I / MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Biết các tiêu chuẩn chính của một gia đình văn hóa.
- Ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa.
- Bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng gia đình văn hoá.
2. Thái độ.
- Coi trọng danh hiệu gia đình văn hóa.
- Tham gia xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc.
3. Kỹ năng.
- Phân biệt các biểu hiên đúng và sai không lành mạnh trong sinh hoạt văn hóa gia đình.
- Biết tự đánh giá bản thân trong việc góp phần xây dựng gia đình văn hóa.
- Biết thể hiện hành vi văn hóa trong cư xử lối sông gia đình.
II / CÁC KĨ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về biểu hiện và ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa
- Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề về vai trò của trẻ em , HS trong gia đình
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa (tiếp) năm 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12 Ngày soạn : 12/ 11/ 2012
TIẾT 12 Ngày dạy : 17/ 11/ 2012
BÀI 9 : XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN H0Á (tiếp)
I / MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Biết các tiêu chuẩn chính của một gia đình văn hóa.
- Ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa.
- Bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng gia đình văn hoá..
2. Thái độ.
- Coi trọng danh hiệu gia đình văn hóa.
- Tham gia xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc.
3. Kỹ năng.
- Phân biệt các biểu hiên đúng và sai không lành mạnh trong sinh hoạt văn hóa gia đình.
- Biết tự đánh giá bản thân trong việc góp phần xây dựng gia đình văn hóa.
- Biết thể hiện hành vi văn hóa trong cư xử lối sông gia đình.
II / CÁC KĨ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về biểu hiện và ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa
- Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề về vai trò của trẻ em , HS trong gia đình
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1 . Ổn định:
2. Bài cũ:
GV: Em hãy trình bày 3 tiêu chuẩn xét“gia đình văn hóa” ở đđịa phương em?
HS:
* Tiêu chuẩn 1: Gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhànước; tích cực tham gia phong trào thi đđua của đđịa phương.
* Tiêu chuẩn 2: Gia đđình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đđỡ mọi người trong cộng đđồng.
* Tiêu chuẩn 3 : Tổ chức lao đđộng sản xuất, kinh doanh, công tác, học tập đđạt năng suất, chất lượng và hiệu quả.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Qua bài học chúng ta đã hiểu thế nào là gia đình văn hoá, bổn phận của công dân và học sinh vậy mọi gia đình đều đạt gia đình văn hoá thì xã hội như thế nào? Ýù nghĩa ra sao = > chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa của gia đình văn hoá.
Hoạt động của thầy- trò
Nội dung bài học
Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs tìm hiểu ý nghĩa của ciệc xây dựng gia đình văn hóa
Gv: Nhắc lại khái niệm và bổn phận của công dân học sinh.
? Việc xây dựng gia đình văn hoá có ý nghĩa như thế nào?
? Nếu gia đình không ổn định thì xã hội sẽ ra sao?
Ngược lại gia đình ổn định thì xã hội xẽ như thế nào?
Hs: Trả lời.
Gv: Yêu cầu học sinh chia nhóm thảo luận bài tập d.
Đại diện nhóm trình bày kết quả.
Gv: Yêu cầu nhận xét của nhóm khác , sau đó bổ sung, nhận xét rút ra kết luận.
Hoạt động 3: Hướng dẫn Hs làm bài tập củng cố
Gv: Yêu cầu hs: lên bảng làm bài tập a, b, c, đ ,e, g.
Hs: Lên bảng làm bài tập.
3. Hãy nêu những nguyên nhân gây ra gia đđình không hạnh phúc?
Gv:Yêu cầu nhận xét bổ sung.
Gv: Chốt lại hướng dẫn trả lời.
3. Ý nghĩa:
- Gia đình là tổ ấm nuôi dưỡng , giaó dục mỗi thành viên
-Gia đình không ổn định thì xã hội sẽ không phát triển được.
- Gia đình có bình yên thì xã hội mới ổn định.
- Xây dựng gia đình văn hoá là góp phần xây dựng xã hội văn minh.
III. BÀI TẬP
- những nguyên nhân gây ra gia đđình không hạnh phúc
- Coi trọng về tiền bạc
Làm ăn bất chính.(Buôn lâu, trốn thuế.)
Không quan tâm đđến con cái.
Nuông chiều con quá mức.
Con cái ăn chơi đua đòi
Vợ chồng không chung thưy.
còn bạo hình trong gia đđình.
Cha, mẹ không làm gương cho con ( rượu, chè, cờ, bạc.)
..
4 . Củng cố: Gv: Qua 2 tiết học chúng ta đã học được những nội dung gì?
5. Đánh giá: Là một thành viên trong gia đình, em sẽ phải làm gì để xây dựng gia đình em trở thành gia đình văn hóa?
6. Dặn dò:
- Về nhà học bài cũ theo nội dung bài học
- Làm các bài tập còn lại, đọc và trả lời câu hỏi gợi ý( sgk bài mới)
7 . Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TUAN 12 CD7 TIET 12.doc