Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 49 - Bài 18: Các phương pháp chế biến thực phẩm (tiết 3)

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - Hiểu đượckhái niệm, quy trình thực hiện, yêu cầu kĩ thuật của các phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt.

 2. Kĩ năng:

 - Chế biến được một số món ăn đơn giản trong gia đình.

 3. Thái độ:

 - Tích cực giữ vệ sinh môi trường và an toàn trong chế biến thực phẩm.

 4. Tích hợp bảo vệ môi trường:

 - Đảm bảo vệ sinh khi chế biến món ăn

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 1. Chuẩn bị của giáo viên:

 - Giáo án và các món trộn dầu giấm, trộn hỗn hợp.

 2. Chuẩn bị của học sinh:

 - Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà

 

docx2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 49 - Bài 18: Các phương pháp chế biến thực phẩm (tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25 Ngày soạn : 23 /02/2014 TIẾT 49 Ngày dạy: 25 /02/ 2014 BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (TIẾT 3) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu đượckhái niệm, quy trình thực hiện, yêu cầu kĩ thuật của các phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt. 2. Kĩ năng: - Chế biến được một số món ăn đơn giản trong gia đình. 3. Thái độ: - Tích cực giữ vệ sinh môi trường và an toàn trong chế biến thực phẩm. 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: - Đảm bảo vệ sinh khi chế biến món ăn II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án và các món trộn dầu giấm, trộn hỗn hợp. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số . 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra 15’ Câu 1: Kể tên các phương pháp làm chín thực phẩm có sử dụng nhiệt? Câu 2: Phương pháp xào là gì? Yêu cầu kĩ thuật của món xào như thế nào? 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: Tiết trước chúng ta đã học phần I phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt. Hôm nay chúng ta học sang phần II phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt. b. Các hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp trộn dầu giấm - H: Em hãy kể tên một số món ăn không sử dụng nhiệt để chế biến? - Yêu cầu học sinh nêu khái niệm phương pháp trộn dầu giấm. - GV lấy ví dụ một món ăn và nêu quy trình thực hiện. - Gọi HS đọc yêu cầu kĩ thuật của phương pháp trộn dầu giấm. * Kết luận: Qua chế biến thực phẩm sẽ thay đổi trạng thái, hương vị, ăn ngon miệng, dễ tiêu hoá. - HS nêu một số món ăn theo yêu cầu. - Trộn dầu giấm là cách làm cho thực phẩm giảm bớt mùi vị chính và ngấm các gia vị khác. - HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - HS đọc yêu cầu kĩ thuật SGK - HS lắng nghe, tiếp thu. II. Phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt 1. Trộn dầu giấm: là cách làm cho thực phẩm giảm bớt mùi vị chính và ngấm các gia vị khác. * Quy trình thực hiện:sgk * Yêu cầu kĩ thuật : sgk Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp trộn hỗn hợp - Trộn hỗ hợp là gì?. - H: Em hãy nêu một số món ăn trộn hỗn hợp mà em biết? - GV nêu quy trình thực hiện. - GV gọi HS đọc yêu cầu kĩ thuật của phương pháp trộn hỗn hợp. - GV tiểu kết và ghi bảng - Trộn hỗn hợp là pha trộn các thực phẩm đã nấu chín bằng các phương pháp khác nhau kết hợp với gia vị. - Món nộm rau muống - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS đọc yêu cầu kĩ thuật SGK. - HS lắng nghe và ghi bài 2. Trộn hỗn hợp: là pha trộn các thực phẩm đã nấu chín bằng các phương pháp khác nhau kết hợp với gia vị. * Quy trình thực hiện: SGK * Yêu cầu kĩ thuật: SGK 4. Củng cố – đánh giá: - Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGk - GV hệ thống lại nội dung của bài. 5. Nhận xét – Dặn dò: - Về nhà học bài - Chuẩn bị trước bài 19 IV. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM KIỂM TRA 15’ Câu 1: Các phương pháp làm chín thực phẩm có sử dụng nhiệt là: Luộc, nấu, kho, nướng, rán, rang, xào.(4 điểm) Câu 2: - Xào: Là đảo qua đảo lại thực phẩm trong chảo với lượng mỡ hoặc dầu vừa phải. (2 điểm) - Yêu cầu kĩ thuật: + Thực phẩm động vật chín mềm, không dai(1 điểm) + Thực phẩm thực vật chín tới, không cứng hay mềm nhũn. (1 điểm) + Còn lại ít nước, hơi sệt, vị vừa ăn. (1 điểm) + Giữ được màu tươi của động vật. (1 điểm) V. THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG BÀI KIỂM TRA 15’ Lớp Tổng số học sinh Điểm trên trung bình Điểm dưới trung bình Điểm 8,9,10 Điểm > 5 Điểm < 5 Điểm 1,2,3 6a1 6a2 VI.RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docxTuan 25 Cong nghe 6 Tiet 49 2013 2014.docx