số. a. Tình hình dân số Tỉnh ta hiện nay: * Giảm được mức sinh, nhận thức về DS- KHHGĐ của người dân được nâng lên. * Quy mô dân số lớn, tốc độ tăng còn nhanh, chất lượng dân số thấp, mật độ dân số cao và phân bố chưa hợp lí. -Cản trở tốc độ phát triển KT - XH -Gây khó khăn lớn cho việc nâng cao chất lượng cuộc sống, giải quyết việc làm và thu nhập, làm cạn kiệt TN, ô nhiễm môi trường. b. Mục tiêu của chính sách dân số : * Mục tiêu : Tiếp tục giảm tốc độ gia tăng dân số, sớm ổn định quy mô, cơ cấu dân số và phân bố dân cư hợp lí, nâng cao chất lượng dân số nhằm phát triển nguồn nhân lực cho đất nước. *Phương hướng: -Tăng cường công tác lãnh đạo và quản lí, tổ chức tốt bộ máy làm công tác dân số đặc biệt là các thôn bản -Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục với nội dung thích hợp, hình thức đa dạng nhằm phổ biến các chủ trương, biện pháp KHHGĐ -Nâng cao sự hiểu biết của người dân về vai trò của gia đình, bình đẳng giới, SKSS, nhằm góp phần nâng cao chất lượng DS về thể chất, trí tuệ, tinh thần. -Nhà nước đầu tư đúng mức, tranh thủ các nguồn lực trong và ngoài nước; thực hiện XH hoá DS, tạo ĐK thuận lợi để mọi GD, cá nhân tự nguyện, chủ động tham gia công tác DS. 4/Vận dụng: -Vận dụng kiến thức đã học em hãy xem địa phương nơi em ở đã thực hiện các chủ trương và biện pháp trên chưa -Đánh giá mức độ thực hiện 5/Hướng dẫn về nhà: -GV cho HS thống kê xem dân số và vấn đề giải quyết việc làm ở khu dân cư nơi em ở theo bảng mẫu -Báo cáo tình hình giải quyết việc làm ở địa phương em vào tiết học sau VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Tiết 35 Ngày soạn: 22/4/2013 THỰC HÀNH NGOẠI KHÓA GIÁO DỤC VỀ DÂN SỐ VÀ VIỆC LÀM Ở ĐỊA PHƯƠNG (Tiết 2) I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Về kiến thức: - Nêu được tình hình dân số, việc làm và mục tiêu, những phương hướng cơ bản của Quảng Trị để giải quyết vấn đề dân số và việc làm. -Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách dân số và giải quyết việc làm. 2 Về kỹ năng: - Biết tham gia tuyên truyền chính sách dân số và giải quyết việc làm phù hợp với khả năng của mình. - Biết đánh giá việc thực hiện chính sách dân số của gia đình, cộng đồng dân cư và việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm ở địa phương phù hợp với lứa tuổi. - Bước đầu biết định hướng nghề nghiệp trong tương lai. 3 Về thái độ: -Tin tưởng, ủng hộ chính sách dân số và giải quyết việc làm, phê phán các hiện tượng vi phạm chính sách dân số ở địa phương và nước ta. -Có ý thức tích cực học tập, rèn luyện để có thể đáp ứng được yêu cầu của việc làm trong tương lai. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng giao tiếp, ứng xử, KN phân tích so sánh, kĩ năng giải quyết vấn đề III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Thảo luận nhóm, động não, xử lí tình huống IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: * Bảng số liệu thể hiện quy mô, phân bố, mật độ dân số trên địa bàn Quảng trị * Sơ đồ về mối quan hệ giữa gia tăng dân số và chất lượng cuộc sống. ( Theo số liệu phòng thống kê Huyện Cam Lộ) V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ: 3/Bài mới: a)/Khám phá: b)/Kết nối: Hoạt động 1: Chính sách giải quyết việc làm. Hoạt động của thầy và trò Đàm thoại + Trực quan GV nêu một số số liệu như phần hướng dẫn ở SGV sau đó nêu câu hỏi : * Các em có nhận xét gì về tình hình việc làm ở nước ta hiện nay ? Nêu một vài số liệu minh hoạ. * Trước tình hình trên, mục tiêu của chính sách giải quyết việc làm ở nước ta là gì ? * Để đạt được mục tiêu trên, nước ta cần tập trung vào những phương hướng nào ? * GV Chốt lại các kiến thức cơ bản. Nội dung kiến thức 2 Chính sách giải quyết việc làm. a. Tình hình việc làm ở nước ta hiện nay : Nhà nước đã tạo ra được nhiều việc làm mới cho người lao động. Tuy vậy, tình trạng thiếu việc làm vẫn là vấn đề bức xúc ở cả nông thôn và thành thị. b. Mục tiêu và phương hướng của chính sách giải quyết việc làm: Mục tiêu : Tập trung sức giải quyết việc làm ở cả thành thị và nông thôn, phát triển nguồn nhân lực, mở rộng thị trường lao động, giảm tỉ lệ thất nghiệp và tăng tỉ lệ người lao động đã qua đào tạo nghề. Phương hướng - Thúc đẩy sản xuất và dịch vụ. - Khuyến khích làm giàu theo pháp luật, tự do hành nghề, khôi phục các ngành nghề truyền thống, đẩy mạnh phong trào lập nghiệp của thanh niên. -Đẩy mạnh xuất khẩu lao động. -Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn trong chương trình mục tiêu quốc gia để giải quyết việc làm. Hoạt động 2: Thực hành, luyện tập: Trách nhiệm của công dân đối với chính sách dân số và giải quyết việc làm. Hoạt động của thầy và trò Thảo luận nhóm GV chia lớp thành hai nhóm thảo luận theo các câu hỏi gợi ý như sau : * Trách nhiệm của công dân đối với hai chính sách nói trên ? * Em suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của mình đối với chính sách dân số và giải quyết việc làm ? * Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. * GV cho các nhóm tranh luận, bổ sung * GV Chốt lại các kiến thức cơ bản. Nội dung kiến thức 3. Trách nhiệm của công dân đối với chính sách dân số và giải quyết việc làm. - Chấp hành chính sách dân số, pháp luật về dân số. - Chấp hành chính sách giải quyết việc làm và pháp luật về lao động. - Động viên người thân trong gia đình và những người khác cùng chấp hành, đồng thời đấu tranh chống những hành vi vi phạm chính sách dân số và giải quyết việc làm. - Có ý chí vươn lên nắm bắt khoa học kĩ thuật tiên tiến, định hướng nghề nghiệp đúng đắn để tích cực, chủ động tìm kiếm việc làm, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung. 4/Vận dụng: -Vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống -Nhận định, phân tích tình hình dân số và vấn đề giải quyết việc làm ở địa phương -Phê phán những quan niệm lạc hậu về dân số, việc làm 5/Hướng dẫn về nhà: -Vận động người thân thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình -Thực hiện nghiêm túc luật hôn nhân gia đình -Biết lao động vừa sức nhằm nâng cao thu nhập cải thiện đời sống - VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:

File đính kèm:

  • docGIAO AN GDCD 11 chuan KTKN Tich hop 2013 2014.doc
Giáo án liên quan