I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Về kiến thức : Nắm được thế nào là truyền thống yêu nước, những biểu hiện về truyền thống yêu nước của người Hà Tĩnh, ý nghĩa của truyền thống yêu nước.
2. Về kĩ năng :
- biết học tâp và làm theo tấm gương yêu nước của cha anh.
3. Về thái độ :
- Có ý giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước.
- Biết phấn đấu học tập để tiếp nỗi truyền thống cha anh.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Kết hợp nhiều phương pháp như : Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm, nêu vấn đề
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
- Các sách địa phương
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 15, 16: Thực hành ngoại khóa truyền thống yêu nước của người Hà Tĩnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15+16 Ngày soạn: 16/12/2012
Tiết 15+16
THỰC HÀNH NGOẠI KHÓA
TRUYỀN THỐNG YÊU NƯỚC CỦA NGƯỜI HÀ TĨNH
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Về kiến thức : Nắm được thế nào là truyền thống yêu nước, những biểu hiện về truyền thống yêu nước của người Hà Tĩnh, ý nghĩa của truyền thống yêu nước.
2. Về kĩ năng :
- biết học tâp và làm theo tấm gương yêu nước của cha anh.
3. Về thái độ :
- Có ý giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước.
- Biết phấn đấu học tập để tiếp nỗi truyền thống cha anh.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Kết hợp nhiều phương pháp như : Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm, nêu vấn đề
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
- Các sách địa phương
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Nội Dung
Hoạt động 1 :
- GV cho HS đọc truyện đọc: “Chuyện kể về người anh hùng Lý Tự Trọng”
? Tinh thần yêu nước của LTT có cội nguồn từ đâu?
? LTT tham gia cách mạng từ khi nào? Anh đã có những đóng góp nào cho cách mạng?
? Những ngày bị giam trong tù của địch tinh thần kiên cường, bất khuất của LTT được biểu hiện như thế nào?
? Em có cảm nhận gì về khí phách hiên ngang, niềm tin về Đảng và cách mạng của LTT trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời?
? Em học tập được gì về tấm gương anh LTT?
? Qua đó em hiểu như thế nào là yêu nước và có cảm nhận gì về tinh thần yêu nước của người Hà Tĩnh?
GV cho HS thảo luận và nêu.
? Những biểu hiện của yêu nước?
? Như thế nào là kế thữa, giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước?
? Truyền thống yêu nước có ý nghĩa như thế nào?
GV tổ chức cho HS làm các bài tập trong SGK.
I/ Đặt vấn đề.
- Có cội nguồn từ gia đình, quê hương...
- 12 tuổi biết tham gia cách mạng
- Anh hoạt động tích cực ở nhiêu công việc, như....
- Kiên cường trước sự tra tấn dx man của địch, kiên quyết ko tiết lộ bí mật....
- Khí phách hiên ngang của người cách mạng, dám đối mặt với cái chết
- Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng...
- HS tự bộc lộ.
- HS bộc lộ
- GV chuyển sang nội dung bài học
II/ Nội dung bài học:
1. Như thế nào là yêu nước?
- Yêu nước là tinh thần hi sinh, là sự cống hiến cao cả vì độc lập, vì phồn vinh của dân tộc, của Tổ quốc.
- HS tự bộc lộ
2. Truyền thống yêu nước:
- Kế thừa, lưu giữ và phát triển tinh thần sẵn sàng đứng lên đánh đuổi mọi kẻ thù xâm lược.
- .........hi sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích dân tộc.
-..........quyết tâm học tập, tìm tòi sáng tạo để cống hiến được nhiều hơn cho đất nước.
3. Ý nghĩa của truyền thống yêu nước.
- Là cơ sở để nâng cao lòng tự hào về cha anh...
- Giúp ta có ý thức, trách nhiệm hơn đối với quê hương, dân tộc.
- Huy động được nhiều tiềm năng cho sự phát triển đất nước.
III/ Bài tập
a. Các hành vi đó đều là biểu hiện của tinh thần yêu nước.
b. HS kể những danh nhân Hà Tĩnh có công lớn trong sự nghiệp đấu tranh cho độc lập dân tộc và sự phồn vinh của tổ quốc. Như: Trần Phú, Hà Huy Tập, Mười nữ TNXP ở Ngã ba Đồng Lộc....
b. Những địa danh Hà Tĩnh ghi dấu chiến công...: Như Ngã ba Đồng Lộc, núi Nài, Linh Cảm...
4. Hướng dẫn tự học :
a. Sưu tầm các bài thơ, ca dao nói về lòng yêu nước của người Hà Tĩnh.
b. Bài sắp học : ÔN TẬP
Nắm lại các kiến thức cơ bản đã học ở HKI
File đính kèm:
- THNK dia phuong Truyen thong yeu nuoc cua nguoi HaTinh.doc