Giáo án Giáo dục công dân 8 - Tuần 15 - Tiết 15 - Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia

1.MỤC TIU

1.1.Kiến thức.

· Hiểu được ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.

· Biết được bổn phận của các thành viên trong gia đình là rất cần thiết để xây dựng một gia đình hòa thuận hạnh phúc.

1.2. Kĩ năng.

· Biết phân biệt hành vi thực hiện đúng với hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.

· Thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình.

· GDKNS: tư duy phê phán, trình bày suy nghĩ ý tưởng, nêu và giải quyết vấn đềnảy sinh trong quan hệ gia đình

1.3. Thái độ.

· Yêu quý các thành viên trong gia đình mình.

· Tôn trọng quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình.

2.TRỌNG TM

 Ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình

3. CHUẨN BỊ.

 3.1.Giáo viên: Truyện kể, tranh, CD-TN-DN thể hiện tình cảm gia đình

 3.2.Học sinh: Bảng phụ.

4.TIẾN TRÌNH

 4.1.Ổn định tổ chức v kiểm diện .

 4.2.Kiểm tra miệng:

Cu 1 / ? Kể tn cc qui đđịnh của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình ? 8đ

+ Quyền và nghĩa vụ của ông bà, cha mẹ đối với con cháu

+ Quyền v nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà, cha mẹ

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1777 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 - Tuần 15 - Tiết 15 - Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH Bài 12-Tiết 15 Tuần 15. Nd 21/11/2012 1.MỤC TIÊU 1.1.Kiến thức. Hiểu được ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. Biết được bổn phận của các thành viên trong gia đình là rất cần thiết để xây dựng một gia đình hòa thuận hạnh phúc. 1.2. Kĩ năng. Biết phân biệt hành vi thực hiện đúng với hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. Thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình. GDKNS: tư duy phê phán, trình bày suy nghĩ ý tưởng, nêu và giải quyết vấn đềnảy sinh trong quan hệ gia đình 1.3. Thái độ. Yêu quý các thành viên trong gia đình mình. Tôn trọng quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình. 2.TRỌNG TÂM Ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ của cơng dân trong gia đình 3. CHUẨN BỊ. 3.1.Giáo viên: Truyện kể, tranh, CD-TN-DN thể hiện tình cảm gia đình 3.2.Học sinh: Bảng phụ. 4.TIẾN TRÌNH 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện . 4.2.Kiểm tra miệng: Câu 1 / ? Kể tên các qui đđịnh của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của cơng dân trong gia đình ? 8đ + Quyền và nghĩa vụ của ơng bà, cha mẹ đối với con cháu + Quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với ơng bà, cha mẹ + Bổn phận của anh chị em trong gia đình với nhau Câu 2/ Bản thân em cĩ những việc làm gì thể hiện tình yêu thương ơng bà, cha mẹ? 2đ - Chăm học, vâng lời, dọn dẹp nhà cửa * GV: Nhận xét, cho điểm 4.3 Bài mới: Gia đình và tình cảm gia đình là những điều thiêng liêng đối với mỗi con người. Để xây dựng gia đình hạnh phúc, mỗi người phải thực hiện tốt bổn phận, nghĩa vụ của mình đối với gia đình Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * Hoạt động 1: Nội dung bài học (tt) *Cách tiến hành:Tổ chức cho HS thảo luận nhóm: Nhóm 1,2: Con cháu có quyền và nghĩa vụ gì trong gia đình? Cho ví dụ. Nhóm 4,5: Nêu bổn phận của anh chị em trong gia đình? Bản thân em thực hiện như thế nào? Chứng minh. - HS cùng nhau thảo luận, đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét bổ xung. - GV nhận xét chốt ý lại kiến thức cơ bản + Yêu quý, kính trọng, biết ơn. + Chăm sóc, nuôi dưỡng đặc biệt khi ông bà, cha mẹ ốm đau, già yếu. + Nghiêm cấm hành vi ngược đãi, xúc pham cha mẹ, ông bà. - Thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ, nuôi dưỡng nhau nếu không còn cha mẹ. GV: Qua đó em hãy cho biết ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình? GV tổ chức cho HS chơi trò “ Ai nhanh hơn” Đội A: Tìm việc làm tốt về giáo dục con trong gia đình. Đội B: Tìm việc làm không tốt về giáo dục con trong gia đình. -Sau 3 phút đội nào tìm được nhiều việc làm sẽ là đội thắng cuộc. GV: cho HS rút ra bài học trong việc thực hiện nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình để góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc * Hoạt động 2:Bài tập. * Cách tiến hành: đóng vai, giải quyết tình huống HS làm việc cá nhân. (GDKNS) Đại diện lớp làm bài, các em khác nhận xét, bổ sung. Bài tập 1: Học sing đọc và làm bài tập Đóng vai các bài tập 4,5,6 4 tổ mỗi tổ một bài tập, một nhóm và đóng vai Nhóm 1: Bài tập 4 Nhóm 2: Bài tập 4 Nhóm 3: Bài tập 5 Nhóm 4: Bài tập 6 Hs thảo luận và phân vai GV: nhận xét và chấm điểm phần đóng vai tiểu phẩm của các nhóm ? Tìm các câu CD-TN-DN nĩi lên mối quan hệ các thành viên trong gia đình. - Đi thưa về gửi Con dại cái mang Lời chào cao hơn mâm cỗ. Của chồng cơng vợ. Một giọt máu đào hơn ao nước lã. Anh em hịa thuận là nhà cĩ phúc ? Hãy nêu những việc làm của một số gia đình không thể hiện đúng vai trò và trách nhiệm của mình đối với gia đình mà em biết? HS: Cha mẹ bất hòa, con cái vô lễ, hỗn hào với ông bà cha mẹ, không kính trọng, chăm sóc ông bà cha mẹ, con cái ăn chơi đua đòi, cha mẹ bỏ rơi con cái không quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ con cái ? Những việc làm đó sẽ gây tác hại như thế nào? HS: Aûnh hưởng đến nhân cách con người, gây ảnh hưởng đến nề nếp, gia phong của gia đình, ảnh hưởng đến sự tiến bộ của xã hội II. Nội dung bài học. 3. Ý nghĩa: Quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình nhằm xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc; phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. III. Bài tập. Bài tập 1: mọi người giúp đỡ nhau công việc gia đình Bài tập 4: Sơn và ba mẹ Sơn đều sai, vì đã quá nuông chiều con cái, còn Sơn thì do được quá nuông chiều nên đã không kìm chế được bản thân đã sa vào các tệ nạn xã hội, gây ảnh hưởng đến bản thân gia đình và cả xã hội. Bài tập 5: ba mẹ Lâm xử sự như vậy là sai, vì cha mẹ phải chịu trách nhiệm về những việc làm của con khi con chưa đến tuổi thành niên (PL quy định) Bài tập 6: Ngăn cản không cho bất hoà nghiêm trọng. - Khuyên hai bạn thật bình tĩnh, giải thích để thấy được đúng, sai. 4. 4. Câu hỏi , bài tập củng cố. ? Ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình: Quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình nhằm xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc; phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. ? Hãy nêu những việc làm của một số gia đình không thể hiện đúng vai trò và trách nhiệm của mình đối với gia đình mà em biết? HS: Cha mẹ bất hòa, con cái vô lễ, hỗn hào với ông bà cha mẹ, không kính trọng, chăm sóc ông bà cha mẹ, con cái ăn chơi đua đòi, cha mẹ bỏ rơi con cái không quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ con cái 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học : Xem từ tiết 1 đến tiết 15 chuẩn bị tiết 16 ôn tập HKI. 5. RÚT KINH NGHIỆM Nội dung . Phương pháp Sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học .. .

File đính kèm:

  • docbai 12tiet 15.doc