Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 16: Tìm hiểu truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:

- Hiểu được truyền thống tôt đẹp của gia đình dòng họ ở địa phương Ninh Bình

- Biết được những biểu hiện giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ ở Ninh Bình.

Hiểu được ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

2. Kĩ năng:

- Biết xác định truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

- Biết thực hiện bổn phận của bản thân để tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

3. Thái độ: - Trân trọng tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ

II. Chuẩn bị của GV và HS.

1. Giáo viên: Tranh ảnh, tài liệu về các hoạt động thể hiện truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ.

2. Học sinh: Xem trước bài mới.

III. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định: ( 2 phút).

2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút).

Kiểm tra sự chuẩn bị sự chuẩn bị của HS.

3. Bài mới.Gia đình Việt Nam đang trong quá trình biến đổi mạnh mẽ từ truyền thống sang hiện đại. Nhiều giá trị văn hóa quý báu của gia đình truyền thống, nhiều giá trị văn hóa tiên tiến của gia đình hiện đại đang cùng hiện diện trong đời sống gia đình. Để xây dựng gia đình Việt Nam “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự trở thành tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội” chúng ta cần làm gì để phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình hiện nay.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 16: Tìm hiểu truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Tiết 16 Ngày soạn:4/12/2013 THNK: TÌM HIỂU TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Hiểu được truyền thống tôt đẹp của gia đình dòng họ ở địa phương Ninh Bình - Biết được những biểu hiện giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ ở Ninh Bình. Hiểu được ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. 2. Kĩ năng: - Biết xác định truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. - Biết thực hiện bổn phận của bản thân để tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. 3. Thái độ: - Trân trọng tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ II. Chuẩn bị của GV và HS. 1. Giáo viên: Tranh ảnh, tài liệu về các hoạt động thể hiện truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ. 2. Học sinh: Xem trước bài mới. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định: ( 2 phút). 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút). Kiểm tra sự chuẩn bị sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới.Gia đình Việt Nam đang trong quá trình biến đổi mạnh mẽ từ truyền thống sang hiện đại. Nhiều giá trị văn hóa quý báu của gia đình truyền thống, nhiều giá trị văn hóa tiên tiến của gia đình hiện đại đang cùng hiện diện trong đời sống gia đình. Để xây dựng gia đình Việt Nam “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự trở thành tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội” chúng ta cần làm gì để phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình hiện nay. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức H: Đọc truyện G: Dòng họ Nguyễn Tử có truyền thống tốt đẹp nào? G: Em có nhận xét gì về những việc làm của ban khuyến học, khuyến tài dòng họ Nguyễn tử? G: Kết quả việc làm của ban khuyến học, khuyến tài dòng học Nguyễn Tử? Kết quả đó ảnh hưởng như thế nào đến những người con dòng họ Nguyễn Tử? G: Em hãy kể một số truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ em? Gia đình dòng họ em có ảnh hưởng như thế nào đối với em? Em tự hào điều gì về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình? G: Cho học sinh xem những hình ảnh về làng nghề truyền thống ở Ninh Bình: Như làng đá Ninh Vân, làm cói Kim Chính – Kim Sơn. G: Cho học sinh xem những hình ảnh hiếu học ở địa phương Ninh Bình... sau đó đặt câu hỏi - Đây là truyền thống nào? Ở đâu? - Em hiểu thế nào là truyền thống tốt đep? Kể tên một số truyền thống tốt đẹp ở Ninh Bình mà em biết? - Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gi đình, dòng họ H: Sưu tầm những tấm gương giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ trên báo Ninh Bình đọc trước lớp. G: Em có nhận xét gì về những việc làm qua tấm gương đó G: Vì sao phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Nêu dự kiến những việc em sẽ làm trong thời gian tới và trong tương lai. H: Thảo luận, nêu G: Đưa ra 1-2 tình huống để học sinh thảo luận I. Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ 1. Khuyến học, khuyến tài ở dòng ọc Nguyễn Tử - Dòng họ Nguyễn Tử có truyền thống hiếu học? - Ban khuyến học khuyến tài dòng học Nguyễn Tử hàng năm tổ chức đánh giá công tác khuyến học khuyến tài, nêu nhưng điểm mạnh, chỉ ra những điểm hạn chế, động viên khen ngợi, khích lệ kịp thời... - Kết quả làm việc của ban khuyến học, khuyến tài dòng họ Nguyễn tử đó là có nhiều người đỗ đạt, nhiều người có học vị cao... kết quả đó là niềm tự hào của những người con dòng họ Nguyễn Tử 2. Tìm hiểu về những truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ - Truyền thống tốt đẹp là những giá trị mang lại lợi ích cho con người và xã hội. - Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là nối tiếp, phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống ấy. II. Những biểu hiện của giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. - Tìm hiểu truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, kiên trì học tập, làm theo truyền thống đó và phát triển ở mức độ cao... III. Học sinh thực hiện bổn phận của bàn thân IV. Giải quyết tình huống hoặc biểu diễn tiểu phẩm 4. Cũng cố: HS nhắc lại nội dung bài học. 5. HDHB: - Chuẩn bị nội dung ôn tập IV. Rút kinh nghiệm: . . DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG Kim Hải, ngày tháng năm 2013 BGH

File đính kèm:

  • docTHNK tim hieu truyen thong tot dep cua gia dinh dong ho o ninh binh.doc