I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải.
- Biểu hiện của nó
- Nhận thức được vì sao trong cuộc sống mọi người đều cần tôn trọng (lẫn nhau) lẽ phải.
2. Kỹ năng: HS có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải.
3. Thái độ: - Biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hàng ngày.
- Học tập gương của những người biết tôn trọng lẽ phải và phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải.
II. CHUẨN BỊ
1. Nội dung
- Tôn trọng lẽ phải là điều kiện, là biện pháp giao tiếp ứng xử cần thiết của mỗi cá nhân trên cơ sở tự điều chỉnh hành vi của mình cho phải với yêu cầu của xã hội.
- Tôn trọng lẽ phải là: sống trung thực, dám bảo vệ những điều đúng đắn, không chấp nhận, không làm những điều sai trái.
- Tôn trọng lẽ phải biểu hiện ở mọi nơi, mọi lúc qua thái độ, lời nói, hành động.
2. Tài liệu: SGK, SGV, SBT Giáo dục công dân 8.
Ca dao, danh ngôn, tục ngữ.
III. TIẾN TRÌNH
1. Ổn định tổ chức
2. Bài mới
Giới thiệu bài
- GV kể chuyện vụ án "Trái đất quay"
- Bài mới
88 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1356 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4,5đ
PL nước CHXHCNVN
1(1đ)
2(0,5đ)
1(1,5đ)
3đ
Họ và tên:
Lớp 8:
Kiểm tra học kì II
Môn :gdcd 8
điểm
Lời phê của cô giáo
Bài làm
Phần I:Trắc nghiệm(4đ)
1(0,25đ).Những việc làm nào dưới đây thể hiện quyền tự do ngôn luận của công dân?
a.HS thảo luận bàn biện pháp giữ gìn vệ sinh trường, lớp
b.Tổ dân phố bàn về công tác trật tự an ninh của địa phương
c.Gửi đơn kiện lên tòa án để đòi quyền thừa kế
d.Góp ý kiến vào dự thảo PL và HP
2(0,25đ)Bố mẹ em thường tham gia bàn về các vấn đề sau-Vấn đề nào là thể hiện quyền tự do ngôn luân?
a.Xây dựng kinh tế địa phương
b.Góp ý dự thảo HP 1992
c.Vấn đề phòng chống tệ nạn CH địa phương
d.Thực hiện KHHGĐ
đ.Làm đơn kiện chính quyền địa phương
3(0,5đ).Các văn bản sau do các cơ quan nào ban hành?
Văn bản
Các cơ quan
Quốc hội
Bộ Giáo dục đào tạo
Bộ Kế hoạch đầu tư
Chính phủ
Bộ tài chính
Đoàn TNCSHCM
Hiến pháp
Điều lệ đoàn TN
Luật doanh nghiệp
Quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng
Luật thuế GTGT
Luật giáo dục
4(1đ).Đánh dấu các quyền và nghĩa vụ sau đây được quy định trong HP 1992 với đối tượng là công dân-HS(dưới 18 tuổi)
Quyền
Đúng
Nghĩa vụ
Đúng
-Quyền có quốc tịch
-Quyền tự do kinh doanh
-Quyền sáng tác nghệ thuật và tham gia các hoạt động văn hóa khác
-Quyền học tập
-Quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe
-Nghĩa vụ quân sự
-Nghĩa vụ tham gia xây dựng quốc phòng toàn dân
-Nghiã vụ tôn trọng và bảo vệ tổ chức nhà nước, lợi ích công cộng
-Nghĩa vụ tuân theo HP
-Nghĩa vụ đóng thuế và lao động công ích
5(1,5đ).So sánh sự giống , khác nhau giữa đạo đức, pháp luật?
Đạo đức
Pháp luật
Cơ sở hình thành
Hình thức thể hiện
Biện pháp bảo đảm thực hiện
6(0,25đ).Những hành vi nào sau đay quy định nội dung PL đối với HS?
Hành vi
Đạo đức
Pháp luật
-Đi học đùng giờ
-Mặc đồng phục đến trường
-Không đi xe đạp hành 3
-Trả lại của rơi cho người mất
-Rủ bạn trường khác đến đánh nhau
-Lễ phép với cán bộ công nhân viên trong trường
7(0,25đ).Theo em ý kiến nào sau đây đúng?
a.Nhà trường cần phải đề ra nội quy
b.XH sẽ không ổn định nếu không đề ra PL
c.Cả 3 ý kiến trên
II.Tự luận(6đ)
1(2đ).Nhà nước tạo điều kiện ntn để công dân phát huy quyền tự do ngôn luận?Cho một vài VD?
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2(1đ).Hiến pháp đầu tiên của nước ta ra đời từ năm nào?Có sự kiện lịch sử gì?
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3(2đ).Cơ quan nào có quyền lập ra HP,PL?Cơ quan nào có quyền sửa đỏi HP và thủ tục ntn?
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
4(1đ).Thế nào là pháp luật?
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
đáp án và biểu điểm
I.
1.a,b,d
2.a,b,c,d.
3.
Văn bản
Các cơ quan
Quốc hội
Bộ Giáo dục đào tạo
Bộ Kế hoạch đầu tư
Chính phủ
Bộ tài chính
Đoàn TNCSHCM
Hiến pháp
X
Điều lệ đoàn TN
X
Luật doanh nghiệp
X
Quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng
X
Luật thuế GTGT
X
Luật giáo dục
X
4.
Quyền
Đúng
Nghĩa vụ
Đúng
-Quyền có quốc tịch
-Quyền tự do kinh doanh
-Quyền sáng tác nghệ thuật và tham gia các hoạt động văn hóa khác
-Quyền học tập
-Quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe
X
X
X
-Nghĩa vụ quân sự
-Nghĩa vụ tham gia xây dựng quốc phòng toàn dân
-Nghiã vụ tôn trọng và bảo vệ tổ chức nhà nước, lợi ích công cộng
-Nghĩa vụ tuân theo HP
-Nghĩa vụ đóng thuế và lao động công ích
X
X
5.
Đạo đức
Pháp luật
Cơ sở hình thành
Đúc kết từ thực tế cuộc sống và nguyện vọng của nhân daanqua nhiều thế hệ
Do nhà nước ban hành
Hình thức thể hiện
Các câu ca dao tục ngữ, các câu châm ngôn
Các văn bản PL như bộ luật, luật...trong đó quy định các quyền, nghĩa vụ công dân, nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước
Biện pháp bảo đảm thực hiện
Tự giác thông qua tác động của dư luận xà hội:lên án, khuyến khích , khen chê
Bằng sự tác động của nhà nước thông qua tuyên truyền, giáo dục thuyết phục hoặc răn đe, cưỡng chế và xử lí các hành vi vi phạm
6.
Hành vi
Đạo đức
Pháp luật
-Đi học đùng giờ
-Mặc đồng phục đến trường
-Không đi xe đạp hành 3
-Trả lại của rơi cho người mất
-Rủ bạn trường khác đến đánh nhau
-Lễ phép với cán bộ công nhân viên trong trường
X
X
X
X
X
X
7.c
II:
1.-1đ:Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để phát huy vai trò của mình
-1đ:VD:-Thư bạn đọc
-ý kiến nhân dân
-Diễn đàn nhân dân
-Trả lời bạn nghe đài
-Hộp thư truyền hình
-ý kiến ngắn
-ý khiến người xay dựng
-Đường dây nóng
-Điện thoai 1080, 116
-ý kiến bạn đọc
-Chuyên mục:"người tốt việc tôt"
-Bạn đọc viết
2.HP 1946:Sau khi CMT8 thành công, nhà nước ban hành HP của CMDTDCND
3.-1đ:Quốc hội có quyền lập ra HP,PL
-0,5đ:Quốc hội có quyền sửa đổi HP
-0,5đ:Được thông qua đại biế Quốc hội với ít nhất 2/3 số đại biể nhất trí
4.Pl là quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.
File đính kèm:
- cd 8.doc