I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Mối quan hệ giữa Nhà nước với công dân.
- Các quyền của công dân (Hiến pháp 1992)
2. Thái độ:
- Bồi dưỡng tình cảm yêu quê hương đất nước, tự hào là công dân Việt Nam.
- Ý thức trách nhiệm của người công dân đối với đất nước.
3. Kỹ năng:
- Biết phân biệt công dân nước Cộng hoà XHCN Việt Nam với công dân khác.
- Biết cố gắng học tập, nâng cao kiến thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức để trở thành người công dân có ích cho đất nước.
II. Chuẩn bị của thầy – trò:
1. Chuẩn bị của thầy:
- SGK, SGV, STK, Hiến pháp 1992;
2. Chuẩn bị của trò:
- HS học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1323 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo duc công dân 6 - Bài: Công dân nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/02/2006 Tiết: 22
Bài :
CÔNG DÂN NƯỚC
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (tiết 2)
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Mối quan hệ giữa Nhà nước với công dân.
- Các quyền của công dân (Hiến pháp 1992)
2. Thái độ:
- Bồi dưỡng tình cảm yêu quê hương đất nước, tự hào là công dân Việt Nam.
- Ý thức trách nhiệm của người công dân đối với đất nước.
3. Kỹ năng:
- Biết phân biệt công dân nước Cộng hoà XHCN Việt Nam với công dân khác.
- Biết cố gắng học tập, nâng cao kiến thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức để trở thành người công dân có ích cho đất nước.
II. Chuẩn bị của thầy – trò:
1. Chuẩn bị của thầy:
- SGK, SGV, STK, Hiến pháp 1992;
2. Chuẩn bị của trò:
- HS học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tình hình lớp: KTSS.
2. Kiểm tra bài cũ: Công dân là gì? Những điều kiện nào để có quốc tịch Việt Nam?
3. Bài mới: Ở bài trước, chúng ta đã tìm hiểu công dân là gì? Căn cứ để xác định công dân của một nước. Vậy dịa vị của công dân ntn? Mối quan hệ của Nhà nước và công dân ra sao? Bài học hôm nay, chúng ta tiếp tục tìm hiểu?
TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
KIẾN THỨC CƠ BẢN
HĐ1: Thảo luận, tìm hiểu mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân.
3. Mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân
GV: Nêu câu hỏi cho HS thảo luận
Nêu các quyền của công dân mà em biết?
à HS thảo luận, trả lời:
- Quyền học tập, vui chơi
- Quyền ng/cứu KHKT
- Quyền hưởng chế độ BVSK.
- Quyền tự do đi lại, cư trú.
- Quyền bất khả xâm phạm về chổ ở.
Nêu các nghĩa vụ của công dân mà em biết?
- Nghĩa vụ học tập.
- Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.
- Công dân phải làm tròn NVQS.
- Công dân tôn trọng và bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng.
- Tuân theo Hiến pháp – pháp luật.
- Đóng thuế và lao động công ích.
Trẻ em có quyền và nghĩa vụ gì?
Quyền sống còn, bảo vệ tham gia, phát triển
Vì sao công dân phải thực hiện đúng các quyền của mình?
Vì đã là công dân Việt Nam được hưởng những quyền công dân mà pháp luật quy định. V/v phải thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân đối với Nhà nước, có như vậy quyền công dân mới được đảm bảo.
- Công dân Việt Nam có quyền và nghĩa vụ đối với nước CHXHCNVN.
- Nhà nước CHXHCNVN bảo đảm việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.
GV: Nhận xét và rút ra kết luận:
Công dân – người dân của một nước có quyền và nghĩa vụ gắn với Nhà nước được Nhà nước đảm bảo các quyền của công dân theo quy định của pháp luật.
HĐ2: Thảo luận câu chuyện “Cô gái vàng của thể thao Việt Nam”
GV: Gọi HS đọc truyện
Từ câu chuyện các em có suy nghĩ gì về nghĩa vụ học tập và trách nhiệm của người HS, người công dân đối với đất nước.
HS trả lời:
- HS phải cố gắng phấn đấu học tập tốt để xây dựng đất nước.
- Những tấm gương đạt giải trong các kỳ thi đã trở thành niềm tự hào đem lại vinh quang cho đất nước.
- HS phải cố gắng học tập để nâng cao kiến thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức để trở thành công dân cho đất nước.
GV nhận xét và cho HS ghi:
Nhà nước CHXHCNVN tạo điều kiện cho trẻ em sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam có quốc tịch VN.
HĐ3: Thảo luận tình huống
TH1: Bé Bi đã 3t mà mẹ chưa làm GKS v/v trường mầm non Sơn Ca không nhận em vào học.
a. Theo em, bố mẹ Bi đã có vi phạm gì?
à Vi phạm quyền công dân (có quốc tịch).
b. Nếu là anh chị của bé Bi, em sẽ làm gì?
à Giải thích cho bố mẹ
TH2: Đường vào trường THCS Liên Hương có một đoạn đường lầy lội, ngập úng. Khi trời mưa làm ảnh hưởng đến việc đến trường của HS. V/v nhiều HS làm đơn đề nghị UBND xã có biện pháp giải quyết.
Theo em, HS làm đơn như vậy đúng hay sai? Vì sao?
à Đúng. Thể hiện quyền tham gia.
4. Củng cố - dặn dò:
- Cho HS làm 3 bài tập còn lại.
- Về nhà học bài cả 2 tiết.
- Chuẩn bị bài 14 - Luật trật tự an toàn giao thông.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- GACD63COTCANAM.doc