Giáo Án Giáo Dục Công Dân 8 - Trần Thị Thu Hằng - Tiết 17: Kiểm Tra Học Kì I

A. Mục tiêu bài học:

 1. Kiến thức: Giúp HS hệ thống lại các kiến thức đã học.

 2. Kĩ năng: HS biết vận dụng kiến thức đã học làm bài.

 3. Thái độ: HS tự giác, nghiêm túc trong quá trình làm bài.

 B. Phương pháp:

 - Tự luận

 - Trắc nghiệm.

 C. Chuẩn bị của GV và HS.

 1. Giáo viên: Đề kiểm tra

 2. Học sinh: Xem lại nội dung các bài đã học.

 D. Tiến trình lên lớp:

 I. Ổn định:

 II. Kiểm tra bài cũ: Không.

 * ĐỀ RA:

 C©u 1 (3 ®iÓm):

 X©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­ lµ g×? ý nghÜa cña viÖc x©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­?

 H•y cho biÕt 4 viÖc em cã thÓ lµm ®­îc ®Ó gãp phÇn x©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­.

 C©u 2 (4 ®iÓm):

 Ph¸p luËt n­íc ta cã quy ®Þnh g× vÒ quyÒn, nghÜa vô cña con, ch¸u ®èi víi cha mÑ, «ng bµ? H•y kÓ tãm t¾t mét g­¬ng s¸ng vÒ thùc hiÖn tèt quyÒn vµ nghÜa vô nµy.

 Em rót ra bµi häc g× tõ tÊm g­¬ng ®ã?

 C©u 1 (3 ®iÓm):

 Gi÷ ch÷ tÝn lµ g×?

 Minh høa sÏ cïng ®i xem phim víi b¹n vµo s¸ng chñ nhËt, nh­ng v× ph¶i cïng bè mÑ vÒ quª cã viÖc ®ét xuÊt nªn kh«ng ®i víi b¹n ®­îc. Theo em, trong tr­êng hîp nµy Minh ph¶i xö sù nh­ thÕ nµo? V× sao?

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân 8 - Trần Thị Thu Hằng - Tiết 17: Kiểm Tra Học Kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 17: KIỂM TRA HỌC KÌ I Ngày soạn: A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Giúp HS hệ thống lại các kiến thức đã học. 2. Kĩ năng: HS biết vận dụng kiến thức đã học làm bài. 3. Thái độ: HS tự giác, nghiêm túc trong quá trình làm bài. B. Phương pháp: - Tự luận - Trắc nghiệm. C. Chuẩn bị của GV và HS. 1. Giáo viên: Đề kiểm tra 2. Học sinh: Xem lại nội dung các bài đã học. D. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định: II. Kiểm tra bài cũ: Không.. * ĐỀ RA: C©u 1 (3 ®iÓm): X©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­ lµ g×? ý nghÜa cña viÖc x©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­? H·y cho biÕt 4 viÖc em cã thÓ lµm ®­îc ®Ó gãp phÇn x©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­. C©u 2 (4 ®iÓm): Ph¸p luËt n­íc ta cã quy ®Þnh g× vÒ quyÒn, nghÜa vô cña con, ch¸u ®èi víi cha mÑ, «ng bµ? H·y kÓ tãm t¾t mét g­¬ng s¸ng vÒ thùc hiÖn tèt quyÒn vµ nghÜa vô nµy. Em rót ra bµi häc g× tõ tÊm g­¬ng ®ã? C©u 1 (3 ®iÓm): Gi÷ ch÷ tÝn lµ g×? Minh høa sÏ cïng ®i xem phim víi b¹n vµo s¸ng chñ nhËt, nh­ng v× ph¶i cïng bè mÑ vÒ quª cã viÖc ®ét xuÊt nªn kh«ng ®i víi b¹n ®­îc. Theo em, trong tr­êng hîp nµy Minh ph¶i xö sù nh­ thÕ nµo? V× sao? §¸p ¸n C©u 1: (3 ®iÓm) - X©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­ lµ lµm cho ®êi sèng v¨n ho¸, tinh thÇn ngµy cµng lµnh m¹nh, phong phó nh­ gi÷ g×n trËt tù an ninh, vÖ sinh n¬i ë ; b¶o vÖ c¶nh quan m«i tr­êng s¹ch ®Ñp ; x©y dùng ®oµn kÕt xãm giÒng ; bµi trõ phong tôc tËp qu¸n l¹c hËu, mª tÝn dÞ ®oan vµ tÝch cùc phßng chèng c¸c tÖ n¹ x· héi (1,25 ®iÓm) - X©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­ gãp phÇn lµm cho cuéc sèng b×nh yªn, h¹nh phóc, b¶o vÖ vµ ph¸t huy truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc. (0,75 ®iÓm) - Nªu 4 viÖc hoc sinh cã thÓ lµm ®Ó gãp phÇn x©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­. (1 ®iÓm) VÝ dô : + Tham gia lµm vÖ sinh... + Quan t©m, ®oµn kÕt víi c¸c b¹n cïng xãm, phè + Tham gia tuyªn truyÒn phßng chèng ma tuý... + Tham gia gi÷ g×n trËt tù an ninh th«n xãm. C©u 2: (4 ®iÓm) - Ph¸p luËt quy ®Þnh con ch¸u cã quyÒn vµ nghÜa vô ®èi víi «ng bµ, cha mÑ: (2 ®iÓm) + Cã bæn phËn yªu quý, kÝnh träng, biÕt ¬n «ng bµ, cha mÑ. + Cã quyÒn vµ nghÜa vô ch¨m sãc, nu«i d­ìng «ng bµ, cha mÑ; ®Æc biÖt khi cha mÑ, «ng bµ ®au èm, giµ yÕu. + Nghiªm cÊm c¸c hµnh vi ng­îc ®·i, xóc ph¹m «ng bµ, cha mÑ. - KÓ tãm t¾t mét g­¬ng s¸ng vÒ thùc hiÖn bæn phËn nµy. ( 1 ®iÓm) + Cã tÊm g­¬ng cô thÓ + KÓ ®óng yªu cÇu cña ®Ò. - Rót ra ®­îc bµi häc tõ tÊm g­¬ng ®ã. ( 1 ®iÓm) C©u 3: (3®iÓm) - Gi÷ ch÷ tÝn lµ coi träng lßng tin cña mäi ng­êi ®èi víi m×nh, biÕt träng lêi hóa vµ tin t­ëng nhau. ( 1 ®iÓm) - Minh cÇn xö sù: ( 2 ®iÓm) + B¸o ngay cho b¹n tr­íc giê hÑn ®Ó b¹n khái ®îi + Ph¶i xin lçi vµ nãi râ lÝ do lì hÑn ®Ó b¹n hiÓu vµ th«ng c¶m + Trong c¸c lÇn hÑn kh¸c ph¶i lu«n cè g¾ng ®óng hÑn vµ gi÷ ch÷ tÝn. IV. Củng cố: - Thu bài, nhận xét giờ kiểm tra. V. Dặn dò: - Tìm đọc các tài liệu về an toàn giao thông. - Xem lại bài tậpvà nội dung ở các bài đã học. VI. Bổ sung : TRẮC NGHIỆM ( 3 ĐIỂM) Câu 1: Hãy điền những cụm từ còn thiều những câu sau cho đúng với nội dung các bài đã học?. a...là những quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc do nhà nước ban hành, được nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục và .. b.Tình bạn là trên cơ sở . c. Tự lập là:.không trông chờ dựa dẫm, ỷ lại và phụ thuộc vào người khác. Câu 2: Trong những ý kiến sau theo em ý kiến nào đúng, ý kiến nào sai?.( đánh dấu X vào cột tương ứng) Các ý kiến Đúng Sai - Những thành công chỉ nhờ vào sự nâng đỡ, bao che của người khác thì không thể bền vững. - Chỉ có con nhà nghèo mới cần tự lập. - Tình bạn giữa những người khác giới ở độ tuổi( 13- 20) khó duy trì hơn so với tình bạn giữa những người cùng giới. - Cần tiếp thu và làm theo những điều tốt đẹp của các dân tộc. - Học sinh học lực yếu và trung bình cũng có khả năng sáng tạo. Câu 3: Chọn từ để điền vào các câu tục ngữ sau sao cho phù hợp nhất: Cá không ăn..cá ươn Con cãi cha mẹ trăm đường con hư ( Muối, đá, nước, Cơm) 2. Anh thụân, em ..là nhà có phúc. ( lì, thuận, hoà ) 3. Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy gắng công mà.. có ngày thành danh ( ăn, chơi, ngũ, học) 4. Con hơn cha là nhà.phúc ( vô, nhiều, có, không ) TỰ LUẬN ( 7 ĐIỂM) Câu 1: Hãy nêu những quyền, nghĩa vụ con cháu đối với ông bà, cha mẹ trong gia đình?. Câu 2: Thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?. Hiện nay có một số người bắt chước các mốt quần áo và để kiểu tốc như người nước ngoài. Hãy nêu quan điểm của em về vấn đề ấy?. Câu 3: Cho tình huống sau: đã 23 giờ đêm Hoà vẫn bật nhạc to, bác Trung chạy sang bảo “Cháu nghe nhạc nhỏ thôi để hàng xóm còn ngũ”. Em thử đoán xem lúc này Hoà có thể có những cách ứng xử nào?. Nếu em là Hoà Em sẽ chọn cách ứng xử nào?. Vì sao?. Câu 4:Thế nào là góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư?. Hãy nêu một việc làm của bản thân ( thiết thực nhất) để góp phần xây dựng nếp sống văn hoá tại nơi em ở?. * ĐÁP ÁN: Câu 1:(1 điểm). Yêu cầu điền đúng như sau: a. Pháp luật.cưỡng chế. b. là tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người..Hợp nhau về tính tình, cùng mục đích, lí tưởng sống. c. .Tự làm lấy, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống... Câu 2:( 1 điểm) Các ý kiến Đúng Sai - Những thành công chỉ nhờ vào sự nâng đỡ, bao che của người khác thì không thể bền vững. X - Chỉ có con nhà nghèo mới cần tự lập. X - Tình bạn giữa những người khác giới ở độ tuổi( 13- 20) khó duy trì hơn so với tình bạn giữa những người cùng giới. X - Cần tiếp thu và làm theo những điều tốt đẹp của các dân tộc. X - Học sinh học lực yếu và trung bình cũng có khả năng sáng tạo. X Câu 3: ( 1 điểm) a. Muối b. Hoà c. Học. d. Có. TỰ LUẬN ( 7 ĐIỂM) Câu 1: (1.5): HS nêu đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của con cháu đối với cha mẹ, ông bà. Câu 2: ( 2 điểm) - Nêu được khái niệm. 1 điểm. - Nêu được quan điểm của mình trước vấn đề đó và có lí giải cụ thể. 1 điểm. Câu 3: ( 1,5 điểm) - Đưa ra được các cách tốt lẫn xấu mà Hoà có thể ứng xử. 1 điểm. - Chọn được xcách cư xử hay nhất, thể hiện được nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư. 1 điểm. Câu 4 ( 2 điểm) Nêu được khái niệm ( 1 điểm) - Nêu được một việc làm của bản thân ( thiết thực nhất) để góp phần xây dựng nếp sống văn hoá tại nơi ở ( 1 điểm) IV. Củng cố: - Thu bài, nhận xét giờ kiểm tra. V. Dặn dò. - Tìm đọc các tài liệu về an toàn giao thông. - Xem lại bài tậpvà nội dung ở các bài đã học. VI. Bổ sung

File đính kèm:

  • docTiết 17 lớp 8.doc