Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 9: Kiểm tra viết 45 phút

A/ MỤC TIÊU :

1- Kiến thức :

Kiểm tra nhận thức của học sinh về các vấn đề

* Tự trọng

* Đạo đức , kỉ luật

* Tôn sư trọng đạo

2- Thái độ :

*Hình thành ở HS biết tự trọng, có ý thức đạo đức kỉ luật, biết tôn sư trọng đạo

3 - Kỹ năng :

* Giúp HS có khả năng đánh giá hành vi của bản thân và cá khả năng xử lý mọi tình huống ở các vấn đề đạo đức , tự trọng

B/ PHƯƠNG PHÁP :

Gv ra đề , phô tô cho HS

 Cá nhân Hs làm bài trên giấy KT mà GV đã chuẩn bị

 

doc18 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 9: Kiểm tra viết 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phút Nêu tình huống(Bảng phụ ) Hoa và Hà Học cùng trường , nhà ở cạnh nhau. Hoa học giỏi, được mọi người, bạn bè yêu mến. Hà ghen tức và thường hay nói xấu Hoa với mọi người. nếu là hoa, em sẽ cư xử như thế nào đối với Hà ? Từ tình huống trên dẫn dắt HS vào bài mới Hs trả lời 1/ Truyện đọc : “ Hãy tha lỗi cho em ” Hoạt động 2 : hướng dẫn HS tìm hiểu truyện 10 phút Hướng dẫn HS đọc truyện bằng cách phân vai : 1HS đọc lời dẫn 1HS đọc lời thoại của Khôi 1HS đọc lời thoại của cô giáo Vân GV hướng dẫn HS thảo luận theo câu hỏi : 1/ Thái độ lúc đầu của Khôi đối với cô giáo như thế nào ? 2/ Cô giáo Vân đã có việc làm như thế nào trước thái độ của Khôi ? Gọi 2 HS lên trình bày Gọi 1-2 HS nhận xét GV Nhận xét bổ xung GV tiếp tục nêu câu hỏi 1/ Vì sao bạn Khôi lại có sự thay đổi đó? 2/ Em có nhận xét gì về việc làm và thái độ của cô giáo Vân 3/ Em rút rabài học gì qua câu chuyện trên ? 4/ Theo em đặc điểm của lòng khoan dung là gì ? Cho HS thảo luận nhóm (4 tổ- 4 nhóm )đểphát triển cách ứng xử thể hiện lòng khoan dung 1/ Vì sao cần phải biết lắng nghe và chấp nhận ý kiến của người khác 2/ Làm thế nào để có thể hợp tác nhiều hơn với các bạn trong việc thực hiện nhiệm vụ ở lớp , trường? 3/ Phải làm gì khi có sự bất đồng, hiểu lầm , xung đột 4/ Khi bạn có khuyết điểm ta nên sử sự như thế nào ? Gọi các nhóm trình bày GV nghe HS trình bày , đánh giá phân tíchvà rút ra KL: Biết lắng nghe người khác là bước đầu tiên hướng tới lòng khoan dung . Nhờ có lòng khoan dung cuộc sống trở nên lánh mạnh dễ chịu. Vậy khoan dung là gì ? Đặc điểm của lòng khoan dung ? ý nghĩa của lòng khoan dung là gì ? Ta tiếp tục tìm hiểu HS đọc truyện theo vai được phân HS làm việc cá nhân *Thái độ của Khôi : -Lúc đầu :đứng dậy nói to -Về sau : chứng kiến cô tập viết , cúi đầu rơm rớm nước mắt giọng nghèn nghẹn xin cô tha thứ * Cô Vân -Đứng lặng người, mắt chớp, mặt đỏ rồi tái dần, rơi phấn, xin lỗi học sinh - Cô tập viết - Tha lỗi cho Hs 1-2 HS nhận xét 1/..Vì bạn Khôi đã chứng kiến cảnh cô Vân tập viết. Biết được nguyên nhân vì sao cô viết khó khăn như vậy 2/.. Cô Vân là người kiên trì, Có tấm lòng khoan dung, độ lượng và tha thứ 3/..Không nên vội vàng , định kiến khi nhận xét người kjhác - Cần biết chấp nhận và tha thứ cho người khác 4/Đặc điểm của lòng khoan dung : -Biết lắng nghe để hiểu người khác -Biết tha thứ cho người khác -Không chấp nhặt ,không thô bạo -Không định kiến hẹp hòi khi nhận xét người khác - Luôn tôn trọng và chấp nhận người khác 1/Có như vậy mới không hiểu lầm, không gây sự bất hoà.. Tin tưởng ,thông cảm và sống chân thành và cởi mở hơn đây chính là bước đầu hướng tới lòng khoan dung 2/..phải tin vào bạn, chhan thành, cởi mở , lắng nghe ý kiến của bạn , không ghen ghét,định kiến,đoàn kếtthân ái với bạn bè 3/..Phải ngăn cản, tìm hiểu nguyên nhân,giải thích tại điều kiện, giảng hoà 4/tìm nguyên nhân, giải thích, thuyết phục, góp ý với bạn Thông cảm,tha thứ cho bạn Không định kiến 2/ Nội dung bài học : Hoạt động 3 : tìm hiểu nd bài học 13phút GV đề nghị HS tóm tắt ND bài học theo các ý sau : 1/ Đặc điểm của lòng khoan dung 2/ ý nghĩa của khoan dung 3/ Cách rèn luyện lòng khoan dung HS đọc ND bài học SGK tr25 HS trình bày 1/Khoan dung có nghĩa là rộng lòng tha thứ . Người có lòng khoan dung luôn đ tôn trọng và thông cảm với người khác , biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa sai lầm 2/Khoan dung là một đức tính quý báu của con người, người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến tin cậy 3/Chúng ta hãy sống cởi mở, gần gũi với mọi người và cư sử một cách chân thành, rộng lượng *Em hãy kể một việc làm thể hiện lòng khoan dung của em. Một việc làm thiếu khoan dung của em đối với bạn Hoạt động 4 : luyện tập và củng cố 12phút GV hướng dẫn HS luyện tập GV nhận xét, bổ xung Cho HS làm ý b/ SGK tr25 Tổ chức cho HS chơi sắm vai tình huống : cách ứng xử trong quan hệ bạn bè thể hiện lòng khoan dung Gọi 2 nhóm lên trình bày Cho HS nhận xét cách ứng xử , bình chọn cách ứng xử hay GV đánh giá cho điểm HS Kết luận toàn bài : Khoan dung là một đức tính tốt đẹp và có ý nghĩa to lớn . nó giúp con người dễ dàng sống hoà nhập, nâng cao vai trò và uy tín cá nhân trong xã hội. Khoan dung làm cho đời sống xã hội trở nên lành mạnh , tránh được bất đồng gây xung đột căng thẳng có hại cho cá nhân và XH HS làm việc cá nhân HS trình bày 1vài HS nhận xét , đánh giá HS đứng tại chỗ trả lời HS sắm vai HS chia nhóm ( 8nhóm)xây dựng kịch bản , phân vai diễn Các nhóm lên trình bày ý kiến đóng góp Hoạt động 4 : hướng dẫn về nhà 1phút - Học kỹ ND bài học - Làm BT c, d SGK tr26 Ngày soạn : 29 – 8 - 2007 Ngày giảng : 30 – 8 2007 Lớp : 7I, 7K Tiết 11+12 Bài 9 Xây dựng gia đình văn hoá Mục tiêu bài học Kiến thức *Giúp học sinh hiểu được nội dung và ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hoá. *Mối quan hệ giữa quy mô gia đình và chất lượng cuộc sống. *Bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong xây dựng gia đình văn hoá. Thái độ *Hình thành ở học sinh tình cảm yêu thương, gắn bó, quý trọng gia đình và mong muốn tham gia xây dựng gia đình văn hoá, văn minh hạnh phúc. Kỹ năng *HS biết giữ gìn danh dự gia đình. Tránh xa thói hư tật xấu, các tệ nạn xã hội. *Có trách nhiệm xây dựng gia đình văn hoá. Phương pháp *Thảo luận nhóm. *HS làm việc cá nhân trên phiếu học tập. *Nêu và giải quyết vấn đề. C. Tài liệu và phương tiện *Tranh ảnh về quy mô gia đình. * Băng hình. * Máy chiếu ( nếu có ). * Giấy khổ lớn, bút dạ. * Bài tập tình huống đạo đức. D. Các hoạt động dạy và học 1- ổn định tổ chức : 7I Tổng số 40 Vắng 7K Tổng số 39 Vắng 2. Kiểm tra bài cũ GV nêu bài tập (sử dụng đèn chiếu chiếu lên bảng, nếu có) Em đồng ý với ý kiến nào sau đây: 1/ Nên tha thứ cho lỗi nhỏ của bạn. 2/ Khoan dung là nhu nhược, là không công bằng. 3/ Người khôn ngoan là người có tấm lòng bao dung. 4/ Quan hệ mọi người sẽ tốt đẹp nếu có lòng bao dung. 5/ Chấp vặt và định kiến sẽ có hại cho quan hệ bạn bè. GV nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới : Nội dung Hoạt động của GV Hoật động của HS Hoạt động 1 : Giới thiệu bài 12phút GV: Đưa ra tình huống Tối thứ bảy, Cả gia đình Mai đang vui vẻ trò chuyện sau bữa cơm tối thì bác tổ trưởng dân phố đến chơi. Bố Mẹ vui vẻ mời bác ngồi, Mai lễ phépchào bác. Sau một hồi trò chuyện,bác đứng lên đưa cho mẹ Mai giấy chứng nhận gia đình vănhoá và dặn dò, nhắc nhở gia đình Mai cố gắng giữ vững danh hiệu đó. Khi bác tổ trưởng ra về, Mai vội hỏi mẹ: “Mẹ ơi, gia đình văn hoá cónghĩa là gì hả mẹ ? “ Mẹ mai cười GV: cho HS thể hiện tìnhhuống trên Bằng trò chơi săm vai. GVgiới thiệu: Để giúp bạn Mai và giúp các em hiểu thế nào là gia đình văn hoá, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. Từ tình huống dẫn dắt vào bài 1. Truyện đọc : “ Một gia đình vănhoá” Hoạt động 2 : phân tích truyện đọc 12phút Yêu cầu HS đọc truyện Chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ to và bút dạ yêu cầu thảo luận để trả lời các câu hỏi sau : 1/ Gia đình cô Hoa có mấy người? Thuộc mô hình gia đình như thế nào ? 2/ Đời sống tinh thần của gia đình của cô Mai ra sao ? 3/ Gia đình cô Mai đối xử thế nào với bà con hàng xóm láng giềng ? 4/ Gia đình cô đã làm tốt nhiệm vụ công dân như thế nào ? GV: Nhận xét, chốt lại nội dung truyệnđọc và chuyển ý: Gia đình cô Hoa đã đạt gia đình văn hoá. 1HS đọc truyện Đời sống tinh thần: - Mọi người chia sẻ lẫn nhau - Đồ đạc trong nhà được sắp xếp gọn , đẹp mắt. - Không khi gia đình đầm ấm, vui vẻ. - Mọi người trong gia đình biết chia sẻ buồn vui cùng nhau. - Đọc sách báo, trao đổi chuyên môn - Cô chú là chiến sĩ thi đua, Tú là học sinh giỏi. Nhóm 3 - Tích cực xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư. - Cô chú quan tâm giúp đỡ lối xóm. - Tận tình giúp đỡ những người ốm đau Nhóm 4 - Vận động bà con làm vệ sinh môi - Chống các tệ nạn xã hội. Cả lớp nhận xét và bổ xung ý kiến. Hoạt động 3 : tìm hiểu chuẩn gia đình văn hoá 12phút GV: Chốt lại ý kiến sau khi HS thảo luận và nêu tiêu chuẩn cơ bản của gia đình văn hoá (bằng máy chiếu hoặc bảng phụ) GV: yêu cầu HS liên hệ tình hình địa phương và nêu ví dụ để minh hoạ cho bài học. GV đưa ra hình ảnh 4 gia đình Cho HS nhận xét đánh giá - Gia đình bác Ân là cán bộ công chức,về hưu nhà tuy nghèo nhưng mọi người rất yêu thương nhau. Con cái ngoan ngoãn chăm học, chăm làm. gia đình bác luôn thực hiện tốt bổn phận củacông dân. - Cô chú Hùng là gia đình giàu có. Chú là giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn. Cô là kế toán cho một công ty xuất nhập khẩu. Do cô chú mải làm ăn, không quan tâm đúng mức đến các con nên con cái của cô chú đã mắc phải những thói hư như bỏ học, đua đòi bạnbè. Gia đình cô chú khôngquan tâmđến mọi người xung quanh. Trước đâychú Hùng còn chốn nghĩa vụ quân sự. - Bà Yến về hưu, lại ốm đau luôn. Chồng bà mất sớm để lại cho bà 3 đứa conkhông có tiền ăn học, chỉ đi làm thêm cho các gia đình khác kiếm miếng ăn qua ngày không có tiền thuốc thang. - Gia đình bác Huy có 2 con trai lớn. Vợ chồng bác thường hay cãi nhau. Mỗi khi gia đình bất hoà là bác Huylạiuống rượu và chửi bới lung tung. Hai con trai bác cũng cãi nhau và xưng hô rất vô lễ. GV: Nhận xét bổ xung và chốt lại vấn đề: Nói đến gia đình văn hoá là nói đến đời sống vật chất và tinh thần. Đó là sự kết hợp hài hoà tạo nên gia đìnhhạnhphúc. Gia đình hạnh phúc sẽ góp phần tạo nênxã hội ổn định và văn minh. HS: Ghi vào vở. Tiêu chuẩn gia đình văn hoá: - Xây dựng kế hoạch hoá gia đình. - Xây dựng gia đình hoà thuận, tiến bộ, Hạnh phúc, sinh hoạt văn hoá lành mạnh. - Đoàn kết với cộng đồng. - Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân HS Trả lời tự do theo suy nghĩ của bản thân. - Gia đình bác Ân tuy không giàu nhưng vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc. - Gia đình chú Hùng giàu nhưng không hạnh phúc thiếu hẳn cuộc sống tinh thần lành mạnh. -Gia đình bà Yến bất hạnh vì nghèo - Gia đình bác Huy bất hoà thiếu nề nếp , gia phong. Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò 2phút GV củng cố toàn bài . Dặn dò HS tìm hiểu tiêu chuẩn gia đình văn hoá ở địa phương

File đính kèm:

  • doctiet910.doc