I.MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
Giúp hs hiểu: Thế nào là sống giản dị và ko giản dị. Tại sao cần phải sống giản dị.
2. Về thái độ:
Hình thành ở hs thái độ quí trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa hình thức.
3. Về kỹ năng:
Giúp hs biết tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về lối sống ở mọi khía cạnh : lời nói , cử chỉ, tác phong , cách ăn mặc và thái độ giao tiếp với mọi người; biết xây dựng kế hoạch tự rèn luyện để tự rèn luyện.
III. PHƯƠNG PHÁP:
Thuyết trỡnh, nờu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
II.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- G: Soạn bài, sưu tầm những mẩu chuyện, tranh ảnh nói về giản dị.
- H: Đọc trước bài ở nhà .
III. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
103 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 1 đến tiết 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
0,25 đ)
- Khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên. (0,25 đ)
- Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là nhiệm vụ trọng yếu cấp bách của quốc gia, là sự nghiệp của toàn dân. Các tổ chức, cá nhân phải có thức bảo vệ môi trường. (0,25 đ)
- Nghiêm cấm các hoạt động làm suy kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên, hủy hoại môi trường. (0,25 đ)
- Bảo vệ tốt môi trường thì con người mới có thể xây dựng cuộc sống tốt đẹp, bền vững, lâu dài. (0,25 đ)
Câu 2: Mỗi ý đỳng 0,2 đ
- Sống và làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, biết sắp xếp các công việc hàng ngày, hàng tuần một cách hợp lý để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, có chất lượng.
- Kế hoạch sống và làm việc phải đảm bảo cân đối các nhiệm vụ như: học tập, lao động, nghỉ ngơi, giúp đỡ gia đình...
- Cần biết làm việc có kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.
- Phải quyết tâm vượt khó, kiên trì, sáng tạo, thực hiện kế hoạch đã đặt ra.
- Sống và làm việc có kế hoạch giúp chúng ta chủ động tiết kiệm thời gian, công sức, đạt hiệu quả trong công việc.
* Lợi ích của việc làm việc có kế hoạch ( 1 đ)
- Rèn luyện ý chí, nghị lực.
- Rèn luyện tính kỉ luật, kiên trì.
- Kết quả rèn luyện, học tập tốt.
- Thầy cô, cha mẹ yêu quí...
* Tác hại của làm việc không có kế hoạch( 1 đ)
- ảnh hưởng đến người khác
- Việc làm tuỳ tiện
- Kết quả làm việc kém
Câu 3: ( 2đ)
Công dân có quyền và trách nhiệm:
- Giám sát các hoạt động của đại biểu và các cơ quan đại biểu do mình bầu ra.
- Thực hiện tốt chính sách pháp luật của nhà nước.
- Bảo vệ cơ quan nhà nước, giúp đỡ các cán bộ nhà nước thi hành công vụ.
Câu 4: Mỗi ý đúng 0,5 điểm.
- Để vừa xây dựng nông thôn hiện đại vừa giữ được môi trường xanh mát cần:
+ Có kế hoạch phát triển kinh tế lâu dài vừa phát triển vừa bảo vệ môi trường
+ Trồng nhiều cây xanh, xây dựng bồn rác công cộng.
+ Giáo dục ý thức tự giác bảo về môi trườngcho người dân địa phương
+ Tổ chức lao động vệ sinh tập thể vào ngày cuối tuần...
Cõu 1:) Cỏc quyền của trẻ em
Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục
* Quyền được bảo vệ: Được khai sinh và có quốc tịch, được tôn trọng, bảo vệ tính mạng.... ( 1 đ)
* Quyền được chăm sóc ( 1 đ)
- Được sống với cha mẹ, được chăm sóc, nuôi dạy, bảo vệ sức khoẻ....
* Quyền được giáo dục: được học tập, dạy dỗ, vui chơi giải trí... ( 1 đ)
Cõu 2: Những quy định của phỏp luật về bảo vệ di sản văn húa( mỗi ý đỳng 0,5 đ)
- Nhà nước có chính sách bảo vệ và phát huy giá trị của DSVH
- Chủ sở hữu DSVH có trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị DSVH.
- Nghiêm cấm các hành vi ( luật 2001)
+ Chiếm đoạt, làm sai lệch DSVH
+ Huỷ hoại DSVH
+ Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ, lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử văn hoá
+ Mua bán, trao đổi vận chuyển trái phép di vật, cổ vật....
Cõu 3: Quyền tự do tớn ngưỡng tụn giỏo
- Công dân có quyền theo hoặc không theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào ( 1 điểm)
- Người đã theo...có quyền thôi hoặc bỏ để theo tín ngưỡng, tôn giáo khác. ( 1 điểm)
Câu 4: Mỗi ý đúng 0,5 điểm.
- Để vừa xây dựng nông thôn hiện đại vừa giữ được môi trường xanh mát cần:
+ Có kế hoạch phát triển kinh tế lâu dài vừa phát triển vừa bảo vệ môi trường
+ Trồng nhiều cây xanh, xây dựng bồn rác công cộng.
+ Giáo dục ý thức tự giác bảo về môi trườngcho người dân địa phương
+ Tổ chức lao động vệ sinh tập thể vào ngày cuối tuần...
E. Nhận xét, rút kinh nghiệm:
.................................................................................................................
Ký duyệt của BGH
Ký duyệt của tổ
Ngày soạn:
Tiết 35
Thực hành, ngoại khoá
Các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học
Tìm hiểu
lịch sử đảng bộ xã Quang minh
A. Mục tiêu: Giúp HS
- Hiểu về lịch sử Đảng bộ và nhân dân địa phương xã Quang Minh
- Rèn kĩ năng tìm hiểu, phân tích vấn đề, bồi dưỡng ý thức học bộ môn
B. Chuẩn bị :
*Băng hình, tài liệu về lịch sử Đảng bộ xã Quang Minh
C. Tiến trình dạy học :
1. Tổ chức (1 p)
2. Kiểm tra bài cũ (5p):
? Nêu nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND và UBND xã ( phường, thị trấn)
? Nêu trách nhiệm của công dân với HĐND và UBND cấp xã( phường, thị trấn).
3. Bài mới (35 p):
- Gv: Giới thiệu bài
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cần đạt
- Gv: Cho HS xem băng “ Đất và người Hải Dương” giới thiệu về xã Quang Minh
? Sau khi xem xong băng, hình em rút ra nhân xét gì về đất và người Quang Minh
- Hs: Nêu ý kiến
- Gv: Dùng tài liệu lịch sử Đảng bộ xã và nhân dân xã Quang Minh giới thiệu cho học sinh nghe về lịch sử và truyền thống của Đảng bộ và nhân dân xã
- Hs: Nghe, ghi chép những ý chính
- Gv: Tổng kết toàn bài
* Giới thiệu lịch sử Đảng Bộ xã Quang Minh
- Quang Minh là 1 xã tiêu biểu, là 1 tấm gương tiên tiến, dẫn đầu trong toàn huyện về các mặt: Kinh tế, chính trị, văn hoá,giáo dục....
* Tài liệu.....
1. Chương I: Quá trình vận động giành chính quyền trong cách mạng tháng 8-1945
2. Chương II: Củng cố và bảo vệ chính quyền cách mạng, chuẩn bị lực lượng và tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược ( 1945-1954)
3. Chương III: Hàn gắn vết thương chiến tanh, hoàn thành cải cách ruộng đất, cải tạo và phát triển kinh tế - xã hội ( 1955-1965)
4. Chương I V: Đảng bộ xã Quang Minh.....( 1965-1975)
4. Củng cố 3 p):
- Yêu cầu: Hãy nêu nhân xét của bản thân em về tình hình phát triển hiện nay của xã Quang Minh về các mặt: Kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội....
- Hs: Phát biểu ý kiến
5. Hướng dẫn về nhà ( 2p):
- Tự ôn lại các bài đã học và áp dụng vào thực tế của địa phương
- Tiếp tục tìm hiểu tình hình của xã Quang Minh
- Vận dụng những kiến thức đó học vào thực tế.
I . Phần trắc nghiệm.
Câu1 :(1đ) Hãy trả lời các câu hỏi sau bằng cách ghi lại chữ cái đầu trước đáp án đúng nhất vào bài làm.
1. Trong những hành vi sau, hành vi nào là phá hoại di sản văn hoá?
A. Giữ gìn sạch sẽ di tích, danh lam thắng cảnh. B.Tham quam tìm hiểu di tích lịch sử.
C. Giúp các nhà khoa học sưu tầm cổ vật. D. Đào cổ vật mang đi bán
2. Trong trường hợp có người lạ rủ em đi chơi xa, em sẽ làm gì?
Tìm mọi cách phản ánh ngay cho cơ quan công an hoặc báo cho cha mẹ.
Im lặng, bỏ qua.
Biết là sai nhưng vì bị đe doạ nên phải làm theo lời dụ dỗ.
Phản ứng gay gắt trước mặt kẻ xấu.
3. Trong những hành vi sau, hành vi nào không phải là mê tín?
Lên đồng B.Xem bói C. Thắp hương trên bàn thờ tổ tiên D.Yểm bùa
4. Chính phủ do:
A. Nhân dân cả nước bầu ra B. Chủ tịch nước bổ nhiệm.
C. Nhân dân một tỉnh bầu ra D. Quốc hội bầu ra
Câu 2: ( 1đ) Hãy nối các mục ở cột A sao cho phù hợp với các mục ở cột B: (Chỉ ghi lại kí hiệu. Ví dụ: 1- a).
A (Việc cần giải quyết)
B (Cơ quan giải quyết)
Đăng ký kết hôn
Xin sổ khám bệnh
Xác nhận bảng điểm học tập
Khai báo tạm trú, tạm vắng
Phòng giáo dục và đào tạo
Uỷ ban nhân dân xã
Trường học
Công an
Trạm y tế xã (bệnh viện)
Câu 3 :(1 đ) Hãy vẽ và điền tiếp những từ còn thiếu vào sơ đồ phân công bộ máy Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đưới đây:
Bộ máy nhà nước
Phần II: Tự luận (6 điểm)
Câu 1: (2 đ) Thế nào là tôn giáo? Hãy kể tên một số tôn giáo mà em biết?
Em sẽ làm gì để thực hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân?
Câu 2: (3 đ)
- Tài nguyên thiên nhiên là gì? Tầm quan trọng của tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống của con người và xã hội?
- Cho 4 ví dụ về những việc làm ảnh hưởng và cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên nhiên?
Câu 3: (2đ)
Trước đây, mỗi lần về thăm quê ngoại, Lan thường cảm thấy rất thích thú cứ muốn ở lại lâu vì ở quê có những rặng tre xanh, có hàng cau, hàng xoan soi bóng xuống ao, lạch trong xanh. Những ngày hè, đi trên con đường làng rợp bóng cây mát lịm thật thú vị!
Bây giờ về thăm quê, nhất là vào những tháng hè sao Lan thấy ngột ngạt quá vì quê không còn nhiều bóng cây xanh. Ao, lạch bị san lấp gần hết để lấy đất xây nhà tầng, rác thải có ở khắp nơi. Đường làng thì láng xi măng làm hơi nóng bốc lên hầm hập.
Nếu em là người lãnh đạo xã, em sẽ làm thế nào để vừa xây dựng nông thôn hiên đại vừa giữ được môi trường xanh mát?
Đáp án - biểu điểm
Phần I : trắc nghiệm.
Câu1:(1 điểm) Mỗi ý đúng 0,25đ
Câu
Đáp án
a
D
b
A
c
C
d
D
Câu 2:(1điểm) Mỗi ý đúng 0,25đ
a - 2 b - 5 c - 3 d- 4
Câu 3:(1điểm) Mỗi ý đúng 0,25đ
- Các cơ quan quyền lực, đại biểu cho nhân dân. - Các cơ quan hành chính nhà nước.
- Các cơ quan xét xử. - Các cơ quan kiểm sát.
Phần II: tự luận
Câu1:(2 điểm)
* Tôn giáo: Là hình thức tín ngưỡng có hệ thống, tổ chức với những quan niệm, giáo lí thể hiện rõ sự tín ngưỡng, sùng bái thần linh và những hình thức lễ nghi thể hiện sự sùng bái ấy. Tôn giáo còn gọi là Đạo (0,5đ)
- Vd: đạo Phật, đạo Thiên Chúa, đạo Tin lành, đạo Hồi...) - 0,5đ
* Trách nhiệm của công dân :( Mỗi ý đúng 0,25đ)
- Tôn trọng nơi thờ tự của các tín ngưỡng, tôn giáo (đền, chùa, miếu, nhà thờ...)
- Không gây mất đoàn kết, chia rẽ những người có tôn giáo, tín ngưỡng khác nhau.
- Không lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật
- Tìm hiểu, hiểu biết pháp luật về tôn giáo để không VPPL.
Câu2:(3 điểm)
* Tài nguyên thiên nhiên là: Là những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng để phục vụ cho đời sống của con người. (1đ)
* Tầm quan trọng của tài nguyên thiên nhiên (1đ) - Mỗi đáp án đúng 0,25đ
- Có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người:
+ Tạo cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, xã hội.
+ Tạo cho con người phương tiện sống, phát triển trí tuệ đạo đức.
+ Tạo cuộc sống tinh thần: Làm con người vui tươi, khoẻ mạnh.
- Cho 4 ví dụ (Mỗi VD đúng 0,25đ)
+ Khai thác khoáng sản bừa bãi. + Mua bán động thực vật quý hiếm.
+ Đánh bắt thuỷ sản bằng chất nổ + Chặt phá rừng bừa bãi.
Câu 3: (2 điểm) Mỗi giải pháp đúng 0,5 điểm
- Để vừa xây dựng nông thôn hiện đại vừa giữ được môi trường xanh mát cần:
+ Có kế hoạch phát triển kinh tế lâu dài vừa phát triển vừa bảo vệ môi trường
+ Trồng nhiều cây xanh, xây dựng bồn rác công cộng.
+ Giáo dục ý thức tự giác bảo về môi trườngcho người dân địa phương
+ Tổ chức lao động vệ sinh tập thể vào ngày cuối tuần...
File đính kèm:
- giao an gdcd.doc