A. Mục tiêu cần đạt:
1.Kiến thức:
- Khái niệm thuật ngữ.
- Những đặc điểm của thuật ngữ.
2. Kĩ năng:
- Tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ trong từ điển .
- Sử dụng thuật ngữ trong quá trình đọc- hiểu và tạo lập văn bản khoa học, công nghệ.
B. Chuẩn bị:
1.GV: Tìm hiểu từ ngữ thuộc các môn học khác.Soạn bài.
2/HS: Soạn bài.
C. Kiểm tra bài cũ:
-Từ vựng của một ngôn ngữ phát triển, tăng số lượng bằng cách nào? Cho ví dụ?
D.Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học:
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 29: Thuật ngữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 29
THUẬT NGỮ
NS: 25.9.13
ND:
A. Mục tiêu cần đạt:
1.Kiến thức:
- Khái niệm thuật ngữ.
- Những đặc điểm của thuật ngữ.
2. Kĩ năng:
- Tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ trong từ điển .
- Sử dụng thuật ngữ trong quá trình đọc- hiểu và tạo lập văn bản khoa học, công nghệ.
B. Chuẩn bị:
1.GV: Tìm hiểu từ ngữ thuộc các môn học khác.Soạn bài.
2/HS: Soạn bài.
C. Kiểm tra bài cũ:
-Từ vựng của một ngôn ngữ phát triển, tăng số lượng bằng cách nào? Cho ví dụ?
D.Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học:
Nội dung hoạt động
Hoạt động của thầy
HĐ của trò
I. Thuật ngữ là gì?
*Ví dụ:
Cách 1-Nước Cảm tính àthông
-Muối thường.
Cách 2-Nước Nghiên cứu
-Muối khoa học Thuật
*Ví dụ:
-Thạch nhũàĐịa lí Dùng ngữ
-Ba-dơ àHoá học trong
-Ẩn dụ àT/Việt văn
-Phân số àToán bản
thập phân k/học.
*Ghi nhớ: SGK/88
II. Đặc điểm của thuật ngữ.
*Ví dụ:
-Muốiàchính xác đặc điểm của muối.
-Muốiànhững đắng cay vất vả: có sắc thái biểu cảm àKhông phải thuật ngữ.
*Ghi nhớ: SGK/89
Ví dụ: Trọng lực là lực hút của trái đất.
III. Luyện tập.
*Bài tập 1:
- Tìm thuật ngữ và thuật ngữ tìm được thuộc lĩnh vực khoa học nào?
1/Lực àVật lí
2/Xâm thực àSinh vật
3/Hiện tưọng hoá học àHoá học
4/Di chỉ àLịch sử
5/Thụ phấn àSinh học
6/Lưu lượng àĐịa lí
*Bài tập 2:
-Trong đoạn trích này “điểm tựa” không được dùng như một thuật ngữ.
-Ở đây, điểm tựa chỉ nơi làm chỗ dựa chính.
*HĐ1: Khởi động.
*Giới thiệu bài:
Việc đưa thuật ngữvào sgk thể hiện xu thế phát triển của c/s hiện đại, khi khoa học và công nghệ đóng vai trò ngày càng quan trọng đ/v con người. Bài học này giúp các em có được những kiến thức mới để thích ứng với xu thế phát triển đó.
*Ghi tên bài mới.
*HĐ2. Tìm hiểu nội dung
*Tìm hiểu khái niệm.
-Y/c hs đọc 2 ví dụ (2 cách giải).
So sánh 2 cách giải thích?
Cho biết cách giải thích nào không thể hiểu được nếu thiếu kiến thức về hoá học? (cách 2)
-Y/c hs đọc ví dụ2, các câu định nghĩa
Những định nghĩa đó ở những bộ môn nào?
Những từ ngữ in đậm chủ yếu được dùng trong loại văn bản nào?
Qua 2 ví dụ tìm hiểu, cho biết thuật ngữ là gì?
(-Gv chốt lại: Thuật ngữ là những tữ ngữ biểu thị khái niệm khoa học, công nghệ, thường được dùng trong các văn bản khoa học, công nghệ.
*Tìm hiểu đặc điểm của từ ngữ.
Y/c hs thử tìm xem những thuật ngữ trong mục I.2 có nghĩa nào khác không?
Cho hs thảo luận nhóm.
Phân biệt sắc thái biểu cảm của từ “muối” trong 2 ví dụ.
Đặc điểm của thuật ngữ là gì?
(Đặc điểm của thuật ngữàchính xác không đa nghĩa.)
-Y/c hs đọc mục ghi nhớ.
-HS tìm ví dụ.
*HĐ3.Hướng dẫn hs luyện tập.
- Chia 2 nhóm tìm thuật ngữ.
-Gọi hs đọc đoạn trích (Tố Hữu)
Trong đoạn trích này “điểm tựa” có được dùng như một thuật ngữ vật lí hay không? Ở đây, nó có ý nghĩa gì?
Nghe
Ghi tên bài
Đọc
So sánh
Đọc
Trả lời
Khái quát lại
Xem, trả lời
Thảo luận
Đọc
Tìm ví dụ
Thi theo nhóm
Đọc, thực hiện
Sữa vào vở
E. Củng cố-Dặn dò.
*Nắm được khái niệm và đặc điểm của thuật ngữ.
-Làm bài tâp. 3,4 vào vở.
*Chuẩn bị: Miêu tả trong văn bản tự sự.
File đính kèm:
- Tiet 29 NV9.doc