Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 13: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ

A/ MỤC TIÊU :

1- Kiến thức :Giúp HS hiểu được :

* Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ

* ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ

* Bổn phận và trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ

2- Thái độ :

* Có tình cảm trân trọng, tự hào về truyền thống gia đình dòng họ

* Biết ơn thế hệ đi trước

* Mong muốn tiếp tục phát huy truyền thống đó

3 - Kỹ năng :

* HS biết kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp xoá bỏ tập tục lạc hậu, bảo thủ

* Tự đánh giá và thực hiện tốt bổn phận của bản thân để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ

 

doc8 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 13: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 4 – 12 – 2007 Ngày giảng : 5, 6 – 12 – 2007 Lớp : 7I, 7K Tiết 13 Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ A/ Mục tiêu : 1- Kiến thức :Giúp HS hiểu được : * Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ * ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ * Bổn phận và trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ 2- Thái độ : * Có tình cảm trân trọng, tự hào về truyền thống gia đình dòng họ * Biết ơn thế hệ đi trước * Mong muốn tiếp tục phát huy truyền thống đó 3 - Kỹ năng : * HS biết kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp xoá bỏ tập tục lạc hậu, bảo thủ * Tự đánh giá và thực hiện tốt bổn phận của bản thân để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ B/ Phương pháp : *Thảo luận nhóm * Nêu và giải quyết vấn đề C/ tài liệu và phương tiện : *Tranh ảnh * Bảng phụ, bảng nhóm * Bài tập tình huống D/ Các hoạt động dạy và học : 1/ ổn định tổ chức : 7I Tổng số 40 Vắng 7K Tổng số 39 Vắng 2/ Kiểm tra : 7 phút Tiêu chuẩn cụ thể về xây dựng gia đình văn hoá ? Gia đình có chức, có quyền có phải là gia đình văn hoá không ? 3/Bài mới : Nội dung Hoạt động của gv Hoạt động của Hs Hoạt động 1 : giới thiệu bài học 10 phút GV giới thiệu ảnh trong SGK tr31 và đặt câu hỏi : Hãy cho biết bức ảnh trên nói lên điều gì ? GV nhận xét dẫn dắt vào nội dung bài học HS trả lời theo ý hiểu của mình HS lắng nghe I/ Truyện đọc : “Truyện kể từ trang trại ” Hoạt động 2 : phân tích truyện đọc 15 phút Cho 1 Hs đọc diễn cảm truyện đọc Hướng dẫn HS thảo luận nhóm với câu hỏi : Nhóm 1:Sự lao động cần cù và quyết tâm vượt khó của mọi người trong gia đình trong truyện đọc thể hiện qua những tình tiết nào ? Nhóm 2: Kết quả tốt đẹp mà gia đình đó đạt được là gì ? Nhóm 3: Những việc làm nào chứng tỏ nhân vật “ Tôi ” trong truyện đã giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ Gọi đại diện nhóm lên trình bày GV nhận xét đánh giáKQ của 3 nhóm và đặt câu hỏi : Việc làm của gia đình trong truyện thể hiện điều gì ? 1 Hs đọc diễn cảm truyện đọc HS thảo luận nhóm , ghi ý kiến của nhóm vào bảng nhóm Nhóm 1: - Hai bàn tay cha và anh trai tôi dày lên, chai sạn - Bất kể thời tiết khắc nghiệt không bao giờ rời trận địa - Đấu tranh gay go quyết liệt - Kiên trì, bền bỉ Nhóm 2: - Biến quả đồi thành trang trại kiểu mẫu, Có hơn 100 héc ta đất đai màu mỡ - Trồng bạch đàn, mía, cây ăn quả, nuôi bò, dê, gà Nhóm 3: - Sự nghiệp nuôi trồng của tôi bắt đầu từ chuông gà bé nhỏ - 10 con gà con nay thành 10 con gà đẻ trứng - Số tiền có được tôi mua sách vở, đồ dùng học tập, . Đại diện nhóm lên trình bày Cả lớp quan sát, nhận xét, bổ xung HS trả lời : Đó là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ II/ Nội dung bài học : 1/Truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ : 2/Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ : 3/ Chúng ta phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ Hoạt động 3 : HS tự liên hệ rút ra nd bài học 10 phút Cho HS liên hệ Hãy kể những truyền thống tốt đẹp của gia đình mình ? Khi nói về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình em có cảm nghĩ gì ? mình ? Cho HS tự thảo luận ghi vào phiếu học tập ND bài học 1/ Truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ gồm những nội dung gì ? 2/ Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là gì ? 3/ Vì sao phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ ? Cần phê phán biểu hiện sai trái gì ? 1 vài HS tự liên hệ, phát biểu ý kiến cá nhân HS phát biểu cảm nghĩ của mình Gồm :- Học tập, lao động, nghề nghiệp, đạo đức, văn hoá -Bảo vệ, tiếp nối, phát triển, làm rạng rỡ thêm truyền thống Giữ ...để : Có thêm kinh nghiệm, sức mạnh Sống trong sạch. lành mạnh Không coi thường hoặc làm tổn thương đến danh dự của gia đình, dòng họ Hoạt động 3 : luyện tập và củng cố bài học 10 phút *Hướng dẫn HS làm bài tập c SGK tr32 GV đưa bài tập lên bảng ( Bảng phụ ) Gọi 1 HS trả lời , GV chữa bài cho điểm 2 HS điểm khá nhất *Cho HS kể về truyền thống của trường ta HS làm bài tập c SGK tr32 1 HS đọc to yêu cầu của bài HS trình bày ý kiến cá nhân 1HS Trả lờiĐáp án : 1, 2, 5 1 vài HS nêu truyền thống của trường ta GV tổng kết toàn bàiMỗi gia đình dòng họ đều có những truyền thống tốt đẹp. Truyền thống tốt đẹp là sức mạnh để thế hệ sau không ngừng vươn lên. Thế hệ trẻ chúng ta hôm nay đã và đang kế tiếp truyền thống của cha ông ta ngày trước . Chúng ta phải ra sức học tập , tiếp bước truyền thống nhà trường, của bao thế hệ thầy cô ,HS để làm đẹp thêm truyền thống tốt đẹp của trường chúng ta . Hoạt động 5 : Hương dẫn về nhà 3 phút Dặn dò :Về nhà học kĩ bài theo nội dung Sgk, làm BT trong SGK tr32. Sưu tầm :Tranh ảnh, câu truyện, tục ngữ, ca dao về truyền thống gia đình dòng họ. Ngày soan : 11 – 12 – 2007 Ngày giảng : 12,20 – 12 – 2007 Lớp : 6B Tiết 14 Tự tin A/ Mục tiêu : 1- Kiến thức : Giúp HS hiểu được : * Thế nào là tự tin. * ý nghĩa của việc tự tin trong cuộc sống. * Cách rèn luyện để trở thành người có tính tự tin. 2- Thái độ : * Tự tin vào bản thân và có ý thức vươn lên trong cuộc sống. 3 - Kỹ năng : * Biết thể hiện tự tin trong học tập rèn luyện và trong công việc cụ thể của bản thân. B/ Phương pháp : * Nêu và giải quyết vấn đề. * Thảo luận nhóm. C/ tài liệu và phương tiện : *Tranh ảnh * Bài tập tình huống * Ca dao, tục ngữ về tự tin. D/ Các hoạt động dạy và học : 1/ ổn định tổ chức : 7I Tổng số 40 Vắng 7 K Tổng số 39 Vắng 2/ Kiểm tra : 7 phút Nêu ý nghĩa của việc giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. Lấy VD 3/Bài mới : Nội dung Hoạt động của gv Hoạt động của Hs Hoạt động 1 : giới thiệu bài học 5 phút GV cho học sinh giải thích ý nghĩa 2 câu tục ngữ: - Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo - Có cứng mới đứng đầu gió. Vậy tự tin là gì? Ta phải rèn luyện lòng tự tin như thế nào? Cô cùng các em tìm hiểu bài hôm nay. HS Giải thích: Khuyên ta phải có lòng tự tin trước ngững thử thách, không nản lòng chùn bước. I/ Truyện đọc : “Truyện kể từ trang trại ” Hoạt động 2 : phân tích truyện đọc 14 phút Cho Hs thảo luận nhóm: - Lớp chia làm 4 nhóm - Thời gian (5’) Nhóm 1: Bạn Hà học tiếng Anh trong hoàn cảnh nào? Nhóm 2: Do đâu bạn Hà được tuyển đi du học nước ngoài? Nhóm 3,4: Nêu những biểu hiện tự tin của bạn Hà: GV hướng dẫn HS liên hệ thực tế. Nêu 1 việc làm của bản thân đã hành động tự tin. Hãy kể 1 việc làm do thiếu tự tin không hoàn thành nhiệm vụ. GV nhận xét 1. Truyện đọc: Trịnh Hải Hà và chuyến du học Xing Ga Po. + Góc học tập: Căn gác xép nhỏ, máy cát xét cũ. + Không đi học thêm, chỉ học SGK. + Cùng anh nói chuyện với người nước ngoài. + Là HS giỏi toàn diện + Nói tiếng Anh thành thạo. + Vượt qua kì thi tuyển chọn của người Xing Ga Po + Tin tưởng vào khả năng của bản thân. + Chủ động học tập: Tự học. + Ham học: Chăm đọc sách. HS liên hệ HS thảo luận. Lần lượt các nhóm cử người lên trình bày. 1 HS kể II/ Nội dung bài học : 1/Tự tin : ( SGK Tr34 ) 2/ ý nghĩa của tự tin bằng : ( SGK Tr34 ) 3/ Rèn luyện tính tự tin ( SGK Tr34 ) Hoạt động 3 : HS rút ra nd bài học 10 phút ? Dựa vào nội dung bài câu truyện và phần thảo luận để rút ra nội dung bài học -Tự tin là gì ? - ý nghĩa của tự tin trong cuộc sống ? Em sẽ rèn luyện tính tự tin như thế nào ? Tự tin là tin vào khả năng của mìnhchủ động trong mọi công việc ..Giúp con người thêm sức mạnh , nghị lực sống Nếu không có tự tin co người trở nên nhỏ bé, yếu đuối Khắc phục tính rụt rè, tự ti , ba phải,dựa dẫm Hoạt động 4 : luyện tập và củng cố bài học 7 phút *Hướng dẫn HS làm bài tập b SGK tr34 GV đưa bài tập lên bảng ( Bảng phụ ) Cho HS làm việc cá nhân Gọi 1 HS trả lời ? Để suy nghĩ và hành động một cách tự tin con người cần có phẩm chất và điều kiện gì ? HS làm bài tập b SGK tr34 Đáp án :1,3,4,5,6,8 1 HS đọc to yêu cầu của bài HS trình bày ý kiến cá nhân vào 1HS Trả lời Đáp án :1,3,4,5,6,8 HS suy nghĩ và trình bày ý kiến Để tự tin con người cần kiên trì , tích cực chủ động trong học tập, không ngừng vươn lên. Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà 2 phút Dặn dò : Về nhà học kĩ bài theo nội dung Sgk, làm BT trong SGK tr34. Sưu tầm : Câu truyện, tục ngữ, ca dao về tự tin

File đính kèm:

  • doctiet1314.doc