Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 10 - Bài 8: Khoan dung

I/ MỤC TIÊU :

1- Kiến thức : Giúp HS hiểu

 * Thế nào là khoan dung và thấy đó là một phẩm chất đạo đức cao đẹp.

 * Hiểu ý nghĩa của lòng khoan dung trong cuộc sống và cách rèn luyện để trở thành người có lòng khoan dung.

2- Thái độ :

 *HS quan tâm và tôn trọng mọi người, không mặc cảm, không định kiến hẹp hòi.

3 - Kỹ năng :

 * Giúp HS biết lắng nghe và hiểu người khác, biết chấp nhận và tha thứ, cư xử tế nhị với mọi người . Sống cởi mở nhân ái, biết nhường nhịn.

II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :

 * SGV, SGK GDCD 7

 * Câu chuyện , tình huống , việc làm thể hiện lòng khoan dung

 * Danh ngôn, ca dao, tục ngữ nói về khoan dung

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1- Ổn định tổ chức :

2- Kiểm tra :

 1/ Em hãy kể một việc làm thể hiện sự đoàn kết, tương trợ của em với bạn bè xung quanh?

 2/ Em hiểu thế nào là đoàn kết tương trợ ? Ý nghĩa của đoàn kết tương trợ đối với cuộc sống?

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 10 - Bài 8: Khoan dung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 2/ 10/ 08 Ngày giảng : 17/ 10/ 08 Tuần 10 - Tiết 10: Bài 8: khoan dung I/ Mục tiêu : 1- Kiến thức : Giúp HS hiểu * Thế nào là khoan dung và thấy đó là một phẩm chất đạo đức cao đẹp. * Hiểu ý nghĩa của lòng khoan dung trong cuộc sống và cách rèn luyện để trở thành người có lòng khoan dung. 2- Thái độ : *HS quan tâm và tôn trọng mọi người, không mặc cảm, không định kiến hẹp hòi. 3 - Kỹ năng : * Giúp HS biết lắng nghe và hiểu người khác, biết chấp nhận và tha thứ, cư xử tế nhị với mọi người . Sống cởi mở nhân ái, biết nhường nhịn. II/ tài liệu và phương tiện : * SGV, SGK GDCD 7 * Câu chuyện , tình huống , việc làm thể hiện lòng khoan dung * Danh ngôn, ca dao, tục ngữ nói về khoan dung III/ Các hoạt động dạy và học : 1- ổn định tổ chức : 2- Kiểm tra : 1/ Em hãy kể một việc làm thể hiện sự đoàn kết, tương trợ của em với bạn bè xung quanh? 2/ Em hiểu thế nào là đoàn kết tương trợ ? ý nghĩa của đoàn kết tương trợ đối với cuộc sống? 3. Bài mới: Hoạt động của gv Hoạt động của Hs Nội dung Hoạt động 1 : Giới thiệu bài GV: Nêu tình huống Hoa và Hà Học cùng trường, nhà ở cạnh nhau. Hoa học giỏi, được mọi người, bạn bè yêu mến. Hà ghen tức và thường hay nói xấu Hoa với mọi người. H: Nếu là hoa, em sẽ cư xử như thế nào đối với Hà ? GV: Từ tình huống dẫn dắt HS vào bài mới. Hoạt động 2 : Tìm hiểu truyện đọc: GV: Hướng dẫn HS đọc truyện bằng cách phân vai: + 1 HS đoc lời dẫn + 1 HS đọc lời thoại của Khôi + 1 HS đọc lời thoại của cô giáo GV: Hướng dẫn HS thảo luận theo câu hỏi : 1/ Thái độ lúc đầu của Khôi đối với cô giáo như thế nào ? 2/ Cô giáo Vân đã có việc làm như thế nào trước thái độ của Khôi ? 3/ Vì sao bạn Khôi lại có sự thay đổi đó? 4/ Em có nhận xét gì về việc làm và thái độ của cô giáo Vân 5/ Em rút rabài học gì qua câu chuyện trên ? GV: Cho HS thảo luận Theo em đặc điểm của lòng khoan dung là gì ? GV: Chốt H: Vì sao cần phải biết lắng nghe và chấp nhận ý kiến của người khác GV: Biết lắng nghe người khác là bước đầu tiên hướng tới lòng khoan dun . Nhờ có lòng khoan dung cuộc sống trở nên lánh mạnh dễ chịu. Vậy khoan dung là gì ? Đặc điểm của lòng khoan dung ? ý nghĩa của lòng khoan dung là gì ? Ta tiếp tục tìm hiểu: Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung bài học H: Thế nào là khoan dung? H: Đặc điểm của lòng khoan dung? H: Em hãy kể một việc làm thể hiện lòng khoan dung của em? Một việc làm thiếu khoan dung của em đối với bạn? H: Trái với khoan dung là gì? H: ý nghĩa của khoan dung? H: Cách rèn luyện lòng khoan dung? H: tìm một số câu tục ngữ, ca dao nói về khoan dung? GV: Khoan dung là một đức tính tốt đẹp và có ý nghĩa to lớn. Nó giúp con người dễ dàng sống hoà nhập, nâng cao vai trò và uy tín cá nhân trong xã hội. Khoan dung làm cho đời sống xã hội trở nên lành mạnh, tránh được bất đồng gây xung đột căng thẳng có hại cho cá nhân và XH Hoạt động 4: Luyện tập H: Em hãy kể một việc làm thể hiện lòng khoan dung của em? Một việc làm của em thiếu khoan dung đối với bạn ? Làm bài b sgk – 25. HS: Trả lời HS đọc truyện theo vai được phân. HS làm việc cá nhân *Thái độ của Khôi : - Lúc đầu: đứng dậy nói to - Về sau: chứng kiến cô tập viết, cúi đầu rơm rớm nước mắt giọng nghèn nghẹn xin cô tha thứ. * Cô Vân - Đứng lặng người, mắt chớp, mặt đỏ rồi tái dần, rơi phấn, xin lỗi học sinh - Cô tập viết → Vì bạn Khôi đã chứng kiến cảnh cô Vân tập viết. Biết được nguyên nhân vì sao cô viết khó khăn như vậy. → Cô Vân là người kiên trì, Có tấm lòng khoan dung, độ lượng và tha thứ → Không nên vội vàng, định kiến khi nhận xét người khác. - Cần biết chấp nhận và tha thứ cho người khác. HS: Thảo luận HS trình bày Đặc điểm của lòng khoan dung : - Biết lắng nghe để hiểu người khác - Biết tha thứ cho người khác -Không chấp nhặt, không thô bạo - Không định kiến hẹp hòi khi nhận xét người khác - Luôn tôn trọng và chấp nhận người khác → Có như vậy mới không hiểu lầm, không gây sự bất hoà.. Tin tưởng, thông cảm và sống chân thành cởi mở hơn đây chính là bước đầu hướng tới lòng khoan dung HS: Trả lời - Khoan dung có nghĩa là rộng lòng tha thứ. - Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa sai lầm. → Là định kiến, hẹp hòi... - Khoan dung là một đức tính quý báu của con người, người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến tin cậy - Chúng ta hãy sống cởi mở, gần gũi với mọi người và cư sử một cách chân thành, rộng lượng HS: Suy nghĩ, trả lời HS: Suy nghĩ, trả lời HS: Suy nghĩ, trả lời 1/ Truyện đọc : “ Hãy tha lỗi cho em ” 2. Nội dung bài học a. Khoan dung b. ý nghĩa c. Cách rèn luyện 3. Bài tập Bài tập a/ 25 Bài tập b/ 25 - Đáp án: 3, 5, 7 Bài tập c/ 26 4. Củng cố - GV: Cho HS tham gia trò chơi : Chơi sắm vai tình huống 5. Hướng dẫn về nhà - Học bài. - Bài tập về nhà d, đ SGK/ 26. - Đọc trước bài xây dựng gia đình văn hoá. *********************************

File đính kèm:

  • docCD 7 Tuan 10.doc