Giáo án Giáo duc công dân 6 - Tiết 15 - Bài 11: Mục đích học tập của học sinh

I .MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1.Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu: Cần phải xác định được những mục đích học tập đúng đắn, ý nghĩa của việc xác định mục đích học tập , sự cần thiết phải xây dựng kế hoạch, thực hiện kế hoạch học tập.

 2. Thái độ: - Giáo dục HS có ý chí, nghị lực, tự giác trong quá trình thực hiện mục đích, hoàn thành kế hoạch học tập. Khiêm tốn học hỏi bạn bè, người khác và sẵn sàng hợp tác với bạn bè trong học tập.

3. Kĩ năng: -Biết xây dựng kế hoạch , điều chỉnh kế hoạch học tập và các hoạt động khác một cách hợp lí, biết hợp tác trong học tập.

II. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN:

- Truyện kể về những tấm gương có mục đích học tập, có cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc trên báo , đài.

III.NỘI DUNG:

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo duc công dân 6 - Tiết 15 - Bài 11: Mục đích học tập của học sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Tiết 15 - Bài 11: MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH Ngày soạn : 12 / 12 / 2004 Ngày dạy: 14 / 12 / 2004 I .MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1.Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu: Cần phải xác định được những mục đích học tập đúng đắn, ý nghĩa của việc xác định mục đích học tập , sự cần thiết phải xây dựng kế hoạch, thực hiện kế hoạch học tập. 2. Thái độ: - Giáo dục HS có ý chí, nghị lực, tự giác trong quá trình thực hiện mục đích, hoàn thành kế hoạch học tập. Khiêm tốn học hỏi bạn bè, người khác và sẵn sàng hợp tác với bạn bè trong học tập. 3. Kĩ năng: -Biết xây dựng kế hoạch , điều chỉnh kế hoạch học tập và các hoạt động khác một cách hợp lí, biết hợp tác trong học tập. II. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN: - Truyện kể về những tấm gương có mục đích học tập, có cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc trên báo , đài. III.NỘI DUNG: Khắc sâu nội dung bài học IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Bài mới : Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học: * GV tóm tắt nội dung tiết học trước. - H: Mục đích học tập của học sinh là gì? ( Trước mắt, lâu dài ) - H: Tại sao phải kết hợp giữa mục đích cá nhân với mục đích vì gia đình, xã hội? -H : Để đạt được mục đích đó, học sinh phải làm gì? II. Nội dung bài học : Mục đích học tập của học sinh: - Nỗ lực học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt. - Trở thành con người chân chính có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp và góp phần xây dựng quê hương, đất nước, bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. 2. HS là chủ nhân tương lai của đất nước. Chỉ có xác định đúng đắn mục đích học tập ( vì tương lai của bản thân gắn liền với tương lai dân tộc ) thì mới có thể học tập tốt. 3. Để đạt được mục đích đã đề ra, HS cần phải:Tu dưỡng đạo đức, học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội để phát triển toàn diện nhân cách. Hoạt động 2: Hướng dẫn liên hệ bản thân: - H: Em đã cố gắng để học tập tốt chưa? Nếu chưa tốt, hãy nêu nguyên nhân và hướng khắc phục. - H: Nếu đã học tập tốt, có cần phải cố gắng nữa không? Nêu hướng phấn đấu cho thời gian tới. - H; Qua đó, hãy cho biết những việc làm cụ thể học sinh cần phải làm để đạt được mục đích đã đặt ra? + Muốn học tốt phải có ý chí, có nghị lực, phải tự giác , sáng tạo trong học tập. + Cố gắng nắm vững kiến thức các môn học trên lớp, học toàn diện. + Cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà các thầy cô giáo yêu cầu: đồ dùng, học bài, làm bài tập, đọc tài liệu + Phải tự giác, có mong muốn tự học. + Ngoài học văn hoá, cần tham gia tốt, tích cực hoạt động tập thể, hoạt động xã hội, rèn luyện đạo đức để phát triển toàn diện nhân cách. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập: HS đọc bài tập d / 34 / SGK. HS nêu ý kiến. GV ghi nhanh ý kiến của HS lên bảng. III. Luyện tập: * Bài tập d/ 34 / SGK- Bài tập tình huống giải quyết vấn đề: - Câu trả lời của Tuấn có thể là: + Tìm những tấm gương về tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội ở trong sách để chuẩn bị cho nội dung kiểm tra hôm sau. + Đọc sách “ Người tốt, việc tốt” để chuẩn bị bài mới: Mục đích học tập của học sinh. + Đọc sách, liên hệ với bản thân để rèn luyện. + Đọc để giải trí. 2 . Củng cố bài học : HS nhắc lại nội dung bài học ( Dạng bài tập trắc nghiệm). 3. Hướng dẫn về nhà: Học thuộc nội dung bài học. Sưu tầm ca dao, tục ngữ về học tập. Lập kế hoạch học tập, khắc phục các môn còn yếu. Chuẩn bị ngoại khoá về môi trường.

File đính kèm:

  • doctuan 15.doc