Giáo án Giáo duc công dân 6 - Bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm (tiết 1)

I. Mục tiêu bài học.

1. Về kiến thức: HS nêu được:

 Nội dung cơ bản của quyền bất khả xâm phạm về thân thể và quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của công dân.

2. Về kỹ năng: HS biết:

- Xử lí các tình huống phù hợp với quy định của pháp luật về quyền được đảm bảo an toàn về tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm.

- Bảo vệ thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của mình.

3. Về thái độ:

- Tôn trọng tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của người khác.

- Phản đối hành vi xâm phạm thân thể, tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của công dân.

II. Các kĩ năng cần được giáo dục trong bài:

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1902 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo duc công dân 6 - Bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29 Ngày soạn: 18/03/2014 TIẾT 28 Ngày dạy: 21/03/2014 Bài 16: QUYỀN ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO HỘ VỀ TÍNH MẠNG, THÂN THỂ, SỨC KHOẺ, DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM (Tiết 1) I. Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức: HS nêu được: Nội dung cơ bản của quyền bất khả xâm phạm về thân thể và quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của công dân. 2. Về kỹ năng: HS biết: - Xử lí các tình huống phù hợp với quy định của pháp luật về quyền được đảm bảo an toàn về tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm. - Bảo vệ thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của mình. 3. Về thái độ: - Tôn trọng tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của người khác. - Phản đối hành vi xâm phạm thân thể, tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của công dân. II. Các kĩ năng cần được giáo dục trong bài: - Ra quyết định và giải quyết vấn đề trong các tình huống để bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm. - Tư duy phê phán, đánh giá hành vi xâm hại đến tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm. - Ứng phó trong những tình huống bị xâm hại đến tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm. III. Tiến trình dạy - học. 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số: Lớp 6A1 vắng. , Lớp 6A2 vắng:. , Lớp 6A3 vắng:. 2. Kiểm tra bài cũ: GV đọc điểm kiểm tra một tiết và nhắc nhở HS. 3. Dạy - học bài mới: * GV giới thiệu: đưa tình huống “trên đường đi học về, Lan trông thấy một số bạn nam lớp lớn tụ tập trêu chọc và doạ nạt các em HS nữ và bắt các em phải nộp tiền mới cho đi”Nếu là Lan em sẽ làm gì? => HS đưa ra cách giải quyết, GV chuẩn kiến thức và chuyển ý: Việc làm của bạn Lan thể hiện Lan đã biết bảo vệ tính mạng và danh dự cho các bạn. Để hiểu rõ hơn về quyền này, chúng ta cùng tìm hiểu bài học. * Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV – HS Nội dung cần đạt *Đặt vấn đề: Khai thác truyện đọc SGK. * GV gọi HS đọc truyện / 44, sau đó chia nhóm (2 bàn /1 nhóm) yêu cầu HS thảo luận (2’): - N1: Vì sao ông Hùng gây ra cái chết của ông Nở? ( Do chuột phá lúa -> ông Hùng chăng dây điện xung quanh ruộng -> diệt chuột). - N2: Hành vi đó của ông Hùng có phải do cố ý không? (Hành vi của ông Hùng không phải cố ý). - N3: Việc ông Hùng bị khởi tố chứng tỏ điều gì? (Ông Hùng đã phạm tội xâm hại đến tính mạng của người khác). - N4: Khi thân thể, tính mạng, danh dự bị người khác xâm phạm thì em phải làm gì và làm như thế nào? (Em sẽ phải tự biết bảo vệ bằng cách báo cho cha mẹ, thầy cô hoặc cơ quan công an về sự việc trên) => Đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo luận – các nhóm HS nhận xét và bổ sung lẫn nhau, GV chuẩn kiến thức và nhấn mạnh: Việc làm của ông Hùng với mục đích là diệt chuột cắn lúa, nhưng vô tình làm chết người. * Tìm hiểu các khái niệm của bài. *GV cùng HS đàm thoại theo các câu hỏi: CEm hiểu nhân phẩm là gì? - HS: Là phẩm chất và giá trị con người CThế nào là danh dự? - HS: Là sự coi trọng của dư luận xã hội dựa trên giá trị tinh thần và đạo đức tốt đẹp. CEm hiểu nhân thân là gì? - HS: Là vấn đề gắn liền với một con người như thân thể, tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm => GV bổ sung: Nhân thân khác thân nhân, nhân phẩm và danh dự là một trong những quyền nhân thân. CXâm phạm nhân phẩm và danh dự có nghĩa là gì? - HS: Là cố ý hạ thấp danh dự và nhân phẩm của người khác (ví dụ như buôn bán phụ nữ, vu khống, sỉ nhục) CThế nào là xâm phạm tính mạng và sức khoẻ? - HS: Là hành vi cố ý hoặc vô ý, trực tiếp hay gián tiếp làm chết người – gây thương tích hay tổn hại đến sức khoẻ người khác (ví dụ như bẫy điện, bơm kim tiêm có nhiễm HIV cho vào người khác) => GV bổ sung và chốt chuyển ý: Như vậy, bất kì công dân nào cũng có quyền được pháp luật bảo hộ các điều trên. *Rút ra bài học cho bản thân. *GV hướng dẫn HS rút ra bài học từ mục 2/44: CNêu nội dung cơ bản của quyền bất khả xâm phạm về thân thể ... ? =>HS trả lời và bổ sung, GV chuẩn kiến thức và nhấn mạnh: Các quyền đó là một trong những yếu tố khẳng định vị trí, vai trò và uy tín của con người trong xã hội. I. Đặt vấn đề: truyện đọc “Một bài học” II. Nội dung bài học. 1. Nội dung: + Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể. Không ai được xâm phạm tới thân thể của người khác. Việc bắt giữ người phải theo đúng quy định của pháp luật. + Công dân có quyền được pháp lật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm. Mọi người phải tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm người khác. Nếu vi phạm sẽ bị xử lí theo qui định của pháp luật. 4. Củng cố: GV chốt lại tiết 1: - Như vậy, công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể (tức là không ai được xâm phạm đến thân thể người khác) và được pháp luật bảo hộ về các yếu tố đó. - Vậy pháp luật nước ta quy định như thế nào với các quyền đó? (tiết sau). 5. Đánh giá: Theo em, những giá trị nào sau đây là quý giá nhất đối với con người? - Tiền bạc. – Danh dự. - Sức khoẻ. – Tính mệnh. - Sắc đẹp. – Dáng thanh cao. - Nhân phẩm. – Mặt mày sáng sủa 6. Hoạt động nối tiếp: Học bài theo các nội dung. Tìm hiểu quy định pháp luật. Chuẩn bị tình huống giờ sau sắm vai. 7. Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docGDCD 6 Tuan 29.doc
Giáo án liên quan