Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 18: Các phương pháp chế biến thực phẩm (tiết 1)

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - Hiểu được tại sao phải chế biến thực phẩm.

 - Nắm được các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt: Món luộc, nấu, kho,hấp

 2. Kĩ năng:

 - Chế biến được một số món ăn đơn giản trong gia đình.

 3. Thái độ:

 - Tích cực giữ vệ sinh môi trường và an toàn trong chế biến món ăn.

 4. Tích hợp bảo vệ môi trường:

 - Đảm bảo vệ sinh khi chế biến món ăn

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 1. Chuẩn bị của giáo viên:

 - Giáo án và các món luộc, nấu, kho

 2. Chuẩn bị của học sinh:

 - Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 

docx2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 18: Các phương pháp chế biến thực phẩm (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24 Ngày soạn : 15 /02/2014 TIẾT 47 Ngày dạy: 18 /02/ 2014 BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được tại sao phải chế biến thực phẩm. - Nắm được các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt: Món luộc, nấu, kho,hấp 2. Kĩ năng: - Chế biến được một số món ăn đơn giản trong gia đình. 3. Thái độ: - Tích cực giữ vệ sinh môi trường và an toàn trong chế biến món ăn. 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: - Đảm bảo vệ sinh khi chế biến món ăn II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án và các món luộc, nấu, kho 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số và vệ sinh lớp học 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: Chế biến là giai đoạn rất quan trọng, là công việc cuối cùng trước khi đưa thức ăn vào sử dụng. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu xem chế biến thực phẩm có tác dụng gì? Và có những phương pháp nào dùng để chế biến thực phẩm b. Các hoạt động dạy và học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt ( Phương pháp làm chín thực phẩm trong môi trường nước) ?Nhiệt có công dụng gì trong chế biến món ăn? ? Hãy kể những phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt? ? Em hãy kể tên những phương pháp làm chín thực phẩm trong nước? ? Em hãy kể tên một vài món luộc thường dùng ? GV: cho HS xem hình 3.20(SGK) và 1 đĩa rau luộc → Vậy luộc là làm chín thực phẩm trong môi trường thế nào? Nêu quy trình thực hiện món luộc? GV Y/c HS mô tả về trạng thái, màu sắc, hương vị của một số món luộc thường dùng ? - Nấu là gì? ?Trong các bữa ăn hàng ngày, món nào được gọi là món nấu? ?Cách thực hiện món nấu là gì? ?Món nấu như thế nào là đạt yêu cầu? ?Nếu ta bỏ nguyên liệu thực vật trước rồi mới tới nguyên liệu động vật sau có được không? ?Nhà em thường kho món nào? ?Quy trình thực hiện? - Gọi HS đọc yêu cầu món kho -HS: suy nghĩ trả lời theo sự hiểu biết của cá nhân - Luộc nấu, kho, nướng, xào, chiên. -Luộc, nấu , kho - Rau luộc, thịt luộc, trứng luộc. - HS xem hình - Luộc là làm chín thực phẩm trong môi trường nhiều nước. - HS nêu - HS dựa vào thông tin sgk và trả lời - HS trả lời - Món canh - HS nêu quy trình - HS nêu theo yêu cầu trong SGK. - HS suy nghĩ và trả lời - Kho cá, kho thịt - HS nêu - Nêu yêu cầu trong sgk I. Các phương pháp chế biến có sử dụng nhiệt 1.Phương pháp làm chín thực phẩm trong nước: Gồm: luộc, nấu, kho a.Luộc: -Là làm chín thực phẩm trong môi trường nhiều nước với thời gian đủ để thực phẩm chín mềm - Quy trình thực hiện: sgk -Yêu cầu kỹ thuật: sgk b.Nấu: -Là phương pháp làm chín thực phẩm trong môi trường nước, có thể phối hợp nguyên liệu động vật và thực vật, thêm gia vị vừa ăn - Quy trình thực hiện: Sgk/86 -Yêu cầu thực hiện: Sgk trang 86 c. Kho: -Là phương pháp làm chín thực phẩm trong lượng nước vừa phải với vị mặn đậm đà. - Quy trình thực hiện:Sgk/86 - Yêu cầu : SGK trang 86 Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước GV cho HS xem hình 3.21 (SGK) và một số VD ? Hấp là gì? ? Hãy kể tên một số món hấp? ? Hãy nêu quy trình thực hiện? - Gọi HS đọc y/c kỹ thuật của món hấp? ?Đố em biết, cơm ăn thường ngày, ngoài cách nấu, người ta còn có thể dùng pp nào? -HS quan sát hình -Hấp là làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước - Hấp bánh, cá - HS nêu - HS đọc yêu cầu kĩ thuật món hấp - HS suy nghĩ và trả lời 2.Phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước: -Hấp là làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước - Quy trình thực hiện: Sgk/ 87 -Yêu cầu kĩ thuật: SGK trang 87 4. Củng cố – đánh giá: - Kể tên các phương pháp làm chín hực phẩm trong môi trường nước? - Luộc là làm như thế nào? - Nêu điểm giống và khác nhau giữa món luộc và nấu? - Hấp là làm chín thực phẩm như thế nào? Quy trình thực hiện món hấp? 5. Nhận xét – Dặn dò: Về nhà học bài - Đọc trước phần I.3 và I.4. IV.RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docxTuan 24 Cong Nghe 6 Tiet 47 2013 2014.docx
Giáo án liên quan