I. Mục tiêu bài học: giúp HS
- Hiểu các quyền cơ bản của trẻ em theo công ước LHQ;
- Tự hào là thế hệ tương lai của dân tộc;
- Phân biệt được những việc làm vi phạm quyền trẻ em và thực hiện tốt bổn phận.
II. Tài liệu và phương tiện:
- SGK, SGV;
- Tranh ảnh;
- Công ước LHQ.
III. Phương pháp:
- Đàm thọai;
- Thảo luận nhóm;
- Trò chơi.
IV. Họat động dạy và học:
1. Ổn định lớp: 1
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 12: Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:12/01/2008
Ngày dạy:16/02/2008
Tuần: 19
Tiết: 19
Bài 12:( 02 tiết)
CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ
QUYỀN TRẺ EM
&
Mục tiêu bài học: giúp HS
- Hiểu các quyền cơ bản của trẻ em theo công ước LHQ;
- Tự hào là thế hệ tương lai của dân tộc;
- Phân biệt được những việc làm vi phạm quyền trẻ em và thực hiện tốt bổn phận.
II. Tài liệu và phương tiện:
- SGK, SGV;
- Tranh ảnh;
- Công ước LHQ.
III. Phương pháp:
- Đàm thọai;
- Thảo luận nhóm;
- Trò chơi.
Họat động dạy và học:
Ổn định lớp: 1’
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
NỘI DUNG
20’
12’
Họat động 1: hướng dẫn HS đọc truyện đọc
Gọi học sinh đọc truyện và nêu câu hỏi:
1/ Tết ở làng trẻ em sos diễn ra như thế nào?
2/ Em có nhận xét gì về cuộc sống của trẻ em ở làng SOS?
- Nhận xét
- Bổ sung
- Kết luận
Giới thiệu khái quát về công ước
- Công ứơc là luật quốc tế
- VN là nước đầu tiên ký vào công ước
Tổ chức chơi trò chơi
- Vận dụng 4 phiếu rời và 8 tranh đã được chuẩn bị
- Khuyến khích HS thi đua
- Nhận xét- đánh giá- tuyên dương nhóm thắng cuộc
- Sau đó nêu câu hỏi: Vì sao em đã sắp xếp như vậy?
Hoạt động 2:Nội dung bài học:
Qua trò chơi đó em nào cho thầy biết Công ước LHQ ra đời gồm mấy quyền cơ bản?
- Nêu ý nghĩa của từng nhóm quyền
- Nhận xét- kết luận
Đọc truyện và trả lời câu hỏi:
1/ Tết ở làng SOS diễn ra thật sôi nổi, náo nhiệt
2/ Nhận xét: ở làng trẻ em SOS có cuộc sống thật đầy đủ, ấm cúng, hạnh phúc Nêu suy nghĩ của mình
- Trình bày- nhận xét
- Bổ sung
- 1989- Công ước LHQ ra đời
- 1991 VN ban hành Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em
- Chơi trò chơi
- Dựa vào nội dung đã ghi các quyền trong phiếu phân loại 8 tranh ảnh tương ứng với nội dung 4 quyền đó
- Ghi ý kiến của nhóm mình vào tờ giấy A 1, nhóm nào xong trước được trình bày trước
- Công ước LHQ gồm 4 quyền cơ bản:
+ Quyền sống còn
+ Quyền bảo vệ
+ Quyền tham gia
+ Quyền phát triển
- Giải thích từng nhóm quyền
I. Truyện đọc:
II. NỘI DUNG BÀI HỌC:
- Công ước LHQ gồm 4 quyền cơ bản:
+ Quyền sống còn
+ Quyền bảo vệ
+ Quyền tham gia
+ Quyền phát triển
10’ 4. Củng cố: Điền vào ô chữ dưới đây thành 2 câu nói về quyền được nuôi dưỡng và phát triển trẻ em
Em
2’ 5. Dặn dò:
- Về nhà học bài và làm bài tập
- Chuẩn bị cho tiết sau:
+ Xây dựng kịch bản sắm vai
+ Tìm ca dao tục ngữ nói về chủ đề trên
+ Đọc trứơc mục đặt vấn đề.
File đính kèm:
- bai 12 cong uoc LHQ ve quyen tre em.doc