Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 19 - Bài 12: Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em

I. Mục tiêu

 1. Kiến thức: Giúp HS nắm được các quyền cơ bản của trẻ em theo công ước Liên Hợp Quốc.

 2. Kĩ năng: HS biết phân biệt những việc làm vi phạm quyền trẻ em và việc làm tôn trọng quyền trẻ em, biết tự bảo vệ quyền của mình.

 3. Thái độ: HS thấy tự hào là tương lai của dân tộc, biết ơn những người đã chăm sóc, dạy dỗ, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mình.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

 1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6. Tranh ảnh. Luật bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

 2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.

III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy- học

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 19 - Bài 12: Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26 / 12 / 2013 Ngày giảng: 6A1: 6A2: 6A3: 6A4: TIẾT 19 - BÀI 12 CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp HS nắm được các quyền cơ bản của trẻ em theo công ước Liên Hợp Quốc. 2. Kĩ năng: HS biết phân biệt những việc làm vi phạm quyền trẻ em và việc làm tôn trọng quyền trẻ em, biết tự bảo vệ quyền của mình. 3. Thái độ: HS thấy tự hào là tương lai của dân tộc, biết ơn những người đã chăm sóc, dạy dỗ, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mình. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6. Tranh ảnh. Luật bảo vệ, chăm sóc trẻ em.... 2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học. III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy- học 1. Ổn định tổ chức: 6A1: 6A2: 6A3: 6A4: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của HS 3. Bài mới Giới thiệu bài: Trẻ em cũng non nớt về trí tuệ, thể chất, rất dễ bị tổn thương, cần phải chăm súc và bảo vệ. Trên thế giới đó có những qui định bảo vệ quyền trẻ em. Để nắm vững về những quyền này như thế nào, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu vào bài học hôm nay. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung HĐ 1: Tìm hiểu truyện đọc GV: Gọi HS đọc truyện "Tết ở làng trẻ em SOS Hà Nội" * Tết ở làng trẻ em SOS Hà Nội diễn ra ntn? Có gì khác thường? * Em có nhận xét gì về cuộc sống của trẻ em ở làng SOS Hà Nội? * Em có nhận xét gì về cuộc sống của trẻ em ở làng SOS Hà Nội? HĐ2: Giới thiệu khái quát về công ước LHQ. - GV giới thiệu: Công ước về quyền trẻ em được hội đồng LHQ thông qua ngày 20/11/1989. VN kí công ước vào ngày 26/1/1990. là nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn công ước 20/2/1990. Công ước có hiệu lực từ ngày 2/9/1990. Sau đó nhà nước ta đã ban hành luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em VN vào ngày 12/8/1991. đến năm 1999, công ước về quyền trẻ em có 191 quốc gia là thành viên. * Công ước Quốc tế là gì? HS: Công ước Quốc tế là luật quốc tế về quyền trẻ em * Công ước LHQ ra đời vào năm nào? Do ai ban hành? * Công ước gồm có mấy phần? HS trả lời: 3 phần * Công ước gồm có mấy nhóm quyền? Đó là những quyền nào? HS trả lời: 4 nhóm quyền: quyền sống còn, quyền bảo vệ. quyền tham gia, quyền phát triển. * Em hãy nêu tóm tắt nội dung cơ bản của 4 nhóm quyền đó? HĐ3: Luyện tập GV hướng dẫn học sinh làm bài tập SGK/ 32 Bài tập a. SGK/31 Gọi HS đọc bài tập HS đọc và làm bài Bài tập b. SGK/ 32 Gọi HS đọc bài tập HS đọc và làm bài I. Truyện đọc "Tết ở làng trẻ em SOS Hà Nội" 1. Đọc truyện 2. Phân tích II. Nội dung bài học 1. Giới thiệu khái quát về công ước - Năm 1989 công ước LHQ về quyền trẻ em ra đời. - Năm 1990 Việt nam kí và phê chuẩn công ước. - Công ước gồm có lời mở đầu và 3 phần, có 54 điều và được chia làm 4 nhóm: * Nhóm quyền sống còn: là những quyền được sống và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khoẻ. * Nhóm quyền bảo vệ: Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại. * Nhóm quyền phát triển: Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật.. * Nhóm quyền tham gia: Là những quyền được tham gia vào các công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình... III. Luyện tập a) ý đúng: 1, 4, 5, 7, 9 ý sai: 2, 3, 6, 8, 10 b) 3 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em: - Khi cha me li hôn, không ai chăm sóc con cái. - Đông anh em, đời sống gia đình sẽ khó khăn, thất học. - Dì ghẻ thường hay hành hạ, đánh đập con riêng của chồng. * Để hạn chế những việc những việc làm trờn, bố mẹ phải sống hoà thuận, gia đình không tan vỡ thì các em sẽ có cuộc sống vui vẻ, đầm ấm và hạnh phúc, quyền của các em mới được thể hiện . Nếu gia đình sinh nhiều con thì sẽ không có điều kiện chăm sóc tử tế, không có điều kiện đi học. 4. Củng cố - GV yêu cầu HS khái quát nội dung bài học 5. Hướng dẫn HS học bài - Học bài - Xem trước nội dung còn lại. IV. Tự rút kinh nghiệm sau giờ dạy ...

File đính kèm:

  • docTiet 19 Cong Uoc lien hop quoc ve quyen tre em.doc