1. Về kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu được vai trò của sản xuất của cải vật chất đối với đời sống xã hội.
- Hiểu được như thế nào là sức lao động, tư liệu lao động và đối tượng lao động.
- Hiểu được phát triển kinh tế đối với cá nhân, gia đình và xã hội.
2. Về kỹ năng- Kü n¨ng sèng:
- Biết phân tích các khái niệm và mối quan hệ giữa chúng, biết tham gia xây dựng kinh tế gia đình phù hợp với bản thân.
3. Về thái độ:
- Thấy được tầm quan trọng của hoạt động sản xuất của cải vật chất và trách nhiệm của bản thân đối với xã hội.
75 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 554 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Khối 11 - Tiết 1 đến 31 - Năm học 2012-2013 - Hoàng Đình Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đáp kịp thời những vấn đề lý luận và thực tiễn do cuôc sống đặt ra.
- Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
- Đổi mới và nâng cao trình độ khoa học và công nghệ trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
- Nâng cao trình độ quản lí hiệu quả của hoạt động KH-CN.
b. Phương hướng cơ bản để phát triển Khoa Học- Công Nghệ.
- Đổi mới cơ chế quản lý KH-CN nhằm khai thác mọi tiềm năng, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học.
- Tạo thị trường cho KH-CN phát triển.
- Xây dựng tiềm lực KH-CN tập trung nghiên cứu cơ bản được hương ứng dụng.
- Tập trung các nhiệm vụ trọng tâm, đẩy mạnh nghiên cứu các lĩnh vực Khoa Học- Xã Hội, ứng dụng chuyển giao Khoa Học Công Nghệ.
4. Củng cố bài học:
Thực hiện nhưng phương pháp trên sẽ nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt đông Khoa Học- Công Nghệ, đồng thời đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế.
5. Dặn dò:
Yêu cầu học sinh học bài và làm bài đầy đủ.
Ng ày 6/4/2013
TiÕt 29
BÀI 13: CHÍNH SÁCH GD-ĐT-KH-CN VÀ VĂN HÓA.
( tiết 03 )
HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP.
1.Ổn điịnh tổ chức lớp học.
2. Kiểm tra bài cũ:
C/s KH-CN và phương hướng?
3.Giảng bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1:
- Tìm hiểu về nội dung chính sách văn hóa.
Gv: Em hãy giải thích về khái niệm văn hóa?
- Các di sản văn hóa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa Thế Giới.
Gv: Nhiệm vụ văn hóa là gì?
Gv: Để thực hiện được nhiệm vụ trên, cần phát triển nền văn háo theo những phương hướng nào? Giải thích tác dụng của những phương hướng vừa nêu?
Hoạt động 2:
Tìm hiểu trách nhiệm công dân đối với các chính sách GD – ĐT, KH – CN, Văn hóa.
3. Chính sách văn hóa.
a. Nhiệm vụ của văn hóa.
- Xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.
- Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức,thể chất và năng lực sáng tạo.
b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dan tộc.
- Làm cho chủ nghĩa Mac- Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của nhân dân.
- Kế thừa và phát huy những di sản, truyền thống văn hóa dân tộc.
- Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại.
- Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa, phát huy tiềm năng sáng tạo văn hóa của người dân.
4.Trách nhiệm của công dân đối với C/S GD-ĐT, KH-CN và Văn Hóa.
- Tin tưởng và chấp hành chủ trương C/s của Đảng.
- Thường xuyên nâng cao tinh thần và việc coi trọng tiếp thu tinh hoa văn hóa của dân tộc.
- Ra sức trau dồi phẩm chất đạo đức, chiếm lĩnh kiến thức khoa học, kỹ thuậ, hiện đại để lam cho đất nước ngày càng giàu mạnh.
- Có quan hệ tốt đẹp với mọi người, biết phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội.
4. Củng cố bài học:
- Gv nhấn mạnh lại những vấn đề trọng tâm của toàn bài.
- Có mốt số bài trắc nghiệm nhanh cho học sinh.
5. Dặn dò:
Yêu cầu học sinh học và làm bài đầy đủ.
Ng ày 10/4/2013
TiÕt 30
BÀI 14: CHÍNH SÁCH QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
1. Về Kiến Thức:
- Giúp học sinh hiểu được vai trò nhiệm vụ của Quốc Phòng và An ninh
- Phương hướng, biện pháp thực hiên Quốc Phòng- An Ninh
2. Kỹ Năng Thái Độ:
- Xác định được trách nhiệm, nhiệm vụ của học sinh đối với việc thực hiện chính sách Quốc Phòng- An Ninh.
II. Phương pháp giảng dạy:
- Đàm thoại, diễn giảng một số phương pháp khác.
III. Phương giảng dạy:
- SGK và các tư liệu, tài liệu liên quan.
IV. Hoạt Động Trên Lớp.
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nói rõ trách nhiệm của công dân đối với C/S GD- ĐT, KH-CN và Văn Hóa?
3. Giảng bài mới.
- Gv khái quát lại những nội dung đã học. Và nội dung bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1:
- Em hiểu thế nào là chính sách Quốc Phòng- An Ninh?
- Vì sao trong tình trạng hiện nay chúng ta phải tăng cường Quốc Phòng- An Ninh?
- Quốc Phòng - An Ninh co vai trò như thế nào?
Gv: Theo các em nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc bao gồm những nội dung gì?
Gv hướng dẫn học sinh nghiên cứu tài liệu văn kiện Đảng tai Đại Hội IX ( Trang 181 ).
Gv: Công dân phải có những trách nhiệm gì?
1. Vai trò và nhiệm vụ của Quốc Phòng- An ninh.
a. Vai trò của Quốc Phòng- An Ninh. ( §äc thªm)
b. Nhiện vụ của Quốc Phòng- An ninh.
- Bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và nền văn hóa.
- Bảo vệ Đảng, Nhà Nước, nhân dân và chế độ XHCN.
- Bảo vệ sự nghiệp đổi mới và lợi ích quốc gia dân tộc.
2.Phương hướng cơ bản.
- Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, của hệ thống chính trị.
- Kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại.
- Xây dựng quân đôi nhân dân và công an nhân dân chính quy hiện đại.
- Thường xuyên tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng.
3. Trách nhiệm của công dân.
- Tin tưởng vào chính sách Quốc Phòng và An Ninh của Đảng và nhà nước.
- Thường xuyên nâng cao tinh thần cảnh giác, trước mọi âm mưu và thủ đoạn của kẻ thù.
- Chấp hành pháp luật, giữ gìn trật tự an ninh và bí mật quốc gia.
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự.
- Tham gia các hoạt động trên lĩnh vực Quốc Phòng và An Ninh ở nơi cư trú.
4. Củng cố bài học:
Gv cũng cố lại những vấn đề đã học. Có một số câu hỏi trắc nghiệm cho học sinh.
5. Dặn dò:
Yêu cầu học sinh học bài và làm bài đầy đủ.
Ng ày 15/4/2013
TiÕt 31
Bµi 15
chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i
I. Mục tiêu bài học.
Học xong bài này HS cần nắm được
1. Về kiến thức
- Nêu được vai trò, nhiệm vụ của chính sách đối ngoại ở nước ta.
- Nêu được những nguyên tắc, p.hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại ở nước ta hiện nay.
- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách đối ngoại của nhà nước.
2. Về kĩ năng
- Biết tham gia và tuyên truyền và thực hiện chính sách quốc phòng và an ninh phù hợp với khả năng của bản thân.
- Biết quan hệ hữu nghị với người nước ngoài, tích cực học tập văn hoá, ngoại ngữ để có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu hợp tác, hội nhập quốc tế trong tương lai.
3. Về thái độ
Tôn trọng, tin tưởng, ủng hộ chính sách đối ngoại của Nhà nước.
- SGK, SGV GDCD 11
- Sách bài tập tình huống GDCD 11
- Những nội dung có liên quan đến bài học
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Em hãy nêu vai trò, nhiệm vụ và phương hướng cơ bản của chính sách quốc phòng và an ninh ở nước ta hiện nay?
3. Học bài mới
Trong xu hướng hộ nhập và toàn cầu hoá như hiện nay theo các em nước ta có phải hội nhâp và quan hệ đối ngoại không? Vậy chính sách đối ngoại ở nước ta hiện nay được thực hiện như thế nào?...
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức cần đạt
Ho¹t ®éng 1: VÊn ®¸p:
- Môc tiªu häat ®éng: Lµm râ vai trß, nhiÖm vô cña chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i.
Để học sinh nắm được vai trò và nhiệm vụ của chính sách đối ngoại giáo viên nêu ra một số câu hỏi cho học sinh suy nghĩ, sau đó giảng giải và kết luận.
? Em hiểu như thế nào về quan niệm đối ngoại?
? Tại sao thực hiện quan hệ đối ngoại lại là một tất yếu khách quan?
? Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, theo em chính sách đối ngoại có nhiệm vụ như thế nào?
? Em hãy nêu những nhiệm vụ cơ bản của chính sách đối ngoại hiện nay?
? Để giữ vững hoà bình, ổn định và hợp tác phát triển, chúng ta phải làm gì?
? Nêu những hoạt động của Đảng và Nhà nước ta mà em biết nhằm góp phần vào cuộc đấu tranh chung của thế giới vì mục tiêu của thời đại?
Ho¹t ®éng 2: §µm tho¹i:
- Môc tiªu ho¹t ®éng:
Giúp HS nêu được nguyên tắc trong chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Giáo viên thực hiện theo phương pháp nêu vấn đề.
? Trong chính sách đối ngoại, chúng ta phải tuân theo những nguyên tắc nào? Vì sao lại như vậy?
Học sinh nêu được những phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận lớp theo các câu hỏi sau:
? Theo em, chúng ta phải chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế?
? Yêu cầu trong việc chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế như thế nào?
Giúp học sinh xác định đúng thái độ của mình đối với chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước từ đó góp phần thực hiện tốt chính sách này. Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận lớp các tr¸ch nhiệm trong sách giáo khoa.
? Với tư cách là một người học sinh các em phải có trách nhiệm gì trong việc thực hiện chính sách đối ngoại?
1. Vai trò và nhiệm vụ của chính sách đối ngoại.
a. Vai trò của chính sách đối ngoại.
Năm 2007 Việt Nam quan hệ
+ Quan hệ ngoại giao với 174 nước và vùng l.thổ
+ Quan hệ kinh tế với 167 nức và vùng lãnh thổ
* Quan niệm về đối ngoại:
+ Bao gồm quan hệ và các hoạt động của một nước với một nước hoặc một số nước cũng như các tổ chức quốc tế.
+ Q.hệ đối ngoại là một tất yếu vì: sự phân bố không đồng đều về TNTN, xu thế quốc tế hoá, LLSX
* Vai trò chính sách Đối ngoại
- Chủ động tạo ra các mối quan hệ quốc tế thuận lợi.
- Góp phần tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đất nước, nâng cao vị thế của nước ta.
b. Nhiệm vụ của chính sách đối ngoại.
- Giữ vững môi trường hoà bình -> thực hiện thành công đổi mới đất nước.
- Đâỷ mạnh phát triển kinh tế -> CNH – HĐH
- Xây dựng và bảo vệ tổ quốc
- Góp phần vào cuộc đấu tranh chung của ND thế giới -> vì một thế giới XH tiên bộ.
2. Nguyên tắc của chính sách đối ngoại.
- Tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.
- Tôn trọng lãn nhau, bình đẳng và cùng có lợi.
3. Phương hướng cơ bản để thực hiện CS ĐN.
- Chủ động và tích cực HN quốc tế.
- Củng cố và tăng cường quan hệ với các Đảng
- Phát triển công tác đối ngoại ND
- Chủ động tham gia vào cuộc đấu tranh chung vì quyền con người.
- Đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại.
4. Trách nhiệm của công dân đối với CS ĐN.
- Trách nhiệm chung: SGK
- Trách nhiệm của học sinh:
+ Luôn tâm đến tình hình thế giới và vai trò của VN
+ Tham gia vào các công việc có liên quan đến ĐN
4. Củng cố.
- Hệ thống lại kiến thức cơ bản của toàn bài học
- Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong SGK.
5.Dặn dò nhắc nhở.
Về nhà trả lời các câu hỏi còn lại trong SGK.
File đính kèm:
- giao an GDCD khoi 11 giam tai ma tran.doc