Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 13 - Bài 10: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ

I/ MỤC TIÊU :

1- Kiến thức : Giúp HS hiểu

 *Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

 * Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

 * Bổn phận và trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

2- Thái độ :

 * Học sinh có tình cảm trân trọng tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ.

 * Biết ơn thế hệ đi trước.

 * Mong muốn tiếp tục phát huy truyền thống đó.

3 - Kỹ năng :

 * Học sinh biết kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp và xoá bỏ những tập tục lạc hậu, bảo thủ.

 * Phân biệt hành vi đúng sai đối với truyền thống gia đình dòng họ.

 * Tự đánh giá và thực hiện tốt bổn phận của bản thân để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

 

doc5 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 13 - Bài 10: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 5 / 11/ 08 Ngày giảng : 14 / 11/ 08 Tuần 13 - Tiết 13: Bài 10: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ I/ Mục tiêu : 1- Kiến thức : Giúp HS hiểu *Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. * ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. * Bổn phận và trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. 2- Thái độ : * Học sinh có tình cảm trân trọng tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. * Biết ơn thế hệ đi trước. * Mong muốn tiếp tục phát huy truyền thống đó. 3 - Kỹ năng : * Học sinh biết kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp và xoá bỏ những tập tục lạc hậu, bảo thủ. * Phân biệt hành vi đúng sai đối với truyền thống gia đình dòng họ. * Tự đánh giá và thực hiện tốt bổn phận của bản thân để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. II/ tài liệu và phương tiện : * SGV, SGK GDCD 7 * Tài liệu, báo chí nói về truyền thống văn hoá. * Phiếu học tập, tình huống. III/ Các hoạt động dạy và học : 1. ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : - H: Thế nào là gia đình văn hoá? - H: Theo em những gia đình sau ảnh hưởng đến con cái như thế nào? + Gia đình bị phá vỡ + Gia đình giàu có + Gia đình nghèo + Gia đình có chức quyền + Gia đình có cha mẹ làm ăn bất chính, nghiện hút 3. Bài mới: Hoạt động của gv Hoạt động của Hs Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài Giáo viên giới thiệu ảnh trong SGK trang 31 và đặt câu hỏi: H: Em cho biết bức ảnh trên nói lên điều gì? GV: Dẫn dắt học sinh vào bài Hoạt động 2: Tìm hiểu truyện GV: Gọi HS đọc bài GV: Chia lớp thành 3 nhóm. Yêu cầu các em thảo luận: Nhóm 1: Những chi tiết nào trong truyện nói lên sự lao động cần cù và quyết tâm vượt khó của mọi người trong gia đình. Nhóm 2: Kết quả tốt đẹp mà gia đình đó đạt được là gì? Nhóm 3: Những việc làm nào chứng tỏ nhân vật tôi đã giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình? Kết luận: Việc làm của nhân vật tôi đã thể hiện được việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ là truyền thống lao động, cần cù, chịu khó Sự lao động mệt mỏi của các thành viên trong gia đình trong truyện nói riêng và nói riêng của nhân dân ta nói chung là tấm gương sáng để chúng ta hiểu rằng không bao giờ được ỷ lại hay chờ vào người khác mà phải đi lên bằng sức lao động của chính mình. GV: Mở rộng: Truyền thống có nhiều loại: - Truyền thống phản ánh kinh nghiệm sản xuất, tri thức khoa học: kinh nghiệm trồng lúa nước, chữa bệnh bằng cây thuốc nam. - Truyền thống văn hoá: cách giao tiếp, trang phục, tập quán - Truyền thống đạo đức: thương người như thể thương thân, yêu nước, cần cù lao động... - Truyền thống nghệ thuật: tranh dân gian, múa rối, các làn điệu dân ca... H: Hãy kể lại những truyền thốngtốt đẹp của gia đình mình? H: Có phải tất cả các truyền thống đều cần phải giữ gìn và phát huy ? H: Khi nói về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ của mình, em có cảm xúc gì ? Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung bài học H: Truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ gồm những lĩnh vực nào? H: Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? H: Việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa gì? H: Chúng ta phải sống như thế nào để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? Hoạt động : Luyện tập GV: Gọi HS đọc bài GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập c trong SGK. Em đồng ý với ý kiến nào ? Vì sao? GV: Yêu cầu học sinh giải thích những câu tục ngữ sau: + Cây có cội, nước có nguồn + Chim có tổ, người có tông + Giấy rách phải giữ lấy lề GV khái quát: Mỗi gia đình, mỗi dòng họ đều có những truyền thống tốt đẹp. Truyền thống tốt đẹp là sức mạnh để thế hệ sau không ngừng vươn lên. Thế hệ trẻ chúng ta hôm nay đã và đang kế thừa truyền thống của ông cha ta ngày trước. Lấp lánh trong tim mỗi chúng ta là hình ảnh dân tộc Việt Nam anh hùng. Chúng ta phải ra sức học tập, tiếp bước truyền thống của nhà trường, của bao thế hệ thầy cô, học sinh để xây dựng trường chúng ta đẹp hơn. HS: Suy nghĩ, trả lời đ Người cha đang truyền dạy cho con nghề truyền thống của gia đình. HS: Đọc diễn cảm. → 2 bàn tay của cha và anh trai tôi dày lên, chai sạn vì phải cày cuốc đất. - Bất kể thời tiết khắc nghiệt không bao giờ rời trận địa. - Đấu tranh gay go quyết liệt - Kiên trì, bền bỉ. → Biến quả đồi thành trang trại kiểu mẫu. - Trang trại có hơn 100 héc ta đất đai mầu mỡ. - Trồng bạch đàn, hoè, mía, cây ăn quả - Nuôi bò, dê, gà → Sự nghiệp nuôi trống của tôi bắt đầu từ chuồng gà bé nhỏ. - Mẹ cho 10 con gà con nay thành 10 con gà mái đẻ trứng. - Số tiền có được tôi mua sách vở, đồ dùng học tập, truyện tranh và báo. → Gia đình em có nghề mây tre đan, nghề làm thuốc, dệt vải. - Dòng họ em có truyền thống hiếu học. - Quê em là xứ sở của những làn điệu dân ca - Dòng họ em có nghề đúc đồng truyền thống. → Tiếp thu cái mới, gạt bỏ truyền thống lạc hậu, bảo thủ không còn phù hợp (có con trai) HS: Nêu cảm xúc của các em. - Học tập - Đạo đức - Lao động - Văn hoá - Nghề nghiệp → Tiếp nối - Phát triển - Làm rạng rỡ thêm truyền thống ấy → Giúp ta có thêm kinh nghiệm, có thêm sức mạnh trong cuộc sống. - Làm phong phú thêm truyền thống, bản sắc dân tộc. → Chúng ta phải tìm hiểu đ trân trọng đ tự hào phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ. - Sống trong sạch, lương thiện. - Không làm gì ảnh hưởng đến thanh danh của gia đình dòng họ. HS: Suy nghĩ, trả lời → Học sinh tự giải thích → Học sinh tự giải thích 1. Truyện đọc Truyện kể từ trang trại 2. Bài học a. Gia đình dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp b. Khái niệm c. ý nghĩa d. Trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. 3. Bài tập Bài b/ 32 - Không đồng ý. Bài c/ 32 - ý kiến đúng: 1, 2, 5 4. Củng cố H: Em hãy kể về truyền thống của gia đình, dòng họ em, truyền thống trường ta ? 5. Hướng dẫn về nhà - Học bài, sưu tầm truyền thống tốt đẹp ở địa phương. - Làm bài tập a, d, đ / 32. - Đọc và chuẩn bị trước bài tự tin. ********************************

File đính kèm:

  • docCD 7 Tuan 13.doc
Giáo án liên quan