Giáo án Giáo dục công dân 7 (Trọn bộ)

I. MỤC TIÊU

 1- Giúp HS hiểu thế nào là sống giản dị và không giản dị, tại sao cần phải sống giản dị.

 2- Hình thành ở HS thái độ quý trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.

 3- Giúp HS biết tự đáng giá hành vi của bản thân và của người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh: lời nói, cử chỉ, tác phong, cách ăn mặc và thái độ giao tiếp với mọi người, biết xây dựng kế hoạch tự rèn luyện, học tập những tấm gương sống giản dị của mọi người xung quanh để trở thành người sống giản dị.

II. CHUẨN BỊ :

Gv - Tranh ảnh, câu chuyện, tình huống thể hiện lối sống giản dị. Tài liệu giáo dục kĩ năng sống trong môn GDCD.

Hs - Tìm thêm một số câu thơ, câu ca dao hoặc tục ngữ nói về tính giản dị ở nhiều khía cạnh khác nhau.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc46 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1531 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 (Trọn bộ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hạn gì? Ai là người đứng đầu HĐND? ở đị phương em hiện nay ai giữ chức vụ này? I. Tình huống. Bộ máy nhà nước cấp cơ sở gồm: - HĐND ( xã, phường, thị trấn) - UBND ( xã, phường, thị trấn) II. Nội dung bài học. 1. Nhiệm vụ và quyền hạn của HĐND xã, phường, thị trấn HĐND xã phường, thị trấn do nhân dân xã, phường, thị trấn trực tiếp bầu ra. - Nhiệm vụ và quyền hạn : Quyết định những chủ trương và biện pháp quan trọng ở địa phương như xây dựng kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân địa phương, làm tròn nghĩa vụ của địa phương với nhà nước. Giám sát hoạt động của thường trực HĐND, UBND xã phường, thị trấn, giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND xã phường, thị trấn và các lĩnh vực kinh tế xã hội, đời sống. 4. Củng cố: Gv tổng kết những nội dung chính của tiết. 5. Dặn dò: Học bài, tìm hiểu phần còn lại bài 18. ----------------------------------------------------- Ngày soạn: / Bài 18. Tiết 32 Ngày dạy: / bộ máy nhà nước cấp cơ sở ( xã, phường, thị trấn) I- Mục tiêu. 1- Giúp học sinh hiểu được: Bộ máy nhà nước cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) gồm có những cơ quan nào; Nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan đó. 2- Hình thành ở học sinh ý thức tự giác thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương; Có ý thức tôn trọng, giữ gìn an ninh, trật tự cộng cộng và an toàn xã hội ở địa phương. 3- Xác định đúng cơ quan nhà nước địa phương có chức năng giải quyết công việc của cá nhân và gia đình; Tôn trọng ý kiến và việc làm của cán bộ địa phương; Giúp đỡ tạo điều kiện cho cán bộ địa phương hoàn thành nhiệm vụ. II-chuẩn bị. Gv - Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992, Luật tổ chức HĐND và UBND, tranh ảnh về bầu cử. Tài liệu giáo dục kĩ năng sống trong môn GDCD. Hs - Sưu tầm tư liệu liên quan đến bài học. III. Hoạt động dạy và học. 1. ổn định. Sĩ số: / 2. Kiểm tra. HĐND xã, phường, thị trấn có nhiệm vụ gì? 3. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài học Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ, quyền hạn của UBND xã, phường, thị trấn. UBND xã, phường, thị trấn do ai bầu ra ? UBND có nhiệm vụ, quyền hạn gì? Ai là người đứng đầu UBND? ở địa phương em hiện nay ai giữ chức vụ này? Đọc lại nội dung, nhiệm vụ quyền hạn của HĐND và UBND xã, phường, thị trấn Hoạt động 2: Liên hệ trách nhiệm của CD với BMNN cấp cơ sở. Trách nhiệm của công dân đối với bộ máy nhà nước cấp cơ sở( xã, phường thị trấn) như thế nào? Giáo viên cho bài tập SGK và bài tập bổ sung Hoạt động 3: Luyện tập. Bài tập 1: Em hãy chọn các mục A tương ứng với mục B A. Việc cần giải quyết B. Cơ quan giải quyết 1. Đăng ký hộ khẩu 2. Khai báo tạm trú 3. Khai báo tạm vắng 4. Xin giấy khai sinh 5. Sao giấy khai sinh 6. Xác nhận lý lịch 7. Xin sổ y bạ khám bênh. 8. Xác nhận bảng điểm học tập 9. đăng ký kết hôn 1. Công an 2. UBND xã 3. Trường học 4. Trạm y tế , bệnh viện Bài tập 2 :Em hãy chọn ý đúng. An 16 tuổi đi xe máy phân khối lớn. Rủ bạn đua xe, lạng lách, đánh võng bị cảnh sát giao thông huyện bắt giữ. Gia đình An đã nhờ ông chủ tịch xã xin bảo lãnh và để UBND xã xử lý. a, Việc làm của gia đình An đúng hay sai? b, Vi phạm của An xử lý thế nào? 2. Nhiệm vụ và quyền hạn của UBND xã, phường, thị trấn. UBND xã, phường, thị trấn do HĐND xã, phường thị trấn bầu ra - Nhiệm vụ và quyền hạn Quản lý nhà nước ở địa phương các lĩnh vực. Tuyên truyền và giáo dục pháp luật đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hôi Phòng chống thiên tai, bảo vệ tài sản Chống tham nhũng và tệ nạn xã hội. 3. Trách nhiệm CD. HĐND và UBND là cơ quan nhà nước của dân, do dân, vì dân.Chúng ta cần: - Tôn trọng và bảo vệ - Làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ đối với nhà nước - Chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật, quy định của chính quyền địa phương III. Luyện tập. 1. A1, A4, A5, A6, A9 - B2 A2, A3 - B1 A8 - B3 A7 - B4 Câu 2: Việc làm của gia đình An là sai. - Vi phạm của An là do cơ quan cảnh sát giao thông xử lý theo qui định của pháp luật. 4. Củng cố:Gv tổng kết những nội dung chính của tiết. 5. Dặn dò: Học bài, tìm hiểu chủ đề BVMT tiết sau ngoại khoá. ------------------------------------------ Ngày soạn: / Ngày dạy : / Tiết 33..Ngoại khóa Bảo vệ môi trường & tài nguyên thiên nhiên I. Mục tiêu. 1. củng cố bổ sung thêm những hiểu biết của HS về BVMT & TNTN. 2. HS nhận biết được những hành vi thực hiện đúng & chưa đúng theo PL về BVMT & TNTN. Thực hiện & nhắc nhở bạn bè thực hiện. 3. ủng hộ những việc làm đúng & phản đối những việc làm không tôn trọng BVMT & TNTN. II. Chuẩn bị. Gv - Các câu hỏi, đáp án, cây hoa dân chủ. Hs - Sưu tầm tư liệu liên quan đến chủ đề môi trường. III. Hoạt động dạy và học. 1. ổn định. Sĩ số: / 2. Kiểm tra. 3.Bài mới. 1, Các tổ trình bày kết quả sưu tầm của tổ. 1, Hs trình bày kết quả điều tra thực tế địa phương về các nguồn gây ô nhiễm, đề xuất biện pháp xử lí. 3, Tổ chức trò chơi hái hoa dân chủ câu hỏi: 1, Bạn hãy nêu VD về việc làm ô nhiễm môi trường? 2, Bạn hãy kể những HĐ BVMT mà bạn & trường bạn đã tham gia? 3, Vì sao nói rừng là vệ sĩ của loài người? 4, Theo bạn phá rừng nguy hiểm ntn? 4.Củng cố: Gv nhận xét tiết ngoại khoá. 5.Dặn dò : Xem lại các bài đã học trong HK II, tiết sau ôn tập. ----------------------------------------------------- Ngày soạn: / Ngày dạy: / Tiết 34 ôn tập học kì II I. Mục tiêu 1. Củng cố kiến thức cơ bản đã học trong học kì II. 2. Rèn kỹ năng phân tích tổng hợp trong học tập. 3. Có thái độ đúng đắn, rõ ràng trước các hiện tượng, sự việc diễn ra trong cuộc sống. II. Chuẩn bị Gv - Câu hỏi, nội dung ôn tập. Hs - Ôn tập các bài đã học trong học kì II III. Hoạt động dạy và học 1. ổn định. Sĩ số: / 2. Kiểm tra. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài học Gv yêu cầu Hs thống kê lại các nội dung đã học trong HK II. Em hiểu thế nào là sống & làm việc có kế hoạch? Nêu các quyền & bổn phận của trẻ em? Em hiể thế nào là BVMT & TNTN? Trách nhiệm của CD trong việc BVDSVH? Chính sách của Đảng & nhà nước ta đối với tín ngưỡng & tôn giáo? BMNN được phân chia thành mấy cấp, tên gọi của từng cấp? Trách nhiệm của công dân đối với bộ máy nhà nước cấp cơ sở( xã, phường thị trấn) như thế nào? 1. Sống & làm việc có kế hoạch. 2. Quyền được bảo vệ, chăm sóc, & GD của trẻ em VN 3. BVMT & TNTN 4. BVDSVH 5. Quyền tự do tín ngưỡng & tôn giáo. 6. Nhà nước CHXHCNVN 7. Bộ máy nhà nước cấp cơ sở(xã, phường, thị trấn) 4. Củng cố: GV nhắc lại kiến thức cơ bản đã học. 5. Dặn dò: Về nhà học bài giờ sau kiểm tra học kì II. Ngày soạn: / Ngày dạy: / Tiết 35 Kiểm tra học kì Ii I. Mục tiêu. - Giúp HS củng cố, hệ thống kiến thức đã học, vận dụng vào thực tế để có hành vi, ứng xử đạo đức tốt. - Rèn luyện kĩ năng làm bài, ý thức đạo đức, kỷ luật trong giờ kiểm tra. - Lấy kết quả để tổng kết điểm học kỳ II. II. Chuẩn bị. GV - Câu hỏi và đáp án. Hs - Ôn tập các nội dung đã học trong học kì II. III. Hoạt động dạy và học. 1. ổn định. Sĩ số: / 2. Bài mới. Ma trận Nội dung Các cấp độ tư duy Tổng % Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tự luận Tự luận Tự luận A, Nêu được khái niệm tôn giáo. Kể tên các tôn giáo chính ở nước ta. 1 1,5điểm B, Biết được bộ máy nhà nước Việt Nam bao gồm những loại cơ quan nào? Cơ quan nào là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất? Vì sao? 1 1,5điểm C, Trách nhiệm của công dân đối với Bộ máy nhà nước cấp cơ sở 1 1,5điểm D, Kể được những việc mà bản thân hoặc gia đình đã đến UBND xã để giải quyết. 1 1,5điểm E, Nhận xét và đề xuất cách ứng xử trong tình huống liên quan đến quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. 1 3điểm Tổng điểm 3 4 3 10 Tỉ lệ 30% 40% 30% 100% Câu hỏi Câu 1: Thế nào là tôn giáo? Hãy kể tên các tôn giáo chính ở nước ta? Câu 2: Bộ máy nhà nước Việt Nam bao gồm những loại cơ quan nào? Cơ quan nào là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất? Vì sao? Câu 3: Trong những ý kiến dưới đây, theo em ý kiến nào đúng? Vì sao? a. UBND xã, phường, thị trấn to hơn quyền hạn của HĐND cùng cấp. b. UBND do HĐND bầu ra & là cơ quan chấp hành nghị quyết của HĐND, là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. c. UBND quyết định mọi vấn đề về chủ trương & biện pháp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Câu 4: Trách nhiệm của công dân đối với Bộ máy nhà nước cấp cơ sở? Câu 5: Kể 3 việc mà bản thân em hoặc gia đình em đã đến UBND xã để giải quyết? Đáp án & biểu điểm Câu Nội dung trả lời Điểm 1 Tôn giáo là hình thức tín ngưỡng có hệ thống, có tổ chức với những quan niệm, giáo lí thể hiện rõ sự tín ngưỡng, sùng bái thần linh & những lễ nghi thể hiện sự sùng bái ấy. Kể được các tôn giáo : Phật giáo, thiên chúa giáo... 1đ 0,5đ 2 Bộ máy nhà nước có 4 loại cơ quan - Cơ quan quyền lực do nhân dân bầu ra gồm Quốc hội & HĐND - Cơ quan hành chính nhà nước gồm Chính phủ & UBND - Cơ quan xét xử gồm TAND tối cao và TAND các cấp. Tòa án quân sự - Cơ quan kiểm sát gồm VKSND tối cao và VKSND các cấp. Viện kiểm sát quân sự. QH là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất vì Quốc hội do nhân dân bầu ra, được nhân dân giao nhiệm vụ trọng đại nhất của quốc gia. 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 3 HĐND và UBND là cơ quan nhà nước của dân, do dân, vì dân. Chúng ta cần: - Tôn trọng và bảo vệ, - Làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ đối với nhà nước - Chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật, quy định của chính quyền địa phương. 1,5 đ 4 Xin sao giấy khai sinh, xác nhận lí lịch, đăng kí kết hôn... 1,5đ 5 a. - Mẹ Hằng nghĩ như vậy là không đúng. - Vì bói toán là một biểu hiện mê tín, dị đoan chứ không phải tự do tín ngưỡng và pháp luật đã nghiêm cấm hành nghề này. - mỗi chúng ta phải có trách nhiệm chống lại những việc làm trái pháp luật. b. Nếu là Hằng, em sẽ: - Giải thích cho mẹ hiểu tác hại của mê tín dị đoan. - Vận động gia đình và người thân khuyên giải mẹ. - Báo với chính quyền địa phương can thiệp, xử lí người hành nghề bói toán. 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 4.Củng cố: GV thu bài, nhận xét giờ kiểm tra.

File đính kèm:

  • docgiao an gdcd 7 tron bo.doc