A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Hiểu thế nào là tài sản nhà nước, lợi ích công cộng.
- Nêu được nghĩa vụ của công dân trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.
- Nêu được trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.
2. Kĩ năng
Biết phối hợp với mọi người và các tổ chức xã hội trong việc bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.
3. Thái độ
- Có ý thức tôn trọng tài sản nhà nước và lợi ích công cộng; tích cực tham gia và giữ gìn tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.
- Phê phán những hành vi, việc làm gây thiệt hại đến tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên: Một số điều luật có liên quan đến nội dung này. Một số câu ca dao, tục ngữ, câu chuyện. có nội dung liên quan đến bài học.
2. Học sinh: Đọc và soạn theo yêu cầu SGK. Chuẩn bị một số nội dung tương tự như trên.
C. CÁC HOẠT ĐỘN G DẠY - HỌC
1.Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra : a. Một nhóm học sinh trong khi lao động đã đào được một chiếc bình đựng đầy tiền và vàng, nhóm học sinh ấy đã mang nộp cho nhà trường. Em có nhận xét gì về hành động của nhóm học sinh trên?
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3817 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 - Bài 17: Nghĩa Vụ Tôn Trọng, Bảo Vệ Tài Sản Nhà Nước Và Lợi Ích Công Cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25
TiÕt 24
Bài 17: NGHĨA VỤ TÔN TRỌNG, BẢO VỆ TÀI SẢN NHÀ NƯỚC
VÀ LỢI ÍCH CÔNG CỘNG
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Hiểu thế nào là tài sản nhà nước, lợi ích công cộng.
- Nêu được nghĩa vụ của công dân trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.
- Nêu được trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.
2. Kĩ năng
Biết phối hợp với mọi người và các tổ chức xã hội trong việc bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.
3. Thái độ
- Có ý thức tôn trọng tài sản nhà nước và lợi ích công cộng; tích cực tham gia và giữ gìn tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.
- Phê phán những hành vi, việc làm gây thiệt hại đến tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên: Một số điều luật có liên quan đến nội dung này. Một số câu ca dao, tục ngữ, câu chuyện... có nội dung liên quan đến bài học.
2. Học sinh: Đọc và soạn theo yêu cầu SGK. Chuẩn bị một số nội dung tương tự như trên.
C. CÁC HOẠT ĐỘN G DẠY - HỌC
1.Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra õ: a. Một nhóm học sinh trong khi lao động đã đào được một chiếc bình đựng đầy tiền và vàng, nhóm học sinh ấy đã mang nộp cho nhà trường. Em có nhận xét gì về hành động của nhóm học sinh trên?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1:
GV gọi học sinh đọc tình huống trong phần đặt vấn đề. Và thảo luận câu hỏi.
- Hãy cho biết ý kiến của các bạn và ý kiến của Lan giải thích đúng hay sai?
- Ở trường hợp Lan em sẽ xử lí như thế nào?
Qua tình huống trên em rút ra bài học gì?
- Tài sản của nhà nước là gì? Trách nhiệm của chúng ta ra sao?
Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm:
Nhóm 1:
- Kể tên một vài tài sản nhà nước, và lợi ích cộng đồng mà em biết?
Nhóm2:
- Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng?
Nhóm 3:
- Liên hệ với nhiệm vụ của học sinh?
HĐ2
Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học. - Tài sản nhà nước thuộc quyền sở hữu của ai?
Như thế nào gọi là lợi ích công cộng?
- Tầm quan trọng của tài sản nhà nước và lợi ích công cộng?
- Nghĩa vụ của công dân?
HĐ3:
Bài tập 1: Hướng dẫn học sinh làm việc theo nhóm.
- Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về tôn trọng tài sản nhà nước, tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí.
Bài tập 2: GV gọi HS đọc bài tập
Bài tập 3: Nghĩa vụ tôn trọng vàbảo vệ tài sản Nhà nước, lợi ích công cộng của HS thể hiện qua các việc làm nào?
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
- HS đọc và nghiên cứu tình huống để thảo luận.
- Ý kiến của Lan là đúng, vì rừng là tài sản của quốc gia, nhà nước giao cho kiểm lâm, uỷ ban nhân dân quản lí vì các cơ quan này có trách nhiệm xử lí.
-> Em sẽ báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền can thiệp.
-> Bài học: Phải có trách nhiệm với tài sản của nhà nước.
- Tài sản nhà nước: Đất đai, rừng núi sông hồ, nguồn nước nhà văn hoá, khu du lịch...
HS thảo luận nhóm
- Lợi ích công cộng: Đường sá cầu cống, bệnh viện, trường học, công viên...
- Nghĩa vụ của công dân: Bảo vệ, tăng cường quản lí, chống lãng phí, tham ô, tham nhũng, thực hiện đúng quy định pháp luật, kiên quyết đấu tranh với những hành vi xâm phạm tài sản nhà nước.
- Trách nhiệm của học sinh:
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
* Tài sản nhà nước thuộc quyền sở hữu của toàn dân.
* Lợi ích công cộng là lợi ích chung dành cho mọi người và xã hội.
III.. BÀI TẬP
Bài 1:
- Hùng và các bạn nam lớp 8 không biết bảo vệ tài sản của nhà trường.
- Không nhận sai lầm để đền bù cho nhà trường mà bỏ chạy.
- Học sinh thi tìm nhanh theo nhóm.
Bài 2:
+ Điểm đúng của ông Tám: Giữ gìn cẩn thận thường xuuyên lau chùi, bảo quản tài sản được giao.
+ Điểm chưa sđúng của ông Tám: Sử dụng tài sản Nhà nước giao quản lí vào cong việc bất hợp pháp (in thu nhỏ tài liệu cho thí sinh dễ mang vào phòng thi), vì mục đích kiếm lời cho cá nhân.
4. Hướng dẫn học bài : - Hướng dẫn học sinh làm bài tập còn lại.
Ngày tháng năm 2010
Kí duyệt
- Dặn các em xem trước bài 18.
File đính kèm:
- Copy of TUAN 25.doc