Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 1 đến bài 3

I. Mục tiêu bài học:

Giúp HS:

 - Thế nào là người thanh lịch, văn minh. Những biểu hiện thanh lịch, văn minh trong đời sống của người Hà Nội. Ý nghĩa của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.

 - Tự hào về truyền thống thanh lịch, văn minh của người Hà Nội.

 - Có ý thức thực hiện các hành vi ứng xử thanh lịch, văn minh, đấu tranh loại trừ biểu hiện xấu, thiếu văn hóa để xây dựng một Hà Nội thanh lịch, văn minh.

II.Phương tiện thực hiện:

+ Thầy: SGK, SGV, TLTK, giáo án.

- Tư liệu, bài viết tham khảo về người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

- Tranh ảnh, băng hình về người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

+ Trò: SGK, vở ghi.

 

doc13 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1271 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 1 đến bài 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hà Nội thường lựa chọn món ăn, đồ uống theo những tiêu chí nào ? - Cách chọn món ăn trong bữa ăn thường ngày, trong bữa cơm khách, trong ngày lễ tết có gì khác nhau ? GV giảng giải: - Chọn món trong bữa cơm thường ngày không quá cầu kì (nhất là trong cuộc sống hiện đại), thường đảm bảo các yêu cầu : đủ dinh dưỡng, hợp khẩu vị. - Dù ở điều kiện nào đi nữa thì bữa cơm khách của người Hà Nội vẫn luôn thể hiện thái độ đón tiếp chu đáo, nhiệt tình. - Chọn món ăn trong ngày lễ, tết không thể qua loa, đại khái. - Trong chế biến món ăn, người Hà Nội chú trọng những gì ? Cho ví dụ? Ví dụ: Nấu nước phở thì không thể bỏ qua bước luộc xương và hớt bọt vì nếu bỏ chắc chắn nồi nước phở sẽ không có được mùi thơm và trong đặc trưng. Ví dụ : Để làm nem, người Hà Nội chỉ dùng thịt nạc vai vừa mềm vừa không bị khô. - Trong chế biến đồ uống của người HN có gì đặc biệt? - Cách trình bày món ăn, đồ uống của người Hà Nội có gì đặc biệt ? GV phân tích: Ví dụ các món cá thường được bày vào loại đĩa bầu dục, uống trà túi lọc thì dùng cốc thành cao, miệng rộng Các loại rau gia vị thường được bày thêm vào các món ăn tạo nên sự hài hòa về màu sắc đồng thời gia tăng hương vị đặc trưng. - Người HN thưởng thức món ăn, đồ uống như thế nào? GV nhận xét, phân tích I. Vài nét về cách ăn uống của người HN 1. Cách lựa chọn món ăn, đồ uống - Các tiêu chí để lựa chọn món ăn : theo mùa, khẩu vị, sức khỏe, điều kiện kinh tế. - Để lựa chọn đồ uống cũng theo hoàn cảnh cụ thể. Đồ uống dùng trong bữa ăn được chọn theo đối tượng, tính chất bữa ăn. Theo vậy mà chọn rượu, bia hay nước ngọt; việc chọn rượu cũng thể hiện nét thanh lịch, văn minh trong ăn, uống. - Đồ uống ngoài bữa ăn của người Hà Nội rất phong phú, đa dạng. 2. Chế biến món ăn, đồ uống Ngoài gia vị, người Hà Nội rất chú ý đến các khâu trong quá trình chế biến món ăn. Chế biến món ăn của người Hà Nội còn tinh tế ở chỗ dùng đúng nguyên liệu cho món ăn. - Trong chế biến đồ uống, người Hà Nội thể hiện rất rõ sự khéo léo và tinh tế. 3. Trình bày món ăn, đồ uống Để trình bày món ăn, đồ uống, người Hà Nội rất chú ý dùng đúng loại bát, đĩa, cốc, tách phù hợp. Ngoài ra, để tạo sự hấp dẫn cho món ăn, đồ uống, các loại phụ liệu cũng thường được sử dụng kèm theo. 4. Thưởng thức món ăn, đồ uống Cách thưởng thức món ăn, đồ uống của người Hà Nội là sự kết hợp cảm nhận của nhiều giác quan. Đặc biệt sự kết hợp thưởng thức các món ăn làm nên đặc trưng riêng trong nghệ thuật ẩm thực của người Hà Nội. D.Củng cố: - GV khái quát bài dạy. - GV nhấn mạnh : Văn hóa ẩm thực là nét đẹp truyền thống của Thủ đô, mỗi người Hà Nội cần biết trân trọng, giữ gìn. E.HDHT ở nhà: - Tìm hiểu cách ăn uống của người Hà Nội. - Giờ học sau tiếp tục tìm hiểu về cách ăn uống của người Hà Nội Tuần: 13 Ngày soạn: 31.10.12 Tiết: 3 Ngày giảng: 05.11.12 Bài 2 CÁCH ĂN UỐNG CỦA NGƯỜI HÀ NỘI ( t2) I.Mục tiêu bài học: Giúp HS : - Thấy được nét đẹp văn hóa và sự thanh lịch, văn minh trong cách ăn uống của người Hà Nội. - Có ý thức thực hiện những hành vi thanh lịch, văn minh trong ăn uống. II.Phương tiện thực hiện: + Thầy: SGK, SGV, TLTK, giáo án. Tư liệu, bài viết tham khảo, tranh ảnh, băng hình về cách ăn uống của người Hà Nội + Trò: SGK, vở ghi. III.Cách thức tiến hành: Thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm... IV.Tiến trình bài dạy: A.Tổ chức: 6A B.Kiểm tra bài cũ: - Người Hà Nội thường lựa chọn món ăn, đồ uống theo những tiêu chí nào ? - Trong chế biến món ăn, người Hà Nội chú trọng những gì ? Cho ví dụ? - Cách trình bày món ăn, đồ uống của người Hà Nội có gì đặc biệt ? - Người HN thưởng thức món ăn, đồ uống như thế nào? C.Bài mới: GV vào bài - Bữa cơm gia đình có vai trò như thế nào ? - Trong bữa cơm gia đình người Việt nói chung, người Hà Nội nói riêng, lời mời có ý nghĩa như thế nào ? Cách mời thế nào cho đúng ? - Khi ăn, hành vi như thế nào được coi là thanh lịch, văn minh ? - Giáo viên lưu ý học sinh : là bậc con, cháu cần phải biết lấy tăm, pha nước mời ông bà, cha mẹ, việc đưa mời phải lễ phép, đúng mực. - Khi nhà có khách chúng ta cần có thái độ như thế nào trong bữa ăn? - GVlưu ý HS: khi tiếp khách, nhất là gắp mời thức ăn không nên gắp quá nhiều một lúc, khi mời rượu bia, không nên ép uống sẽ gây sự khó xử cho khách được mời. - GV hướng dẫn và lưu ý HS : khi dự liên hoan, cưới hỏi, sinh nhật; khi ăn uống ở nơi công cộng (nhà hàng, quán sá,); ăn uống ở bến tàu, xe. GV yêu cầu HS thảo luận về cách uống nước, uống bia, rượu, uống trà, cà phê, nước ngọt. HS thảo luận, trả lời GV nhắc nhở HS trẻ em không uống bia, rượu, trà, cà phê. II. Thanh lịch, văn minh trong cách ăn uống của người HN 1. Thanh lịch, văn minh trong cách ăn của người HN a) Trong bữa cơm gia đình Trong cuộc sống hiện đại, việc duy trì bữa cơm gia đình hàng ngày càng mang nhiều ý nghĩa vì đó là lúc các thành viên thể hiện sự quan tâm đến nhau, là yếu tố quan trọng duy trì hạnh phúc gia đình. b. Khi nhà có khách Khi nhà có khách, mọi thành viên trong gia đình đều phải ý tứ hơn (từ lời mời chào, cách tiếp đón,). c. Trong những dịp liên hoan và ở nơi công cộng Khi ăn uống trong những dịp liên hoan và ở nơi công cộng cần giữ lịch sự, tránh làm phiền đến người xung quanh, không vứt rác thải bừa bãi, tối kị việc say xỉn rượu bia, gây sự với người khác. 2. Thanh lịch, văn minh trong cách uống của người HN a. Uống nước Nên uống từng ngụm, không nên uống một hơi qua nhiều b. Uống trà, cà phê, nước ngọt Pha trà, mời khách đúng cách Khi uống cà phê cần chú ý cách cầm tách, sử dụng thìa c. Uống bia, rượu Người lớn khi uống bia, rượu tránh say xỉn. D.Củng cố: - Giáo viên tóm tắt nội dung bài học - Giải đáp thắc mắc ( nếu có) E.HDHT ở nhà: - Thực hiện tốt thanh lịch, văn minh trong cách ăn uống của người HN - Tìm hiểu về trang phục của người Hà Nội ************************************** Tuần: 14 Ngày soạn: 06.11.12 Tiết: 4 Ngày giảng: 12.11.12 Bài 3 TRANG PHỤC CỦA NGƯỜI HÀ NỘI I.Mục tiêu bài học: Giúp HS : - Thấy được sự thanh lịch, văn minh trong trang phục của người Hà Nội. - Biết cách và có ý thức lựa chọn, sử dụng trang phục thanh lịch, văn minh trong hoàn cảnh cụ thể. II.Phương tiện thực hiện: + Thầy: SGK, SGV, TLTK, giáo án. Tư liệu, bài viết tham khảo, tranh ảnh, băng hình về trang phục của người Hà Nội + Trò: SGK, vở ghi. III.Cách thức tiến hành: Thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm... IV.Tiến trình bài dạy: A.Tổ chức: 6A B.Kiểm tra bài cũ: - Khi ăn, hành vi như thế nào được coi là thanh lịch, văn minh ? - Khi nhà có khách chúng ta cần có thái độ như thế nào trong bữa ăn? - Là HS trong bữa an gia đình chúng ta không được uống loại đồ uống nào? Vì sao? C.Bài mới: Cùng với cách ăn uống, cách lựa chọn và sử dụng trang phục của người Hà Nội từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc kế thừa và phát huy nét đẹp truyền thống đó có ý nghĩa thiết thực với mỗi người. - Em hãy nêu sự khác biệt trong trang phục của người Hà Nội xưa và nay? - Trang phục trong từng mùa của người Hà Nội có sự khác nhau như thế nào ? Gv nhấn mạnh : Việc mặc phù hợp với điều kiện thời tiết không phải là đặc trưng của riêng người Hn. Tuy nhiên, với người HN, chọn trang phục phù hợp với mùa ngoài để đảm bảo sức khỏe còn là nhu cầu thẩm mĩ. - Gv giảng giải: Sau khi HN được mở rộng, dân cư thủ đô gồm nhiều dân tộc anh em. Vì vậy trang phục của người HN còn mang đặc điểm là phù hợp với phong tục, tập quán. Điều này thể hiện rất rõ trong các sinh hoạt văn hóa cộng đồng của từng vùng, tạo nên sự phong phú đa dạng, những sắc màu văn hóa khác nhau trong trang phục. - Vì sao trang phục phải phù hợp với điều kiện kinh tế và hoàn cảnh giao tiếp ? - Gv nhấn mạnh : Trang phục thể hiện rõ trình độ văn hóa, thẩm mĩ của mỗi người. Vì vậy trong mỗi hoàn cảnh kinh tế cụ thể của bản thân cần phải biết mặc sao cho phù hợp mà vẫn toát lên sự thanh lịch, văn minh. Cần tránh sự đua đòi, chạy theo “mốt” khi điều kiện kinh tế không cho phép, nhất là đối với lứa tuổi học sinh. Ngoài ra, trang phục còn cần phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp cụ thể. Gv yêu cầu Hs thảo luận: - Để lựa chọn trang phục, người Hà Nội thường dựa trên những tiêu chí nào ? - Sử dụng trang phục thế nào được coi là thanh lịch, văn minh ? I. Trang phục thanh lịch, văn minh 1. Trang phục phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể a. Trang phục phù hợp với thời đại Trang phục người Hà Nội ngày nay thể hiện nhiều phong cách, xu hướng thẩm mĩ khác nhau. Tuy vậy phần lớn người HN vẫn giữ được sự chỉnh tề, nền nã trong cách sử dụng trang phục. b. Trang phục phù hợp với mùa Người HN biết tạo cho mình thói quen mặc phù hợp với diều kiện thời tiết của từng mùa c. Trang phục phù hợp với phong tục, tập quán Trong các sinh hoạt cộng đồng, trang phục mang đặc điểm văn hóa, phong tục, tập quán của từng vùng, từng dân tộc d. Trang phục phù hợp vớiđiều kiện kinh tế Trang phục đắt tiền chưa chăc đã là trang phục đẹp e. Trang phục theo hoàn cảnh giao tiếp Tùy hoàn cảnh giao tiếp mà cần lựa chọn trang phục cho phù hợp. 2. Cách lựa chọn và sử dụng trang phục Lựa chọn chất liệu, màu sắc, hoa văn, kiểu dáng trang phục phù hợp giới tính tuổi tác. D.Củng cố: - Giáo viên tóm tắt nội dung bài học - Giải đáp thắc mắc ( nếu có) E.HDHT ở nhà: - Thực hiện tốt thanh lịch, văn minh trong cách trong cách lựa chọn trang phục của người HN - Tìm hiểu về trang phục của người Hà Nội Tuần: 15 Ngày soạn: 06.11.12 Tiết: 5 Ngày giảng: 12.11.12 Bài 3 TRANG PHỤC CỦA NGƯỜI HÀ NỘI I.Mục tiêu bài học: Giúp HS : - Thấy được sự thanh lịch, văn minh trong trang phục của người Hà Nội. - Biết cách và có ý thức lựa chọn, sử dụng trang phục thanh lịch, văn minh trong hoàn cảnh cụ thể. II.Phương tiện thực hiện: + Thầy: SGK, SGV, TLTK, giáo án. Tư liệu, bài viết tham khảo, tranh ảnh, băng hình về trang phục của người Hà Nội + Trò: SGK, vở ghi. III.Cách thức tiến hành: Thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm... IV.Tiến trình bài dạy: A.Tổ chức: 6A B.Kiểm tra bài cũ:

File đính kèm:

  • docVAN MINH THANH LICH LOP 6.doc