I. MỤC TIấU BÀI HỌC .
1. Về kiến thức
- Hiểu được tính chất nguy hiểm của HIV/ AIDS, và các biện pháp để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.
- Nắm được những quy định của pháp luật, và trách nhiệm của công dân trong việc phòng chống HIV/ AIDS.
2. Về thái độ
- ủng hộ những hoạt động phòng chống HIV/AIDS.
- Không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS.
3. Về kĩ năng
- Biết giữ mình không để bị lây nhiễm căn bệnh này, và không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/ AIDS.
- Tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống nhiễm HIV/AIDS.
II. CHUẨN BỊ .
1. Giáo viên: - Soạn bài, tìm hiểu kĩ về luật phòng chống lây nhiễm HIV/ AIDS.
- Sưu tầm thêm một số bài viết về HIV/ AIDS.
2. Học sinh: - Chuẩn bị bài theo yêu cầu của SGK.
- Sưu tầm thêm các tranh ảnh có liên quan.
III. LEÂN LễÙP:
1. OÅn ủũnh lụựp. ( 1 ph )
2. Kieồm tra ( 5 ph ) - Hãy nêu các quy định của pháp luật đối việc phòng chống các tệ nạn xã hội? Trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc phòng chống các tệ nạn xã hội?
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2121 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 - Phòng Chống Nhiễm Hiv/ Aids, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 22
Tieỏt 21
Phòng chống nhiễm HIV/ aIDS
I. MỤC TIấU BÀI HỌC .
1. Về kiến thức
- Hiểu được tính chất nguy hiểm của HIV/ AIDS, và các biện pháp để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.
- Nắm được những quy định của pháp luật, và trách nhiệm của công dân trong việc phòng chống HIV/ AIDS.
2. Về thái độ
- ủng hộ những hoạt động phòng chống HIV/AIDS.
- Không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS.
3. Về kĩ năng
- Biết giữ mình không để bị lây nhiễm căn bệnh này, và không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/ AIDS.
- Tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống nhiễm HIV/AIDS.
II. CHUẨN BỊ .
1. Giáo viên: - Soạn bài, tìm hiểu kĩ về luật phòng chống lây nhiễm HIV/ AIDS.
- Sưu tầm thêm một số bài viết về HIV/ AIDS.
2. Học sinh: - Chuẩn bị bài theo yêu cầu của SGK.
- Sưu tầm thêm các tranh ảnh có liên quan.
III. LEÂN LễÙP:
OÅn ủũnh lụựp. ( 1 ph )
2. Kieồm tra ( 5 ph ) - Hãy nêu các quy định của pháp luật đối việc phòng chống các tệ nạn xã hội? Trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc phòng chống các tệ nạn xã hội?
3. Baứi mụựi. ( 39 ph )
HOAẽT ẹOÄNG 1 ( 14 ph )
HS đọc nội dung phần trớch ( Đặt vấn đề )
GV gợi ý:
- Tai hoạ dáng xuống gia đình bạn của Mai là gì?
- Nguyên nhân nào dẫn đến cái chết của anh trai bạn của Mai?
- Cảm nhận riêng của em về nỗi đau trên?
- Lời nhắn nhủ của bạn của Mai đã mang đến cho chúng ta bài học gì?
GV: Hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm tìm hiểu các thông tin, số liệu về HIV/AIDS, qua đó hiểu được tính chất nguy hiểm của căn bệnh thế kỉ này.
- Qua các tư liệu trên em có suy nghĩ gì về tình hình nhiễm HIV/ AIDS hiện nay?
- Tính chất nguy hiểm của căn bệnh này?
- Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này?
Giáo viên chốt lại 3 vấn đề trên.
- Vậy phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của ai?
- Nhà nước ta có những quy định, pháp lệnh về phòng chống HIV/AIDS như thế nào?
Giáo viên giới thiệu các quy định của pháp luật về vấn đề này (theo sách thiết kế bài soạn)
Giáo viên vừa nêu câu hỏi, vừa đàm thoại với học sinh.
GV cho HS thảo luận nhóm, tìm ra con đường lây nhiễm và cách phòng tránh nhiễm HIV/ AIDS ?
I. ẹAậT VAÁN ẹEÀ
* Nhận xột:
- Anh trai bạn của mai đã chết vì bệnh AIDS.
- Do bị bạn bè xấu lôi kéo, tiêm chích ma tuý dẫn đến bị nhiễm bệnh.
- Học sinh nêu.
-> Hãy tự bảo vệ mình trước hiểm hoạ AIDS. Sống lành mạnh, có hiểu biết để không rơi vào cảnh đau thương như gia đình của bạn Mai.
- Đây là căn bệnh rất nguy hiểm, làm giảm khả năng lao động, gây tâm lí lo sợ cho xã hội.
-> Do bản thiếu hiểu biết, thiếu ý thức tự chủ.
=> Đó là trách nhiệm chung của mọi người, mọi quốc gia.
* Tìm hiểu về con đường lây truyền và cách phòng tránh
+ Con đường lây truyền: có 3 con đường
- Lây, truyền qua đường máu.
- Lây, truyền qua quan hệ tình dục.
- Lây, truyền từ mẹ sang con.
+ Cách phòng tránh:
- Tránh tiếp xúc với với máu người đã nhiếm HIV/ AIDS.
- Không dùng chung bơm kim tiêm.
- Không quan hệ tình dục bừa bãi.
HOAẽT ẹOÄNG ( 13 ph )
- Em hiểu thế nào là HIV/AIDS? Tính chất nguy hiểm của nó?
- Hãy nêu các định của pháp luật về phòng chống nhiễm HIV/AIDS?
- Học sinh chúng ta có trách nhiệm gì trong việc này?
GV chốt ý và rút ra bài học.
GV gọi HS đọc toàn bộ nội dung bài học.
- Địa phương em có ai nhiễm HIV/AIDS không? Thái độ mọi mgười xung quanh với họ như thế nào?
- Nêu người thân hoặc bạn bè của em bị nhiễm bệnh HIV/AIDS thì em sẽ cư xử như thế nào?
II. NOÄI DUNG BAỉI HOẽC
1. HIV là tên của một loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người. AIDS là giai đoạn cuối của sự nhiễm HIV, thể hiện triệu chứng của các bệnh khác nhau, đe doạ tính mạng con người.
HIV/ AIDS đang là một đại dịch của thế giới và của VN. Đó là căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với sức khoẻ,....
2. Các quy định của pháp luật về phòng chống nhiễm HIV/ AIDS
( SGK )
3. Mỗi người chúng ta cần phải có hiểu biết đầy đủ về HIV/ AIDS để chủ động phòng, tránh cho mình và cho gia đình; không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS và gia đình của họ; tích cực tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS.
HOAẽT ẹOÄNG 3 ( 12 ph )
GV chia lớp thành 4 nhóm làm các bài tập 1, 2, 3, 4,
Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập trong SGK. Tổ chức cho học sinh đọc phân vai theo tình huống bài tập 5 SGK.
- Em có đồng tình với Thuỷ không?
- Nếu em là Hiền trong trường hợp đó em sẽ làm gì?
GV gọi HS lên bảng làm bài tập 6, 7.
GV nhận xét và đánh giá.
III.. Luyện tập:
* Bài tập 1, 2, 3, 4.
HS làm theo nhóm.
* Bài tập 5:
- Không.
- Giải thích cho Thuỷ hiểu AIDS không lây qua tiếp xúc thăm hỏi và thật an toàn, thận trọng khi tiếp xúc là được.
Bài tập 6, 7
Ngaứy thaựng naờm 2010
Kớ duyeọt
4. Cuỷng coỏ, hửụựng daón: ( 1 ph )
- Về nhà học kĩ nội dung bài học.
- Sưu tầm tranh ảnh, câu chuyện về bài 15.
File đính kèm:
- Copy (3) of TUAN 22.doc