Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Bài 13, 14, 15

 I/ Mục tiêu:

 1/ Kiến thức:

 Giúp học sinh biết được một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em Việt Nam; hiểu được vì sao thực hiện tốt các quyền và bổn phận đó.

 2/ Kĩ năng:

 Giáo dục học sinh tự giác rèn luyện bản thân, biết tự bảo vệ quyền và thực hiện tốt các bổn phận, biết nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.

 3/ Thái độ:

 Giáo dục học sinh biết ơn sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục của gia đình và xã hội; phê phán đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em và không thực hiện đúng bổn phận của mình.

 II/ Chuẩn bị:

 - Chuẩn bị của giáo viên: Tìm hiểu các số liệu thống kê các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em của nhà nước, các tổ chức xã hội cá nhân.

 - Chuẩn bị của học sinh: Sưu tầm các tranh ảnh, những mẫu chuyện về tấm gương tốt trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

 III/ Hoạt động dạy học:

 1/ Ổn định tình hình lớp:

 Kiểm tra sĩ số lớp.

 2/ Kiểm tra bài cũ:

 

doc18 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2440 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Bài 13, 14, 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
á trị lịch sử, văn hóa, khoa học. - Nghe. - Là cảnh quang thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quang thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học. Ví dụ: Hầm Hô - Tây sơn, Hồ Núi Một, Chùa Hang... - Nhận xét, bổ sung. - Nghe. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh luyện tập, củng cố. - Di sản văn hóa: Chùa Thập Tháp, Tháp Đôi, Tháp Bánh ít, Cố đô Huế... - Di tích lịch sử - văn hóa: Căn cứ Núi Bà, Hòn Chè, Suối Mây, Địa đạo Củ Chi... - Danh lam thắng cảnh: Hồ Núi Một, Suối Mơ, Hầm Hô, Vịnh Hạ Long... - Nhận xét. - Nghe. - Nhắc lại các khái niệm: Di sản văn hóa, di sản văn hóa phi vật thể, di sản văn hóa vật thể, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh. - Nhe, củng cố bài học. I/ Qnan sát ảnh: + ảnh 1: Đây là khu đền cổ của vương quốc Chămpa được một học giả người Pháp tìm thấy trong chuyến thám hiểm vùng Đông Nam á(1898). + ảnh 2: Đây là nơi đánh dấu sự kiện lịch sử Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. + ảnh 3: Đây là một quần thể đảo đá, có chỗ quần tụ lại, trông xa giống như chồng chất lên nhau. II/ Nội dung bài học: Di sản văn hóa bao gồm di sản văn hóa phi vật thể và di sản văn hóa vật thể là sản phẩm tinh thần và vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. - Di sản văn hóa phi vật thể là những sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được lưu giữ bằng trí nhớ, chữ viết, được lưu truyền bằng truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các hình thức lưu giữ, lưu truyền khác. - Di sản văn hóa vật thể là những sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học bao gồm di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia. + Di tích lịch sử, văn hóa là công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm đó có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. + Danh lam thắng cảnh là cảnh quang thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quang thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học. III/ Luyện tập: Một số di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh: - Di sản văn hóa: Chùa Thập Tháp, Tháp Đôi, Tháp Bánh ít, Cố đô Huế... - Di tích lịch sử - văn hóa: Căn cứ Núi Bà, Hòn Chè, Suối Mây, Địa đạo Củ Chi... - Danh lam thắng cảnh: Hồ Núi Một, Suối Mơ, Hầm Hô, Vịnh Hạ Long... 4/ Hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: - Học bài và làm các bài tập còn lại. - Chuẩn bị bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa (tt) (Sưu tầm tranh ảnh về di sản văn hoá, tìm hiểu về các di sản văn hóa, tìm hiểu và trình bày tóm tắt về một loại di sản văn hóa phi vật thể hoặc vật thể của địa phương, của đất nước) IV/ Rút kinh nghiệm, bổ sung: ............................................................................................................................................. ... ... Tuaàn : ___ Ngaứy soaùn :_________________ TPPCT : ___ Ngaứy daùy : ________________ Bài 15 : Bảo vệ di sản văn hóa(tt) I/ Mục tiêu: 1/Kiến thức: Giúp học sinh: - Hiểu được ý nghĩa của việc giữ gìn và bảo vệ di sản văn hóa. - Nắm được những quy định của pháp luật về sử dụng và bảo vệ di sản văn hóa. 2/Kĩ năng: - Có hành độmg cụ thể bảo vệ di sản văn hóa. - Tuyên truyền cho mọi người tham gia giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa. 3/Thái độ: - Có ý thức giữ gìn, bảo vệ và tôn tạo những di sản văn hóa. - Ngăn ngừa những hành động cố tình hay cố ý xâm phạm đến di sản văn hóa. II/ Chuẩn bị: - Chuẩn bị của giáo viên: SGK, bảng phụ; sưu tầm tranh ảnh, tìm hiểu về di sản văn hóa Tháp Đôi, Phố cổ Hội An. - Chuẩn bị của học sinh: Sưu tầm, tìm hiểu, thiết trình về một di sản văn hóa của địa phương, của Việt Nam hoặc của thế giới. III/ Hoạt động dạy học: 1/ ổn định tình hình lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút: + Câu 1: Di sản văn hóa là gì? Cho ví dụ. + Câu 2: So sánh sự khác nhau giữa di sản văn hóa phi vật thể và di sản văn hóa vật thể. + Câu 3: Nối các câu ở cột A và cột B sao cho phù hợp. A B 1. Di tích lịch sử - văn hóa. a. Vịnh Hạ Long. 2. Danh lam thắng cảnh. b. Thánh địa Mỹ Sơn. 3. Di sản văn hóa. c. Bến Nhà Rồng. 4. Di sản văn hóa phi vật thể d. Điệu hòa Huế. Đáp án: + Câu 1 (3,0 điểm): Di sản văn hóa bao gồm di sản văn hóa phi vật thể và di sản văn hóa vật thể là sản phẩm tinh thần và vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Ví dụ: Phố cổ Hội An, Tháp Chàm... + Câu 2 (5,0 điểm): Di sản văn hóa vật thể Di sản văn hóa phi vật thể - Là sản phẩm vật chất. - Bao gồm: Di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia. - Là sản phẩm tinh thần. - Bao gồm: Tiếng nói, chữ viết, tác phẩm văn học, nghệ thuật, lối sống, lễ hội, trang phục truyền thống... + Câu 3 ( 2,0 điểm): Kết quả: 1+c, 2+a, 3+b, 4+d. 3/ Giảng bài mới: - Giới thiệu bài: ở tiết trước các em đã hiểu được khai niệm di sản văn hóa và sự khác biệt giữa di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể. Trách nhiệm của chúng ta là phải bảo vệ các di sản này. Vì sao cần phải bảo vệ chúng? Pháp luật có những qui định như thế nào để bảo vệ các di sản văn hóa. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu nội dung này qua bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa (TT). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu tiếp nội dung mục bài học. - Đối với các di sản văn hóa chúng ta cần có trách nhiệm bảo vệ, tu bổ, xây dựng. ? Tại sao phải bảo vệ di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử? Gợi ý: + ý nghĩa lịch sử? + ý nghĩa văn hóa? + ý nghĩa giáo dục? ? Di sản văn hóa có giá trị kinh tế xã hội như thế nào? - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung - Bổ sung: Ngày nay, di sản văn hóa còn góp phần bảo vệ môi trường. - Để làm tốt vấn đề này, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành một số qui định về bảo vệ di sản văn hóa. ? Nêu một số qui định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa? - Nhấn mạnh: bảo vệ, giữ gìn và sử dụng hợp lý di sản văn hóa vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm của mỗi người. Do đó, nếu phát hiện có hành vi phá hoại thì phải kịp thời ngăn chặn. ? Hãy liên hệ thực tế về việc bảo vệ các di sản văn hóa ở địa phương em? - Nhận xét: Trên thực tế ở địa phương chúng ta nhìn chung là bảo vệ tốt di sản văn hóa nhưng vẫn còn một số hành vi chưa tốt như: Làm mất vệ sinh ở các khu danh lam thắng cảnh, viết, vẽ bậy lên các di sản văn hóa... Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập, củng cố. - Gọi học sinh đọc và làm bài tập b SGK. - Gọi học sinh đọc và làm bài tập d SGK. - Gọi học sinh nhận xét. - Giới thiệu cho học sinh về phố cổ Hội An. * Củng cố: Em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ di sản văn hóa? - Nhận xét, kết luận. Hoạt động 1: Tìm hiểu tiếp nội dung bài học. - Di sản văn hóa, di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh là những cảnh đẹp của đất nước, là tài sản của dân tộc nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức của các thế hệ tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm của dân tộc trên các lĩnh vực. - Di sản văn hóa thu hút khách du lịch, đem lại nguồn thu nhập cao cho đất nước, góp phần thiết lập mối quan hệ quốc tế. - Nhận xét, bổ sung. - Nghe. - Một số qui định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa: + Nhà nước có chính sách bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. + Nhà nhước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu di sản văn hóa. Chủ sở hữu di sản văn hóa có trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. + Nhiêm cấm các hành vi: Chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hóa; hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa; đào bới trái phép địa điểm khảo cổ, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; mua bán, trao đổi và vận chuyển trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh, đưa tráo phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia ra nước ngoài; lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa thực hiện những hành vi trái pháp luật. - Nghe. - Dựa vào tình hình thực tế ở địa phương trả lời: Tốt hoặc chưa tốt. - Nghe. Hoạt động 2: Luyện tập, củng cố. - Đọc và làm bài tập b: Em đồng tình với ý kiến của bạn Dung ví đó là một hành vi vô tình phá hoại di sản văn hóa. - Đọc và làm bài tập d: học sinh giới thiệu về một di sản văn hóa đã chuẩn bị trước. - Nhận xét. - Nghe, ghi nhớ. - Giữ gìn di sản văn hóa sạch đẹp, đi tham quan tìm hiểu các di sản văn hóa... - Nghe, củng cố bài học. II/ Nội dung bài học (tt): - Di sản văn hóa, di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh là những cảnh đẹp của đất nước, là tài sản của dân tộc nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức của các thế hệ tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm của dân tộc trên các lĩnh vực. - Một số qui định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa: + Nhà nước có chính sách bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. + Nhà nhước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu di sản văn hóa. Chủ sở hữu di sản văn hóa có trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. + Nhiêm cấm các hành vi: Chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hóa; hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa; đào bới trái phép địa điểm khảo cổ, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; mua bán, trao đổi và vận chuyển trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh, đưa tráo phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia ra nước ngoài; lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa thực hiện những hành vi trái pháp luật. III/ Luyện tập: - Bài tập b: Em đồng tình với ý kiến của bạn Dung ví đó là một hành vi vô tình phá hoại di sản văn hóa. - Bài tập d: Giới thiệu về một di sản văn hóa. 4/ Hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: - Nắm kĩ nội dung bài học, học bài, làm các bài tập còn lại ở SGK. - Chuẩn bị: Ôn tập những nội dung đã học ở HKII để hôm sau kiểm tra 1 tiết. IV/ Rút kinh nghiệm, bổ sung: . . . .

File đính kèm:

  • docb 13-14-15.doc