I. Mục tiêu bài học :
1. Kiến thức:
- Giúp HS hiểu thế nào là sống giản dị và không giản dị, tại sao cần phải sống giản dị.
2. Thái độ: Hình thành ở HS thái độ quý trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.
3. Kỷ năng: Giúp HS biết tự đáng giá hành vi của bản thân và của người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh : lời nói, cử chỉ, tác phong, cách ăn mặc và thái độ giao tiếp với mọi người, biết xây dựng kế hoạch tự rèn luyện, học tập những tấm gương sống giản dị của mọi người xung quanh để trở thành người sống giản dị.
II. Tài liệu, phương tiện :
- Câu chuyện, tình huống thể hiện lối sống giản dị.
- Tìm thêm một số câu thơ, câu ca dao hoặc tục ngữ nói về tính giản dị ở nhiều khía cạnh khác nhau.
120 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Quỳnh Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cấp cơ sở ( Xã, phường, thị trấn)
Hoạt động 2 : Luyện tập : Giải một số bài tập
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò :
IV. Rút kinh nghiệm:
********************************
Tiờ́t PPCT: 34
Ngày soạn: 29/04/2013
Ngày dạy: tuần 35
KIấ̉M TRA HỌC KỲ I
I. Mục đích yờu cõ̀u:
- Giúp HS hợ̀ thụ́ng lại kiờ́n thức đã học tự tiờ́t 19 đờ́n tiờ́t 32
- Hs khắc sõu và nhớ lại kiờ́n thức đã lĩnh hụ̣i
- Đánh giá viợ̀c lĩnh hụ̣i của HS đẻ bụ̉ sung, rút kinh nghiợ̀m
- Tạo cho Hs biờ́t vọ̃n dụng các kiờ́n thức đã học đờ̉ giải thích các ý kiờ́n và hiợ̀n tượng xung quanh các em
- Giáo dục mụ̣t sụ́ kỹ năng sụ́ng cho HS: Kỹ năng viờ́t, vọ̃n dụng, phõn tích.
II. Hỡnh thức: tự luận
III. Thiết lập bảng theo yờu cõu ma trận đề kiểm tra
1. Đề 1
Tên Chủ đề
(ndung,)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Thấp
Cao
CĐ1: Bảo vệ môi trường
Nờu đỳng nội dung
Hiểu về cỏc hoạt động
Liờn hệ bản thõn
Số Câu
Số điểm
Tỷ lệ %
0,2
0,5 điểm
0,5
2, 0 điểm
0,3
1,0 điểm
1
3,5 điểm
35%
CĐ 2: Quyền tự do tín ngưỡng
Phân biệt các
Ví dụ
Cách rèn luyện
Số câu
Số điểm
Tỷ lệ %
0,4
1,5 điểm
0,3
1,0 điểm
0,3
1,0 điểm
1
3,5điểm
35%
CĐ 3: Nhà nước cộng hòa XHCN
Cơ cấu bộ máy nhà nước
Nêu một số cơ quan
Liờn hệ bản thõn
Số cõu
Số điểm
Tỷ lệ %
0,3
1,5 điểm
0,3
0,5 điểm
0,4
1,0 điểm
1
3,0điểm
30%
Tổng số cõu
Tổng điểm
Tỷ lệ %
1,1
4, 0 điểm
40%
0,9
3, 0 điểm
30%
1,0
3,0 điểm
30%
3
10 điểm
100%
2. Đờ̀ ra:
Cõu 1. ( 3,5 điểm) Những năm gần đõy Liờn hợp Quốc thường phỏp động cỏc cỏc hoạt động như: Mọi người hóy chung tay vỡ một thế giới “ Khụng biến đổi khớ hậu”, Mọi người hóy hưởng ứng “ ngày trỏi đất”
Cỏc khẩu hiệu đú liờn quan đến nội dung mà em đó học trong chương trỡnh mụn GDCD 7? Em hiểu như thế nào về cỏc khẩu hiệu trờn ?
Em đó làm gỡ để hưởng ứng cỏc hoạt động đú?
Cõu 2. ( 3,5 điểm) Em hóy phõn biệt về tớn ngưỡng, tụn giỏo và mờ tớn dị đoan? Lấy vớ dụ? Em sẽ làm như thế nào để thực hiện tốt quy định về quyền tự do tớn ngưỡng và tụn giỏo của phỏp luật?
Cõu 3. ( 3,0 điểm) Nhà nước ta được phõn thành mấy cấp và mấy cơ quan ? kể tờn cỏc cấp và cỏc cơ quan? Hóy kể cỏc cơ quan thuộc cơ quan hành chớnh nhà nước? Bản thõn em phải làm gỡ để gúp phần xõy dựng nhà nước ta?
3. Đáp án, thang điờ̉m:
Cõu
Đáp án
Thang điờ̉m
1
2
3
a.
* Nhận biết đỳng nội dung : Bảo vệ mụi trường ...
* Hiểu về khẩu hiệu:
- Nờu được hiểu biết về cỏc khẩu hiệu:
+ Biến đổi khớ hậu: khớ hậu dần cú sự thay đổi theo thời gian và khụng gian, trỏi đỏt ngày càng núng lờn, lượng mưa ngày càng nhiều, súng thần đó xuất hiện, động đất ngày càng nhiều...
+ Ngày trỏi đất: có thế giới khụng dựng điện một giờ đồng hồ vào ngày 23 thỏng 3 hàng năm....
+ Nờu vỡ sao phải cú cỏc khẩu hiệu đú
b. liờn hệ bản thõn
* Nờu cỏc khỏi niệm về tớn ngưỡng, tụn giỏo và mờ tớn dị đoan,
* Lấy vớ dụ chỉ được sự khỏc nhau:
+ Tớn ngưỡng: niềm tin về một cỏi gỡ đú
+ Tụn giỏo: niềm tin đú cú hệ thống tổ chức
+ Mờ tớn dị đoan: Niềm tin bị mờ muội, cú hại...
* Em sẽ phải làm
- Tụn trọng nơi thờ tự
- Khụng bài xớch, gõy chia rẽ, mất đoàn kết giữa cỏc tớn ngưỡng, tụn giỏo khỏc nhau
- Khụng mờ tớn dị đoan và tham gia cỏc hoạt động mờ tớn dị đoan
* Nờu được nhà nước ta được phõn thành 4 cấp, 4 cơ quan
* Nờu đủ tờn 4 cấp, 4 cơ quan
* Kể tờn cỏc cơ quan hành chớnh nhà nước: Chớnh phủ, UBND cỏc cấp
* Nghĩa vụ của bản thõn:
- Học tập, tu dưỡng tốt để trở thành con ngoan trũ giỏi
- Giỳp cỏc cơ quan nhà nước và cỏn bộ cụng chức nhà nước đang thực thi nhiệm vụ theo khó năng cú thể: Như bỏo cho cụng an, nhà trường về cỏc hành vi vi phạm phạm phỏp luật
- Vận động, tuyờn truyền gia đỡnh thực hiện tốt cỏc quy định của phỏp luật
3,5 đ
2,5đ
0,5 đ
2,0
1,0 đ
0,5 đ
0, 5
1,0đ
3,5 đ
1,5 đ
1,0 đ
1,5đ
0,5đ
1,5đ
3,0
0,5 đ
1,0 đ
0,5 đ
1,0 đ
2,0 đ
1. Đề 2
Tờn Chủ đề
(ndung,)
Nhận biết
Thụng hiểu
Vận dụng
Cộng
Thấp
Cao
CĐ1: Bảo vệ di sản văn hóa
Khỏi niệm
Nờu cỏc di sản văn húa ở địa phương
Liờn hệ bản thõn
Số cõu
Số điểm
Tỷ lệ %
0,4
1, 5 điẻm
0,3
1,0 điểm
0,3
1,0 điểm
1
3,5 điểm
35%
CĐ 2: Quyền tự do tín ngưỡng
Nờu đỳng nội dung
Hiểu ý nghĩa, nờu đỳng sai, giải thớch
Cỏch rốn luyện
Số cõu
Số điểm
Tỷ lệ %
0,2
0,5 điểm
0,5
2,0 điểm
0,3
1,0 điểm
1
3,5 điểm
30%
CĐ 3: Bộ mấy nhà nước cấp cơ sở
Nờu hiểu biết cỏc cơ quan nhà nước
Lấy vd
Xử lý phự hợp
Số cõu
Số điểm
Tỷ lệ %
0,4
1,5 điểm
0,3
0,5 điểm
0,3
1,0 điểm
1
3,0 điểm
30%
Tổng số cõu
Tổng điểm
Tỷ lệ %
1,0
3,5 điểm
35%
1,1
3,5 điểm
35%
0,9
3,0 điểm
30%
3
10 điểm
100%
2. Đờ̀ ra:
Cõu 1. ( 3,5 điểm) Như thế nào là di sản văn húa? Cú mấy loại di sản văn húa? Hóy kể tờn một số di sản văn húa ở địa phương em? Bản thõn em đó đang làm gỡ để gúp phần bảo vệ di sản văn húa ở địa phương em?
Cõu 2. ( 3,5 điểm) Ca dao Việt nam ta cú cõu:
“ Dự ai đi ngược về xuụi
Nhớ ngày giỗ tổ mồng 10 thỏng 3”
Cõu ca dao đú núi về nội dung nào chỳng ta được học ở mụn GDCD 7? Em hiểu thế nào về cõu ca dao đú? Bản thõn em sẽ làm gỡ để gúp phần phỏp huy ý nghĩa của cõu dao đú?
Cú ý kiến một số bạn cho rằng: “ thắp hương cỳng tổ tiờn trước khi đi thi là hiện tượng mờ tớn dị đoan” . em đồng tỡnh với ý kiến đú khụng? Vỡ sao?
Cõu 3. ( 3,5 điểm) Cơ quan nhà nước cấp cở sở xó ( phường, thị trấn) gồm những cơ quan nào? Hội đồng nhõn dõn xó ( phường, thị trấn) do ai bầu ra và Cú nhiệm vụ chớnh gỡ? Ủy ban nhõn dõn xó ( phường, thị trấn) do cơ quan nào bầu ra bầu ra và Cú nhiệm vụ chớnh gỡ? Lấy một vớ dụ thể hiện nhiệm vụ của hội đồng nhõn dõn và ủy ban nhõn dõn ở địa phương mà em biết? Em muồn xin lại bản sao giấy khai sinh, xỏc nhận bảng điểm học tập thỡ đến những cơ quan nào?
3. Đáp án, thang điờ̉m:
Cõu
Đáp án
Thang điờ̉m
1
2
3
- Khỏi niệm di sản văn húa:
- Nờu cỏc loại di sản văn húa
+ Di sản văn húa phi vật thể
+ Di sản văn húa phi vật thể
- Nờu cỏc di sản văn húa ở địa phương ( Di sản văn húa phi vật thể, Di sản văn húa phi vật thể):
- Liờn hệ bản thõn:
+ Tỡm hiểu, thường xuyờn thăm viếng, vệ sinh...
+ Tuyờn truyền với mọi người
+ Bảo vệ:...
a):
- Nhận biết đỳng nội dung: Quyền tự do tín ngưỡng và tiin giỏo.
- Hiểu về cõu ca dao
+ Là một hỡnh thức tớn ngưỡng thờ cỳng của con dõn nước Việt
+ Thể hiện truyền thống “ Uống nước nhớ nguồn” của dõn tộc Việt nam
b)
- Khụng đồng tỡnh
- Vỡ:
+ Là một hỡnh thức tớn ngưỡng thờ cỳng của cụng dõn, thể hiện sự biết ơn tổ tiờn, những người đó sinh thành nuụi dưỡng, muốn bỏo cho tổ tiờn về cụng việc sắp làm
+ Khụng phải là mờ tớn dị đoan: vỡ khụng phải là niềm tin vào những điều mơ hồ, nhảm nhớ, mà là một niềm tin cú thật, phự hợp với lẽ tự nhiờn và truyền thống của dõn tộc, một hỡnh thức khụng cú hại cho bản thõn và mọi người
- Cơ quan nhà nước cấp cở sở xó ( phường, thị trấn) gồm: HĐND và UBND
- Nờu khỏi niệm
+ HĐND xó ( phường, thị trấn) do nhõn dõn xó ( phường, thị trấn) đú bầu ra, là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và chịu trỏch nhiệm trước nhõn dõn về phỏt triển kinh tế - xó hội, ổn định và nõng cao đời sống nhõn dõn, về quốc phũng và an ninh ở địa phương.
+ UBND xó ( phường, thị trấn) do HĐND xó ( phường, thị trấn) bầu ra, là cơ quan chấp hành nghị quyết của HĐND, là cơ hành chớnh nhà nước ở địa phương.
- lấy vớ dụ về một nhiệm vụ của 2 cơ quan HĐND và UBND ở địa phương :
- liờn hệ bản thõn: UBND và trường học
3,5 đ
1,0 đ
0,5
1,0 đ
1,0 đ
3,5 đ
2,0 đ
0,5
1,5
1,5 đ
0,5
1,0
3,0 đ
0,5 đ
1, 0 đ
0,5
1,0
IV. Rút kinh nghiợ̀m:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
****************************
Tiờ́t PPCT: 18
Ngày soạn: 23/12/2012
Ngày dạy: tuần 19
THỰC HÀNH NGOẠI KHOÁ
I. Mục đích yờu cõ̀u:
- Giúp học sinh hiờ̉u thờm và sõu sắc hơn kiờ́n thức đã học
- Hình thành ở học sinh niờ̀m tin vờ̀ kiờ́n thức đã lĩnh hụ̣i
- Rốn luyợ̀n cho học sinh khã năng tự tìm hiờ̉u các kiờ́n thức cuụ̣c sụng liờn quan, các hiợ̀n tượng xung quanh các em mà liờn quan đến nụ̣i dung đã học trong nhà trường
- Gắn lý thuyờ́t với thực tiờ̃n
- Rèn cho học sinh mụ̣t sụ́ kỷ năng sụ́ng: như khã năng quan sát, tự tìm hiờ̉u, phõn tích , so sánh...và kỷ năng hoạt đụ̣ng xã hụ̣i.
II. Phương phỏp :
- Điờ̀u tra,
- Viết kịch bản – tổ chức trũ chơi đúng vai
- Giao viợ̀c, tìm hiểu thực tế
- Đờ́n lớp cùng diễn xuất – nhận xột
III. Yờu cõ̀u:
1 Giỏo viờn: Cho học sinh tự viết kịch bản , phõn vai, diễn xuất cỏc tỡnh huống liờn quan đến một nội dụng phẩm chất đó học từ bài 7 cho đờn bài 11
2. Học sinh: - chia làm 4 nhúm, mỗi nhúm viết một kịch bản giỏo viờn đó giao cho
* Nhúm 1: Bảo vệ mụi trường
* Nhúm 2: Bảo vệ di snar văn húa
* Nhúm 3: Quyền tự do tớn ngưỡng và tụn giỏo
* Nhúm 4: Nhà nước cộng hũa XHCN việt nam
IV. Cỏc hoạt động trờn lớp
1. Ổn định: ( 1 phỳt)
2 Kiểm tra bài cũ: ( 6 phỳt)
Trả bài kiểm tra học kỳ I
3. Bài mới: ( 38 phỳt)
* Hoạt động 1: ( 1 phỳt) Giới thiệu yờu cầu bầi dạy
* Hoạt động 2: ( 35 phỳt)
- Cỏc nhúm trỡnh bày tỡnh huống đó được phõn cụng
- Nhúm khỏc nhận xột bổ sung về cỏc yờu cầu đạt được của từng nhúm
+ Diễn xuất
+ Lời thoại
+ Nội dung
+ Sỏng tạo, cụng tỏc chuẩn bị
- Giỏo viờn nhận xột, cho điểm
* Hoạt động 4: ( 2 phỳt)Gv kết luận – dăn dũ học sinh chuẩn bị học kỳ II
V. Rút kinh nghiợ̀m:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
****************************
File đính kèm:
- giao an GDCD7 ca nam.doc