Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 27 - Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo (tiết 1)

A. Mục tiêu bài học:

 1. Kiến thức: Giúp HS nắm được các khái niệm về tín ngưỡng, tôn giáo, mê tín dị đoan.

 2. Kĩ năng: HS biết phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo với mê tín dị đoan.

 3. Thái độ: HS biết tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và lên án, phê phán các hiện tượng mê tín dị đoan.

 B. Phương pháp:

 - Kích thích tư duy

 - Giải quyết vấn đề

 - Thảo luận nhóm.

 C. Chuẩn bị của GV và HS.

 1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD7, Một số tình huống thực tế.

 2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.

 D. Tiến trình lên lớp:

 I. Ổn định: ( 2 phút).

 II. Kiểm tra bài cũ: Không (5 phút)

 Trả bài, nhận xét, rút kinh nghiệm bài kiểm tra.

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1609 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 27 - Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 27: BÀI 16: QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO (T1) Ngày soạn: 17/3 Ngày dạy 19/3 A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Giúp HS nắm được các khái niệm về tín ngưỡng, tôn giáo, mê tín dị đoan. 2. Kĩ năng: HS biết phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo với mê tín dị đoan. 3. Thái độ: HS biết tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và lên án, phê phán các hiện tượng mê tín dị đoan. B. Phương pháp: - Kích thích tư duy - Giải quyết vấn đề - Thảo luận nhóm. C. Chuẩn bị của GV và HS. 1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD7, Một số tình huống thực tế. 2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học. D. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định: ( 2 phút). II. Kiểm tra bài cũ: Không (5 phút) Trả bài, nhận xét, rút kinh nghiệm bài kiểm tra. III. Bài mới. 1. Đặt vấn đề (4 phút): Gv cho Hs sắm vai theo nội dung sau: Lan: Mẹ ơi sao nhà bạn Mai không có bàn thờ thắp hương như nhà mình. Mẹ: Vì nhà bạn ấy thờ đức chúa trời, nhà bạn ấy theo đạo thiên chúa giáo. Lan: Thế nhà mình theo đạo gì hả mẹ?. Mẹ: Nhà mình theo đạo phật. Lan: Thế hai đạo này khác nhau như thế nào?.....Gv dẫn dắt vào bài. 2 Triển khai bài: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức *HĐ1: ( 10 phút) Tìm hiểu tin tức, sự kiện ở sgk. Gv: Gọi Hs đọc phần tin tức, sự kiện. Gv: Hãy kể tên một số tôn giáo mà em biết?. Gv: Thờ cúng tổ tiên là tín ngưỡng hay tôn giáo?. * HĐ2:( 10 phút) HD học sinh tìm hiểu nội dung bài học. Gv: Tín ngưỡng là gì?. Cho ví dụ. ( Thần núi, sông, lửa, ông táo, thành hoàng, tổ tiên...) Gv: Tôn giáo là gì?. Gv: Hỏi 1 số Hs, em và gia đình đang theo đạo gì?. Hãy kể 1 số hình thức lễ nghi của đạo mà em đang theo?.( VD: đạo phật thờ phật tổ, có bàn thờ thắp hương, tụng kinh...; đạo thiên chúa thờ đức chúa, không thắp hương, nghe giảng đạo...). Gv: Thế nào là mê tín dị đoan?. Gv: Theo em đạo Đông hoa di lặc, đạo thoát y có phải là tôn giáo không?( Đó là những dị giáo) * HĐ3 Luyện tập ( 10 phút) Gv: Hãy kể 1 số biểu hiện mê tín dị đoan trong Hs hiện nay?. Gv: HD học sinh làm bài tập a,b,e sgk/53,54. Gv: Giới thiệu truyện: Chỉ vì một phút cuồng tính sbt/43. ( Nếu còn thời gian gv đọc một số tin tức về MT dị đoan và hậu quả của nó ở báo PL) 1. Khái niệm: * Tín ngưỡng: là lòng tin vào một điều thần bí như thần linh, thượng đế, chúa trời. * Tôn giáo: là hình thức tín ngưỡng có hệ thống, tổ chức. Với những quan niệm giáo lí và các hình thức lễ nghi thể hiện sự sùng bái. VD: Đạo phật, thiên chúa giáo, tinh lành, cao đài, hoà hảo, đạo hồi... * Mê tín dị đoan: Là tin vào những điều mơ hồ, nhảm nhí, không phù hợp với lẽ tự nhiên dẫn đến hậu quả xấu. Ví dụ: Bói toán, chữa bệnh bằng phù phép, yểm bùa. IV. Củng cố: ( 2phút) Nêu những điểm khác nhau cơ bản giữa tín ngưỡng, tôn giáo với mê tín dị đoan V. Dặn dò: ( 2 phút) - Học bài, làm bài tập còn lại sgk. - Xem trước nội dung còn lại của bài. - Tìm hiểu các lễ nghi của 1 số tôn giáo ở địa phương.

File đính kèm:

  • docGIAO AN GDCD LOP 7 Tiet 27.doc