A - MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1- Kiến thức: Học sinh nắm được những biểu hiện của việc tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thõn thể và ý nghĩa của nú.
2 - Kĩ năng: Học sinh biết tự đề ra kế hoạch luyện tập thể dục thể thao, biết quý trọng sức khoẻ của bản thân và của người khác.
3 - Thái độ: Học sinh cú ý thức thường xuyên rèn luyện thân thể, giữ gỡn và chăm sóc sức khoẻ cho bản thõn.
B - PHƯỢNG TIỆN DẠY HỌC
- Phấn, bảng, giáo án, tài liệu tham khảo, bảng phụ, tranh minh họa.
C - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
39 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giáo dục Công dân 6 - Tiết 1 đến tiết 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Thái độ:
B - Phượng tiện dạy học
- Phấn, bảng, giáo án, tài liệu tham khảo, bảng phụ, tranh minh họa.
C - Tiến trình dạy học.
1- Kiểm tra bài cũ:
1. Hóy nờu những mục đớch học tập đỳng đắn của học sinh?.
2 . Yờu cầu Hs làm bài tập a sgk/33.
2 - Bài mới:
* Giới thiệu bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
* HĐ 1: ( 12')Tỡm hiểu ý nghĩa của việc xỏc định đỳng mục đớch học tập.
Gv: Yờu cầu hs kể một số tấm gương xỏc định mục đớch học tập đỳng đắn?.
Gv: Kể cho hs nghe "cõu chuyện điểm 10" sbt/26
- đọc truyện: " Học để hiểu biết" sbt/34.
GV. Vỡ sao phải xỏc định mục đớch học tập
GV. Vi sao học tập phai đem lại lợi ớch cho bản thõn gia đỡnh và xó hội
*HĐ 2: ( 10') Xỏc định những biện phỏp để thực hiện mục đớch học tập
* HS thảo luận theo nhúm
ND: Để thực hiện mục đớch học tập cần phải học tập như ntn
Hs: Thảo luận, trỡnh bày, nhận xột=> GV chốt lại
GV. Cho HS làm bài tập (GV chuẩn bị bảng phụ)
GV. Trong học tập chỳng ta cần trỏnh những việc gỡ
*HĐ 4 luyện tập ( 10')
GV. Yờu cầu HS làm Bài tập SGK
GV. Hóy kể những tấm gương kiờn trỡ vượt khú trong học tập
(Nguyễn Ngọc Kớ Mạc Đĩnh Chi, LÃ Thanh Phong)
( cựng một lỳc học 3 trường đại học);
GV. Yờu cầu HS tỡm những cõu ca dao tục ngữ danh ngụn núi về việc học
Gv: HD học sinh làm cỏc bài tập: d, đ sbt/28
Bài tập 1,2,3 sbt/33
2. í nghĩa:
- Xỏc định đỳng đắn mục đớch học tập " Vỡ tương lai của bản thõn gắn liền với tương lai của dõn tộc" thỡ sẽ học tập tốt.
- Ứng dụng được kiến thức đó học vào thực tế cuộc sống.
3. Trỏch nhiệm của học sinh:
- Phải tu dưỡng đạo đức, học tập tốt.
- Tớch cực học ở lớp, ở trường và tự học.
- Trỏnh lối học vẹt, học lệch cỏc mụn....
3 - Củng cố:
- Gv tổng kết toàn bài, yêu cầu hs làm bài tập trong sách gk.
Theo em cần làm gỡ để đạt được mục đớch học tập?.
- Học bài
-Xem lại nội dung cỏc bài đó học trong học kỡ I, giờ sau ụn tập.
4 - Đánh giá.
- Yờu cầu Hs khỏi quỏt nd toàn bài.
5 - Hoạt động tiếp nối
Bạch Long, ngày ... tháng ... năm 2009
Tuần 15
Kí duyệt
Tuần 16
Ngày soạn: 30/11/2009
Ngày dạy : 07/12/2009
Tiêt: 16
ễN TẬP HỌC Kè I
Số tiết: 1
A - Mục tiêu bài học.
1- Kiến thức:
: Giỳp HS nắm kiến thức đó học một cỏch cú hệ thống, biết khắc sõu một số kiến thức đó học.
2. Kĩ năng: HS biết vận dụng kiến thức đó học vào thực tế cuộc sống.
3. Thỏi độ: HS biết sống và làm việc theo cỏc chuẩn mực đạo đức đó học
2 - Kĩ năng:
3 - Thái độ:
B - Phượng tiện dạy học
- Phấn, bảng, giáo án, tài liệu tham khảo, bảng phụ, tranh minh họa.
C - Tiến trình dạy học.
1- Kiểm tra bài cũ:
1. Vỡ sao Hs phải xỏc định đỳng đắn mục đớch học tập?.
2. Nờu một cõu ca dao, tục ngữ, danh ngụn núi về việc học và giải thớch?.
2 - Bài mới:
* Giới thiệu bài mới:
Gv nờu lớ do của tiết học
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
*HĐ1: ( 23') ễn lại nội dung cỏc bài đó học( Phần lớ thuyết).
Gv: HD học sinh ụn lại nội dung của cỏc phẩm chất đạo đức của 11 bài đó học.
Vớ dụ: Thế nào là tự chăm súc rốn luyện thõn thể?...
Gv: Yờu cầu HS tỡm mối quan hệ giữa cỏc chuẩn mực đạo đức đó học
HS: Nờu ý nghĩa, tỏc dụng của việc thực hiện cỏc chuẩn mực đối với cỏ nhõn, gia đỡnh, xó hội và tỏc hại của việc vi phạm chuẩn mực.
* GV cú thể cho hs tự hệ thống kiến thức theo cỏch lập bảng như sau:
Tt Tờn bài Khỏi niệm í nghĩa Cỏch rốn luyện
* HĐ2:(10') Luyện tập, liờn hệ , nhận xột việc thực hiện cỏc chuẩn mực đạo đức của bản thõn và mọi người xung quanh.
Gv: HD học sinh làm cỏc bài tập trong sgk,( cú thể trao đổi tại lớp một số bài tập tiờu biểu).
Gv: Cho hs làm một số bài tập nõng cao ở sỏch bài tập và sỏch tham khảo khỏc.
I. Nội dung cỏc phẩm chất đạo đức đó học:
1. Tự chăm súc rốn luyện thõn thể.
2. Siờng năng, kiờn trỡ.
3. Tiết kiệm.
4. Lễ độ.
5. Tụn trọng kĩ luật.
6. Biết ơn.
7. Yờu thiờn nhiờn, sống hoà hợp với thiờn nhiờn.
8. Sống chan hoà với mọi người.
9. Lịch sự, tế nhị.
10. Tớch cực, tự giỏc trong hoạt động tập thể và hoạt động xó hội.
11. Mục đớch học tập của học sinh.
II. Thực hành cỏc nội dung đó học
3 - Củng cố:
- Gv tổng kết toàn bài, yêu cầu hs làm bài tập trong sách gk.
Gv cho HS hệ thgống kiến thức của cỏc bài: 8, 9, 10, 11
- Học kĩ bài.
- Tiết sau ( tiết 17) kiểm tra học kỡ I.
4 - Đánh giá.
- Yờu cầu Hs khỏi quỏt nd toàn bài.
5 - Hoạt động tiếp nối
Bạch Long, ngày ... tháng ... năm 2009
Tuần 16
Kí duyệt
Tuần 17
Ngày soạn: 07/12/2009
Ngày dạy : 14/12/2009
Tiêt: 17
KIỂM TRA HỌC Kè I
Số tiết: 1
A - Mục tiêu bài học.
1- Kiến thức: Giỳp HS hệ thống lại cỏc kiến thức đó học.
2 - Kĩ năng: HS biết vận dụng kiến thức đó học làm bài.
3 - Thái độ: HS tự giỏc, nghiờm tỳc trong quỏ trỡnh làm bài.
B - Phượng tiện dạy học
- Phấn, bảng, giáo án, tài liệu tham khảo, bảng phụ, tranh minh họa.
C - Tiến trình dạy học.
1- Kiểm tra bài cũ:
2 - Bài mới:
*Đề ra:
Cõu 1:( 4 điểm) thế nào là tớch cực, tự giỏc? Nờu ý nghĩa và những biểu hiện của tớch cực, tự giỏc trong hoạt động tập thể và hoạt động xó hội?
Cõu 2: (2,5 điểm) cho vớ dụ về những biểu hiện của lịch sự tế nhị? Em làm gỡ để rốn luyện cho mỡnh trở thành người lịch sự, tế nhị?
Cõu 3: ( 2 điểm) Em hóy cho biết động cơ học tập của mỡnh là gỡ? Em phải rốn luyện như thế nào để cú thể trở thành 1 học sinh ngoan, học giỏi?
Cõu 4: ( 1,5 điểm). Bài tập tỡnh huống
Sắp đến kỡ thi học kỡ 1, trờn ti vi cú chương trỡnh búng đỏ giữa đội Việt Nam và Thỏi Lan. Tuấn rất thớch xem đỏ búng nhưng dạo này co giỏo nhắc Tuấn học sỳt đi nhiều.Tuõn đang phõn võn giữa học và xem búng đỏ. Em hóy cho Tuấn 1 lời khuyờn để Tuấn cú quyết định đỳng đắng
*Đỏp ỏn – biểu điểm:
Cõu 1: Mỗi ý đỳng cho 1 điểm
Tớch cực là luụn luụn cố gắng, vượt khú, kiờn trỡ học tập, làm việc và rốn luyện .
Tự giỏc là chủ động làm việc, học tập, khụng để ai nhắc nhở, giỏm sỏt, khụng do ỏp lực từ bờn ngoài.
Những biểu hiện: Tớch cực tự giỏc trong hoạt động của đoàn, đội, trong cỏc cụng việc chung của trường, lớp, tổ dõn phố, khu xúm, xó, phường; tớch cực tham gia phỏt biểu ý kiến xõy dựng bài; tớch cực dọn vệ sinh lớp học; tự giỏc học bài và làm bài ở nhà; tự giỏc làm cỏc cụng việc nhà....
í nghĩ: Được mọi người yờu quý, tăng hiểu biết, mở rộng quan hệ - xõy dựng mối quan hệ tốt đẹp ...
Cõu 2:
cho vớ dụ về những biểu hiện của lịch sự tế nhị: Núi năng nhẹ nhàng; đi nhẹ, núi khẽ khi vào bệnh viện; - trong lớp khụng núi truyện riờng, chỳ ý nghe cụ giảng bài – Đi hỏi, về chào - Gặp thầy cụ giỏo chào hỏi lễ phộp, khụng chào to, khụng chào từ đằng xa... 1đ
để trở thành người lịch sự, tế nhị cần rốn luyện: Biết tự kiểm soỏt bản thõn trong giao tiếp, ứng xử - Điều chỉnh việc làm, suy nghĩ của mỡnh phự hợp với chuẩn mực của xó hội. 1,5đ
Cõu 3: HS núi đỳng, nhẹ nhàng, thuyết phục – 1,5đ
3 - Củng cố:
- gv thu bài
4 - Đánh giá.
- nhận xột giờ ktra
5 - Hoạt động tiếp nối
- Xem nội dung bài tiết sau
Bạch Long, ngày ... tháng ... năm 2009
Tuần 17
Kí duyệt
Tuần 18
Ngày soạn: 14/12/2009
Ngày dạy : 21/12/2009
Tiêt: 18
NGOẠI KHOÁ CÁC VẤN ĐỀ ĐỊA PHƯƠNG
chủ đề: PHềNG CHỐNG MA TUí
Số tiết: 1
A - Mục tiêu bài học.
1- Kiến thức:
Giỳp HS biết tỏc hại của ma tuý và cỏch phũng chống.
2. Kĩ năng: HS biết trỏnh xa ma tuý và giỳp mọi người phũng chống tệ nạn này.
3. Thỏi độ: HS quan tõm hơn việc học tập và biết hướng sự hứng thỳ của mỡnh vào cỏc họat động chung cú ớch. Biết lờn ỏn và phờ phỏn những hành vi vi phạm phỏp luật về ma tuý.
2 - Kĩ năng:
3 - Thái độ:
B - Phượng tiện dạy học
- Phấn, bảng, giáo án, tài liệu tham khảo, bảng phụ, tranh minh họa.
Tranh ảnh, tài liệu về ma tuý, băng hỡnh. Cỏc tài liệu về phũng chống ma tuý
C - Tiến trình dạy học.
1- Kiểm tra bài cũ:
2 - Bài mới:
* Giới thiệu bài mới:
ma tuý là một trong những TNXH nguy hiểm, là vấn đề mà cỏc nước trờn thế giới đang rất quan tõm. LHQ đó lấy ngày 26-6 hàng năm làm ngày thế giới phũng chống ma tuý. Vậy MT cú những tỏc hại gỡ, cỏch phũng chống nú ra sao?.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
*HĐ1: ( 10') Tỡm hiểu cỏc khỏi niệm về ma tuý, nghiện MT.
Gv: Cho hs xem tranh về cỏc loại Mt.
Gv: MT là gỡ? Cú mấy loại?.
Gv: Theo em thế nào là nghiện MT?.
* HĐ2:( 10') Tỡm hiểu nguyờn nhõn và tỏc hại của nghiện MT
Gv: Khi lạm dụng MT nú sẽ dẫn đến nhhững tỏc hại gỡ cho bản thõn?.
Gv: Nghiện Mt ảnh hưởng ntn đến gia đỡnh và xó hội?.
Gv: Vỡ sao lại bị nghiện Mt?
* HĐ3: ( 12') Tỡm hiểu cỏch cai nghiện và cỏch phũng chống MT.
Gv: Làm thế nào để nhận biết người nghiện MT?
Gv: Khi lỡ nghiện cần phải làm gỡ?
Gv: Theo em cần làm gỡ để gúp phần v/v phũng chống MT?
Gv: HD học sinh làm bài tập ở phiếu kiểm tra hiểu biết về MT.
1. Ma tuý, nghiện ma tuý là gỡ?
* Ma tuý: ....
* Nghiện MT: Là sự lệ thuộc của con người vào cỏc chất Ma tuý, làm cho con người khụng thể quờn và từ bỏ được( Cảm thấy khú chịu, đau đớn, vật vó, thốm muốn khi thiếu nú)
2. Tỏc hại của nghiện MT:
* Đối với bản thõn người nghiện:
- Gõy rối loạn sinh lớ, tõm lớ.
- Gõy tai biến khi tiờm chớch, nhiễm khuẩn.
- Gõy rối loạn thần kinh, hệ thống tim mạch, hụ hấp, ...
=> Sức khoẻ bị suy yếu, khụng cũn khả năng lao động.
Nhõn cỏch suy thoỏi.
* Đối với gia đỡnh:
- Kinh tế cạn kiệt.
- Hạnh phỳc tan vỡ.
* Đối với xó hội:
- Trật tự xó hội bị đảo lộn, đa số con nghiện trở thành những tội phạm.
3. Nguyờn nhõn của nạ nghiện MT:
- Thiếu hiểu biết về tỏc hại của MT.
- Lười biếng, thớch ăn chơi.
- CS gia đỡnh gặp bế tắc.
- Thiếu bản lĩnh, bị người xấu kớch động, lụi kộo.
- Do tập quỏn, thúi quen của địa phương.
- Do cụng tỏc phũng chống chưa tốt.
- Do sự mở của, giao lưu quốc tế.
3. Trỏch nhiệm của HS:
- Thực hiện 5 khụng với MT.
- Tuyờn truyền khuyờn bảo mọi người trỏnh xa MT.
- Lỡ nghiện phải cai ngay....
3 - Củng cố:
- Gv tổng kết toàn bài, yêu cầu hs làm bài tập trong sách gk.
MT là gỡ? Thế nào là nghiện Mt, nờu tỏc hại và cỏch phũng chống?
- Học bài, xem trước nội dung bài 12
4 - Đánh giá.
- Yờu cầu Hs khỏi quỏt nd toàn bài.
5 - Hoạt động tiếp nối
Bạch Long, ngày ... tháng ... năm 2009
Tuần 18
Kí duyệt
File đính kèm:
- gdcd hki.doc