Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 4 - Bài 4: Đạo đức và kỷ luật

I/. Mục tiêu:

1/. Kiến thức:

- Giúp học sinh hiểu: Thế nào là đạo đức, kỷ luật?

- Mối quan hệ giữa đạo đức và kỷ luật.

- Ý nghĩa của rèn luyện đạo đức và kỷ luật

2/. Kĩ năng:

- Học sinh biết tự đánh giá, xem xét hành vi của bản thân và của cộng đồng theo chuẩn mực đạo đức kỷ luật.

3/. Thái độ:

- Học sinh có thái độ tôn trọng kỷ luật và phê phán hành vi tự do, vô kỷ luật.

II/. Chuẩn bị:

1/. Giáo viên: - Bảng phụ, bút dạ, nam châm.

 - Bài tập tình huống.

 - Tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về chủ đề.

2/. Học sinh:

 - Bảng nhóm, bút dạ, nam châm.

 - Đọc trước truyện đọc “Một tấm gương tận tụy vì việc chung”. Soạn phần gợi ý a, b,c SGK.

 - Sưu tầm truyện kể, ca dao tục ngữ thể hiện chủ đề.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 4 - Bài 4: Đạo đức và kỷ luật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 4 Ngày soạn: 12 – 09 – 2008 Tiết : 4 Bài 4: ĐẠO ĐỨC VÀ KỶ LUẬT. I/. Mục tiêu: 1/. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu: Thế nào là đạo đức, kỷ luật? Mối quan hệ giữa đạo đức và kỷ luật. Ý nghĩa của rèn luyện đạo đức và kỷ luật 2/. Kĩ năng: Học sinh biết tự đánh giá, xem xét hành vi của bản thân và của cộng đồng theo chuẩn mực đạo đức kỷ luật. 3/. Thái độ: Học sinh có thái độ tôn trọng kỷ luật và phê phán hành vi tự do, vô kỷ luật. II/. Chuẩn bị: 1/. Giáo viên: - Bảng phụ, bút dạ, nam châm. - Bài tập tình huống. - Tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về chủ đề. 2/. Học sinh: - Bảng nhóm, bút dạ, nam châm. - Đọc trước truyện đọc “Một tấm gương tận tụy vì việc chung”. Soạn phần gợi ý a, b,c SGK. - Sưu tầm truyện kể, ca dao tục ngữ thể hiện chủ đề. III/. Tiến trình tiết dạy: 1/. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1’) 2/. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc bài cũ (5’) Câu 1: Tự trọng là gì? Nêu một hành vi của bản thân em thể hiện tính tự trọng. Dự kiến trả lời: Trả lời đầy đủ phần khái niệm.Hành vi:Dù khó khăn đến mấy cũng cố gắng thực hiện lời hứacủa mình. 3/. Giảng bài mới: a/. Đặt vấn đề: GV treo bảng phụ ghi sẵn tình huống: “Vào lớp 15’, cả lớp 7A đang lắng nghe cô giáo giảng bài bỗng bạn Nam hoảng hốt chạy vào lớp. Cô giáo phải dừng lại, ngừng giảng bài, các bạn trong lớp trố mắt ra nhìn Nam. Em hãy nêu nhận xét của mình về hành vi của bạn Nam=> Bài mới. b/. Tiến trình: Thời lượng Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Nội dung kiến thức 15’ Hoạt động 1: Phân tích truyện đọc=> Hình thành khái niệm. GV: Gọi HS đọc truyện “Một tấm gương tận tụy vì việc chung”. Gv treo bảng phụ ghi sẵn nội dung thảo luận: Nhóm 1: Kỷ luật lao động đổi với nghề của anh Hùng như thế nào? Nhóm 2: Khó khăn trong nghề nghiệp của anh Hùng là gì? Nhóm 3, 4: Việc làm nào của anh Hùng thể hiện kỷ luật lao động và quan tâm đến mọi người như thế nào? GV: Nhận xét Nhận xét phần thảo luận của các nhóm. Qua phân tích truyện em hãy cho biết anh Hùng là người có đức tình như thế nào? Đạo đức là gì? Kỷ luật là gì? Gv nhận xét, chốt lại ghi bài. Hs đọc diễn cảm. Hs thảo luận nhóm. Thời gian 5’ Cách thức: Các nhóm tập trung lại thảo luận, cử thư kí ghi nội dung thống nhất lên bảng nhóm. => Nhóm 1: Huấn luyện kỷ thuật an toàn lao động, dây bảo hiểm, thừng lớn, cưa. => Nhóm 2: Dây điện, dây điện thoại, quảng cáo chằn chịt. Có lệnh công ty mới được chặt. Trực 24/24 giờ. Làm suốt ngày đêm mưa rét. Thu nhập thấp. Nhóm 3, 4: Không đi muộn về sớm. Vui vẻ hoàn thành nhiệm vụ. Sẵn sàng giúp đỡ đồng đội HS trả lời: Có đạo đức Có kỷ luật. HS trả lời. 1/. Khái niệm: - Đạo đức là nhưng qui định, những chuẩn mực ứng xử của con người với con người, với thiên nhiên, với công việc sao cho phải đạo làm người. - Kỷ luật : + Là những qui định chung. + Do một tập thể hoặc do một cộng đồng người đặt ra. + Nhằm thống nhất hành động. 13’ Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân liên hệ thực tế bản thân, cuộc sống=> tìm ra mối liên hệ giữa đạo đức với kỷ luật. Nêu một số hành vi của bản thân em thực hiện kỷ luật tốt? Nêu một số hành vi trái ngược với kỷ luật của một số HS hiện nay? Những hs thựchiện kỷ luật tốt sẽ được xếp loại đạo đức như thế nào? Nêu mối quan hệ giữa đạo đức với pháp luật? Gv chốt lại ý đúng, ghi bài. Sau một tuần học tập đến giờ sinh hoạt lớp em chỉ làm những việc tốt, điều tốt không vi phạm gì cả, em thấy thế nào? Nếu gây ra cho lớp bị giờ B, C, D em cảm thấy thế nào? Hs nêu: Đi học đúng giờ. Trong các tiết học mạnh dạn phát biểu ý kiến xây dựng bài. Hoàn thành bài tập trước khi đến lớp. Hs trả lời: Đi học muộn. Không trực nhật lớp. Không làm bài tập. Hút thuốc lá. Quay cóp trong kiểm tra. Trốn học chơi Game HS trả lời: Xếp loại đạo đức tốt. Hs trả lời: Có mối quan hệ chặt chẽ. HS trả lời: Tự hào. Cảm thấy thoải mái. HS trả lời: Cắn rứt lương tâm. Vì mình không tuân thủ kỷ luật lớp nên làm ảnh hưởng đến lớp. 2/. Mối quan hệ: - Người có đạo đức là người tự giác tuân thủ kỉ luật. - Người chấp hành tốt kỷ luật là người có đạo đức tốt. 3/. Ý nghĩa: - Tuân thủ kỉ luật, thực hành đạo đức tốt sẽ: + Cảm thấy thoải mái. + Được mọi người tôn trọng, quí mến. 11’ Hoạt động 3: Luyện tập, củng cố. GV treo bảng phụ ghi sẵn tình huống: “GV chủ nhiệm trong giờ sinh hoạt lớp, nêu gươngtốt và phê bình hs chưa có ý thức kỷ luật (có hs tự giác nhận khuyết điểm)” Gv treo bảng phụ ghi sẵn bài tập c SGK trang 14. GV kết luận về Tuấn có đạo đức, có ý thức kỷ luật. GV kết luận toàn bài: “Đạo đức và kỷ luật có ý nghĩa quan trọng trong học tập, lao động, lối sống của mỗi thành viên, thiếu đạo đức, kỷ luật sẽ ảnh hưởng đếncông việc chung và sẽ bị xã hội lên án. Nên hs chúng ta phải tự giác rèn luyện. Góp phần nhỏ cho sự bình yên của mỗi gia đình, xã hội - HS thảo luận nhanh (1’). + Nêu lời thoại. + Sắm vai. + Diễn xuất. - HS đọc đề bài tập. - HS xác định yêu cầu bài tập. - HS tự giải (1’). - HS xung phong lên giải. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. 4/. Dặn dò: (1’) + Về nhà ôn bài.và làm bài tập a, b, d SGK trang 14. + Xem trước bài 5, Đọc trước truyện đọc “Bác Hồ đến thăm ngươi nghèo”. Soạn gợi ý a, b. + Sưu tầm tục ngữ ca dao thể hiện lòng yêu thương con người. IV/. Rút kinh nghiệm - Bổ sung:

File đính kèm:

  • docTiet 4.doc