Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 4: Đạo đức và kỉ luật

1. Mục tiêu bài học :

a. Kiến thức:Giúp học sinh:

- Hiểu thế nào là đạo đức, kỉ luật.

- Mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật.

- Ý nghĩa của đạo đức và kỉ luật.

b. Kĩ năng:

- Biết tự đánh giá, xem xét hành vi của mình, cộng đồng theo chuẩn mực đạo đức, kỉ luật.

c.Thái độ:

- Học sinh có ý thức ủng hộ tôn trọng kỉ luật và đạo đức

- Phê phán những hành vi, việc làm tự do vô kỉ luật, vi phạm đạo đức.

2. Trọng tâm: Thế nào là đạo đức và kỷ luật

3.Chuẩn bị:

 a. Giáo viên: Hình ảnh học sinh góp tiền giúp đỡ trẻ em tàn tật

b. Học sinh: Bảng phụ, bút dạ; Ca dao, tục ngữ về đạo đức và kỉ luật.

4. Tiến trình:

 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện:- Kiểm tra học sinh

 4.2 Kiểm tra miệng:

 Câu 1. Hành vi nào sau đây biểu hiện tính tự trọng? (3 điểm)

 a. Không trung thực, dối trá. c. Nói năng lịch sự.(3đ)

 b. Sống buông thả. d. Bắt nạt người khác.

 Câu 2. Tự trọng là gì ? Tự trọng có ý nghĩa như thế nào? (7ñ)

 HS: - Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách, biết điều chỉnh hành vi cá nhân cho phù hợp với chuẩn mực XH (4 đ)

 Ý nghĩa: Là phẩm chất đạo đức cao quý.Giúp con người có nghị lực, nâng cao phẩm giá, uy tín cá nhân và được mọi người tôn trọng, quý mên (3đ)

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 6516 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 4: Đạo đức và kỉ luật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài :4:Tiết ppct : 4 Tuần:4 ĐẠO ĐỨC VÀ KỈ LUẬT Ngày dạy: Bài 4: 1. Mục tiêu bài học : a. Kiến thức:Giúp học sinh: - Hiểu thế nào là đạo đức, kỉ luật. - Mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật. - Ý nghĩa của đạo đức và kỉ luật. b. Kĩ năng: - Biết tự đánh giá, xem xét hành vi của mình, cộng đồng theo chuẩn mực đạo đức, kỉ luật. c.Thái độ: - Học sinh có ý thức ủng hộ tôn trọng kỉ luật và đạo đức - Phê phán những hành vi, việc làm tự do vô kỉ luật, vi phạm đạo đức. 2. Trọng tâm: Thế nào là đạo đức và kỷ luật 3.Chuẩn bị: a. Giáo viên: Hình ảnh học sinh góp tiền giúp đỡ trẻ em tàn tật b. Học sinh: Bảng phụ, bút dạ; Ca dao, tục ngữ về đạo đức và kỉ luật. 4. Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện:- Kiểm tra học sinh 4.2 Kiểm tra miệng: Câu 1. Hành vi nào sau đây biểu hiện tính tự trọng? (3 điểm) a. Không trung thực, dối trá. c. Nói năng lịch sự.(3đ) b. Sống buông thả. d. Bắt nạt người khác. Câu 2. Tự trọng là gì ? Tự trọng có ý nghĩa như thế nào? (7ñ) HS: - Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách, biết điều chỉnh hành vi cá nhân cho phù hợp với chuẩn mực XH(4 đ) Ý nghĩa: Là phẩm chất đạo đức cao quý.Giúp con người có nghị lực, nâng cao phẩm giá, uy tín cá nhân và được mọi người tôn trọng, quý mên(3đ) 4.3 Bài mới: Giôùi thieäu baøi GV: Đưa TH một HS vào lớp trễ. GV: Các em có suy nghĩ gì về hành vi của bạn HS trong TH trên? HS: Vi phạm đạo đức và kỉ luật. GV: Nhận xét dẫn vào bài mới Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Họat động 1: Tìm hiểu truyện . Cách tiến hành: sdpp vấn đáp HS: Đọc truyện . GV: Kỉ luật lao động đối với nghề của anh Hùng như thế nào? HS: Huấn luyện kĩ thuật, đảm bảo an toàn, dây bảo hiểm GV: Khó khăn trong nghề nghiệp của anh Hùng là gì? HS: Dây điện, biển quảng cáo, có lệnh của công ty GV: Việc làm nào của anh Hùng thể hiện kỉ luật lao động và quan tâm đến mọi người? HS: Không đi muộn về sớm, giúp đỡ đồng đội GV: Nhận xét, bổ sung. GV: Qua truyện đọc, em cho biết anh Hùng là người có đức tính gì? HS: Anh Hùng là người có đạo đức và có kỉ luật. * keát luaän: Qua caâu chuyeän treân anh Hùng là người có đạo đức và có kỉ luật - Họat động 2: Liên hệ thực tế. Caùch tieán haønh: cho HS keå caâu chuyeän veà baûn thaân GV: Hãy kể những việc em hoặc các bạn em đã làm thể hiện đạo đức và kỉ luật? HS: Đi học đúng giờ, tôn trọng thầy cô Họat động 3: Tìm hiểu nội dung bài học. Caùch tieán haønh: sdpp thảo luận GV: Chia nhóm thảo luận: (3 phút) HS:Thảo luận và trình bày kết quả. Nhóm 1, 2: Đạo đức là gì? Biểu hiện cụ thể trong cuộc sống? HS: Đạo đức là những quy định, chuẩn mực ứng xử của con người với con người, với công việc, với tự nhiên, môi trường sống, được mọi người ủng hộ và tự giác tuân theo. VD: vâng lời ông bà cha mẹ, thương yêu anh chị em, có sự đồng cảm với nỗi đau buồn của người khác HS xem tranh: HS góp tiền giúp đỡ trẻ em tàn tật Nhóm 3,4: Kỉ luật là gì? Biểu hiện cụ thể trong cuộc sống? HS: Kỉ luật là quy định chung của tập thể, xã hội, mọi người phải tuân theo, nhằm tạo ra sự thống nhất trong hành động và công việc để công việc đạt chất lượng và hiệu quả VD: thực hiện tốt nội quy trường lớp, vào lớp đúng giờ, khi đi học không gây gổ, đánh nhau với các bạn Nhóm 5, 6: Để trở thành người có đạo đức vì sao chúng ta phải tuân theo kỉ luật? HS: Người có đạo đức là người tự giác tuân theo kỉ luật - Người chấp hành tốt kỉ luật là người có đạo đức. GV: Giải thích câu tục ngữ: “Muốn tròn phải có vuông, muốn vuông phải có thước”. HS: Trả lời GV: Nhận xét. * GV keát luaän: Thực hiện đạo đức và kỉ luật giúp ta hoaøn thieän baûn thaân, trôû thaønh ngöôøi coù ích cho gñ vaø xaõ hoäi. Hoaït ñoäng 4. Laøm Baøi taäp Caùch tieán haønh: Sdpp gqvđ, diễn giảng GV: hướng dẫn HS làm bài tập c SGK/14 HS: Đọc và trả lời bài tập GV: Nhận xét I. Truyện đọc:“Một tấm gương tận tụy vì việc chung”. II.Nội dung bài học: 1.Đaïo ñöùc vaø kæ luaät: - Đạo đức là những quy định, chuẩn mực ứng xử của con người với con người, với công việc, với tự nhiên, môi trường sống, được mọi người ủng hộ và tự giác tuân theo. Nếu vi phạm sẽ bị lên án chê trách - Kỉ luật là quy định chung của tập thể, xã hội, mọi người phải tuân theo, nhằm tạo ra sự thống nhất trong hành động và công việc để công việc đạt chất lượng và hiệu quả. Nếu vi phạm sẽ bị xử lí. 2. Mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật: - Người có đạo đức là người tự giác tuân theo kỉ luật - Người chấp hành tốt kỉ luật là người có đạo đức. 3. Ý nghĩa: - Giúp con người định hướng đúng đắn trong cuộc sống và phát triển lành mạnh. - Người sống có đạo đức, kỉ luật giúp ta thoải mái, được mọi người tôn trọng, quý mến. - Đạo đức và kỉ luật là nền tảng của xã hội, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của xã hội. III.Bài tập - Đáp án bài tập c + Ý 1: Em không đồng ý. Vì: Tuấn nghỉ có báo cáo. + Ý 2: Giải pháp giúp đỡ Tuấn: Quyên góp, tìm việc làm 4.4/ Câu hỏi, bài tập củng cố . GV: Em hãy nêu hành vi trái ngược với đạo đức và kỉ luật của HS hiện nay? HS: Trả lời, coù theå cho Hs ñoùng vai tình huoáng GV: Nhận xét, cho điểm Ý nghĩa của đạo đức và kỉ luật? - Giúp con người định hướng đúng đắn trong cuộc sống và phát triển lành mạnh. - Người sống có đạo đức, kỉ luật giúp ta thoải mái, được mọi người tôn trọng, quý mến. - Đạo đức và kỉ luật là nền tảng của xã hội, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của xã hội. 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học : * Đối với bài cũ: + Học bài kết hợp sách giáo khoa trang 14. + Làm các bài tập sách giáo khoa trang 14. * Đối với bài mới: - Chuẩn bị bài 5: “Yêu thương con người” + Đọc truyện, trả lời câu hỏi SGK/15 + Xem trước nội dung bài học và bài tập SGK/15,16. + Tìm ca dao, tục ngữ, tranh ảnh về yêu thương con người 5/ Rút kinh nghiệm: Nội dung : Phương pháp: Sử dụng đồ dùng, thiết bị:

File đính kèm:

  • docTIET 4 DAO DUC KI LUAT.doc