Giáo Án Giáo Dục Công Dân 8 - Phạm Thùy Dương - Tiết 2 - Bài 2 : Liêm Khiết

I. Mục tiêu bài học

1. Về kiến thức.

- HS hiểu thế nào là liêm khiết, phân biệt hành vi liêm khiết với không liêm khiết trong cuộc sống.

- HS hiểu được vì sao cần phải sống liêm khiết?

- Muốn sống liêm khiết thì cần phải làm gì?

2. Về kĩ năng

HS có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiết.

3. Về thái độ

Có thái độ đồng tình ủng hộ và học tập tấm gương của những người liêm khiết, đồng thời phê phán những hành vi thiếu liêm khiết trong cuộc sống.

II. Phương pháp - Phương tiện

1. Phương pháp:

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

- Giảng giải, đàm thoại.

- Thảo luận nhóm.

2. Phương tiện:

- SGK, SGV lớp 8

- Chuyện đọc, tục ngữ, ca dao, danh ngôn.

III. Hoạt động dạy học

1. ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ.

GV: Đặt câu hỏi:

+ Thế nào là tôn trọng lẽ phải và ý nghĩa của phẩm chất này trong cuộc sống?

+ Hãy nêu một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải và không tôn trọnglẽ phải?

+ Theo em, HS cần

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân 8 - Phạm Thùy Dương - Tiết 2 - Bài 2 : Liêm Khiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2 Bài 2 : Liêm Khiết I. Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức. - HS hiểu thế nào là liêm khiết, phân biệt hành vi liêm khiết với không liêm khiết trong cuộc sống. - HS hiểu được vì sao cần phải sống liêm khiết? - Muốn sống liêm khiết thì cần phải làm gì? 2. Về kĩ năng HS có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiết. 3. Về thái độ Có thái độ đồng tình ủng hộ và học tập tấm gương của những người liêm khiết, đồng thời phê phán những hành vi thiếu liêm khiết trong cuộc sống. II. Phương pháp - Phương tiện 1. Phương pháp: - Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề. - Giảng giải, đàm thoại. - Thảo luận nhóm. 2. Phương tiện: - SGK, SGV lớp 8 - Chuyện đọc, tục ngữ, ca dao, danh ngôn. III. Hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ. GV: Đặt câu hỏi: + Thế nào là tôn trọng lẽ phải và ý nghĩa của phẩm chất này trong cuộc sống? + Hãy nêu một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải và không tôn trọnglẽ phải? + Theo em, HS cần phải làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải? 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung phần đặt vấn đề GV: Gọi HS lần lượt đọc 3 câu chuyện trong SGK. GV: Chia lớp thành 3 nhóm thảo luận khai thác nội dung các câu chuyện theo câu hỏi sau: Nhóm 1 (TH1): Hãy nêu và nhận xét về những việc làm của bà Ma-ri Quy-ri? *Đóng góp cho TG những sản phẩm có giá trị khoa học và KT; Không giữ bản quyền phát minh mà vui lòng sống túng thiếu, sẵn sàng gửi quy trình tách chiết ra- đi cho ai cần tới; Gửi biếu tài sản lớn 1g Ra- đi cho viện nghiên cứu ứng dụng để chữa bệnh ung thư Nhóm 2 (TH2 ) Hãy nêu và nhận xét hành động của Dương Chấn? *Không nhận vàng của Vương Mật- người được ông tiến cử làm quan. Ông tiến cử người làm được việc chứ không cần đến vàng của họ. Nhóm 3 (TH3) Nhà báo Mĩ đã nhận xét về Bác như thế nào? Em có đồng ý với nhận xét đó không? Vì sao? *Cụ Hồ sống như một người VN bình thườngCụ là người VN trong sạch, liêm khiết. GV: Đánh giá kết quả thảo luận của từng nhóm. Chốt lại ý đúng và cho HS ghi bài. GV: Đặt câu hỏi chung cho cả lớp: Theo em, những cách xử sự đó có những điểm gì chung? Vì sao? ***Những cách xử sự đó đều biểu hiện lối sống thanh cao, không vụ lợi, không hám danh, làm việc một cách vô tư có trách nhiệm mà không đòi hỏi một điều kiện vật chất nào. Đó đều là biểu hiện của sống liêm khiết. GV: Trong điều kiện hiện nay lối sống thực dụng chạy theo đồng tiền có xu hướng ngày càng gia tăng, em hãy tìm một số biểu hiện không liêm khiết trong thực tế (gia đình, nhà trường hay ngoài xã hội) *Làm bất cứ việc gì để đạt được mục đích * Sẵn sàng dùng tiền bạc, quà cáp biếu xén nhằm đạt được mục đích của mình. * Chỉ làm việc gì khi thấy có lợi. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học. GV: giảng giải. Nói đến liêm khiết là nói đến sự trong sạch trong đạo đức cá nhân của từng người, dù là người dân bình thường hay những cán bộ có chức quyền. Từ xưa đến nay chúng ta rất tôn trọng những người có đức tính liêm khiết. GV: Đặt câu hỏi: 1) Em hãy cho biết thế nào là liêm khiết? ** Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen ích kỉ. 2) Tác dụng của đức tính liêm khiết với bản thân em và mọi người? ** Sống liêm khiết sẽ làm cho con người thanh thản, nhận được sự quí trọng, tin cậy của mọi người, góp phần làm xã hội trong sạch và tốt đẹp hơn. Hoạt động 3: Luyện tập và củng cố. BT 1: - Hành vi liêm khiết: 1, 3, 5 và 7 - Hành vi không liêm khiết: 2, 4 và 6. BT 2: Không đồng ý tất cả các ý kiến. BT 4: Muốn trở thành người có tính liêm khiết cần rèn luyện trung thực, dũng cảm, trong sạch, không coi trọng của cải vật chất BT 5: + Cần kiệm liêm chính chí công vô tư. + Cây thẳng bóng ngay, cây cong bóng vẹo. + Ăn một miếng, tiếng để đời. + Đói cho sạch, rách cho thơm. Hoạt động 4: Dặn dò - Học thuộc phần bài học. - Chuẩn bị bài “ Tôn trọng người khác “ HS: Thảo luận theo câu hỏi của từng nhóm. HS: Làm việc cá nhân để rút ra bài học từ những tấm gương liêm khiết HS: Liên hệ thực tế cuộc sống để nêu những biểu hiện không liêm khiết. I. Đặt vấn đề. 1. Nhận xét tình huống a)TH1: Bà là người không tham lam, vụ lợi, sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội.Không đòi hỏi điều kiện vật chất nào. b) TH 2 Đức tính thanh cao, vô tư, không hám lợi. c) TH 3 Bác Hồ là người VN trong sạch, liêm khiết. 2. Bài học + Những cách xử sự đó đều biểu hiện lối sống thanh cao, không vụ lợi, không hám danh, làm việc một cách vô tư có trách nhiệm mà không đòi hỏi một điều kiện vật chất nào. Đó đều là biểu hiện của sống liêm khiết. +Biểu hiện khôngliêm khiết: II. Nội dung bài học 1. Khái niệm 2. ý nghĩa III. Bài tập

File đính kèm:

  • docTiet 2- Liemkhiet.doc
Giáo án liên quan