I/ Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải
- Biểu hiện của sự tôn rọng lẽ phải
- Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải đối với cuộc sống
2. Thái độ:
- Biết tôn trọng lẽ phải,học tập những gương tốt trong xã hội
- Biết phê phán những hành vi không tôn trọng lẽ phải
3. Kĩ năng:
- Biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống
- Rèn luyện và giúp đỡ mọi người tôn trọng lẽ phải
- Rèn luyện thói quen tự kiểm tra hành vi của mình để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải
II/ Phương pháp:
- Phương pháp đóng vai
- Thảo luận nhóm
- Giải quyết vấn đề
- Kết hợp phương pháp đàm thoại và diễn giải
III/ Tài liệu và phương tiện:
- Sách GK và Sách GV GDCD 8
- Giấy khổ A0 và bút dạ
- Phiếu học tập
- Chuyện, thơ, tục ngữ, ca dao, danh ngôn
IV/ Hoạt động dạy-học
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3544 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 - Tiết 1: Tôn trọng lẽ phải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 19/8/2006
Tiết 1: TÔN TRỌNG LẼ PHẢI
I/ Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải
Biểu hiện của sự tôn rọng lẽ phải
Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải đối với cuộc sống
2. Thái độ:
Biết tôn trọng lẽ phải,học tập những gương tốt trong xã hội
Biết phê phán những hành vi không tôn trọng lẽ phải
3. Kĩ năng:
- Biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống
Rèn luyện và giúp đỡ mọi người tôn trọng lẽ phải
Rèn luyện thói quen tự kiểm tra hành vi của mình để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải
II/ Phương pháp:
Phương pháp đóng vai
Thảo luận nhóm
Giải quyết vấn đề
Kết hợp phương pháp đàm thoại và diễn giải
III/ Tài liệu và phương tiện:
Sách GK và Sách GV GDCD 8
Giấy khổ A0 và bút dạ
Phiếu học tập
Chuyện, thơ, tục ngữ, ca dao, danh ngôn
IV/ Hoạt động dạy-học
1/ Ổn định tổ chức (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Giới thiệu chương trình GDCD 8 năm học 2005-2006 và một số chuẩn bị đồ dùng cần thiết phục vụ cho việc học tập môn GDCD
3/ Bài mới:
Giới thiệu bài mới: GV cho HS theo dõi tiểu phẩm
Phân vai: Lớp trưởng: Lan
Tổ trưởng tổ 1: Mai
Tổ trưởng tổ 2:Lâm
Tổ trưởng tổ 3: Thắng
Tổ trưởng tỗ 4: Mạnh
(Tại lớp 8A1 đang diễn ra buổi họp cán bộ lớp)
Lan: (LT): Ngày bế giảng năm học mới, nhà trường yêu cầu chúng ta mặc đồng phục, đề nghị các bạn nhắc nhở tổ mình thực hiện tốt. Có ai ý kiến về vấn đề này?
Mai (Tổ 1): Theo mình không cần phải mặc đồng phục, nên để mọi người tự do miễn là đẹp.
Lâm (Tổ 2) Theo mình năm nay nên đổi mới. Các bạn nữ mặc váy còn các bạn nam mặc quần bò, áo phông để cho nó hiện đại và mốt.
Mạnh (Tổ 4): Mình không đồng ý với ý kiến của Mai và Lâm. Chúng ta nên mặc đồng phục vì nó có ý nghĩa với HS và phù hợp với ngày lễ long trọng.
Lan (LT): Giờ còn bạn Thắng cho biết ý kiến của mình
Thắng (Tổ 3) Theo mình ý kiến của Mạnh là đúng. Chúng ta đang là tuổi HS THCS nên mặc đúng quy định của nhà trường là tốt nhất
Lớp trưởng: Vừa rồi chúng ta đã phát biểu ý kiến của mình. Bây giờ mình xin kết luận: Chúng ta mặc đồng phục trong ngày lễ khai giảng.
(các bạn đều vỗ tay đồng ý vui vẻ)
GV: Qua tiểu phẩm trên các em có nhận xét gì?
HS bày tỏ quan điểm cá nhân
HS: trả lời
GV: Để tìm hiểu về việc làm thể hiện đức tính của các bạn chúng ta học bài mới hôm nay
Bài học
TG
Hoạt động thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 1:Tìm hiểu nội dung mục đặt vấn đề
GV: Mời 1 HS có giọng đọc tốt đọc chuyện về quan Tuần phủ Hưng Hóa: Nguyễn Quang Bích
GV: Nêu câu hỏi
H1: Những việc làm của tên tri huyện Thanh Ba với tên nhà giàu và người nông dân nghèo?
H2: Hình bộ Thượng thư anh ruột Tri huyện Thanh ba đã có hành động gì?
H3: Nhận xét việc làm của quan tuần phủ: Nguyễn Quang Bích?
H4: Việc làm của quan Tuần phủ thể hiện đức tính gì?
Hoạt động 2: Liên hệ với nội dung đặt vấn đề:
GV: cho HS thảo luận nhóm
GV: Đưa ra tình huống
1. Trong các cuộc tranh luận, có bạn đưc ra ý kiến nhưng bị đa số các bạn khác phản đối. Nếu thấy ý kiến đó đúng thì em xử sự như thế nào?
2. Nếu biết bạn mình quay cóp trong giờ kiểm tra thì em làm gì?
GV: Hướng dẫn các nhóm thảo luận ghi ý kiến vào giấy khổ A0
GV: Mời HS các nhóm khác bổ sung nhận xét trước lớp
GV: nhận xét, Kết luận các ý kiến
Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung bài học:
GV: Qua nội dung đã phân tích, chúng ta tiòm hiểu khái niệm, biểu hiện và ý nghĩa tôn trọng lẽ phải.
H1; Thế nào là lẽ phải?
H2: Thế nào là tôn trọng lẽ phải?
H3: Như thế nào là biểu hiện tôn trọng lẽ phải?
H4: Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống?
GV: Cho HS trả lời tự do
Hoạt động 4: Liên hệ hành vi biểu hiện tôn trọng lẽ phải
GV: Phát phiếu học tập
H1: Tìm những biểu hiện hành vi tôn trọng lẽ phải?
H2: Tìm những biểu hiện hành vi không tôn trọng lẽ phải?
GV: Mời 2 HS lên bảng
GV: Nhận xét kết quả của 2 HS và thu một số phiếu học tập của các HS làm nhanh nhất
GV: Nhận xét và bổ sung ý kiến của HS
GV kết luận: Trong cuộc sống xung quanh chúng ta có nhiều hành vi biểu hiện tôn trọng lẽ phải. Mỗi HS chúng ta cần phải học tập và thực hiện để có hành vi và cách ứng xử phù hợp, tránh xa hoa và loại bỏ hành vi trái ngược với sự tôn trọng lẽ phải
Hoạt động 5: Luyện tập sách bài tập SGK
GV cho HS luyện tập 2 bài tập SGK
GV sử dụng giấy A0 ghi 2 bài tập
GV cho HS đánh dấu ý kiến đúng
HS: Theo dõi bạn đọc
H1: - Aên hố lộ của tên nhà giàu
- Ức hiếp dân nghèo
- Xử án không công minh, đổi “trắng” thay “đen”
H2: Xin tha cho Tri huyên
H3: - Bắt tên nhà giàu trả ruộng cho nông dân
- Phạt tên nhà giàu về tội hoiá lộ, ức hiếp
- Cách chức Tri huyện Thanh Ba
- Không nể nang, đồng lõa việc xấu
- Dũng cảm, trung thực dám đấu tranh với việc sai trái
H4: Bảo vệ chân lí, tin tưởng lẽ phải
HS: Chia làm 4 nhóm (nhóm 1,2 thảo luận tình huống 1; nhóm 3, 4 tình huống 2)
Tình huống 1: Trong trường hợp trên, nếu thấy ý kiến của bạn mình đúng em cần ủng hộ bạn và bảo vệ ý kiến của bạn bằng cách phân tích cho các bạn khác thấy những điểm em cho là đúng và hợp lí.
Tình huống 2: Trong trường hợp này em cần thể hiện thái độ không đồng tình với bạn và phân tích cho bạn thấy tác hại của việc sai trái và khuyen bạn không nên làm như vậy.
HS: Cử đại diện nhóm trình bày
HS: Tự trình bày quan điểm của mình
HS: Nhận phiếu học tập chuẩn bị thời gian 2 phút
HS: Làm việc theo phiếu học tập
H1: - Chấp hành nội qui nơi mình sống, làm việc và học tập.
- Phê phán việc làm sai trái.
- Lắng nghe ý kiến bạn, phân tích đánh giá ý kiến hợp lý
- Tôn trọng các quy định do nhà trường đề ra
- Tôn trọng nội quy nhà trường
H2: Làm trái quy định pháp luật.
- Vi phạm nội quy cơ quan, trường học
- Thích việc gì thì làm
- Không dám đưa ra ý kiến của mình
- Không muốn làm mất lòng ai, gió chiều nào xoay chiều ấy
HS cả lớp làm bài tập
HS hoạt động độc lập
HS lên bảng trả lời đánh dấu ý kiến đúng vào bài tập
Đáp án: Bài 1 a3 đúng
Bài 2: Ý kiến đúng là: a, b, d, g
a. Lẽ phải là những điều được coi là dúng đắn phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội.
b. Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn.
c. Biểu hiện: Thái độ, lời nói, cử chỉ, hành động, ủng hộ, bảo vệ điều đúng đắn của con người
d. ý nghĩa: Giúp con người có cách ứng xử phù hợp, làm lành mạnh mối quan hệ xã hội, góp phần thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển
4/ Củng cố:(2 phút)
1/ GV đưa ra ý kiến cho HS tranh luận (có thể phần này GV tổ chức trò chơi “nhanh mắt, nhanh tay”
HS theo dõi tình huống
GV đưa ra ý kiến như sau:
Ý kiến của bố mẹ luôn luôn đúng, mình phải tôn trọng
Ý kiến của thầy, Cô đúng, mình phải nghe theo
Hoài nghi ý kiến của mọi người, không tin vào điều tốt đẹp của cuộc sống
2/ Đọc nhanh một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tôn trọng lẽ phải
3/ Giải thích câu: Gió chiều nào xoay chiều ấy
4/ Cho HS đọc lại toàn bộ bài học đã ghi
* Hướng dẫn học ở nhà:(3 phút)
- Học phần nội dung bài học SGK
- Làm các bài tập còn lại
Bài mới: Đọc trước phần đặt vấn đề của bài “liêm khiết” trang 6,7; Gạch chân các ý chính trong chuyện kể; sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ nói về đức tính liêm khiết
5/ Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Tiet 01.doc