I. MỤC TIấU BÀI HỌC : Học xong bài này, học sinh có khả năng
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu thế nào là tín ngưỡng, tôn giáo, quyền tự do tớn ngưỡng tụn giỏo.
- Kể tờn một số tín ngưỡng tôn giáo chính ở nước ta.
- Nêu được một số quy định của pháp luật về quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo.
2. Kỹ năng:
Biết phát hiện và báo cho người có trách nhiệm về những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm những việc xấu.
3. Thái độ:
- Tôn trọng quyền tự do tớn ngưỡng và tôn giáo của người khác.
- Đấu tranh chống các hiện tượng mê tín dị đoan và các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo.
7 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1438 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 29 - Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/ 3 / 2011
Ngày dạy : 31 / 3 / 2011
Tiết 29 - Bài 16: QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG VÀ TễN GIÁO
(Tiết 2)
I. MỤC TIấU BÀI HỌC : Học xong bài này, học sinh cú khả năng
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu thế nào là tín ngưỡng, tôn giáo, quyền tự do tớn ngưỡng tụn giỏo.
- Kể tờn một số tớn ngưỡng tụn giỏo chớnh ở nước ta.
- Nờu được một số quy định của phỏp luật về quyền tự do tớn ngưỡng tụn giỏo.
2. Kỹ năng:
Biết phỏt hiện và bỏo cho người cú trỏch nhiệm về những hành vi lợi dụng tớn ngưỡng, tụn giỏo để làm những việc xấu.
3. Thái độ:
- Tôn trọng quyền tự do tớn ngưỡng và tụn giỏo của người khỏc.
- Đấu tranh chống cỏc hiện tượng mờ tớn dị đoan và cỏc hành vi vi phạm quyền tự do tớn ngưỡng tụn giỏo.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
- Kĩ năng phõn tớch, so sỏnh
- Kĩ năng tư duy, động nóo
- Kĩ năng phờ phỏn cỏc hành vi vi phạm phỏp luật
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC Cể THỂ SỬ DỤNG
- Thảo luận nhúm
- Tư duy, động nóo
- Quan sỏt tranh ảnh, băng hỡnh
IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Sỏch giỏo khoa GDCD7, Sỏch chuẩn kiến thức, giỏo ỏn, tranh ảnh; Điều 70 Hiến pháp 1992; Điều 129 Bộ luật hình sự và Điều 87 Bộ luật hỡnh sự năm 1999;
- Một số thông tin, tình huống liên quan.
V. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
Cõu 1 : Nờu khỏi niệm tụn giỏo, tớn ngưỡng. Mỗi khỏi niệm nờu hai vớ dụ.
Trong cỏc hành vi sau, hành vi sau, hành vi nào thể hiện tớn ngưỡng:
A. Xem búi
B. Đi lễ chựa
C. Lờn đồng
D. Yểm bựa
Cõu 2 : Nờu khỏi niệm mờ tớn dị đoan. So sỏnh tụn giỏo tớn ngưỡng và mờ tớn dị đoan.
Trong cỏc hành vi sau, hành vi nào là mờ tớn dị đoan ?
A. Đi lễ nhà thờ
B. Thắp hương bàn thờ tổ tiờn
C. Cỳng bỏi để thi đạt điểm cao
D. Đi xem búi để xem mỡnh cú thi đỗ khụng.
2. Giới thiệu bài mới: Trong tiết học trước, chỳng ta đó biết cần cú thỏi độ lờn ỏn, đấu tranh với những hành vi mờ tớn dị đoan. Vậy, với tụn giỏo và tớn ngưỡng thỡ chỳng ta cần cú thỏi độ như thế nào ? Phỏp luật nước ta cú những qui định gỡ về tụn giỏo tớn ngưỡng ? Để biết được điều đú, chỳng ta cựng tỡm hiểu tiết học ngày hụm nay.
3. Bài mới.
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: Tỡm hiểu khỏi niệm quyền tự do tớn ngưỡng Phương phỏp : Thảo luận nhúm
Xử lớ tỡnh huống sau :
Anh A cựng gia đỡnh theo Đạo Thiờn Chỳa từ nhỏ nhưng hiện nay anh khụng muốn theo Đạo Thiờn Chỳa nữa mà muốn theo Đạo Phật. Tuy nhiờn, khi anh bày tỏ ý định này thỡ gặp sự phản đối gay gắt của gia đỡnh. Khụng những vậy, bố anh cũn chửi mắng và đe dọa khụng coi anh là con nếu cứ hành động như vậy. ễng lý giải rằng chỉ cú đạo Thiờn Chỳa mới tốt cũn đạo Phật là mờ tớn.
Nhúm 1, 3 : Nờu những việc làm của anh A. Theo em, việc anh A muốn từ bỏ đạo Thiờn Chỳa, gia nhập đạo Tin Lành được khụng ?
Nhúm 2, 4 : Nờu suy nghĩ, việc làm của bố anh A. Theo em, ụng nghĩ và làm như vậy đỳng khụng.
Mời học sinh quan sỏt qui định của phỏp luật để kết luận cỏc ý kiến đỳng, sai đồng thời rỳt ra khỏi niệm quyền tự do tớn ngưỡng, tụn giỏo.
Cụng dõn cú quyền theo hoặc khụng theo tớn ngưỡng tụn giỏo. Đú chớnh là quyền tự do tớn ngưỡng, tụn giỏo của cụng dõn . Vậy, theo em thế nào là quyền tự do tớn ngưỡng, tụn giỏo ?
Quy định quyền tự do tớn ngưỡng, tụn giỏo là thể hiện sự quan tõm của Nhà nước với vấn đề tụn giỏo.
Gọi học sinh đọc phần 2 thụng tin sự kiện. Sự quan tõm của Nhà nước được thể hiện trong những tài liệu nào?
Ngoài ra, cũn cú một số tài liệu qui định về quyền tự do tớn ngưỡng, tụn giỏo như :
- Phỏp lệnh tớn ngưỡng, tụn giỏo ngày 18-6-2004.
- Nghị định số 22/2005/NĐ-CP ngày 1-3-2005 của Chớnh phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Phỏp lệnh tớn ngưỡng, tụn giỏo.
HOẠT ĐỘNG 2: Tỡm hiểu trỏch nhiệm của cụng dõn và liờn hệ thực tế
? Theo em, khi đến nơi thờ tự của cỏc tụn giỏo như nhà thờ, chựa ta cần ăn mặc, cư xử... như thế nào ?
Liờn hệ giỏo dục đạo đức học sinh về tấm gương tụn trọng kỉ luật ở nhà chựa của Bỏc Hồ trong cõu chuyện đó học (Lớp 6). Đồng thời, đú cũng là những hành vi thể hiện sự tụn trọng nơi thờ tự của cỏc tụn giỏo.
? Vậy, hóy nờu trỏch nhiệm của cụng dõn?
Cho học sinh làm bài tập tỡm hành vi đỏng phờ phỏn :
a. Núi năng thiếu văn húa khi đi lễ chựa
b. Nghe giảng đạo một cỏch chăm chỳ c. Mặc quần ỏo hở hang, thiếu lịch sự khi đi lễ chựa
d. Khụng xả rỏc bừa bói trong nhà chựa
Giới thiệu Điều 129 Bộ luật hỡnh sự
Xem đoạn phim sau và trả lời cỏc cõu hỏi :
? Nờu một số hành vi của Ngụ Quang
Kiệt . Theo em đú là những hành vi đỳng hay sai?
? Nờu hậu quả của những hành vi đú.
? Thỏi độ của Đảng và Nhà nước ta như thế nào trước nhũng hành vi này?
Giới thiệu Điều 87 bộ luật hỡnh sự năm 1999
? Nờu những hành vi phỏp luật nghiờm cấm khụng được làm đối với quyền tự do, tớn ngưỡng ?
HOẠT ĐỘNG 3: Củng cố
Nhắc lại cỏc kiến thức đó học cả hai tiết gồm : Khỏi niệm tụn giỏo, tớn ngưỡng, mờ tớn dị đoan, quyền tự do tớn ngưỡng và tụn giỏo, trỏch nhiệm của cụng dõn, những hành vi phỏp luật cấm khụng được làm đối với quyền tự do, tin ngưỡng
Qua đú, em rỳt ra được những bài học gỡ đối với bản thõn?
Cõu 1 : Theo em, hành vi nào sau đõy vi phạm quyền tự do tớn ngưỡng và tụn giỏo :
a. Bố bắt ộp con theo tụn giỏo mỡnh đang theo
b. Tham gia ngày lễ Giỏng sinh
c. Gõy chia rẽ giữa cỏc đồng bào tụn giỏo
d. Cản trở người khỏc theo tụn giỏo mới
Cõu 2 : Theo em, học sinh hiện nay cú hiện tượng mờ tớn dị đoan khụng? Vớ dụ ? Làm cỏc nào để khắc phục hiện tượng đú.
Cho học sinh chơi đố vui (Nếu cũn thời gian)
Học sinh đọc
Thảo luận nhúm.
Học sinh cử thư kớ, người đại diện nhúm trỡnh bày.
Nhúm 1 và 3 : Việc làm của anh A: Theo Đạo Thiờn Chỳa từ nhỏ nay muốn bỏ để theo Đạo Tin Lành.
Theo em, việc làm của anh A là được.
Nhúm 2, 4 : Bố anh A phản đối, chửi mắng, đe dọa anh.
ễng nghĩ rằng Đạo Phật là mờ tớn dị đoan là sai. Cũng như đạo Thiờn Chỳa, Đạo Phật là tụn giỏo và cũng hướng con người tới cỏi thiện, cỏi tốt. ễng làm và suy nghĩ như vậy là sai.
Đọc Hiến Phỏp năm 1992, Điều 70.
Trả lời mục d SGK
Học sinh đọc, suy nghĩ và trả lời
Những tài liệu :
- Văn kiện hội nghị lần thứ năm BCHTWĐCSVN khúa VIII
- Hiến Phỏp năm 1992, Điều 70.
Học sinh suy nghĩ, trả lời
Ăn mặc : Lịch sự, kớn đỏo
Ăn núi : nhỏ nhẹ, lịch sự, khụng gõy gổ
Thực hiện đỳng cỏc nội qui của nơi thờ tự đú
Giữ gỡn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan thiờn nhiờn ...
Đỏp ỏn : a, c
Học sinh suy nghĩ, trả lời
- Hành vi sai trỏi : Khuyến khớch hành vi sai trỏi, núi xấu Đảng và nhõn dõn, xuyờn tạc sự thật, tổ chức cỏc hoạt động trỏi phỏp luật, thỏch thức Nhà nước ta...
Hậu quả : Gõy mất trật tự an ninh xó hội, mất đoàn kết giữ những người theo Đạo và khụng theo Đạo ...
Cảnh cỏo, đề nghị chấm dứt hoạt động này. Nếu tiếp tục
Đọc mục đ SGK
Bài học rỳt ra:
Khụng mờ tớn dị đoan, kiờn quyết từ chối khi bạn bố rủ rờ tham gia cac hành vi mờ tớn dị đoan.
Nếu phỏt hiện ra cỏc hành vi mờ tớn dị đoan cần phải lờn ỏn, đấu tranh
Tụn trọng quyền tự do tớn ngưỡng, tụn giỏo của người khỏc; Tụn trọng nơi thờ tự của cỏc tụn giỏo...
Thực hiện đỳng qui định của phỏp luật về quyền tự do tớn ngưỡng và tụn giỏo
Biết đấu tranh và tố cỏo hành vi lợi dụng quyền tự do tớn ngưỡng, tụn giỏo để làm trỏi phỏp luật.
Cõu 1
Đỏp ỏn : a, c, d
Cõu 2
Cú như búi xem mỡnh đậu khụng, kiờng ăn trứng đờ khỏi bị điểm 0...
Nờn học tập chăm chỉ, nắm chắc kiến thức... để đạt điểm cao.
Tiết 29 – Bài 16 :
Quyền tự do tớn ngưỡng và tụn giỏo (Tiết 1 )
II : NỘI DUNG BÀI HỌC:
4. Khỏi niệm quyền tự do tớn ngưỡng, tụn giỏo :
Mục d SGK
5. Trỏch nhiệm của cụng dõn.
Mục đ SGK
III. BÀI TẬP
4. Dặn dũ:
- Học cỏc nội dung đó học trong tiết này.
- Tỡm hiểu trước phần gợi ý trang 56 của tiết học sau.
File đính kèm:
- quyen tu do tin nguong thuan t2.doc